ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Spider-Man into the Spider-Verse


ชื่อเรื่อง  -   Spider-Man into the Spider-Verse
Version  -  โรงภาพยนตร์
ดูจบเมื่อ  -  15 มกราคม 2562

เรื่องย่อ

     ไมลส์ โมลาเรส เด็กผิวสีที่มีพ่อเป็นตำรวจท้องที่ ส่วนแม่ทำงานโรงพยาบาล จำใจย้ายไปเรียนโรงเรียนโอโซประจำเมืองตามความต้องการของผู้ปกครองเพราะเห็นถึงความหวงดีของพ่อ ที่ไม่อยากให้เขามีอนาคตที่ไม่มั่นคงเหมือนอาที่เขารัก  ไมลส์โดนแมงมุมอาบรังสีกัด ร่างกายของเขาเกิดความเปลี่ยนแปลง ไมลส์ที่พยายามหาสาเหตุของปัญหาได้เห็นสไปเดอร์แมนที่กำลังปฏิบัติภารกิจยับยั้งการเปิดประตูมิติของคิงพิน สไปเดอร์แมนบอกว่าเขาเป็นเหมือนกันและยินดีที่จะช่วย แต่สไปเดอร์แมนกลับตายเสียก่อน โดยฝากภารกิจในการยับยั้งคิงพินไว้กับไมลส์

     ไมลส์ ได้เจอกับปีเตอร์  พาร์คเกอร์ ที่มาจากอีกมิติหนึ่ง ปีเตอร์วัย 40 ที่เอาแต่ช่วยคนจนชีวิตแต่งงานล้มเหลว ถังแตก ซึ่งแตกต่างจากปีเตอร์ พาร์คเกอร์ในโลกของเขา ไมลส์ต้องการให้เขาช่วยสอนการเป็นสไปเดอร์แมนให้ แต่เขาปฏิเสธต้องการเพียงเปิดประตูมิติกลับไปโลกของตัวเอง แต่เขาต้องใช้กูเบอร์ซึ่งไมลส์ทำพังไปแล้ว เขาต้องไปขโมยมาจากหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของคิงพิน การเรียนเป็นสไปเดอร์แมนของไมลส์จึงเป็นการออกภาคสนามที่ทุลักทุเล และรอดมาได้ด้วยความช่วยเหลือของสไปเดอร์แมนอีกคนจากอีกมิติ เกวน สเตซี่ย์

    เกวนพาปีเตอร์กับไมลส์ไปหาป้าเมย์ซึ่งช่วยเปิดประตูสู่ฐานลับของสไปเดอร์แมน และได้พบกับสไปเดอร์-แฮม สไปเดอร์แมนนัวร์ เพนิ พาร์คเกอร์ ไมลส์อาสาเป็นคนปิดเครื่องหลังจากทุกคนกลับไปมิติของตัวเองแล้วแต่ยังติดตรงที่เขายังควบคุมพลังของตัวเองไม่ได้ จนถึงจุดเปลี่ยนเมื่ออาที่เขารักกลับเป็นสมุนของคิงพิน เมื่อรู้ว่าเป็นหลานอาไม่ทำร้ายเขา แต่กลับโดนคิงพินยิงและตายต่อหน้าเขา

    คิงพินเปิดประตูมิติอีกครั้งเพื่อพาภรรยาและลูกกลับมา เหล่าสไปเดอร์แอบเข้าไป แต่ก็หลีกเลี่ยงการต่อสู้กับพวกคิงพินไม่ได้ ไมลส์ตามไปช่วย ไมลส์ที่ปลุกพลังในตัวได้ตามไปสมทบ

บันทึก...คนดู

    พารากอนซีนีเพล็กที่ไม่ได้ไปเยือนมานาน คราวนี้จัดป๊อปคอร์นกับโค้กด้วย เพราะได้บัตรฟรีจากการตอบคำถามของ กบห. ชิงโชคแล้วได้ของที่อยากได้มันดีอย่างนี้นี่เอง

    ตัดกลับมาที่หนัง...

     อีกหนึ่ง version กับการตีความ spider man ใหม่ กับการต่อยอดฮีโร่ที่จะเรียกได้ว่าเป็นที่รัก เพราะชีวิตของเขาเป็นชีวิตของคนธรรมดาที่เลือกใช้พลังเพื่อช่วยเหลือคนอื่น และในเมื่อเขาแยกร่างไม่ได้ ภารกิจที่เลือกจึงทำให้ชีวิตของเขาสับสน งานพรีแลนด์ถ่ายรูปตัวเองตอนเป็น spiderman ทำให้เขาพออยู่พอกิน เขาจึงกลายเป็นฮีโร่ที่ดูจะจับต้องได้ และเรียกความเห็นใจจากคนดู

     ตัดมาที่ ไมลส์ วัยรุ่นธรรมดาที่ต้องรับผิดชอบชีวิตของตัวเอง ความคาดหวังของพ่อแม่ และการปลดปล่อยความเครียดในแบบขบถนิด ๆ ของตัวเองอย่างการวาดรูปกราฟิตี้ ก่อนที่ชีวิตจะเปลี่ยนเพราะโดนแมงมุมอาบรังสีกัดเหมือนกัน แต่ที่แตกต่างคือในโลกของเขามี ปีเตอร์  พาร์คเกอร์ ที่แสนสมบูรณ์แบบซึ่งทำหน้าที่เป็น spiderman มาสิบปีแล้ว และไมลส์เป็นคนที่รู้เห็นวาระสุดท้ายรวมถึงผลที่ตามมาของการสูญเสียเขา (โมเม้นที่ปีเตอร์ตายในหน้าที่มันเศร้ามาก)  ความผิดชอบชั่วดีในตัวของไมลส์ทำให้เขาอยากสานงานที่รับฝากไว้ให้สำเร็จ ดูเป็นคนธรรมดาที่สามารถตอบโจทย์ของประโยคเด็ดในหนังเรื่องนี้ "เราทุกคนคือสไปเดอร์แมน"

   ไมลส์ได้พบกับปีเตอร์อีกคน ปีเตอร์ที่มาจากอีกมิติ และเป็นปีเตอร์แบบชีวิตลำบากเพราะวัน ๆ เอาแต่ช่วยคนที่เราคุ้นเคย เขากลายเป็นชายวัยกลางคนอ้วนลงพุงที่สูญเสียแรงขับดันในการใช้ชีวิตไปเสียแล้ว แต่เขาก็ยังเป็นคนดีเกินกว่าที่จะปฏิเสธไมลส์ และถึงแม้ชีวิตจะห่วยจนกลายเป็นตาลุงเห็นแก่กิน เขาก็ยังมีสกิลของ super hero ติดตัว ดูจากการวางแผนและบุกเข้ารังโจรเพื่อขโมยกูเบอร์ สไปดี้ในกางเกงวอร์ กับภารกิจแบบทุลักทุเลทั้งฮาทั้งลุ้น

   แต่ที่อึ้งจริงคือฐานลับของสไปเดอร์แมนภาคนี้มากกว่า ไฮเทคมาก จะว่าไปนี่อาจเป็นตัวแทนของปีเตอร์ภาคทอม ฮอลแลนด์ที่มีโทนี่ สตาร์กเป็นสปอนเซอร์ มาเจอกับปีเตอร์ภาคโทบี้ แมไกวร์ และแน่นอนว่า หลังจากการสูญเสียเพื่อปลุกความศรัทธาตามขนบของสไปเดอร์แมน ก็เข้าสู่การต่อสู่ตอนท้ายเรื่องที่ดูเพลินดี ไม่ได้ดูหนักหน่วงจนลุ้นทุกชอร์ตเหมือนกับภาคคนแสดง อาจเป็นเพราะสไตล์ภาพแนวคอมมิค เลยทดแทนด้วยมุกที่ที่หย่อนมาเรื่อย ๆ และถูกจังหวะมาก ช่วงนี้ชอบสไปเดอร์นัวร์เท่ห์ดี ราศีภาคแยกมาเลย

   อีกเรื่องที่ไว้ลาย Sony มาก ๆ คือเพลงประกอบอันดีงามตลอดเรื่อง อย่าง sunflower ที่เปิดมาก็ติดหูแล้ว และอีกหลายเพลงอย่างตอนที่ไมลส์โดดลงจากตึกเพื่อปลุกพลังของตัวเองก็เท่ดี

Quote

     "เขาไม่ได้อยากมีพลังวิเศษ แต่เขาเลือกจะเป็นสไปเดอร์แมน สิ่งที่ฉันชอบในตัวปีเตอร์ เขาทำให้เราแต่ละคนรู้สึกมีพลัง เราล้วนมีพลังไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง แต่ในแบบของตัวเอง...เราทุกคนคือสไปเดอร์แมน"
แมรี่ เจน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ