ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รักไร้เสียง

รักไร้เสียง_2

ชื่อเรื่องภาษาไทย รักไร้เสียง
ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น Koe no Katachi
ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ shape of voice
เรื่องและภาพ Yoshitoki  Oima
จำนวนเล่ม 7
สำนักพิมพ์ รักพิมพ์
version Meb Ebook

เรื่องย่อ

     โชยะ เด็กหนุ่มหัวโจกผู้ร่าเริง เขามีความคิดว่าชีวิตในแต่ละวันคือการต่อสู้กับความเบื่อหน่าย เมื่อโชโกะ นักเรียนใหม่ผู้มีความพิการทางการได้ยินย้ายเข้ามาเรียน เธอกลายเป็นของเล่นใหม่ให้โชยะกลั่นแกล้งไม่เว้นแต่ละวัน จนในที่สุดเมื่อผู้ปกครองของโชโกะมาแจ้งเรื่องกับทางโรงเรียนพร้อมเรียกร้องค่าเครื่องช่วยฟังที่เสียหาย เรื่องทั้งหมดจึงมาลงที่โชยะ นับจากวันนั้นเป้าของการกลั่นแกล้งจึงเบนมาที่เด็กชาย หลังจากนั้นไม่นานโชโกะก็ย้ายโรงเรียนไป ส่วนโชยะก็หลายเป็นคนโดดเดี่ยว

    เวลาผ่านไป 6 ปี โชยะที่ตอนนี้อยู่ชั้นมัธยมปลายปี  3 คิดจะจากโลกนี้ไป เขาจัดการธุระทุกอย่าง และสิ่งสุดท้ายที่โชยะทำคือไปตามหาโชโกะที่สมาคมคนหูหนวกเพื่อไถ่โทษ ตอนแรกโชโกะวิ่งหนี แต่สุดท้ายโชยะที่รู้ภาษามือสื่อคำพูดถึงเธอเป็นครั้งแรก ทำให้โชโกะยอมเป็นเพื่อนกับเขา และทำให้โชยะเลิกคิดที่จะตาย และกลับมาเปลี่ยนตัวเอง แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่น ด่านแลกที่ทดสอบโชยะคือ ยูซึรุ น้องสาวของโชโกะ ที่เห็นความเป็นไปของพี่สาวมาตลอด แต่ก็ดูเหมือนอะไร ๆ จะพัฒนาไปในทางที่ดี เมื่อโชยะเริ่มมีเพื่อน รวมถึงการได้กลับไปพูดคุยกับเพื่อนสมัยประถม

      พวกโชยะรวมตัวกันทำหนัง ซึ่งทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้อดีตที่อยากลืมจะหวนกลับมาอีกจนทำให้การถ่ายทำล่ม โชโกะคิดว่าทุกอย่างเป็นความผิดของตัวเองจนลงมือฆ่าตัวตาย แต่โชยะไปช่วยไว้ได้ทันแต่เจ้าตัวสลบไม่ได้สติ โชโกะจึงพยายามให้ทีมทำหนังกลับมารวมตัวกันถ่ายทำอีกครั้งเพื่อนำสิ่งที่ตัวเองเป็นคนทำลายไปกลับคืนมา

      โชยะฟื้นขึ้นมา สิ่งที่เขานึกถึงเป็นอย่างแรกคือโชโกะ เขาได้ดูหนังที่เพื่อน ๆ ตั้งใจทำขึ้นมาซึ่งเป็นเหมือนสื่อให้เกิดมิตรภาพระหว่างกันอีกครั้ง ก่อนที่แต่ละคนจะเลือกทางเดินของตัวเองหลังจากจบมัธยมปลาย

ตัวละครสำคัญ

3 อิชิดะ  โชยะ :
     เด็กหนุ่มหัวโจกผู้ร่าเริง อาศัยอยู่กับแม่ที่เป็นช่างตัดผม และพี่สาว
5 นิชิมิยะ โชโกะ :
     เด็กสาวหูหนวก อาศัยอยู่กับ แม่ ยาย และน้องสาว เธอมักจะถูกเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนรังแก ตอนที่พ่อรู้ว่าโชโกะบกพร่องทางการได้ยินก็ขอหย่ากับแม่ของเธอแบบไม่ใยดี

บันทึก…คนอ่าน

     เรารู้จักเรื่องนี้ เพราะมีข่าวว่า อนิเมชั่นฉบับฉายในโรงภาพยนต์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เรื่องของเด็กชายผู้รังแก กับเด็กสาวผู้ถูกรังแกแต่กลับมามีความรู้สึกดี ๆ ให้กันเป็นโครงเรื่องที่น่าสนใจดี ดูตัวอย่างแล้วภาพทำออกมาได้สวย รู้สึกจะเป็น studio เดียวกับที่ทำเรื่อง Hyouka อนิเมชั่นเรื่องโปรดของเราเลย ระหว่างรอดู เห็นว่ามีฉบับ Manga แปลไทยขายเป็น Ebook ด้วยเลยจัดมาอ่านดู

     เนื้อเรื่อง เริ่มด้วยประเด็นของการกลั่นแกล้งในมุมมองของเด็กอย่างโชยะ ทุกอย่างที่เขาทำไปก็แค่เพื่อให้หายเบื่อ โดยมีเพื่อน ๆ คอยเป็นลูกคู่ผสมโรงมากบ้างน้อยบ้าง ส่วนตัวอาจารย์เองก็สังเกตเห็นเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้คิดจะจับตาดูหรือหาวิธีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง จะว่าไปเรื่องเพื่อนแกล้งกันเราทุกคนต่างเคยเจอ แต่ระดับที่โชโกะหรือโชยะโดนนี้ ตลอดเวลาที่เรียนประถมจนจบมัธยมเรียกได้ว่าไม่เคยเจอ ถึงจะมีบางคนที่คนส่วนใหญ่ในห้องเรียนไม่ชอบหน้า แต่พฤติกรรมที่แสดงด้วยก็ไม่ถึงขนาดที่เรียกได้ว่าการกลั่นแกล้ง อย่างเก่งก็ล้อกันเท่านั้นเอง พอมาเจอเรื่องราวในเล่ม 1 คนอ่านจะเริ่มไม่ชอบหน้าตั้งแต่คุณครูประจำชั้นที่ใช้คำว่า “โลกเราน่ะ มันมีเรื่องที่ช่วยไม่ได้อยู่” แถมยังมีหน้าไปทำลายกำลังใจคุณครูที่มีเจตนาดี รวมไปถึงเพื่อน ๆ ที่พอมีคนอาสาจะช่วยกลับไปพูดไม่ดีใส่ แถมการกลั่นแกล้งที่ทุกคนต่างมีส่วนร่วมแต่พอมีเรื่องต่างก็โยนความผิดทั้งหมดไปที่โชยะเพียงคนเดียว แต่ที่เหนือคาดคงจะเป็นเรื่องเพื่อนที่เคยสนิทกันกลับมาแกล้งกันเองเสียนี่ จะว่าไปเรื่องนี้ก็สอนสัจธรรมในสังคมได้เยอะทีเดียว ในขณะเดียวกันก็ช่วยเตือนใจเรื่องการอบรมสั่งสอนเด็ก ๆ ที่จะโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตเป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ คนทำความดีสมัยนี้ต้องเข้มแข็งจริง ๆ

    หลังจากผ่านไป 6 ปี โชยะที่คิดว่าจะตายรวบรวมความกล้าเพื่อไปขอโทษโชโกะ แต่ท่าทีของโชโกะที่ให้ความสำคัญกับสมุดสื่อสารที่เต็มไปด้วยความทรงจำที่เลวร้ายทำให้โชยะเปลี่ยนความคิด เป็นโอกาสที่ไม่คาดคิด แต่จะว่า โชโกะ เป็นที่อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจเส้นความคิดของเธอเท่าไหร่ การให้โอกาสโชยะอาจเป็นเพราะความใจอ่อน ไหน ๆ เรื่องมันก็ผ่านมานานถึง 6 ปีแล้ว แต่ท่าทีที่ดูเหมือนเห็นโชยะเป็นคนพิเศษนี่สิ ยิ่งท่าทีที่เธอมีต่อ อุเอโนะ คือจะว่าไปรายนี้ก็ออกแนวเป็นคนตรงไปตรงมาแบบสุดโต่งไปหน่อย แต่พอถึงเล่ม 4 กับคำพูดที่ว่าเธอเกลียดตัวเอง ในชิงช้าสวรรค์ช่วยอธิบายการกระทำที่เกิดขึ้นได้ส่วนหนึ่ง และทำให้คนอ่าน อิน กับ โชยะ ที่อยากให้โชโกะรักตัวเองบ้าง

    การคิดสั้นที่กลายเป็นทำให้คนอื่นต้องบาดเจ็บแทน ทำให้โชโกะคิดว่าอยากนำสิ่งที่ตัวเองเป็นคำทำลายไปกลับคืนมา เป็นจุดเปลี่ยนที่ 2 ของเรื่อง และเป็นแนวโน้มที่ดี ทั้งที่จริง ๆ แล้วตามความคิดของเรา โชโกะ ไม่ได้เป็นคนทำลายอย่างที่ตัวเธอเองคิด ผลที่เกิดขึ้นเกิดจากการกระทำของทุก ๆ คนต่างหาก เรามองว่าโชโกะเป็นผู้เสียหายหลักต่างหาก ซึ่งเราจะมารู้ในตอนหลังว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นคล้าย ๆ กันกับของมาชิบะ ทั้งที่อีกฝ่ายก็แค่คิ้วหนาเป็นชินจังเท่านั้นเอง แต่การแสดงออกเพื่อระบายของอีกฝ่ายต่างกับของโชโกะที่เกลียดตัวเอง

    อ่านหนังสือเล่มนี้จบ นึกถงคำสอนของสมเด็จย่า ที่สอนในหลวงของเราว่า ความเมตตา เป็นสิ่งสำคัญ คนเรามองเมตตากันแล้วสิ่งดีต่าง ๆ จะตามมาเอง

ฉากที่ชอบ

IMG_0952 ตอนที่ 6 ทำไม
    โชโกะ ที่วิ่งหนีโชยะแทบจะทันทีที่ได้เห็นหน้า หันกลับมาถามโชยะที่วิ่งตามจนสะดุดขาตัวเองล้มอยู่ที่พื้นว่า ทำไมล่ะ เหมือนเป็นประตูบานสำคัญที่เปิดขึ้นด้วยน้ำใจของหญิงสาว ที่ช่วยให้โชยะเปลี่ยนความคิด
โชยะ
   “ฉันคิดมาตลอด…ว่าสมัยที่อยู่ ป.6 ถ้าตอนนั้นพวกเราได้ยินเสียงของกันและกันได้จะดีสักแค่ไหน…
พวกเราในตอนนั้นมีแต่ต้องทำร้ายกันเท่านั้นถึงจะส่งเสียงไปถึงอีกฝ่ายได้”
โชโกะ
    “ฉันเคยถอดใจไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่เพราะเธอเก็บมันกลับมาให้ฉัน”

อุดหนุน…Ebook

 

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ