ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

violet evergarden


ชื่อเรื่อง  -  violet evergarden
platform  -  Netflix
จำนวนตอน   -   13 + OVA
ดูเมื่อ  -  2 กุมภาพันธ์ 2562

เรื่องย่อ

จงเป็นอิสระ จากใจจริงของฉัน ฉันรักเธอ

    ไวโอเล็ต เอเวอร์การ์เดน หญิงสาวที่ถูกเลี้ยงให้เป็นอาวุธสงครามภายใต้การบังคับบัญชาของกิลเบิร์ต ถึงแม้ว่าในใจของชายหนุ่มจะมองเธอเป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่งเท่านั้น หลังสงครามพันโทฮอดกินส์พาเธอไปส่งครอบครัวเอเวอร์การ์เดนเพื่อให้ไวโอเล็ตได้ใช้ชีวิตอย่างสงบตามเจตนารมย์ของกิลเบิร์ต แต่สภาพของไวโอเล็ตที่คิดว่าตัวเองถูกทิ้งทำให้ฮอดจิ้นเปลี่ยนใจพาไวโอเล็ตมาทำงานในบริษัทไปรษณีย์ของเขาชื่อ CH ไวโอเล็ตอยากรู้ความหมายของประโยค "ฉันรักเธอ" ที่ผู้พันพูดกับเธอหลังจากคำสั่งสุดท้ายในความทรงจำ จึงขอทำงานในตำแหน่ง auto memories doll

    ไวโอเล็ตเริ่มเรียนว่าสิ่งที่เธอเคยทำในฐานะอาวุธส่งผลอย่างไร ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เธอได้รู้ความจริงว่าผู้พันกิลเบิร์ตสูญหายไปในเหตุโจมตีครั้งสุดท้าย และทุกคนสันนิษฐานว่าเขาเสียชีวิตแล้ว ไวโอเล็ตจึงสูญเสียเป้าหมายในการมีชีวิตแต่จดหมายที่เพิ่งเคยได้รับครั้งแรกจากเพื่อนร่วมงานที่คอยเป็นห่วงเป็นใย และความเป็นไปของคนที่ไวโอเล็ตเคยเขียนจดหมายให้ช่วยเธอไว้ ไวโอเล็ตเลือกที่จะเป็นเป็นคนที่สมกับชื่อ ไวโอเล็ต ที่กิลเบิร์ตมอบให้

ตัวละคร...สำคัญ


ไวโอเล็ต เอเวอร์การ์เดน :
    หญิงสาวไร้ที่มาซึ่งดีตฮาร์ดพี่ชายของกิลเบิร์ตเก็บมา ก่อนส่งต่อให้กิลเบิร์ตเพื่อเป็นอาวุธไร้หัวใจ เธอจึงเติบโตในกองทัพมาตั้งแต่เด็ก ไวโอเล็ตสูญเสียแขนทั้งสองข้างในภารกิจครั้งสุดท้าย หลังสงครามเธอทำงานให้กับพันโทฮอดกินส์ในตำแหน่ง auto memories doll

กิลเบิร์ต บูว์เกนวิลเลีย :
    ผู้พันกองทัพบก ผู้บังคับบัญชาของไวโอเล็ต เป็นลูกชายที่ได้อย่างใจพ่อแม่ ต่างจากพี่ชายดีตฮาร์ดพี่ชาย


ฮอดกินส์ :
    อดีตพันโทของกองทัพ เขาลาออกจากกองทัพมาเปิดบริษัทไปรษณีย์ชื่อ CH เป็น ถึงจะอายุมากกว่าแต่เป็นเพื่อนร่วมห้องของกิลเบิร์ตที่โรงเรียนนายร้อย กิลเบิร์ตจึงฝากฝังให้เขาช่วยดูแลไวโอเลตหากตัวเองมีอันเป็นไป

บันทึก...คนดู

     ช่วงหลัง ๆ internet บ้านหรือมือถือเร็วขนาด download หนังทั้งเรื่องในระดับความละเอียด HD ได้ภายในเวลา 5 นาที จึงเกิดการบริการแบบใหม่ที่เรียกว่า streaming เราไม่จำเป็นต้องเก็บแผ่นภาพยนตร์อีกต่อไป อยากดูเมื่อไหร่ก็เชื่อมต่อ internet เปิดดูได้เลย การบริการแบบนี้มีค่าใช้จ่ายรายเดือนในอัตราที่ถูกมาก เฉลี่ยประมาณเดือนละ 100 บาท โดยผู้ให้บริการอันดับ 1 ในตอนนี้คือ ค่าย Netflix ซึ่งนอกจากจะนำเอาหนังหรือ series ที่เราเคยผ่านตาทาง free TV หรือโรงภาพยนตร์มาฉายแล้ว ค่ายนี้ยังลงทุนสร้าง content เองซึ่งจะฉายเฉพาะทาง Netflix เท่านั้น ซึ่งอนิเมะชั่นเรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งใน original content ของ Netflix

    production ของเรื่องนี้จัดออยู่ในระดับ premium เพื่อเป้าหมายในการสามารถเพิ่มยอดสมาชิกสายอะนิเมะ (อย่างเราเป็นต้น) เรื่องภาพคงไม่ต้องพูดถึง งามงด สายเส้นบาง ๆ กับการลงสีอ่อน ๆ เนี๊ยบมาก ๆ ฉากเมืองตอนกลางคืน ทุ่งดอกไม้ ฟ้ากระจ่างดาวนี่สวยม๊าก ขนาดเอามาเป็น wall paper ได้เลย

     เนื้อเรื่องแนว Feel Good โดยสื่อผ่าน ไวโอเล็ตหญิงสาวที่ถูกเลี้ยงมาเป็นอาวุธ ไม่เข้าใจความรู้สึกแบบมนุษย์ กับผู้พันกิลเบิร์ตที่หลงรักอาวุธสงครามในความดูแลของตัวเอง เนื้อเรื่องจะโฟกัสที่พัฒนาการใจการใช้ชีวิตของไวโอเล็ตหลังสงครามสงบ กับการเรียนรู้ความรู้สึกของผู้พัน จากไวโอเล็ตที่เขียนจดหมายตามคำบอกตรง ๆ แบบขวานผ่านซาก ค่อย ๆ เรียนรู้สิ่งที่เรียกว่าความรู้สึกที่แท้จริงของคน และถ่ายทอดลงบนแผ่นกระดาษ สรุปธีมโดยรวมของเรื่องคือ การก้าวต่อไปของผู้คนที่ต่างได้รับผลจากสงครามไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง

     ผู้พันที่โผล่มาตอนละนิดละหน่อยจากความทรงจำของไลโอเล็ต แต่ทุกโมเม้นก็ถ่ายทอดความอ่อนโยนมาแบบจัดเต็ม พร้อม Quote เท่ ๆ อย่าง ตอนที่ 4 - "อย่าเป็นแค่เครื่องมือ จงเป็นคนที่งดงามสมกับชื่อของตัวเอง" ก่อนที่จะได้รู้เรื่องราวระหว่างเขากับไวโอเล็ตแบบเต็ม ๆ ในตอนที่ 8 หลังจากที่ไวโอเล็ตรู้ความจริงว่าผู้พันของเธอสาปสูญไปในการโจมตี พอได้เห็นช่วงเวลาที่ไวโอเล็ตพยายามพาผู้พันหนีออกมาจากวงล้อมอย่างเอาเป็นเอาตาย โดยไม่สนใจแขนที่ถูกตัดขาด และตอนที่เธอร้องไห้เพราะไม่เข้าใจคำว่ารัก ทำให้ประโยคเปิดของเรื่องซึ้งมากขึ้นไปอีก และเมื่อไวโอเล็ตรู้ว่าผู้พันไม่อยู่แล้วก็เหมือนสูญเสียเป้าหมายในการมีชีวิต แต่เหล่าผู้คนที่เธอเคยเขียนจดหมายให้ และจดหมายที่เธอได้รับจากเพื่อนร่วมงานช่วยให้ไวโอเล็ตตัดสินใจที่จะก้าวเดินต่อไปให้สมกับชื่อที่กิลเบิร์ตตั้งให้

     "เหมือนที่คุณเคยบอกไว้ ฉันมีบาดแผลมากมายทั่วร่าง ฉันมีสิทธิ์เป็นออโต้เมโมรีดอลล์หรือเปล่า ฉันมีสิทธิใช้ชีวิตได้ไหม"
    "เธอลบล้างอดีตไม่ได้ แต่ทุกความสำเร็จในฐานะออโต้เมโมรีดอลล์ของเธอก็จะเป็นที่จดจำเช่นกัน"

ภารกิจหลัง ๆ ไวโอเล็ตเข้าใจความรู้สึกของผู้คนมากขึ้น ตอนที่เธอจบงานด้วยน้ำตาเล่นเอาคนดูร้องไห้ตาม สองตอนสุดท้ายไวโอเล็ตต้องออกโรงช่วยให้รถไฟที่จะเดินทางไปพิธีลงนามสนธิสัญญาสันติภาพเดินทางไปถึงจุดหมายโดยร่วมมือกับดีตฮาร์ดพี่ชายของกิลเบิร์ตที่เห็นเธอเป็นเพียงเครื่องจักรสังหารไม่ควรค่าที่จำทำงานเป็นออโตเมโมรีดอลล์ และเขายังโทษเธอที่ปกป้องน้องชายของเขาไม่ได้ ดูตอนนี้แล้วอยากจะชิปคู่นี้ขึ้นมาเลย

    เป็นอีกเรื่องที่แนะนำให้ดู และควรค่าจะเก็บไว้ใน List เพื่อดูซ้ำเรื่อย ๆ ค่ะ 

ตอนที่ชอบ



     ตอนที่ 5 จดหมายรักของเจ้าหญิงจอมแก่น จดหมายโต้ตอบกันที่ต้องติดประกาศให้ประชาชนอ่านด้วย ตอนแรกต่างคนต่างใช้ Doll ที่สำนวณงามหยดย้อย แต่ไม่ได้สื่อความรู้สึก แต่เมื่อได้ยินเรื่องการพบกันเพียงครั้งเดียวของเจ้าหญิงและเจ้าชาย การสื่อความรู้สึกตามตรงที่ทำให้กลายเป็นความประทับใจ นางก็พยายามจนได้แต่งงานกับคนที่หลงรัก แต่ก็ไม่แน่ใจว่าอีกฝ่ายใจตรงกันหรือเปล่า พอต่างใช้ถ้อยคำของตัวเอง คนทั้งเมืองรวมทั้งคนอ่านโครตลุ้นให้ความรักครั้งนี้ลงเอยอย่างสวยงาม


      ตอนที่ 7 นักเขียนที่สานต่อเรื่องเล่าของลูกสาวที่เสียไปแล้ว  ตอนนี้ชอบบรรยากาศ และฉากในเรื่อง ใบไม้ที่ลอยอยู่บินผิวของบึงน้ำ ไวโอเล็ตที่กางร่มกันแดดแล้วโดดข้ามทะเลสาบ เป็นตอนที่มีฉากสวย ๆ เต็มไปหมด

    ตอนที่ 10 แอน ลูกสาวของลูกค้าที่ไวโอเล็ตรับงานติดหญิงสาวแต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าไวโอเล็ตแย่งเวลาที่จะใช้กับแม่ไป จนกระทั่งคุณแม่จากไป แอนถึงรู้ว่าสิ่งที่ไวโอเล็ตเขียนคือจดหมายที่ส่งความรักจากแม่ถึงเธอในอนาคต ซึ่งแอนจะได้รับในวันเกิดปีละฉบับ ตอนจบร้องไห้ตามไวโลเอ็ตเลย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ