ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The New Rijksmuseum : บูรณะโกลาหล

TNR_70x100_onesheet_web_poster_580

plot

      พิพิธภัณฑ์ไรจ์คส์ หรือพิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอัมสเตอร์ดัม เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ใหญ่โตติดอันดับแนวหน้าของยุโรปและโลก เป็นที่เก็บและจัดแสดงของงานศิลปะกว่า 1 ล้านชิ้นที่ครอบคลุมเวลาตั้งแต่ปีค.ศ. 1200-2000 โดยเฉพาะงานของศิลปินโด่งดังอย่างแรมบลันดท์ และเฟอร์เมร์
      พิพิธภัณฑ์นี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1808 และเปิดทำการในที่ตั้งที่เห็นอยู่ปัจจุบันนี้มาตั้งแต่ปี 1885 ก่อนจะปิดปรับปรุงซ่อมแซมไปและเปิดใช้ล่าสุดเมื่อปี 2013 ด้วยหน้าตารูปโฉมสุดแสนอลังการ ...ชาวโลกจึงไม่ค่อยรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในตลอดการปิดปรับปรุงนั่น อันที่จริงนอกจากมันจะเป็นการปิดที่กินเวลาถึง 10 ปีเต็มซึ่งยืดเยื้อกว่าที่ทีมผู้บริหารตั้งใจไว้แล้ว ยังถล่มงบไปเกือบ 400 ล้านยูโร! และท่วมท้นด้วยดราม่าบ้าบอตั้งแต่การหมดเงิน / แบบผิด / สถาปนิกหลับตอนประชุม / ทีมผู้บริหารเห็นสถาปนิกสั่งทาสีดำทั้งห้องโชว์งานแล้วช็อคถึงขั้นต้องสั่งรื้อแบบใหม่หมด / เกิดการแย่งชิงตำแหน่ง / ปวดกบาลกับการแย่งชิงประมูลงานศิลปะมาเพิ่ม / ซาบซึ้งกับการได้งานญี่ปุ่นสุดเก๋า / ทะเลาะกันเรื่องบ้าๆ เช่นว่าจะวางปืนใหญ่เรียงเป็นเส้นตรงหรือสลับฟันปลาดี ฯลฯ ไปยันการประท้วงที่แปรสภาพจากเรื่องเล็กๆ ซึ่งเหมือนจะไร้สาระ แต่กลับนำมาซึ่งการพลิกผันของแผนการซ่อมแซมอย่างมโหฬาร!

(ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/DocumentaryClubTH)

log

บูรณะอลเวง

       เห็นเพจของคุณลวิตร์นักเขียนที่ตามอยู่เขียนถึงหนังสารคดีเรื่องนี้ แถมคอมเมนต์ต่างๆ ดูจะถูกอกถูกใจ เราเรื่องประเด็นต่างๆ ในหนังเหมือนเรื่องชวนหัว เลยตัดสินใจตีตั๋วเข้าไปดูด้วยความคาดหวังว่าจะได้ดูหนังตลกร้าย ลงทุนลาชั่วโมงไปเลยทีเดียวเพื่อให้ทันรอบ 16.50 น. โรงหนั่งที่ 10 เป็นโรงเล็กๆ ที่มีคนดูเกือบเต็มโรงเลยค่ะ

      เปิดเรื่องมาหวังว่าจะได้เห็นอะไรที่พอเรียกเสียงหัวเราะจากคนดูได้ แต่มันไม่ใช่เลยค่ะ หนังมันจริงจังนำเสนอปัญหาโลกแตกต่างๆ ที่คนเราต้องเจอในการทำงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรเจ็คใหญ่ เพื่อไม่ให้เพลียจนเป็นบ้าไปเสียก่อน เราต้องมองปัญหาเเป็นเรื่องขบขันค่ะ นี่คือสัจธรรม

      ปัญหาปวดหัวเรื่องแรกที่ท่านผู้อำนวยการต้องเจอ คือ การต้องยื่นแบบร้อยแปดพันเก้าในการอนุญาตบูรณะพิพิธภัณฑ์ เน่องจากนี่เป็นอาคารเก่าแก่ประมาณสมบัติทางสถาปัตยกรรมของชาติ แต่ที่น่าปวดหัวของจริงที่ถึงขนาดทำให้ท่านลาออก เพราะไม่ไหวจะเคลียร์ คือแบบพิพิธภัณฑ์ใหม่ที่อุตส่าห์ชนะการประกวดดันถูกคัดค้านเพราะไปสลับทางจักรยานที่ใช้อยู่ประจำเข้าค่ะ เมื่อเปิดประชามติเถียงกันไปเถียงกันมาปรากฏว่า ทีมสถานปนิกแพ้ค่ะ(ตามประสาโลกประชาธิปไตย) จนต้องมีการออกแบบใหม่ ทีมสถาปนิกถึงกับบ่นออกมาเลยว่า แล้วตรูจะออกแบบให้เลิศล้ำไปเพื่อ? จนได้ ผอ. คนใหม่ที่เปลี่ยนลุค กล้าเหวี่ยงใส่ป้าตัวแทนนักปั่นจักรยานเบาๆ ก็นะไม่งั้นไม่จบ

     นอกจากระดับใหญ่ๆ แล้วเราจะได้เห็นการทำงานของสถาปนิกสาวที่ตอนแรกๆ ตั้งใจทำให้ทุกอยากออกมาดีที่สุด แต่โดนติโน่นติงนี่เข้าก็ค่อยๆกลายเป็นทำแบบช่วงหัวมัน ตามใจผู้บริหาร ก็นะอุตส่าห์คิดมาดิบดีแต่คนทุบโต๊ะไม่เอาซะอย่างจะไปทำอะไรได้ ตอที่พิพิธภัณฑ์สร้างเสร็จเธอนี่แทบจะไปรำแก้บนเลยทีเดียว

snapshot20160409220828 snapshot20160409220623

     ระหว่างที่ฝ่ายบริหารกำลับตบตีกับคนในเมืองเรื่องทางจักรยาน ทางฝ่ายภัณฑารักษ์ก็มีงานต้องทำ อันได้แก่การเลือกผลงานศิลปะที่มีเป็นโกดังออกมาจัดแสดง เราได้เห็นการซ่อมแซมรูปภาพที่สีซีดจางปานผนังวัดอายุร้อยปีให้กลับมามีสีสันสวยงามเหมือนใหม่ ด้วยฝีมือ power puff girl ในขณะเดียวกันทางฝ่ายศิลปะตะวันออกที่ตกหลุมรักทวารบาลของญี่ปุ่นดูจะสงบสุขจนน่าอิจฉา เป็นหนึ่งในแผนกของพิพิธภัณฑ์ที่ถ้าเราไปต้องไปส่องให้ได้กับ Asian Pavilion

snapshot20160409220728

      ก่อนจะจบบันทึกนี้ จอปิดท้ายด้วย Mr.Taco หนุ่มหล่อที่สาวๆ ทุกคนในโรงต้องเทใจให้กับความทุ่มเท ถึงเขาคนนี้จะผิดหวังกับการชิงตำแหน่งผู้อำนวยการ ประมูลผลงานศิลปะที่หมายตาไว้ไม่ได้ แต่ภาพตอนที่แกไปช่วยเพื่อนติดรูป ล่าสุดจากที่ไปส่องใน website แกยังรั้งตำแหน่ง Director of collection เหมือนในหนังค่ะ หลังจากสารคดีเรื่องนี้ฉายออกมาเดินตรงจงานเมื่อไหร่ โดนสาวรุมแน่ค้า 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ