ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เพลงรักสองหัวใจ

เพลงรักสองหัวใจ
เรื่อง เพลงรักสองหัวใจ
ชื่อภาษาญี่ปุ่น Shigatsu wa Kimi no Uso
เรื่องและภาพ Naoshi  Arakawa
จำนวนเล่ม 11
สำนักพิมพ์ วิบูลย์กิจ พับลิชชิ่ง
version Meb E Book


เรื่องย่อ

   โคเซย์ไปเป็นตัวแถมในการนัดแนะนำ วาตาริ ให้เพื่อนสาวร่วมชั้นเรียนกับ สึบากิ ได้รู้จัก ระหว่างรอให้ถึงเวลานัด โคเซย์เดินตามเสียงเมโลเดี้ยนจนได้พบกับ คาโอริ ภาพตอนที่เธอเล่นดนตรีกับเด็ก ๆ ทำแต่งแต้มสีสันในโลกสีโมโนโทนของโคเซย์ ยิ่งเมื่อได้ฟังการประกวดไวโอลินของเธอ การแสดงที่ไม่เล่นตามนักประพันธ์โดยไม่สนใจเกณฑ์ในการชิงรางวัลยิ่งทำให้ความงดงามของคาโอริเปล่งประกาย สึบากิบอกว่าคาโอริชอบวาตาริ โคเซย์จึงไม่รู้สึกแปลกแยกอีกฝ่ายมักจะมาคอยลากเพื่อนสนิท A อย่างเขาไปโน่นมานี่ แถมยังบังคับให้โคเซย์บรรเลงเปียโนประกอบในการแข่งขันรอบที่ 2

    โคเซย์ไม่สามารถลืมช่วงเวลาที่ได้ร่วมแสดงกับคาโอริได้ เขายอมรับความรู้สึกนั้นและกลับมาเล่นเปียโนอีกครั้ง ถึงแม้การประกวดของโคเซย์จะไม่ประสบความสำเร็จเพราะหยุดเล่นกลางคัน และต้องเผชิญหน้ากับความทรงจำที่เป็นบาดแผลทางใจ แต่เมื่อเริ่มเล่นอีกครั้ง โคเซย์เลือกที่จะเล่นเพื่อคาโอริ ด้วยเสียงที่เปล่งประกาย ในงานกาล่าคอนเสิร์ตที่เชิญคาโอริกับโคเซย์ไปแสดงคู่กัน โคเซย์จ้องพรรเลงเพลงที่มีความทรงจำร่วมกับแม่ซึ่งคาโอริเป็นคนเลือกเพียงลำพัง คราวนี้โคเซย์จดจำความรู้สึกบางอย่างของแม่ที่เขาลืมไปได้ทำให้การเล่นเปียโนไม่ใช่เรื่องน่าเจ็บปวดอีกต่อไป

    คาโอริมีอาการป่วยเรื้อรังที่ทำให้เธอไม่สามารถเล่นดนตรีได้ และต้องอยู่โรงพยาบาล เวลาของเธอเหลือน้อยเต็มที ความเปลี่ยนแปลงของคนที่เคยเป็นสีสันที่เจิดจ้าในใจของโคเซย์ทำให้เขาตัดสินใจขอขึ้นแสดงร่วมในงานเทศกาลของโรงเรียนคุรุมิ เสียงดนตรีที่ถ่ายทอดและคำขอโอกาสที่จะร่วมเล่นดนตรีด้วยกันอีกครั้งทำให้คาโอริมีความฝันอีกครั้ง เธอตัดสินใจที่จะเข้ารับการผ่าต้ด ซึ่งวันที่คาโอริเข้ารับการผ่าตัดตรงกับรอบชิงชนะเลิศการประกวดเปียโนชิงแชมป์ภาคตะวันออก อาริมะที่เห็นสภาพของคาโอริซ้อนทับกับแม่ตอนก่อนเสียชีวิตแทบไม่สามารถทำการแสดงได้ แต่ความเสียง ๆ หนึ่งที่ทำให้เขารู้สึกว่ามีคนมากมายอยู่รอยรอบ และการแสดงที่มีสีสันเศร้าสร้อยก็เริ่มขึ้น ก่อนที่เพลงจะจบลงโคเซย์รู้สึกเหมือนคาโอริขึ้นมาร่วมแสดงด้วย ก่อนที่เธอจะหายไปซึ่งทำให้อาริมะรู้ว่าจะไม่ได้เจอเธออีกต่อไปแล้ว

    พ่อกับแม่ของคาโอริมอบจดหมายที่ลูกสาวเขียนทิ้งไว้ก่อนตายให้โคโซย์ ในจดหมายเล่าถึงเรื่องราวและความคิดที่คาโอริมีต่อโคเซย์ ผิดท้ายด้วยคำขอโทษเรื่องที่โกหก


ตัวละครสำคัญ

arima อาริมะ โคเซย์ :
    แม่ของโคเซย์ฝึกฝนเขาอย่างหนักมาตั้งแต่เล็ก ๆ เพื่อเป็นนักเปียโนที่ประสบความสำเร็จแทนเธอ จนกระทั่งเสียเมื่อโคเซย์อายุ 11 บาดแผลทางใจทำให้อาริมะกลายเป็นคนที่เล่นเปียโนไม่ได้ทั้งที่เคยได้รับรางวัลมากมาย และเป็นเป้าหมายของนักดนตรีในรุ่นเดียวกัน แต่เขาก็ยังคงทำงานพิเศษถอดโน๊ตสำหรับคาราโอเกะ
 kaori มิยาโซโนะ คาโอริ :
    เพื่อนร่วมชั้นของสึบากิ เป็นนักไวโอลิน บ้านของเธอเป็นร้านเค้ก
 tsubaki สึบากิ :
   เพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ ของโคเซย์ เพราะอยู่บ้านติดกัน จนโคเซย์รู้สึกว่าเป็นเหมือนพี่สาวที่คอยดูแลแบบโหด ๆ เป็นสาวนักกีฬาที่ร่าเริง
watari วาตาริ เรียวตะ :
    เพื่อนสนิทตั้งแต่เด็กของโคเซย์ เป็นกัปตันชมรมฟุตบอล และเป็นดาวเด่นที่เป็นที่หมายปองของสาว ๆ


บันทึก…คนอ่าน

     เริ่มเรื่องมาด้วยการเดทแนะนำตัวสาวให้กับ วาตาริ เพื่อนสนิทของโคเซย์ แต่ฉากเปิดตัว คาโอริ ที่โคเซย์เดินตามเสียงดนตรีไปเจอทำให้คนอ่าน 100 % ฟันธงได้เลยว่า นี่แหละนางเอกของโคเซย์ โลกของโคเซย์มีสีสันมากหลังจากที่ได้พบกับคาโอริ หลังจากนั้นก็เริ่มกระบวนการดึงโคเซย์กลับเข้ามาสู่เส้นทางดนตรีอีกครั้งด้วยการแสดงที่เต็มไปด้วยความเป็นตัวของตัวเองของคาโอริ โดยสิ่งที่โคเซย์ต้องก้าวข้ามไม่ใช่เรื่องฝีมือแต่เป็นการเอาชนะบาดแผลในจิตใจ และหาแรงบันดาลใจในการเล่นเปียโน ซึ่งคาโอริจะเป็นสิ่งนั้นให้โคเซย์

    และอีกอย่างที่คนอ่านส่วนใหญ่ก็น่าจะจับโกหกอันเป็นที่มาของชื่อเรื่องได้ตั้งแต่อ่านไปได้สัก 3 บท ว่าคนที่คาโอริชอบไม่น่าจะเป็นวาตาริแต่เป็นโคเซย์นี่แหละ ซึ่งช่วงเวลาที่สองคนนี้ได้เจอกันโดยที่โคเซย์ไม่ได้คาดหมาย และได้ใช้เวลาด้วยกันล้วนน่าประทับใจ จนไม่น่าแปลกใจว่าคาโอริจะเดินเข้ามาในหัวใจของโคเซย์ได้ไม่ยาก ส่วนนายแว่นที่ปกติเหมือนไม่มีอะไรโดดเด่น แต่ก็มีมุมที่อ่านไปเรื่อย ๆ เราจะเริ่มปลื้มนายคนนี้ ยิ่งพอได้เห็นมุมมองของคู่แข่งก็เหมือนจะเพิ่มความเท่ให้กับนายคนนี้ได้เยอะเลย ยิ่งในมุมมองของสึบากิที่ได้รับการดูแลจากโคเซย์บ้าง

       หลังจากอ่านจบ เรื่องนี้คงจัดอยู่ในแนวโรแมนติก ดราม่า ที่ธีมของเรื่องกล่าวถึงความรักที่สวยงามของคาโอริ กับโคเซย์ ที่ถึงแม้จะไม่ได้พูดออกมาให้ชัดเจน แต่ความรู้สึก และเวลาที่ได้ใช้ร่วมกันที่ส่องสว่างเหมือนดอกไม้ไฟ แม้จะดับไปแล้วแต่ความงดงามนั้นก็จะอยู่ในใจของโคเซย์ตลอดไป และเนื่องจากเรื่องนี้ไม่ได้เน้นไปที่วงการดนตรี เพราะฉะนั้นเรื่องดราม่าเล่นไม่ได้เพราะความสามารถไม่ถึงนี่มีน้อยมาก ๆ จะเน้นไปที่ความรู้สึก และมุมมองของตัวละครแต่ละตัวมากกว่า ซึ่งทุกคนมีตอนของตัวเองหมด ขาดก็แค่วาตาริคนเดียวละมั้ง แต่ในขณะเดียวก็ต่างช่วยบรรยายตัวตนของโคเซย์ให้ค่อย ๆ ชัดเจนยิ่งขึ้น จนถึงตอนจบ เราจะรู้สึกได้เลยว่า โคเซย์ ได้รับความรักจากคนรอบข้าง จนผลักดันให้เขาสามารถแสดงความรู้สึกลงในบทเพลงที่ใช้แสดงได้ดีเพียงไร เล่นเอายากฟังเพลงสุดท้ายว่า นี่มันเป็นการบอกรักชัด ๆ เลยทีเดียว ซึ่งในขณะเดียวกันก็เหมือนเป็นสัญญาว่า ไม่ว่าอย่างไร คาโอริ จะอยู่ในใจของโคเซย์เสมอ และจะยังคงเป็นนักดนตรีต่อไป

     ยิ่งมาตบท้ายด้วยจดหมายของคาโอริ เรายกให้เรื่องนี้เป็นหนึ่งในการ์ตูนที่เดินเรื่องดี และจบได้สวยงาม….

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ