ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ชุด ซอยเจ้าคุณเสือ

อริรัก

 

ชื่อเรื่อง อริรัก
เขียน Andra
จำนวนหน้า 357 หน้า
สำนักพิมพ์ แจ่มใส
อ่านจบ 30 พฤษภาคม 2560

เรื่องย่อ

      แมววิ่งตัดหน้า ปัณฑารีย์เลยเผลอหักจักรยานไปขวางหน้ารถคันหรูของสิปปนนท์ คุณชายบ้านวงศ์วีระบ้านตรงข้าม โดนเอาเงินฟาดทำให้ปัณฑารีย์ไม่ชอบหน้าอีกฝ่าย แต่หญิงสาวกลับมีโอกาสช่วยเหลือคุณหญิงอภิรดีย่าของสิปนนท์จากคนร้ายวิ่งราว แถมโลกนี้ก็กลมจนน่าเหนื่อยใจเมื่อได้พบคุณหญิงในงานวันเกิดคุณยายของเธอเสียด้วย

     มีครั้งแรกแล้ว ก็มักจะมีครั้้งที่สองเมื่อคราวนี้สิปปนนท์ขับรถชนสุนัขที่วิ่งไปตัดหน้ารถเขาเพราะตื่นที่ปัณฑารีย์เข้าไปทัก สิปปนนท์รับที่จะจ่ายค่ารักษาสุนัขให้ แต่กลับพบว่าหญิงสาวจ่ายค่ารักษาไปแล้ว สิปนนท์พยายามติดต่ออีกฝ่ายก็หาตัวยากเหลือเกิน แต่ก็เหมือนจุดใต้ตำตอเมื่อในที่สุดเขาได้พบเธอที่บ้านโดยบังเอิญ แถมยังได้รู้ว่าอยู่ใกล้กันแค่ถนนกั้น

    สิปปนนท์หาเรื่องให้ปัณฑารีย์ไม่ได้หยุด พอปัณฑารีย์พยายามหลบสิปปนนท์ แต่ก็มีเหตุให้ได้เจอกันอยู่เรื่อย ตอนแรกสิปปนนท์ไม่ไม่อยากโดนจับคู่ แต่ไป ๆ มา ๆ เขากลับไปฝ่ายเข้าไปถามไปเคลียร์เรื่องบาดหมางกับปัณฑารีย์ แถมยังส่งสัญญาณบางอย่างที่ทำให้คนรอบข้างส่งตัวช่วยอย่างพิมพ์อรหลานสาวของเขามาช่วยเร่งปฏิกริยา โดยการฝากตัวเป็นนักเรียนทำขนมไทยกับปัณฑารีย์ บวกกับสร้างโอกาสให้ทั้งคู่ได้ออกไปไหนมาไหนด้วยกัน ซึ่งก็เหมือนจะลุ้นขึ้นเสียด้วยเมื่อสิปปนนท์เหมือนจะให้ความร่วมมือ แต่ปัณฑารีย์มองเห็นแววของความยุ่งยากจากผู้หญิงที่มาติดตาต้องใจอีกฝ่าย จนออกปากขอให้เขาเลิกมายุ่งกับเธอ แต่พอเอาเข้าจริงการที่เห็นอีกฝ่ายทำตัวห่างเหินกลับทำให้รู้สึกใจหาย

   ที่บ้านเกิดของเธอมีเรื่องกับบริษัทของสิปปนนท์ ตอนแรกปัณฑารีย์ไม่อยากยุ่ง แต่เมื่อเรื่องราวชักจะบานปลายหญิงสาวจึงเอาเรื่องนี้ไปคุยกับเจ้าตัว ซึ่งสิปปนนท์ก็รับฟ้ง และพร้อมที่จะลงไปแก้ไขปัญหาให้ สิปปนนท์ใช้โอกาสนี้ค่อย ๆ ก่าวเข้าใกล้ปัณฑารีย์อีกครั้ง ชายหนุ่มตามหญิงสาวไปที่บ้านเพื่อตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง แถมยังออกปากขอจีบอย่างเป็นทางการ

ตัวละครสำคัญ

ปัณฑารีย์ :
     นักเขียนอิสระ ที่รับงานทำขนมไทยขายเป็นอาชีพเสริม เธอได้รับการถ่ายทอดวิชากุลสตรีไทยจากแม่ที่มีเชื้อสายตระกูลเก่าแก่อย่างอัครภาคิน แต่เธอก็มีฝีไม้ลายมือในการป้องกันตัวเพราะเคยเรียนยิวยิตสูและไอคิโด อาศัยอยู่ในบ้านในซอยเจ้าคุณเสือกับเพื่อนที่สริทกันมาตั้งแต่เด็กตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย บ้านเกิดของเธออยู่ที่หมู่บ้านหนองยาวใหญ่ เป็นเจ้าของที่นานับร้อยไร่ และสวนผลไม้ใหญ่โต
สิปปนนท์  วงศ์วีระ :
     ทายาทตระกูลวงศ์วีระที่เก่าแก่และร่ำรวย ทำธุรกิจมากมาย

 

บันทึก…คนอ่าน

      นิยายอ่านเพลินกับธีมคุณชายเย็นชากับสาวมั่นแต่มีความเป็นกุลสตรีไทย  เมื่อการพบกันครั้งแรกฝ่ายชายทำเรื่องให้หญิงสาวเคือง ซึ่งงฝ่ายหญิงค่อนข้างชัดเจนกับความรู้สึกว่าถึงแม้จะรู้จักกันแล้วแต่ก็ไม่อยากเห็นหน้าโดยไม่จำเป็น ซึ่งความสนุกของเรื่องนี้อยู่ที่การอ่านสัญญาณเล็ก ๆ น้อย ๆ ของฝ่ายสิปปนนท์ที่ตอนแรกทำเหมือนไม่เดือดร้อนเพราะไม่อยากถูกจับคู่ แต่มักจะมีอาการบางอย่างที่ส่อให้รู้สึกถึงความถูกตาต้องใจ ซึ่งช่วงแรก ๆ คนอ่านจะมึนงง เดาเจตนาไม่ออกว่าที่แสดงออกมาน่ะพี่แกตั้งใจหรือเปล่าเพราะคนเขียนยังไม่เฉลย แต่ก็ทำเอาคนลุ้นกรี๊ด ซึ่งฉากเด็ดสุดของช่วงนี้ยกให้ตอนหัดพับขนมชั้นเป็นดอกกุหลาบ แต่ตอนหลังที่คุณสิปเปิดฉากรุกแบบแมน ๆ เริ่มด้วยการแสดงออกที่ทำให้สาวเจ้ารู้สึกถึงความพิเศษ ตามด้วยการพูดตรง ๆ ที่ปัณฑารีย์เองก็ตรงกลับไปเหมือนกัน ก็ฟินไปอีกแบบ หลังจากนั้นคุณสิปก็จัดเต็ม หยอดทุกที่ทุกสถานการณ์แบบเนียน ๆ ตอนที่สารภาพภารกิจอยากเห็นหน้าสาวถึงขนาดดูกล้องวงจรปิดนี่เล่นเอาเขินทั้งนางเอกและคนอ่าน

      อยากเรียนถามคนเขียนว่าจะไปหากินขนมไทยโบราณที่กล่าวถึงในเรื่องได้ที่ไหนมาก คือตอนอ่านไม่ได้ถึงขนาดหิวติดหมัดแต่อย่างใด แต่มีคำถามว่าขนมพวกนี้รสชาติเป็นยังไง สงสัยต้องจดรายชื่อเผื่อไปหาชิมตอนไปเที่ยวอุทยาน ร.2 ที่อัมพวาเสียแล้ว บุหลันดั้นเมฆ ขนมพระพาย

 

พิมพ์รัก

ชื่อเรื่อง พิมพ์รัก
เขียน Andra
จำนวนหน้า 341 หน้า
สำนักพิมพ์ แจ่มใส
อ่านจบ 28 กันยายน 2560

 

เรื่องย่อ

    หลังจากปัณฑารีย์แต่งงานกับแต่งงานกับสิปนนท์มีลูกสาวชื่อจินต์ คู่กัดอย่างภควัตกับพิมพ์อรคู่กัดเลยต้องโคจรมาเจอกันบ่อย ๆ ตอนมาเล่นกับหลานสาว แม้ว่าจะตีกันทุกครั้งที่เจอหน้าแต่หลังจากภควัตช่วยติวหนังสือให้ และพิมพ์อรตอบแทนเขาด้วยขนมอาลัวทำเอง บรรยากาศระหว่างทั้งคู่ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไป ภควัตเริ่มมีอาการหวงน้อง ส่วนพิมพ์อรก็สนิทกับพี่ชายคนใหม่ที่กลายเป็นคนแรกที่เธอโทรหาเวลามีเรื่องเดือดร้อน จนทั้งสองต่างรู้สึกถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาความสัมพันธ์ แต่เมื่อน้องชายของปัณฑารีย์ถามเรื่องนี้กับพิมพ์อร เธอให้คำตอบเลี่ยง ๆ เพราะไม่อยากให้ใครมายุ่ง โดยที่ไม่รู้ว่าภควัตได้ยิน หลังจากวันนั้นชายหนุ่มพยายามหาตัวเองออกห่างจากพิมพ์อร แต่พิมพ์อรที่ยังเข้าหาเขาตามปกติและพยายามหาสาเหตุ ทำให้การตอบโต้ของภควัตเย็นชาขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดพิมพ์อรก็หันหลังให้เขาจริง ๆ

    ภควัตรู้ตัวว่าประเมินความรู้สึกที่มีต่อพิมพ์อรต่ำไป จึงตัดวินใจเดินหน้าทั้งง้อ ทั้งจียจนกว่าจะได้หัวใจของหญิงสาวกลับคืนมา ถึงแม้ว่าจะยากเย็น

ตัวละครสำคัญ

ภควัต :
   ญาติผู้น้องของปัณฑารีย์ ที่หวงญาติของตัวเองมาก เคยไม่ชอบหน้าสิปปนนท์ตั้งแต่ตอนเรียนเมืองนอก ทำธุรกิจผลิตเครื่องครัวจากวัสดุต่าง ๆ
พิมพ์อร :
   ญาติของสิปปนนท์ โดนเขาเป็นญาติฝั่งแม่ของพิมพ์อร เคยเป็นลูกศิษย์เรียนทำขนมกับปัณฑารีย์เพื่อช่วยเชื่อมความสัมพันธ์

บันทึก…คนอ่าน

     สนใจคู่นี้มาตั้งแต่อ่านเรื่อง อริรัก กับอีเว้นท์ เลอบูแตง ที่พิมพ์อรต้องเต้นรำกับ ภควัต แบบกะทันหันเพราะคู่เต้นเกิดป่วย เต้นไปก็ประทุษร้ายกันไป แนวคู่กัดแบบนี้น่าพัฒนา ถึงเล่มก่อนภควัตจะน่ารำคาญไปนิดนึงก็เถอะ แต่พอตัดเข้าเรื่องนี้ เวลาในเรื่องดำเนินมานานพอสมควร นิสัยน่ารำคาญของพ่อพระเเอกดีขึ้นเยอะ จนความสัมพันธ์ของสองคนนี้ถือว่าดีขึ้นมาก อีกนิดเดียวก็จีบกันแล้ว คนอยากอ่านช่วงตีกันหนัก ๆ แล้วค่อย ๆ ญาติดีกัน จนรักกันเลยไม่ค่อยสะใจ

   ปมของเรื่องนี้ คือ ในช่วงเวลาที่คนสองคนต่างฝ่ายต่างมีใจให้กัน แค่รอสัญญาณที่จะให้เดินหน้าเพื่อก้าวข้ามไปสู่อีกสถานะหนึ่ง ดันไปได้ยินประโยคสะกัดดาวรุ่งจนต้องถอย และพยายามจะตัดใจแต่เมื่อความรักมันล้นอก ปฏิกริยาในการตัดใจนั้นเลยรุนแรงไป จนสุดท้ายกลายเป็นทำร้ายกัน ถามว่าระหว่างพิมพ์อร กับ ภควัต เราอยู่ทีมใคร ขอตอบว่าอยู่ทีมภควัตจ้า เพราะในมุมมองของเรา ความคิดของภควัตนั้นเข้าใจได้ แถมตอนภควัตตามง้อทั้งที่รู้สาเหตุว่ามาจากคำพูดตัวเอง พิมพ์อรก็ยังไม่ลดดีกรีความเย็นชา และบางอย่างเราว่าพิมพ์อรทำเกินไป

   จุดตะหงิด ๆ ตรงก่อนที่จะเข้า Event ที่วภควัตไปจัดหนักแก๊งของกันยานุช เหมือนในบทสนทนาจะกล่าวถึงงานเลี้ยง ที่เล่าว่าเจอกันยานุช แล้วพิมพ์อรไม่พอใจพูดเหน็บแนม แต่เราหาฉากนี้ไม่เจอ เหมือนโดนตัดออกไป แต่ไม่มีการแก้ไขในบทต่อเนื่องทำให้อ่านแล้วงง ๆ อีกอย่างที่ตะหงิด คือคำว่านิสัยรวย ที่พิมพ์อรพูดกับภควัตในบทแถมก่อนแต่งงาน ซึ่งมันน่าจะใช้คำว่าบ้านรวยมากกว่า

   สรุป…ไม่ค่อยถูกกับเรื่องงอน ต้องตามง้อเท่าไหร่…

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ