ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Snow White with the Red Hair

akagami_no_shirayukihime

ชื่อภาษาญี่ปุ่น Akagami no shirayukihime

เรื่องย่อ

      ชิรายูกิถูกเรียกเข้าวังเป็นนางสนมของเจ้าชายแห่งทันบารูนเพราะผมสีแดงที่งดงามแปลกตา หญิงสาวตัดสินใจหลบหนีจากบ้านเกิดโดยทิ้งผมสีแดงไว้ ชิรายูกิข้ามพรหมแดนไปหลบพักอยู่ในสวนของคฤหาสน์หลังหนึ่งในป่าลึก ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยวเล่นของ เซน เจ้าชายอันดับสองของคลาริเนส เซนช่วยเหลือชิรายูกิจากการตามตอแยของเจ้าชายแห่งทันบารูน

     ชิรายูกิย้ายมาอยู่ในเมืองหลวงของคลาริเนส ชิรายูกิตัดสินใจสอบเข้าเป็นแพทย์ปรุงยาของราชสำนักเพราะต้องการเป็นกำลังให้เซน และสามารถสอบผ่านได้สำเร็จ แต่การที่เซนนำชิรายูกิเข้ามาอยู่ในวังทำให้ อิซานะ เจ้าชายอันดับหนึ่งจับตามอง ชิรายูกิเลือกที่จะไล่ตามความต้องการที่จะอยู่เคียงข้าวเซนด้วยการพิสูจน์ตัวเอง ชิรายูกิได้รับบาดเจ็บระหว่างช่วยงานเซน ทำให้เซนแน่ใจว่าชิรายูกิมีความสำคัญ ในขณะเดียวกันชิรายูกิก็รู้สึกตัวว่านอกจากอยากเป็นพลังให้เซนแล้ว ยังหลงรักเซนด้วย

    ชิรายูกิได้รับมอบหมายให้ไปเยือนทันบารุน แต่เซนไม่ได้รับอนุญาตให้ตามไปด้วย ทำได้เพียงส่งคนที่ไว้ใจไปอารักขาเท่านั้น เพราะมีข่าวว่ามีเด็กหนุ่มหน้าตาดีมาหาข่าวหญิงสาวที่มีผมสีแดง ชิรายูกิได้รับการต้อนรับอย่างดี แถมยังมีคนลุ้นให้เธอกลับมาอยู่ทันบารูน เพราะชิรายูกิทำให้เจ้าชายเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

    ข่าวที่ว่าชิรายูกิเป็นเป้าหมายของการลักพาตัวได้รับการยืนยัน เซนทูลเจ้าชายอิซานะไปตรง ๆ ว่า ชิรายูกิ คือคนที่จะมาเป็นคู่ครองเพื่อขออนุญาตเดินทางไปทันบารุน แต่ชิรายูกิถูกลักพาตัวไปเสียก่อน ชิรายูกิตกไปอยู่ในกำมือของกรงเล็บทะเล เซนร่วมมือกับเจ้าชายแห่งทันบารูน และกลุ่มสิงโตภูเขาที่มีพ่อของชิรายูกิเป็นหัวหน้าช่วยชิรายูกิออกมาได้ เมื่อสิ้นสุดภารกิจชิรายูกิเดินทางกลับคลาริเนสพร้อมคณะของเซน

    ชิรายูกิสอบผ่านได้เป็นแพทย์ปรุงยาประจำพระราชวัง แถมยังได้รับเกียรติในฐานะพระสหายแห่งราชวงศ์ทันบารูน คำถามจากเจ้าชายอิซานะทำให้ชิรายูกิตัดสินใจที่จะยืนเคียงข้างเซนในสักวันหนึ่ง ซึ่งเซนตอบรับสัญญานั้นด้วยความยินดี และเมื่อวันนั้นมาถึงเขาจะเป็นฝ่ายทวงสัญญานั้นด้วยตัวเอง

ตัวละครสำคัญ

ชิรายูกิ ชิรายูกิ :
    บ้านเกิดของเธออยู่ในอาณาจักรทันบารุน เธอเกิดมาพร้อมกับผมสีแดงรามกับเปลือกแอปเปิ้ล เธอเป็นแพทย์ปรุงยา เปิดร้านขายยาสมุนไพรเล็กๆ อยู่ในเมืองสืบทอดจากคุณตาคุณยาย หลังจากได้พบกับเซนก็พยายามจนได้เข้ามาเป็นแพทย์ปรุงยาฝึกหัด ของคลาริเนส
เซน เซน วิสทาเรีย:
     เจ้าชายอันดับสองของอาณาจักรคลาริเนส มักจะออกไปเปิดหูเปิดตานอกวังกับองครักษ์คนสนิท
ริว ริว :
     แพทย์ปรุงยาประจำราชสำนักที่อายุน้อยที่สุด หัวหน้าของชิรายูกิ มักจะศึกษาเรื่องพิษอยู่เสมอจนเป็นที่หวาดเกรงของคนในวัง เพราะกลัวจะกลายเป็นหนูทดลอง

Special thank : Thai subtitle จาก PearlzDeWitch @tirkx

บันทึก….คนดู

      เจ้าหญิงสมัยนี้ไม่เหมื่อนเมื่อก่อนแล้วนะคะ ก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือก็ต้องรู้จัดช่วยตัวเองก่อน อย่างชิรายูกิที่หนีออกมาจากเมืองที่เติบโตเพื่อหลบหนีการต้องไปเป็นนางสนมของเจ้าชาย เพียงเพราะสีผมแปลกประหลาดของตัวเอง และโชคชะตาก็นำพาให้ได้มาพบกับ เซน เจ้าชายของอาณาจักรข้างเคียง ซึ่งเท่ได้ใจสาวสู้ชีวิตแบบชิรายูกิ (รวมถึงผู้ชมด้วย)

       เนื่องจากชิรายูกิเป็นสามัญชน การจะเข้าใกล้พระเอกที่เป็นเชื้อพระวงศ์นั้นก็ต้องผ่านด่านบ้างเล็กน้อย ที่จริงชิรายูกิยังไม่ค่อยแสดงความรู้สึกเท่าไหร่ นอกจากเวลาขอกำลังใจจากพระเอก แต่ฝ่ายเซนนี่จัดเต็ม (โดยผ่านการเฉของบรรดาองครักษ์) เล่นเอาคนดูอมยิ้ม แต่ก็นะเเวลาผู้ชายแก่นๆแสดงออกมันน่ารักไปอีกแบบ

     อ่านแนวเจ้าหญิงเจ้าชายของญี่ปุ่นช่วงหลังๆ มานี่สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งคือ บรรดาเชื้อพระวงศ์ที่เป็นคนดีล้วนต้องมีงานทำเป็นหลักเป็นฐาน ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ลอยไปลอยมา หรืออาจจะเป็นเพราะแนวเรื่องที่เราเสพส่วนใหญ่ นางเอกค่อนข้างมีสมอง พระเอกก็ต้องพัฒนาไปในแนวทางเดียวกัน

      ดูไปสักพัก นางเอกเรื่องนี้มีส่วนคล้ายชูเร นางเอกเรื่องบุบปผาคู่บัลลังก์เหมือนกัน ที่สมัครเข้าไปทำงานใกล้ชิดเพราะอยากเป็นพลังให้พระเอก แต่นางเอกเรื่องนี้ซื่อสัตย์กับหัวใจตัวเองมากว่า เลยมีฉากน่ารักๆ ให้อมยิ้มได้ทุกตอน เพราะในขณะเดียวกันชิรายูกิก็เป็นแรงผลักดันให้เซนด้วย  เข้าทำนองความรักทำให้เราอยากเป็นคนดีขึ้น

snapshot20161107232356 snapshot20161107233125

     ในที่สุดตัวจี๊ดก็โผล่มา ซึ่งก็คือ อิซานะ เจ้าชายอันดับหนึ่งแห่งคลาริเนส เข้าทำนองเจ้าชายผู้เพียบพร้อม ซึ่งไม่มีใครอ่านความคิดของเขาออก ยิ่งเขาทำท่าจะให้ชิรายูกิกลับไปทันบารูน สร้างความเครียดให้เซนไม่น้อย (แต่ยังไงพี่แกก็ยังกล้าจู๋จี๋กับสาวต่อหน้าพี่) ขำสุดคือตอนมาดหลุดที่เจ้าชายราจิทำวงแตกเรื่องชิรายูกิ ในตอนที่ 8 ที่ย้อนไปในอดีตวัยละอ่อนของเซน ทำให้เข้าใจความคิดของอิซานะขึ้นมานิดนึง ว่าเป็นพวกทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติโดยไม่เลือกวิธีการ มีความเลือดเย็นในแบบที่เหมาะจะบริหารประเทศ แต่ก็แอบมีมุมรักน้องโผล่มาให้เห็นนิดหน่อย

snapshot20170917172026 snapshot20170917172045 snapshot20170917172231

     ภาคนี้ชิรายูกิต้องไปปฏิบัติหน้าที่ต่างเมือง แถมยังถูกจับตัวไป เลยไม่ค่อยได้เติมความหวานกับเซนสักเท่าไหร่ แถมเหมือนจะปั้นเรื่องให้โอบิแอบมีใจให้ว่าที่เมียนายอีก แต่พอรอดมาได้และมีโอกาสได้ไปพักที่หมู่บ้านสิงโตภูเขาที่พ่อของชิรายูกิเป็นหัวหน้า โมเม้นพ่อตากับว่าที่ลูกเขยก็บังเกิด แต่เป็นอารมณ์ฮาฮา ประมาณว่าพ่อที่อยู่ห่างไกลเกิดอยากลองเล่นบทหวงลูกสากับเขาบ้าง ฝ่ายเซนที่ยอมรับว่าหลงรักสาวเจ้าอย่างเต็มปากเต็มคำ พอดีที่ชิรายูกิบังเอิญไปได้ยินเข้านาง เซนก็เลยเหมือนถูกหวยตั้งตัวหน้าตัวหลังพร้อมกัน เพราะชิรายูกิดูกล้าอ้อนเซนมากจึ้น ถึงกับลากเข้าห้องกันเลยทีเดียว

snapshot20180118201846 snapshot20180118201949 snapshot20180118202452

     จบ season 2 ด้วยคำสัญญาว่าจะเดินเคียงข้างกัน สถานภาพของอีกผ่านต่างชัดเจน มากขนาดไหนนั้น ก็ถึงขนาดอิเซนกล้าดูดคอชิรายูกิล่ะจ้า ตอนดูแอบตกใจหน่อย ๆ รู้สึกมันจะข้ามขั้นไปหน่อยนะเจ้าชาย ถึงมันจะเป็นช่วง service คนดูก่อนจากก็เถอะ 20 พ.ค. 2560

Favorite scenes

snapshot20160306225330 ตอนที่ 4
    ระหว่างสอบเข้าเป็นแพทย์ปรุงยาของราชสำนัก ชิรายูกิรู้สึกถึงความผิดปรกติของแปลงสมุนไพร เมื่อหาสาเหตุได้ก็ตัดสินใจเปลี่ยนดินปลูกสมุนไพรใหม่เกือบครึ่งเรือนกระจก โดยขอยืมกำลังจากเซนที่ถูกขังอยู่ด้วยกัน ถ้าไม่ใช่อนาคตพระชายาใครจะกล้าใช้เจ้าชายจนโทรมขนาดนี้ละน้อ เล่นเอาหัวหน้าแพทย์ที่เข้ามาเจอตอนเช้าขำกลิ้ง
snapshot20160306230335 ตอนที่ 4
    ชิรายูกิได้รับอนุญาตให้ดูประวัติการรักษาของเซน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นบันทึกการให้พิษโดยแพทย์ เล่นเอาอ่านไปร้องไห้ไป ริวเป็นห่วงวิ่งไปตามเซน ซึ่งเซนเองก็มาหา แต่ไม่ได้ห้ามอ่านบันทึก บอกแค่ว่าจะอยู่เป็นเพื่อนจนกว่าชิรายูกิจะอ่านจบ ฉากนี้รู้สึกได้เลยว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สองคนนี้จะอยู่เคียงข้างกัน
snapshot20161107234722 ตอนที่ 7
     เจ้าชายอิซานะเพ่งเล็ง ชิรายูกิตั้งใจจะพิสูจน์ตนเองเพื่อให้ได้รับการยอมรับ
snapshot20161129204323 ตอนที่ 11
    เซนที่กลัวมาตลอดว่าตำแหน่งของตนจะเป็นตัวบีบให้คนที่ตนเองพึงใจต้องตอบรับความรู้สึก เมื่อได้พบกับชิรายูกิที่ตอบรับด้วยความเต็มใจถึงแม้ต้องยอมรับว่าตำแหน่งเจ้าชายไม่ได้มีไว้เพื่อปกป้องหญิงสาวก็ตาม

Quote

snapshot20161129201433       การที่มองไม่เห็นถึงความมุ่งมั่นของคนที่พยายามปกป้องอะไรสักอย่างอยู่ มันต่ำยิ่งกว่าหอรักษาการณ์นี้อีก
                                                                                              ชิรายูกิ  ตอนที่ 9

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ