ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Touken Ranbu

Katsugeki / Touken Ranbu

Katsugeki_Touken_Charyou_Akihabara_Poster_4.1_-_5.31

เรื่องย่อ

     เหล่าดาบของนักรบที่มีชื่อเสียงซึ่งได้รับร่างมนุษย์ ได้รับมอบหมายจากท่าน ซานิวะให้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจในการหยุดยั้งกองทัพข้ามเวลาเพื่อปกป้องประวัติศาสตร์ ทัพที่ 2 ซึ่งมีอิสึมิโนะคามิ คาเนะซาดะ เป็นนายทัพออกทำภารกิจต่อเนื่องหลายครั้ง แต่ในการคุ้มครองการเจรจาของคัตสึ ไคชูกับ ไซโก ทาคาโมริ ซึ่งจะส่งผลให้ปราสาทเอโดะยอมแพ้โดยไม่เสียเลือดเนื้อในภายหลังถูกทัพใหญ่ของกองทัพข้ามเวลาเข้าโจมตีอย่างเอิกเหริกโดยยุ่งเกี่ยวกับเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์โดยตรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ถึงแม้จะสามารถปกป้องประวัติศาสตร์ไว้ได้อย่างฉิวเฉียดแต่ก็มีคนที่ได้รับผลกระทบมากมายรวมถึงเพื่อนร่วมรบที่ได้รับบาดเจ็บไม่มากก็น้อย ทัพหน่วยที่ 2 ถูกเรียกตัวกลับมาที่ฮงมารุ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ซานิวะ ต้องเปลี่ยนแผนรับมือใหม่ โดยสับเปลี่ยนให้ทัพหน่วยที่ 1 ได้ออกโรงบ้าง ทัพหน่วยนี้มีแนวคิดในการทำอะไรสักอย่างแม้เพียงเล็กน้อยการดูแลคนที่เข้ามาพัวพันในประวัติศาสตร์ที่ไม่ควรจะมีอยู่จริง

     อาการบาดเจ็บทางร่างกายของสมาชิกหน่วยที่ 2 ค่อย ๆ ดีขึ้น ส่วนบาดแผลทางใจของอิสึมิโนะคามิซึ่งเจ้าตัวหาทางออกด้วยการรวบรวมเหล่าสมาชิกหน่วยที่ 2 เพื่อเผชิญหน้ากับการปกป้องประวัติศาสตร์อีกครั้ง ซึ่งพอดีกับที่ได้รับคำสั่งให้ออกรบ คราวนี้เป็นภารกิจเพื่อปกป้องซากาโมโตะ เรียวมะในเหตุการณ์เทราดะยะ เมื่อดาบมีโอกาสที่ปกป้องเจ้านายเก่า แต่ไม่สามารถเปลี่ยนจุดจบที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ เมื่ออิสึโนะคามิ กับ คุนิฮิโระได้เห็นฮิจิคาตะที่วิ่งผ่านไปเพียงแว่บเดียว แม้ภายในใจจะเกิดความยินดีอันแสนเศร้า อิสึโนะคามิเลือกที่จะปกป้องประวัติศาสตร์ แต่คินิฮิโระคิดจะช่วยฮิจิคาตะ จึงแยกจากหน่วยที่ 2 อีกทั้งต้องการเติมเต็มความค้างคาใจของอิสึมิโนะคามิที่ไม่ได้ร่วมรบในศึกสุดท้ายเพราะถูกส่งไปเป็นของดูต่างหน้า ซานิวะเข้าใจความรู้สึกของทุกฝ่ายจึงส่งพวกอิสึมิโนะคามิไปศึกฮาโกดาเตะ

    3 ปีที่ผ่านมา คุนิฮิโระเข้าร่วมกลุ่มชินเช็น และต่อสู้กับกองทัพข้ามเวลาเพื่อปกป้องประวัติศาสตร์ โดยหวังเพียงให้อิสึโนะคามิได้ร่วมรบในศึกสุดท้ายด้วยกัน แต่อิสึโนะคามิไม่ยอม เพราะตัวเขาคือชีวิต การมอบชีวิตกลับบ้านคือการเตรียมใจของฮิจิคาตะ สุดท้ายโฮริคาวะเลือกที่จะปกป้องภารกิจมากกว่าความรู้สึกของตัวเอง และกลับเข้าร่วมทัพหน่วยที่ 2 /31 มีนาคม 2561

 

ตัวละครสำคัญ

อิสึมิโนะคามิ อิสึมิโนะคามิ คาเนะซาดะ :
     หัวหน้าทัพ เป็นดาบคู่ใจของฮิจิคาตะ โทชิโซ รองหัวหน้าหน่วยชินเซ็นกุมิ
คุนิฮิโระ (2) โฮริคาวะ คุนิฮิโระ :
     เข้าร่วมทัพเป็นครั้งแรก เป็นดาบสั้นที่ฮิจิคาตะ โทชิโซ รองหัวหน้าหน่วยชินเซ็นกุมิ ใช้คู่กับอิสึมิโนะคามิ
ทัมโบกิริ ทมโบะกิริ :
    หนึ่งในสามหอกอันยิ่งใหญ่ ผลงานของฟุจิวาระ มาสะซาเนะ สำนักมุรามาสะ เป็นหอกของฮอนดะ ทาดาคัตสึ หนึ่งในจตุรเทพผู้รับใช้โทคุงาวะ อิเอยาสึ
โยชิยูกิ มุตสึโนะคามิ โยชิยูกิ :
    ดาบคู่ใจของซากาโมโตะ เรียวมะ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการล้มล้างรัฐบาลโชกุน และปฏิรูปประเทศตามชาติตะวันตก มักจะใช้ปืน
ยะเก็น ยาเก็น โทชิโร่ :
     เป็นมีดสั้น
snapshot20180512205121 สึรุมารุ คุนินากะ :
     ดาบยาว

 

บันทึก…คนดู

     ได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างมานานถึงอาการ “ป่วยดาบ” ที่แพร่ระบาดข้ามน้ำข้ามทะเลมถึงประเทศไทย และถึงแม้เกมต้นฉบับมันจะเล่นนอกประเทศญี่ปุ่นได้ แต่สาว ๆ เมืองไทยก็ยังมีความพยายามเป็นเลิศในการหามาเล่นจนได้ ถามโดยส่วนตัวว่าอยากเล่นไหมกับเกมที่ตัวละครเป็นดาบโบราณ แปลงร่างเป็นหนุ่มหล่อ คำตอบคืออยากมาก โชคดีที่มันไม่แปลเป็นภาษาอังกฤษ พออนิเมะออกจึงได้โอกาสเสพหนุ่มหล่อกับเขาบ้าง

     สำหรับอนิเมะนั้นตอนนี้ออกมา 2 ภาค แต่เราเลือกภาค Katsugeki มาดูก่อนเพราะถูกใจหัวหน้าทีมซึ่งเป็นหนุ่มผมยาวถูกจริต พอดูไปถึงตอนที่ 4 ก็ชักถูกใจ ยะเก็น มีดสั้น ถึงจะตัวเล็ก หน้าเด็กแต่เสียงแมนมาก ตั้งแต่เป็นแม่น้องฮานิวรู้สึกจะเริ่มเอนเอียงมาสายโชตะ อีกเล่มที่น่าสนใจก็ ปู่มิคาสึกิ ที่ได้ชื่อว่าเป็นดาบที่งดงามที่สุดซึ่งมีอายุยืนยาวมาตั้งแต่สมัยเฮอัน ออกมาคั่นฉากร่วมรบกับทัพหน่วยที่ 1 ที่ดูเก่งกว่าทัพหน่วยที่ 2 พอสมควร ปู่แกวาดลวดลายจัดการพี่บิ๊กที่มัมบะกิริยันไว้ด้วยความยากลำบากด้วยตัวคนเดียวแบบดุเดือด แต่อีกนัยหนึ่งก็เป็นการเล่าถึงการจัดความรู้สึกขัดแย้งที่มีคนต้องรับเคราะห์จากการปกป้องประวัติศาสตร์ เหมือนเป็นการเสนอทางเลือกหนึ่งในดารตอบคำถามที่เกิดขึ้นในใจของอิสึมิโนะคามิ

     และแล้วก็เข้าสู่ปมหลักของเรื่อง เมื่อดาบมีโอกาสปกป้องนายเก่า โอกาสที่อาจเปลี่ยนจุดจบอันขมขื่น จะเกิดอะไรขึ้นยิ่งคนในทัพที่ 2 มีเจ้านายเก่าอยู่คนละฝ่ายอย่างซากาโมโตะ เรียวมะ กับกลุ่มซินเซ็น ฝั่งมุตสึโนะคามิจบได้แบบแมน ๆ ด้วยการขออยู่เคียงข้างจนถึงที่สุด โดยไม่เปลี่ยนแปลงอดีต แต่ฝั่งชินเซ็นกุมิกลับมีปมให้เล่นมากกว่า เมื่อคุนิฮิโระแยกตัวไป ตัวเขาอยากปกป้องทั้งประวัติศาสตร์ และเจ้านายเก่า แต่มันขัดแย้งกัน (เพราะเจ้านายตัวเองต้องแพ้ไง) แต่เหนือสิ่งอื่นใดคืออยากทำเพื่อเพื่อน ซึ่งซานิวะก็เป็นนายที่แสนจะเข้าอกเข้าใจช่วยพาไปเคลียร์แบบถึงไหนถึงกัน และสุดท้ายก็จบแบบสวยงานด้วยฉากยิ่งใหญ่อลังการของการต่อสู้กับกองทัพข้ามเวลาที่มีกำลังถึง 1,000 นายด้วยสามหอกอันยิ่งใหญ่กับ 5 ดาบใต้หล้า (ปู่มิคาสึกิ เปิดตัวได้อลังมาก)

 

_________________________________________________________________________________________

 

Touken Ranbu : Hanamaru

81989l

platform – iflix

ดูจบเมื่อ – 16 มีนาคม 2561

 

เรื่องย่อ

    ค.ศ. 2205 ยามาโมโตะ โนะ คามิ ยาสึซาดะ ได้รับการอัญเชิญมายัง ฮงมารุ ที่รวมเหล่าดาบซึ่งเป็นกองกำลังต่อต้านกองทัพข้ามเวลา เขามักจะฝันถึงเหตุการณ์ที่อิเคดายะ ในคืนวันที่ 5 มิถุนายน ปีเก็นจิที่ 1 ซึ่งโอคิตะ โซจิ หัวหน้าหน่วย 1 กลุ่มชินเซ็นกุมิ เจ้านายเก่าของเขาสิ้นชีพในการปะทะกับผู้ต่อต้านระบอบโชกุน ว่าเป็นดาบที่อยู่ในมือโซจิ ทั้งที่แท้จริงแล้วในวันนั้นเป็น คะชู คิโยมิสึ ที่ทำหน้าที่ปกป้องเจ้านาย

    คะชู คิโยมิสึ กับ ยามาโมโตะ โนะ คามิ ยาสึซาดะ ได้รับมอบหมายให้ไปทำภารกิจที่อิเคดะยะ ครั้งแรกนั้นไม่สามารถทำภารกิจได้เรียบร้อย จึงเกิดการบุกขึ้นอีกครั้งโดย ยามาโมโตะ โนะ คามิ ยาสึซาดะ เป็นนายทัพ ภารกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่น แต่พอยามาโมโตะ โนะ คามิ ยาสึซาดะ มีโอกาสได้เห็นหน้าโอคิตะเข้าจึงไม่อาจหักห้ามความรู้สึกที่อยากจะปกป้อง จนคิดจะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ คะชูดึงสติของเพื่อนกลับมาทันว่านายของพวกเขาคือ ซานิวะ ขอให้นึกถึงนายท่านและเพื่อนคนอื่น ๆ

    

ตัวละครสำคัญ

snapshot20180513201556 คะชู คิโยมิสึ :
   ดาบของ โอคิตะ โซจิ หัวหน้าหน่วย 1 กลุ่มชินเซ็นกุมิ เป็นดาบเล่มแรกที่ได้รับการอัญเชิญร่างมนุษย์มายังฮงมารุ
snapshot20180513201540 ยามาโตะ โนะ คามิ ยาสึซาดะ :
   โอคิตะ โซจิ หัวหน้าหน่วย 1 กลุ่มชินเซ็นกุมิ

 

บันทึก…คนดู

     ใน Page คนทำ sub เค้าเรียกภาคนี้ว่าภาคเฮฮา ซึ่งก็เฮฮาจริงดังว่าค่ะ เรื่องราวในภาคนี้จะเน้นหยิบเหตุการณ์สำคัญ ๆ ของเจ้านายเก่าดาบแต่ละเเล่มมาทำเป็นตอนสั้น ๆ ที่เหลือก็จะเป็นชีวิตอันเริงร่าในฮงมารุ อัญเชิญดาบใหม่ ทำสวน ทำกับข้าว ดูแลผู้สูงวัย ฯลฯ ช่วงแรก ๆ ที่ดูแอบปรับอารมณ์จาก katsugeki ไม่ทัน แต่หลัง ๆ พอเริ่มชินกับความติงต๊อง เห็นดาบแต่ละเล่มช่วยเหลือดูแลกันก็รู้สึกว่ามันดูเพลินดี

snapshot20180513205846 snapshot20180513210007

    อีกอย่างที่รู้สึกว่าขยันทำจังคือ End Credit ที่เอาดาบตัวจริงมาอวดโฉม ควบคู่กับตัวละครที่จินตนาการขึ้นใหม่ แถมเปลี่ยนเพลงด้วย แถมทำออกมาสวย เป็นอีกอย่างที่รอดู ของมุเนะจิกะ สวยมาก

    ที่จริงตำนานในดารตีดาบแต่ละเล่มให้สำเร็จก็น่าสนใจ อย่างที่กล่าวถึงในตอนที่สิบ โคกิสึเนะมารุ ซึ่งกว่ามุเนะจิกะจะตีได้สำเร็จก็ต้องไปขอให้เทพอินาริช่วย ท่านจึงแปลงกายเป็นวิญญาณจิ้งจอกมาช่วยตีดาบจนสำเร็จ

 

ตอนที่ชอบ

snapshot20180513203046 ตอนที่ 3
   ดอกไม้บานด้วยกระดาษอธิษฐาน ที่แอบซ่อนความปรารถนาของแต่ละคนเอาำว้ใต้คำขอให้ซากุระบาน
snapshot20180513210948 ตอนที่ 7
    ในที่สุด อิจิโกะ ฮิโตะฟุริ ดาวยาวพี่ใหญ่ของตระกูลดาบสั้น อาวะตะกุจิ โยชิมิสึ ก็มาที่ฮงมารุได้เห็นสิ่งที่น้อง ๆ ทำเพื่อรอพี่อิจิ โครตซึ้ง โดยเฉพาะพี่ยะเก็นที่ต้องคอยปลอบน้องมาตลอด
snapshot20180513213207 ตอนที่ 8
    สามหอกในตำนานช่วยกันจับนกสีฟ้าสุดเกรียนเพื่อง้อเด็กน้อย  ขำตอนต่อตัวสุด ๆ เล่นเอาชาวบ้านเค้าเดือดร้อนกันทั่วหน้า
snapshot20180513214250 ตอนที่ 8
    ดาบน้องเจอผี นิคคาริ ที่ชื่อแปลว่าฟันผีสาวที่แสยะยิ้มได้เลยถูกปลุกขึ้นมาช่วย เงื้ออยู่หลายยกแต่ก็ไม่ได้ฟัน
    

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ