ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Mahoutsukai no Yome

ancient magus bride

 

 

ชื่อเรื่อง Mahoutsukai no Yome
ชื่อภาษาไทย เจ้าสาวผมแดงกับจอมเวทย์อสูร
ชื่อภาษาอังกฤษ Ancient Magus Bride
ดูถึง 24 + 3 OVA
วันที่ดู 18 พฤศจิกายน 2561
special Thank Onigiri Fansub, AIS play

 

เรื่องย่อ

     จิเสะมองเห็นสิ่งที่เหนือธรรมชาติได้ ทำให้เธอแปลกแยกจากสังคมมนุษย์ ตอนที่กำลังจะทิ้งชีวิตของตัวเอง พ่อค้าประมูลบอกกับเธอว่าชีวิตที่กำลังจะทิ้งไปนั้น อาจมีคนต้องการ จิเสะจึงขายตัวเองให้กับพ่อค้าประมูล เอเลียสประมูลตัวเธอมาโดยให้ราคาถึง 5 ล้านปอนด์ เขาให้เธอเป็นลูกศิษย์และเจ้าสาวในเนาคต เอเลียสปฏิบัติกับจิเสะเหมือนเป็นครอบครัวทำให้หญิงสาวตัดสินใจที่จะอยู่กับเขา เอเลียสสอนเวทมนตร์ให้เธอ ถึงแม้จิเสะจะบอกตัวเองว่าไม่หวังอะไรจากเอเลียส ถูกทิ้งเมื่อเขาเบื่อแล้วก็ไม่เป็นไรแต่เธอก็อยากรู้เรื่องของเอเลียส 

     ลินเดลให้จิเสะเดินทางไปหาที่ดินแดนแห่งมังกรเพื่อสร้างคฑา ลินเดลเป็นคนเล่าเรื่องในอดีตของเอเลียสให้ฟัง จิเสะที่เข้าใจความรู้สึกของตัวเองมากขึ้นรีบกลับบ้านทันทีที่คฑาเสร็จเพื่อบอกความรู้สึกของตัวเองให้เอเลียสรู้ ถึงแม้ว่าจะรู้ว่าเขาอาจจะเคยกินคนแต่จิเสะกลัวที่จะถูกเขาทิ้งมากกว่า เอเลียสเองก็ได้รู้ว่าความรู้สึกเย็นตอนจิเสะไม่รู้บ้านคือความเหงา จิเสะกลายเป็นครูที่สอนความเป็นมนุษย์ให้เอเลียส

    พวกลูกมังกรที่ออกมาเที่ยวเล่นของเขตถูกจับมาทำการทดลอง และประมูล จิเสะกับเอเลียสร่วมมือกับนักเวทย์จากวิทยาลัยแฝงตัวเขาไปในงานประมูลเพื่อช่วยเหลือ ความกลัวจนเกินขีดจำกัดทำให้มังกรน้อยคลุ้มคลั่ง จิเสะใช้ความสามารถในการดูดซับเวทมนตร์ช่วยจนถูกคำสาปของมังกรที่แขนซ้าย ซึ่งจะยิ่งบั่นทอดอายุขัยของจิเสะ เอเลียสพยายามช่วยจิเสะถึงขนาดยอมไปชุมนุมแม่มดแม้จะขัดกับความรู้สึกของตัวเอง เอเลียสได้รับคำแนะนำอย่างลับ ๆ ว่าให้ใช้ชีวิตแลกกับชีวิต จึงคิดจะใช้ สเตลล่า เด็กสาวที่สนิทสนมกับจิเสะเป็นตัวตายตัวแทน ทำให้จิเสะโกรธมาก คาตาฟิลุส ชายที่ถูกบุตรของพระเจ้าสาปให้ไม่มีวันตายเมื่อนานมาแล้ว เป็นสัตว์ประหลาดที่เคลื่อนไหวเพื่อสนองความต้องการของตัวเอง ใช้ขีวิตของสเตลล่าขู่ให้จิเสะยอมไปด้วย เพราะเขาต้องการแขนซ้ายที่มีคำสาปของจิเสะ แต่การแลกเปลี่ยนนัยน์ตาซ้ายเพื่อทดลองความเข้ากันได้ ทำให้จิเสะได้รับ เศษเสี้ยวผู้นำความอมตะ พรและคำสาปในตัวของคาตาฟิลุสมาด้วย

    เมื่อจิเสะจากไปเอเลียสสูญเสียการควบคุมตนเอง ราชาและราชินีแห่งภูติจึงออกปากจะช่วยพาจิเสะกลับมา แต่ทั้งคู่ต้องไปอยู่ในดินแดนอมตะ เอเลียสปฏิเสธ ราชินีจึงให้เอเลียสยืมพลังไปหาจิเสะ เอเลียสช่วยจิเสะจัดการกับคาตาฟิลุส และสะกดให้เขาหลับไป เศษเสี้ยวผู้นำความอมตะสร้างสมดุลกับคำสาปมังกรในตัวจิเสะ เมื่อเธอกลับมาอยู่กับเอเลียสอีกครั้ง ทั้งคู่ปรับความเข้าใจกัน แม้โลกของจิเสะจะไม่ได้มีเพียงเอเลียสแต่สายสัมพันธ์จะไม่ขาดจากกัน ในขณะเดียวกันจิเสะก็จะยอมรับในตัวตนของเอเลียสเช่นกัน

 

ตัวละครหลัก

chise ฮัตโตริ จิเสะ :
    หญิงสาวชาวญี่ปุ่น อายุ 15 ปี กำพร้าพ่อและแม่ ถูกญาติ ๆ รับไปเลี้ยง เป็น สเลย์ เวก้า ซึ่งหาได้ยากเปรียบเสมือนผึงนางพญาที่ดึงดูดเหล่าสิ่งที่มองไม่เห็น และที่พิเศษกว่าคือมีดวงตาที่สามารถมองเห็นสิ่งที่เหนือธรรมชาติได้  สเลย์ เวก้า สามารถสร้างพลังเวทได้อย่างไม่จำกัดแต่ต้องแลกมาด้วยร่างกายที่เปราะบาง เมื่อร่างกายรับภาระไม่ไหวก็จะตาย
     เธอเคยมีครอบครัวที่อบอุ่นพ่อกับแม่ต่างก็มองเห็น แต่แล้ววันหนึ่งพ่อกับน้องชายก็หายออกไปจากบ้าน ส่วนแม่ที่เหนื่อยกับการปกป้องเธอก็ตายจากไป
Alien เอเลียส เอนส์เวิร์ส :
     ผู้ใช้เวทมนตร์แห่งหนาม/พิลุม มูเรียลิส  ซึ่งถือกำเนิดมาจากความมืด เขาไม่ใช่มนุษย์ถึงแม้จะมีอายุมานาน ทำให้เขาไม่มีสามัญสำนึกแบบมนุษย์ เขาอยู่ในสังคมด้วยการเป็นหมอยาและรับงานจากโบสถ์ ลินเดลเป็นคนแรกที่พบเขา แต่ชื่อเอเลียส อาจารย์ของลินเดลเป็นคนตั้งให้
snapshot20181111182143 ลินเดล  :
    สมญาของเขาคือ เอคโค่ส์ อาจารย์ของเอเลียส ทำหน้าที่ดูแลเหล่ามังกร เขามีมือแห่งการรักษา เขาเป็นคนแรกที่ได้พบเอเลียสตั้งแต่สมัยเป็นนักเดินทางพเนจร เอเลียสที่เป็นลูกศิษย์ที่คล้ายกับลูกชายของเขา
snapshot20181111172224 รุธ :
     ภูติรับใช้ของจิเสะ เดิมเป็นสุนัขธรรมดาที่ชื่อว่า ยูลิชซี แต่อิซาเบลเจ้านายของมันเสียชีวิตเพราะถูกรถม้าชน หลังจากนั้นมันก็เอาแต่เฝ้าอยู่หน้าหลุมศพจนตาย กลายเป็น blackdog

 

บันทึก…คนดู

     เคยเห็น version การ์ตูน มองแค่รูปภาพเห็นพ่อพระเอกที่หัวเป็นคาราบาวแล้วนึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะจิ้นตามไหวไหม พอดีเห็นค่าย fan – sub ขาประจำหยิบมาทำเลยลองดู

snapshot20181111163514 snapshot20181111181756 snapshot20181111183651

      ช่วงแรก ๆ ของเรื่องเป็นการพาไปทำความรู้จักกับโลกแห่งเวทมนตร์ของเรื่องนี้ บรรยากาศเต็มไปด้วยธรรมชาติ  ฉากหลังของเรื่องเป็นประเทศอังกฤษยุคปัจจุบัน แต่ก็มีกลิ่นอายเก่า ๆ บ้านของเอเลียสน่าจะอยู่แถว ๆ ไอส์แลนด์ ดินแดนแห่งภูติ เดาจากตัวชงหลักซึ่งชงได้เข้มมากอย่างสามีภรรยา ราชากับราชินีของเหล่าภูติ ถึงขั้นพนันกันว่าจะมีลูกกี่คนกันละ ตรงที่ขอชอบเป็นพิเศษคงเป็นดินแดนของเหล่ามังกรของลินเดล จิเสะโดนมังกรเด็ก ๆ รุม แถมมีคุณปู่มังกรเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นดี

snapshot20181111191308 Screenshot_20181118-110934

     อย่างที่เห็นในตอนต้นว่า เอเลียส พระเอกของเรานั้นไม่ธรรมดา เรื่องนี้จึงไม่ใช่แนวสดใสมุ้งมิ้งแต่เป็นโลกแฟนตาซีที่มีความดาร์คปนอยู่เบา ๆ โผล่มาฉากแรกจิเสะนางเอกก็ขายตัวมาประมูลเลยจ้า ซึ่งนางโชคดีมาก ๆ ตามสกิลนางเอกที่เอเลียสเป็นคนประมูลนางมาได้ และให้นางเป็นลูกศิษย์กับเป็นเจ้าสาวในอนาคต คิดเล่น ๆ ถ้าคนอื่นประมูลได้คงต้องเปลี่ยนชื่อเรื่อง แต่นางเอกของเราก็ strong ใช้ได้หรือนางมักน้อยเกินก็ไม่รู้ จิเสะจึงยินดีอยู่กับเอเลียสด้วยความคิดว่า ถึงจะถูกมองเห็นเป็นแค่ของเล่น หรือถูกทิ้งเมื่อเขาเบื่อแล้วก็ไม่เป็นไร  แต่ที่อึ้งกว่าคือนางเห็นร่างจริงของเอเลียสแล้วเฉยมากจนคนดูอึ้ง ส่วนเอเลียส พระเอกถึงจะหัวเป็นคาราบาว  แต่ก็มีกลิ่นอายอบอุ่นในแบบที่พึ่งพิงได้ แต่ก็ไม่เก่งเรื่องสามัญสำนึกแบบมนุษย์ ถึงจะมีจุดประสงค์ในการใช้จิเสะเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ แถมกะจะเลี้ยงต้อยแบบให้ขาดตัวเองไม่ได้ จิเสะที่ถึงจะอายุแค่ 15 แต่ก็มีความเป็นมนุษย์ดูจะเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์มากกว่า ก็ต้องสอนเอเลียสที่ยังเบบี๋เรื่องความรัก แถมยังร้อนแรงด้วย ลินเดลยังพูดว่านึกว่าเป็นเด็กเรียบร้อย จริง ๆ นางเป็นสัตว์กินเนื้อ แต่ถึงอย่างนั้นสองคนนี้ก็มีความหวานในแบบของตัวเอง ขำเนื้อเรื่องตอนคริสท์มาส เอเลียสนางอยากลองจูบใต้กิ่งมิสซิโท จิเสะก็พลิกหัวคาราบาวของว่าที่สามีซ้ายขวาไม่รู้จะจุ๊บตรงไหน 

Screenshot_20181118-110511 Screenshot_20181118-111415

     เมื่อเรื่องราวดำเนินไป จะเห็นว่าพื้นฐานของตัวละครในเรื่องส่วนใหญ่  คือ ความไม่มี แต่มีบริบทในการจัดการกับความไม่มีแตกต่างกัน จิเสะ เมื่อรู้ว่าตัวเองเป็นสเลย์ เวก้า ที่ทำอะไรได้หลายอย่างก็อยากเป็นคนที่มีประโยชน์ด้วยการ “ช่วย” ซึ่งเป็นวิธีการในการสร้างตัวตนของเธอ แต่ผลจากการช่วยคนอื่นแบบไม่ค่อยคำนึงถึงตัวเองจนส่งผลกับร่างกายที่อ่อนแออยู่แล้ว พอจิเสะทำท่าจะตายใส่เล่นเอาเอเลียสที่ไม่ค่อยเข้าในอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์สับสนไปเหมือนกัน

     ทางฝ่ายเอเลียสเองเป็นคนที่ไม่มีเพราะแปลกแยกด้วยการกำเนิด จึงอยากได้ใครสักคนที่เป็นของเขาจริง ๆ วิธีของเอเลียสคือการสร้างให้จิเสะเป็นคนที่มีตาเพื่อเขาเพียงคนเดียว แต่พอการช่วยเหลือของจิเสะทำให้เธอมีเพื่อน เอเลียสเลยน้อยใจและนางก็หึงแรงจนถึงขนาดจะรัดกันให้ตาย กินลงท้องได้คงทำไปแล้ว แถมยังมีความคิดที่จะกำจัดคนอื่นที่จิเสะรู้สึกดีด้วย อย่างการจับมาเป็นตัวตายตัวแทน โดยที่ไม่สนความรู้สึกของจิเสะ เป็นความคิดแบบภูติ เมื่อสองคนนี้คิดจะรักกันจึงต้องปรับตัว ด้วยการพูดคุย ฉากแต่งงานเชิงสัญลักษณ์ในตอนจบน่ารักดี สาวเจ้าเป็นฝ่ายเตรียมทุกอย่างบวกกับการอวยของคนรอบข้าง ตีตราจองเอเลียสควบตำแหน่งเจ้าสาวและลูกศิษย์อย่างเป็นทางการ

snapshot20181111181654 snapshot20181111184015

     อีกอย่างที่เป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้คือเพลงประกอบที่เพราะมาก ๆ โดยเฉพาะเพลงของลินเดล ได้ยินครั้งแรกกด itune หายกใหญ่เสียดายที่ไม่มี เพลงอื่น ๆ ก็ให้บรรยากาศดินแดนเทพนิยาย

     สรุป - เป็นอีกเรื่องที่แนะนำสำหรับคนชอบแนวเวทมนตร์แบบตะวันตก กลิ่นอายเก่าแก่ที่ซ่อนตัวในโลกปัจจุบัน และความรักแบบที่ไม่ได้หวานใส่กันจนต้องจิกหมอน แต่เป็นการเติมเต็มและยอมรับซึ่งกันและกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ