ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ใต้ร่มเงาจันทร์

FullSizeRender

 

เรื่อง ใต้ร่มเงาจันทร์
เขียน ณ พฤศ.
จำนวนหน้า 245
สำนักพิมพ์ ปองรัก
version Meb E book

เรื่องย่อ

    ครอบครัว เดอ เซงต์ หลุยส์  ย้ายเข้ามาอยู่ในปราสาทมงต์มอค็องซีโดยไม่สนใจเรื่องราวสยองขวัญที่เคยเกิดขึ้น ณ ปราสาทหลังนี้เพราะต้องการสถานที่เงียบสงบ แต่เมื่อลุค หัวหน้าครอบครัวจากไปแนวหน้า  แอนนาก็ต้องหวั่นวิตกเมื่อต้องพบเจอกับเหตุการณ์แปลกประหลาดในปราสาท ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้องไห้กลางดึก แก้วไวน์ปริศนาบนโต๊ะอาหาร แถมลูกของเธอยังร้องขอไม่ให้เด็กที่เธอไม่เคยเห็นแม้แต่เงามาแย่งที่นอน ประตูที่เปิดได้เองกลางวันแสก ๆ จนเกือบทำให้ลูกของเธอเป็นอันตราย

    แอนนาเริ่มสงสัยคนในบ้านว่าน่าจะเป็นคนทำร้ายเธอกับลูก ๆ แต่การลาพักกลับบ้านช่วงสั้น ๆ ของสามีช่วยให้บรรยากาศในบ้านดีขึ้นถ้าไม่มีบางอย่างกระตุ้นให้แอนนาสงสัยว่า ลุค นอกใจ และหนีไปกับสาวใช้พร้อมเครื่องเงิน ซึ่งแอนนาได้วางกับดักเพื่อแก้แค้นสามีและชู้ แต่เรื่องที่เธอทำย้อนกลับมาหาตัว แอนนารับมานูแอล นายทหารกองพันเดียวกับสามีที่หนีทัพมาช่วยงาน มานูเอลใช้เรื่องกับดักที่เขาได้รู้เห็นโดยบังเอิญข่มขู่เจ้าของบ้าน

    ครอบครัวฟงเตนพาแม่มดยิปซีมาขับไล่พวกเดอ เซงต์หลุยส์ แต่ก็ไม่สำเร็จ จนได้รับการช่วยเหลือจากบาทหลวง ทำให้ความทรงจำที่สูญหายของแอนนากลับมา  ว่าแท้จริงเธอ ลูก ๆ และข้ารับใช้สูงวัยผู้ซื่อสัตย์ไม่ได้มีชีวิตอยู่อีกแล้ว

ตัวละครสำคัญ

แอนนา :
    คุณแม่ลูกสอง ผู้เคร่งศาสนา หญิงสาวที่ต้องดูแลครอบครัวระหว่างที่สามีไปแนวหน้า
มาทิลด์ :
    ลูกสาวของแอนนา มีอาการแพ้แสง จึงต้องอยู่ในปราสาทที่ปิดม่านมืดมิด และจะได้รับอนุญาตให้ออกมาเล่นข้างนอกในคืนเดือนมืดเท่านั้น
กาเบรียล :
    ลูกชายของแอนนา มีอาการแพ้แสง จึงต้องอยู่แต่ในปราสาทที่ปิดม่านมืดมิด และจะได้รับอนุญาตให้ออกมาเล่นข้างนอกในคืนเดือนมืดเท่านั้น
วิกตอร์ :
   รับหน้าที่ดูแลสวน และตัวอาคาร นอกจากนั้นเขายังมีความรู้ในศาสตร์ลึกลับ
เฟลิซิ :
   คุณแม่บ้านที่ดูแลเรื่องอาหาร
ลุค เดอ เซงต์ หลุยส์ :
    นายทหารประจำกองพันมังกรแห่งกองทัพฝรั่งเศส สามีของแอนนา ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัว นายทหาร แต่สำหรับเรื่องภายในบ้านเขายกให้เป็นสิทธิ์ขาดของภรรยา

บันทึก…คนอ่าน

      อ่านเรื่องนี้จบด้วยความรู้สึกก้ำกึ่ง คือ โครงเรื่องโดยรวมที่ว่าด้วยปริศนาของเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นในปราสาทซึ่งต้องหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ซึ่งซ้อนทับกับเรื่องราวลึกลับซับซ้อนของคนในบ้านอ่านแล้วน่าสนใจ อยากติดตามว่ามันจะลงเอยยังไง โดยศูนย์กลางของเรื่องจะอยู่ที่แอนนา ที่พอเจอเหตุการณ์ประหลาดตอนแรกระแวงคนใช้ และก็เหมือนจะมีเฉลยเป็นนัย ๆ ว่าทุกคนรู้ความจริงหมด ยกเว้นคุณนายคนเดียว

     สำนวนการเขียนก็เข้าขั้นใช้ได้

     แต่ติดอยู่ตรงที่การดำเนินเรื่อง นิยายเรื่องซึ่งยังไม่ส่งให้เรื่องนี้สยอง และลึกลับอย่างที่ควรจะเป็น

- บทบรรยายลำดับเหตุการณ์ระทึกค่อนข้างชวนงง มากกว่าชวนลุ้น นึกภาพตามแล้วมีงงกับลำดับการกระทำ ตำแหน่ง รวมถึงผังสถานที่

- ในเส้นเรื่องส่วนที่เป็นการวนกลับมาของเหตุการณ์ที่แอนนาตื่นขึ้นมา กลับมีตัวละครเช่น ลุค ที่ตายในแนวหน้า และอิซาเบล กับมานูเอลที่ตายเพราะโดนลงโทษมาร่วมวงด้วย เราว่ามันไม่ค่อยสมเหตุสมผล และทั้ง ๆ ที่มีอีกครอบครัวมาอยู่ร่วมชายคา ใช้พื้นที่ร่วมกันแต่ทำไมแอนนากลับแทบไม่รู้สึกถึงอีกฝ่าย ยกเว้นตอนที่คนเขียนอยากให้ดูเป็นเหตุการณ์ลึกลับ กับตอนเอาหมอผีมาไล่

     อยากให้จบแบบครอบครัวเดอ เซง หลุยส์ ได้หลุดพ้น มากกว่าการจบแบบวนกลับมาที่จุดเริ่มต้นเพราะการลืมของแอนนา เพราะจุดจบของการตื่นครั้งล่าสุดมีบทสรุปที่แตกต่างจากคราวก่อน ๆ ในเมื่อไม่มีความทรงจำที่โหดร้ายมาเป็นกลไกให้ลืมอีกแล้ว…

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ