ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกคุณหญิงไอรีน

บันทึกคุณหญิงไอรีน

 

ชื่อเรื่อง บันทึกคุณหญิงไอรีน
เขียน กุลธิดา
จำนวนหน้า 1268
สำนักพิมพ์ ทำมือ
version Meb E book

เรื่องย่อ

     พระพินิจนพคุณผู้เป็นบิดาสิ้น อนาคตของไอรีนก็เหมือนจะมืดมนเมื่อแม่เลี้ยงออกปากว่าไม่มีเงินส่งเสียให้เรียนจนจบมัธยมแปด ในงานศพของคุณพ่อไอรีนได้พบกับคุณพระราม ผู้บังคับบัญชาของพี่ชาย คุณรามพึงใจในตัวไอรีนแต่ด้วยฐานะและวัยวุฒิทำให้ไม่สามารถแสดงออกได้อย่างโจ่งแจ้ง แต่การที่คุณรามยื่นมือช่วยเหลือเรื่องค่าเล่าเรียนก็เหมือนบอกเป็นนัย เมื่อไอรีนเรียนจบจึงกลับมาอยู่บ้านคอนดูแล คุณสร้อย แม่ใหญ่ ภรรยาเอกของพ่อที่เริ่มมีอาการเจ็บป่วย รวมช่วยตามหาแม่ของไอรีนและจัดแจงให้ได้มาพบกัน ทำให้ไอรีนซาบซึ้ง แม่ของไอรีนต้องการพาลูกสาวไปอยู่ด้วย รามจึงตัดสินใจสารภาพความรู้สึก และขอไอรีนแต่งงาน ซึ่งหญิงสาวก็ไม่ขัดข้อง

     คุณสร้อยป่วยเป็นมะเร็ง อาการไม่สู้ดีทำให้ต้องเลื่อนงานแต่งงานของไอรีนกับคุณพระรามให้เร็วขึ้น โดยคุณพระรับเป็นธุระในการเตรียมงานเกือบทั้งหมด คืนก่อนแต่งงานรามสารภาพกับไอรีนว่ามีผู้หญิงอีกคนอยู่ที่บ้าน แต่นับจากได้พบกันรามสัญญาว่าจะมีแต่ไอรีนเพียงคนเดียว หมลังแต่งงานไอรีนต้องปรับตัวหลายอย่างในฐานะภรรยาของหัวหน้าครอบครัว ต่อมารามได้เลื่อนเป็นพันเอกพระยาสิทธิศักดิ์เสนา รับตำแหน่งเจ้ากรมยุทธเสนา  ทำให้ไอรีนกลายเป็นคุณหญิงสิทธิศักดิ์เสนาตั้งแต่อายุเพียงสิบเจ็ดปี ไอรีนไปไว้พระบาทเป็นเพื่อนคุณหญิงละออมารดาของราม แต่ไปไม่ถึงเพราะคุณหญิงละออล้มเจ็บ เมื่อตรวจดูก็พบว่าเป็นมาเลเรีย ไอรีนเองกก็ล้มป่วยตามด้วยโรคเดียวกัน คุณหญิงละออสิ้นบุญ

    รามพลั้งเผลอมีความสัมพันธ์กับถ่านไฟเก่าเพราะความเมา ไอรีนโกรธจึงหลบหน้ามางานหมั้นของญาติคุณรามที่ลำลูกกา รามตามง้อ ไอรีนไม่ยอมกลับไปอยู่ที่เรือนใหญ่ รามจึงย้ายลงมาอยู่ด้วย ปล่อยให้คุณวิไลน้องสาวรามเป็นเดือดเป็นร้อนเรื่องมือที่สาม แต่ยิ่งนานวันยิ่งมีข้อสงสัยยิ่งเมื่อหมอตรวจแล้วพบว่าอายุครรภ์ของหญิงสาวน้อยกว่าที่ควร สืบความได้ว่าแท้จริงแล้วแว่นแก้วท้องกับพ่อเลี้ยงแต่รามกับไอรีนเลือกที่จะปิดความจริงเรื่อวพ่อของเด็กกับแม่ของแว่นแก้ว

     เกิดการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง คุณรามไม่ได้เข้าร่วมกับคณะราษฎรจึงถูกสายลับคอยติดตามอย่างลับ ๆ การเมืองไทยพลิกผันไปอีกหลายครั้ง รามเลือกที่จะก่อการกบฏ ที่สุดแล้วถูกลงโทษปล่อยเกาะ ไอรีนพยายามติดตามข่าวของสามี หวังเพียงจะได้ไปเยี่ยม แต่ก็มีอันต้องเลื่อนพระญี่ปุ่นยกพลขึ้นบก แต่ในที่สุดหญิงสาวก็สมหวัง

ตัวละครสำคัญ

ไอรีน :
     ลูกสาวของคุณพระพินิจนพคุณ ซึ่งเกิดจากมากาเร็ต ภรรยาแหม่มอังกฤษซึ่งเดินทางกลับประเทศไปแล้ว เข้าเรียนในโรงเรียนคอนแวนต์ตั้งแต่ 5 ขวบ
ราม  ศักดิ์เสนา :
     พระรามรณรงค์ รองเจ้ากรมยุทธเสนาทหารบก บุตรชายของคุณหญิงละออและเจ้าคุณพลศรีภูมิปรีชา ผู้บังคับบัญชาของสบโชคพี่ชายต่างมารดาของไอรีน ครอบครัวของเขาเป็นตระกูลเสนาบดีเก่าแก่

บันทึกคนอ่าน

     สำหรับเล่มนี้อ่านตอนเปิดเรื่อง นึกว่านางเอกจะเป็นแนวคุณศรีนวลเจ้าบ้านเจ้าเรือน อ่านไปอีกสักพักเริ่มมีกลิ่นความรักต่างชนชั้น สายไม่เน้นดราม่าเริ่มลังเลว่าจะอ่านต่อดีไหม แต่ด้วยสำนวนที่อ่านได้ลื่นไหลทำให้เราอ่านต่อ และได้รู้ว่าจริงๆ แล้วเจ้าคุณของเรื่องนี้ไม่เหมือนคุณไรวินทร์แห่งเจ้าบ้านเจ้าเรือนเพราะรายนี้รักเดียวใจเดียว ทำให้เรื่องนี้ไม่มีดราม่าแบบชีวิตรันทเต็มไปด้วยความเข้าใจผิดแต่อย่างใด

     เรื่องนี้บทบรรยายได้บรรยากาศเก่าๆ เรื่องเหมือนเรื่อย ๆ แต่อ่านเพลินมาก เรื่องของคุณรามกับไอรีนอ่านแล้วฟินไปกับความน่ารักของสองคนนี้ ไอรีน นางเอกของเรื่องเป็นลูกสาวของพระพินิจที่เกิดจากภรรยาชาวต่างชาติ ไอรีนต้องจากกันตั้งแต่ยังไม่ประสาหลังจากนั้นก็เรียนหนังสือในโรงเรียนประจำมาตลอด มาเจอกับคุณราม ผู้บังคับบัญชาของพี่ชายต่างมารดาในงานศพของคุณพ่อเธอพระเอกของเรานั้นอายุก็ประมาณสามย่านกลางๆ แต่ยังไม่ได้แต่งงาน จนมาเจอไอรีนก็ถูกตาต้องใจตั้งแต่แรกเห็น แต่อีกฝ่ายเพิ่งอายุ สิบกว่า แถมยังมีคนหมายปองหลายคน ด้วยความเป็นผู้ใหญ่ ทำอะไรไม่ค่อยถนัด แต่ก็พยายามเต็มที่ อ่านแล้วก็ให้อมยิ้มในความน่ารัก ผู้ชายตัวโต พร้อมด้วยคุณวุฒิและวัยวุฒิเลยไม่ถนัดที่จะทำอะไรหวาน ๆ แต่ความใส่ใจ คำพูด การกระทำที่ให้เกียรติก็ชวนให้อมยิ้ม  พอแต่งงานกันก็มีดราม่าตามมาเนื่อง ๆ ส่วนใหญ่ก็ประมาณเรื่องการบริหารจัดการการบ้านการเรือน การปกครองคน เรื่องมือที่สามมีมาบ้างแต่ไม่ได้รันทดอะไรมากมาย เพราะถึงอย่างไรคุณรามก็รักไอรีน และที่สำคัญคุณรามกินข้าวค่ะ ไม่ได้กินหญ้า ดราม่าเลยอยู่ไม่นาน แถมยังมีตัวช่วยแบบคาดไม่ถึงโผล่มาตลอด ๆ แต่ปัญหาเรื้อรังคือเรื่องในมุ้งที่ไม่พอดีกัน

     แต่พอมาในส่วนของ กริช ที่จะเด่นขึ้นมาหลังจากคุณรามโดนจับ ตรงนี้มีรู้สึกงงๆ กับความไม่ชัดเจนเรื่องความรู้สึกของคุณหญิง ที่มีต่อ กริช จากบทเปิดเรื่องมันน่าจะมีอะไรมากกว่านี้ คือคนเราจะยกบันทึกให้กันเนี่ย มันต้องมี something บ้าง ตอนแรกจิตนาการไปถึงขนาดคุณหญิงกีรติจากเรื่องข้างหลังภาพ แต่พออ่านจนจบมันไม่มีอะไรเลย จนเหมือนเป็นการปูเข้าเพื่อให้ฉากจบเข้ากับวลีเด็ดของไอรีน มากกว่าจะให้คนอ่านมีอารมณ์ร่วมจริงๆ

ฉากประทับใจ

บทที่ 28
      รามตามมาง้อเมียที่ลำลูกกา บรรยากาศเงียบสงบทำให้ได้ปรับความเข้าใจกัน ด้วยความรู้เห็นเป็นใจของผู้ใหญ่
      คุณรามต้องยืมเสื้อของญาติใส่ ทำให้ดูเต่อเพราะความสูงที่แตกต่างจนกลายเป็นเรื่องขบขัน  ถีบจักรยานไปตลาดกับภรรยา ความใกล้ชิดฉันสามีภรรยาที่ดูจะหวานกว่าที่เคย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ