ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Your Name หลับตาฝันถึงชื่อเธอ

Your Name

ชื่อภาษาไทย  :  หลับตาฝันถึงชื่อเธอ
ชื่อภาษาอังกฤษ  :  Your Name
platform  :  โรงภาพยนตร์
ดูเมื่อ  :  15 พฤศจิกายน 2559

เรื่องย่อ

    เรื่องราวปาฏิหาริย์ระหว่างของคนสองคน มิทสึฮะ เด็กสาวผู้อาศัยอยู่ในชนบทแต่มีความฝันที่อยากไปใช้ชีวิตในเมืองกรุง และ ทาคิ  เด็กหนุ่มในโตเกียวผู้ทำงานพิเศษที่ร้านอาหารอิตาเลียน และสนใจในงานด้านศิลปะ วันหนึ่ง มิตสึฮะพบตัวเองกลายเป็นเด็กหนุ่ม ขณะที่ทากิกลายเป็นเด็กสาวในชนบททั้งๆที่เขาไม่เคยไปมาก่อน เหตุการณ์ในลักษณะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละประมาณ 2 –3 ครั้ง ทั้งสองต่างเขียนเหตุการณ์ที่ได้ประสบมาในช่วงที่สับตัวกันให้อีกรับรู้ก่อนหลับตานอน

    แต่แล้ววันหนึ่งทั้งคู่ก็ไม่ได้สลับตัวกันอีกเลย ทาคิพยายามติดต่อมิซึฮะแต่ก็ไม่สำเร็จ เขาพยายามตามหาที่อยู่ของมิซึฮะจากภาพสถานที่ในความทรงจำที่หลงเหลืออยู่ในความทรงจำ แต่ก็ต้องผิดหวังอย่างรุนแรงเพมื่อพบว่าสถานที่แห่งนั้นซึ่งมีชื่อว่า อิโตโมริ ที่ซึ่งดาวตก ตกใส่จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่มีคนตายนับพันเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และที่น่าตกใจคือความทรงจำที่ส่งหากันผ่านตัวอักษรก็เลือนหายไป ทาคิหาข้อมูลเรื่องเหตุการณ์ครั้งนั้นอย่างเอาเป็นเอาตาย มิซึฮะเองก็อยู่ในรายชื่อผู้เสียชีวิตด้วย ทาคิพยายามตามกามิซึฮะอย่างเอาเป็นเอาตายแข่งกับความทรงจำเกี่ยวกับมิซึฮะที่ค่อย ๆ เลือนหายไป ในที่สุดเขาก็ทำได้สำเร็จ ทั้งคู่สลับตัวกันอีกครั้ง คราวนี้ต่างก็ได้เห็นความทรงจำของกันและกัน เมื่อ 3 ปีก่อน มิซึฮะเคยไปหาทาคิ ตอนนั้นเขายังไม่รู้จักเธอก่อนจากมิซึฮะมอบเชือกแห่งสายสัมพันธ์ทิ้งไว้ให้เธอ ในที่สุดทั้งสองคนก็ได้พบกันที่จุดเชื่อมต่อ

    สิ่งที่หนักหนากว่าคือการที่มิซึฮะจะต้องช่วยชีวิตทุกคนให้สำเร็จ

บันทึก…คนดู

DSCF0705
    มีเสียงกู่ร้องข้ามประเทศมาว่าอนิเมะเรื่องนี้มันดีมากถึงขนาดติดอันดับ 1 Box office ไม่เลิกไม่แล้ว คนที่ไปดูต่างก็ชมไม่ขาดปากว่ามันดีงาม แต่…พอเรารู้ว่าผู้กำกับคือ Makoto Shinkai คนเดียวกับที่กำกับเรื่อง 5 cm./sec ที่ใคร ๆ ก็ว่าดีแต่ตรูดูแล้วไม่เข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร…สุดท้ายก็จัดไป ดูแล้วไม่ชอบดีกว่าพลาด…

     ภาพเรื่องนี้สวยทีเดียว อนิเมชั่นยุคหลัง ๆ ที่มีเทคนิคดิจิทัลเรื่องความกริบค่อนข้างหายห่วง (ยกเว้นผู้กำกับแกอยากจะติสต์) เปิดตัวด้วยเรื่องของดาวหางที่กำลังโคจรมาใกล้โลก ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญของเรื่อง อันนี้ออกแบบแสงสีออกมาได้สวยสมศักดิ์ศรีมาก

    ช่วงแรกจะว่าด้วยการลับร่างสร้างรักระหว่างทาคิหนุ่มในเมืองกับมิซึฮะสาวบ้านนอกที่เหมือนจะใช้ชีวิตแบบธรรมดาแต่ก็ไม่ธรรมดาเพราะเธอเป็นมิโกะ ซึ่งเวทย์มนต์ของเธอนี่เองที่ทำให้เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เป็นไปได้ หลังจากเราตามดูชีวิตประจำวันของทั้งคู่อยู่พักนึง ก็เริ่มเก็ทว่าสองคนนี้สลับร่างกันบ่อย ๆ ต้องมีความรู้สึกพิเศษเกิดขึ้นแน่ ๆ ตอนแรกที่โปรโมทเห็นว่ามีปมขับแย้งประมาณคนบ้านนอกอยากเข้าเมือง คนเมืองอยากออกบ้านนอก แต่เอาเข้าจริงประเด็นนี้เหมือนจะเลือน ๆ ไปตอนกลางเรื่อง แต่โดนส่วนตัวของผู้หญิงเริ่มเข้าวัยกลางคนอย่างเรา ชอบใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในเมืองเล็ก ๆ แบบนางเอก เวลาอยากเที่ยวค่อยเข้ากรุงไปนอนค้างที 3 วัน – 5 วันมากกว่า ยิ่งเป็นย่านที่มีวัฒนธรรมอันงดงามยิ่งน่าสนใจ ก่อนที่จะเชื่อมไปสู่พาร์ทต่อไปด้วยสายสัมพันธ์ที่เรียกว่า มุซึบิ

     ในช่วงของการตามหาอีกฝ่าย ทาคิที่เหมือนจะกะโปโล (แถมชีกอเพราะจับหน้าอกมิซึฮะทุกครั้งที่สลับตัวกัน จนน้องสาวนางนึกว่าพี่โรคจิต) ก็ดูเท่ห์ขึ้นมาทันตา มารู้ทีหลังว่าน้องคามิคิ ที่เล่นเป็นนักสืบคิวเป็นคนพากษ์เสียงตัวละครนี้ยิ่งกรี๊ด ผู้กำกับก็ช่างปล่อยปมเรื่องให้เราลุ้นเป็นขั้น ๆ ตั้งแต่การตามหา เจอกันแล้วก็ต้องคิดแผนช่วยคนอีก  และเมื่อเหตุการณ์หนึ่งเปลี่ยน ผลที่ตามมาก็เปลี่ยนตาม ที่น่าเจ็บปวดคือ การให้ทาคิลืมชื่อของมิซึฮะแทบจะในทันที่ที่ทั้งสองคนจากกันที่จุดเชื่อมต่อ แถมพีคกว่าคือทาคิเขียนบอกรักแทนที่จะเขียนชื่อ  ก่อนที่จะเก็บปมสุดท้ายกับการให้สายสัมพันธ์พาให้ทั้งคู่กลับมาเจอกันอีกครั้งจนได้ เก็บแต้มความโรแมนไปได้อีก

      ชอบเพลงประกอบในเรื่อง มันเข้ากับอารมณ์เรื่องดีเหลือเกิน วันรุ่งขึ้นเลยได้ไปค้น ๆ ใน Itune กดซื้อมาสะสมเป็นที่ระลึก หลัง ๆ ไม่ค่อยได้ซื้อแผ่น DVD แล้ว อาศัยซื้อแบบ online ก็มีเพลงนี่แหละที่ชอบเก็บเป็นที่ระทึก…สรุปว่าเรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่ดูสนุก ด้วยการวางโครงเรื่อง และปมเชื่อมโยงที่น่าสนใจ  ครบรสมาก อาจจะเป็นหนังเรื่องแรกที่จะซื้อเข้ามาใน itune ID

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ