ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พม่าวันที่ 3 อินทร์แขวน บาโก


  

     ปิดภารกิจสุดท้ายด้วยการไปสักการะพระธาตุอินทร์แขวนรอบเช้า สำหรับรอบนี้ได้เดินสวนกับชาวพม่าที่เก็บข้าวเก็บของเตรียมลงเขาไปทำภารกิจอื่น ๆ เพราะวันนี้เป็นวันจันทร์ เล่นเอาลานหน้าพระธาตุโล่งไปเลย ระหว่างรอเช็คเอาท์เพิ่งสังเกตว่า Lobby โรงแรมเราสร้างล้อมหินก้อนใหญ่ไว้เหมือนเป็นกำแพงธรรมชาติ เข้าไปตัวอาคารที่เป็นสไตล์บ้านเล็กในป่าใหญ่ คราวหน้าถ้ามีโอกาสมาอีก อยากจะมานอนชมบรรยากาศสัก 2 คืน ส่วนการนั่งรถขนหมูขากลับนั้น ยอมรับว่าเสียวกว่าก่อนขึ้น แต่อาจเป็นเพราะมีคนที่กลัวความสูงแต่ดันไปนั่งข้างหลังร้อง "จะตายแล้ว ๆ " จนชักสับสนว่าควรจะกลัวไปกับเขาไหม แต่ในที่สุดก็รอดลงมาได้อย่างปลอดภัย มาทำบุญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ย่อมคุ้มครอง

  

        จุดหมายที่ 2 ของวันนี้คือ เจดีย์ชเวมอว์ดอว์ หรือ พระธาตุมุเตา เป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดของพม่าในทริปนี้ ภายในบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าจำนวน 2 เล่น ในบริเวณมีแท่นปูนรูปเข็มเจาะหูซึ่งเชื่อว่าเป็นจุดที่พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้สมัยวัยรุ่นนำทหาร 500 เข้ามาทำพิธีเจาะหู ก่อนที่จะตีฝ่ากองทัพมอญออกไป ในสมัยพระเจ้าบุเรงนองก่อนที่จะออกทำศึกต้องมาสักการะพระธาตุก่อนทุกครั้ง พระธาตุมุเตาเกิดเสียหายครั้งใหญ่จะแผ่นดินไหวเมื่อปี 2473 ทำให้ยอดเจดีย์หักลงมา หลังจาดบูรณะก็ได้เอาส่วนนี้มาวางไว้ติดกับองค์เจดีย์ด้านเหนือ เป็นจุดอธิษฐานศักดิ์สิทธิ์

  
    จุดหมายที่ 3 ที่สุดท้านของเมืองหงสา คือเจดีย์ไจ๊ก์ปุ่น ซึ่งเป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยม พระพุทธรูปที่ประทับนั่งทั้ง 4 ด้านเป็นตัวแทนพระพุธเจ้า 4 พระองค์
    จุดหมายที่ 4 ของวันนี้ เดินไม่ไกลจากโรงแรมที่พักคืนนี้ เจดีย์สุเล ค่าเข้าชมคนละ 4000 จ๊าด เจดีย์นี้เป็นเจดีย์เก่าแก่ที่ชาวพม่านับถือ ว่ากันว่ามีอายุเป็นพัน ๆ ปี เก่ากว่าเจดีย์ชเวดากอง เจดีย์ตั้งอยู่กลางวงเวียน เวลาเข้าก็เดินจากสะพานลอย ภายในนอกจากพระประจำวันเกิดแล้วยังมีเทพทันใจอีกองค์ ไม่ทราบว่าเจดีย์องค์นี้อยู่กลางถนน หรือเป็นเเพราะอยู่ในช่วงหัวค่ำที่พื้นหินกำลังคายความร้อนเลยรู้สึกว่าภายในอบอ้าวเป็นพิเศษ

  
   วันนี้นอนกลางเมืองย่างกุ้ง Sule Sapphire hotel แวะเดินขนเมืองก่อนนอน ลองอาหารพื้นเมืองของพม่าสักหน่อย ก่อนที่จะโบกมือล่าพม่ากลับไทยด้วยสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน 11.55 น. ก่อนขึ้นเครื่องแก้หิวด้วย KFC พม่า ยืนบวกเลขกะใช้แบงค์ปลีกให้หมดอยู่นาน ได้ไก่ราดซอสเผ็ดมาแบ่งกันกิน อร่อยไปอีกแบบ ถึงกรุงเทพบ่าย ๆ แบบไม่เหนื่อยมาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ