ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สุริยวรรมัน

สุริยวรรมัน

เขียน ทมยันตี
จำนวนหน้า 683 หน้า
สำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม

plot

     เมื่อสิ้นกรุงพนมที่ชอบธรรม ทิวากรบัณฑิต โอทแห่งพระศิวาหลีกเร้นจากเมืองพระนครหลังจากต้องสวมมงกุฎถวายหรรษวรรมันที่  3 โดยไม่เต็มใน สู่ มหิธรปุระฐานที่มั่นแห่งเชื้อสายสุริยวรรมัน แต่งตั้ง ชัยวรรมันที่หกเป็นกรุงพนม

     สิบแปดปีผันผ่าน อณูแห่งพระวิษณุ พิษณุหริเกศวร ตระเตรียมหนทางกลับสู่เมืองพระนคร ไม่เพียงแต่ต้องใช้กำลังทางทหาร กลศึกที่แยบยลก็สำคัญยิ่ง ชัยยะ ที่ได้มา ชลันธรี นางที่จะมาเป็น กัมพูชาลักษมี มีส่วนสำคัญยิ่ง พิษณุหรินำนางกลับไปเยือนบ้านเกิด ระหว่างทางแวะบำบวง ณ วันรุง สถานที่บำบวงแห่งมหาเทพอันสูงสุดของเผ่าวีรวรรมัน พิษณุหริขึ้นบำบวงพร้อมกับกฤตวรรมัน บุตรชายใหญ่แห่งเชษฐบุรุษวีรวรรมัน เป็นการแสดงให้ฝ่ายศาสนจักรภายนอกประจักษ์ว่าวงศ์มหิธรปุระคือเชื้อสายเทวะอันบริสุทธิ์ และเพื่อผูกมิตรกับเผ่าวีรวรรมันเพื่อเปิดเส้นทางส่วนหนึ่งสู่เมืองพระนคร แต่ทางเดินทัพที่แท้จริงอยู่ที่ภวาลัย ซึ่งพิษณุหริกับชลันธรีลอบสำรวจเส้นทางอย่างลับๆ

    กฤตวรรมันพึงใจในตัวปาวิตา คนสนิทของชลันธรี เดินทางตามมาถึงภวาลัย โดยหารู้ไม่ว่านี่คือหนึ่งในกลศึกของชลันธรี ปาวิตราแต่งงานไปยังเผ่าวีรวรรมัน พิษณุหริกับชลันธรีเมื่อกลับมาถึงมหินธรปุระ ชลันธรีก็เร่งเตรียมสิ่งที่จำเป็นต่อการศึกไม่ว่าจะเป็นเสบียง ธนูเพลิง โล่ทันทำด้วยหวาย โดยใช้เล่ห์อำพรางเพื่อไม่ให้ฝ่ายอื่นๆ รู้ตัว เมื่อเวลาให้การศึกมาถึง ชลันธรีคืนสู่ภวาลัยเพื่อระเตรียมการ พิษณุหริรับอาสาเป็นกองหน้า พราหมณาจารย์ควบคุมทัพหลวงร่วมกับทัพจากวีรวรรมัน พิษณุหริลอบย้อนขึ้นไปทางภวาลัยนำทหารม้าไปตามเส้นทางที่ชลันธรีตระเตรียมไว้ ระหว่างที่พราหมณาจารย์ดึงความสนใจของอีกฝ่ายไว้ที่ทัพหลวง ณ คุรุเกษตร ชลันธรีรับหน้าที่ยิงธนูเพลิงเพื่อก่อให้เกิดความวุานวายเพื่อเปิดโอกาสให้พิษณุหริเข้าโจมตีเมืองพระนครก่อนผู้ใด

     การบูรณะเมืองพระนครที่เสียหายจากสงครามใกล้ลุล่วง พิษณุหริจึงเริ่มตระเตรียมแผนเพื่อเข้าตีจาม โดยอำพรางว่าต้องการหินจำนวนมากจากพนมกุเลน กฤตวรรมันอาสาช่วยการนี้และโน้มน้าวให้ปาวิตราวางอุบายลวงชลันธรีไปปลิดชีวิต ในขณะที่กฤตวรรมันจะสังหารพิษณะหริระหว่างทางกลับพระนคร พิษณุหริทราบความจากหัวศึกจึงสามารถรับมือได้แต่ชลันธรีนั้นกลับกัน พิธีราชาภิเษกถูกจัดขึ้นใน 3 วัน ชลันธรได้รับการสถาปนาเป็นกัมพูชาลักษมีเพียงหนึ่งเดียวตลอดประชนม์ชีพของพิษณุหริตามสัญญา การสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ทำให้พิษณุหริหมกมุ่นกับการศึก และสร้างนครวัตเพื่อนาง
     หาก...กาลเวลาเป็นผู้สร้างแลผู้ทำลาย...ภายภาคหน้าจักมีผู้แจ้งฤาไม่ว่า นครวัตวิจิตรควทรรศนาอุบัติขึ้นมาด้วยเหตุดังไร

charecter

พิษณุหริเกศวร :
     โอรสแห่งธรณินทรวรรมันที่หนึ่งแห่งมหินธรปุระ กษัตริย์ผู้ที่ได้สมัญญา นักบวชบนบัลลังก์กษัตริย์ ทรงศักดิ์อณูแห่งมหาวิษณุเทพ เชี่ยวชาญเรื่องอาวุธโดยเฉพาะธนู
ชลันธรี :
     หญิงสาวจากตระกูล ภวาลัย ผู้ครองแดนศักดิ์สิทธิ์แถบพนมพระวิหาร ซึ่งฝ่ายสตรีได้ครองตำแหน่ง กัมพูชาลักษมี ทุกคน ตระกูลของนางมีความสามารถในการบังคับช้างป่า โพนช้าง และวังช้าง ทรงศักดิ์อณูแห่งมหาลักษมิ
ทิวากร สทาศวะ พราหมณาจารย์ :
     ท่านอาจารย์ของพิษณุหริเกศวรและชลันธรี ผู้เคยดำรงตำแหน่ง โอษฐ์แห่งมหาเทวะ เป็นหนึ่งในสายพระวงศ์เพราะ เจ้าหญิงอินทลักษมีแห่งวงศ์สุริยวรรมันเป็นภรรยาของท่าน

log

      เรื่องนี้หวานน้อย แต่เราอินมากๆ  โดยส่วนตัวชอบนิยายอิงประวัติศาสตร์ของคุณทมยันตี การเดินเรื่องอาจไม่ตรงกับบันทึกประวัติศาสตร์ 100% เพราะใช้ข้อมูลจากหลายแหล่ง แต่เรารู้สึกได้เสมอว่า นิยายของท่านทำให้ตำนานมีชีวิตจับต้องได้ ผ่านฉากต่างๆ จนบ้างครั้งอยากให้ประวัติศาสตร์เป็นแบบในนิยาย(ซะงั้น)

      เราอ่านเรื่องนี้ครั้งแรกตอนเรียนมหาวิทยาลัย เล่มนี้อ่านยากหน่อย เพราะมีภาษาสันสกฤตแทรกอยู่เป็นระยะๆ ด้วยความที่ห่างตำรามานาน ชื่อพระเอกเรายังไม่แน่ใจว่าอ่านถูก 100% เลยค่ะ บวกกับภาษาโบราณที่จะโผล่มาเรื่อย แต่ด้วยความที่มาพร้อมคำแปล อ่านไปสักพักก็ชิน แล้วก็จะสนุกกับเรื่องราวของสายสัมพันธ์ระหว่างพิษณุหริ ที่ถูกหล่อหลอมให้เป็น อณูแห่งพระนารายณ์ พร้อมสู่เส้นทางแห่งกรุงพนม กับ ชลันธรี แห่งภวาลัย ว่าที่กัมพูชาลักษมิ ขุมกำลังที่สำคัญเพราะกองทัพช้างที่เกรียงไกร ทั้งสองถูกเลี้ยงดูมาด้วยกัน ชลันธลียอมให้บางตามศักดิ์ แต่ในเรื่องความปฏิภาณไหวพริบนั้นไม่มียอมกัน และส่วนใหญ่ที่ไม่ว่าเจอกันครั้งใดต้องมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดพื้นเสีย เมื่อต้องทำสงคราม นางเป็นมันสมองที่สำคัญ ขนาดพระเอกบ่นว่า ถ้าเกิดเป็นผู้ชายจะให้เป็นแม่ทัพ

     คนอ่านจะเริ่มรู้สึกถึงสายสัมพันธ์ของพิษณุหริกับชลันธรีชัดๆ ก็ตอนที่เริ่มแอบสำรวจเส้นทางลับๆ ด้วยกัน ชลันธรีเจ็บเท้าเพราะโดนหินบาดตอนระบายอารมณ์โมโหหลังจากโดนพิษณุหริยั่ว เนื่องจากทางที่ต้องไปเป็นผาชัน ต้องตอกทอยลง บาดแผลที่เท้าอาจเป็นอุปสรรค อีกทั้งตามศักดิ์ชลันธรีต้องคอยดูแล รวมถึงเป็นผู้พิทักษ์ ซึ่งพิษณุหริก็น่ารักพอที่จะยื่นมือเข้าช่วย ภาษาสมัยนี้ก็คงจะประมาณว่าแสดงความเป็นสุภาพบุรุษ

    ท้ายเล่ม 1 หลังจากที่ปาวิตราที่หลงรักพิษณุหริแต่งงานออกไป บรรยากาศระหว่างชลันธรีกับพิษณุหริมุ้งมิ้งขึ้นมาทันตา เวลาที่พิษณุหริเตร่มาดูการเตรียมศึก็มันจะแวะว่าเย้าแหย่ชลันธรี เลยมีฉากน่ารักมาให้อมยิ้มเรื่อยๆ อย่างใช้ปลายนิ้วเช็ดน้ำตาให้

    เล่ม  2 นี่เน้นเรื่องการศึก ระหว่างรบก็จะสอดแทรกตำราพิชัยสงคราม รวมถึงคำสอนจากพระเวทให้ปลงอยู่เรื่อยๆ แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อความสูญเสียเกิดขึ้นเราก็ยังเศร้าอยู่ดี คู่กัดอย่างพิษณุหริเมื่อสูญเสียชลันธรีเข้าจริงๆ ก็แสดงความเศร้าโศกอย่างที่คนอ่านยังนึกสงสาร อย่างตอนที่บรรยายว่าเก็บดอกบัวไปวางไว้ให้บนอก นอกจากการแก้แค้นตัวการอย่างสาสมแล้ว ยังไล่ทำสงครามกับคนที่อยู่เบื้องหลังจนราบคาบ ในขณะเดียวกันสิ่งใดที่ได้พบเห็นก็จะนำมาสลักเสลาที่นครวัตเพื่อให้นางอันเป็นที่รักได้เห็น

      อ่านเล่มนี้แล้วอยากไปเห็นนครวัตด้วยตาตัวเองสักครัง เรื่องราวทำให้การท่องเที่ยวสนุกขึ้นจริงๆค่ะ ตอนเราไปนครวัตแอบมองหา ชลันธรีเหมือนกัน แต่หาไม่เจออ่ะ อัปสรา เยอะจนมึน ทึ่งกับสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ ที่หินทุกก้อนที่นำมาสรรสร้างล้วนสลักเสลาเต็มไปด้วยรายละเอียด อัดแน่นด้วยความรักและศรัทธาจริงๆ

Favorite scenes

ตอนที่ 9

     ชลันธรีไปตามพิษณุหริ แล้วพบว่ากำลังอยู่ในวงล้อมของหมูป่า เนื่องจากช่วยหนึ่งในผู้ติดตาม พอหมดเรื่องพิษณุหริมีดำหริจะให้สลักเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้บนหินผา พูดกันดีๆ ได้เดี๋ยวเดียวก็ต้องมีการยั่วโมโหกันตามระเบียบ ตอนนี้ตอนเดียวสอนเรื่องการปกครองคน การทำหน้าที่ซึ่งบางครั้งก็ต้องฝืนใจทำในสิ่งที่ไม่ต้องการ ก่อนที่สุดท้ายทุกสิ่งทุกอย่างย่อมถูกทำลายด้วยกาลเวลา ที่ชอบที่สุดคงเป็นตอนที่ ชลันธรี เรียงใบไม้ดอกไม้ที่พิษณุหริตอนแรกมองผ่านยังออกโอษฐ์ว่าจะนำไปเป็นแบบลายจำลักในการสร้างปราสาท

ตอนที่ 20

     ฝนตกทำให้ชลันธรีกังวลว่าจะมีผลต่อเสบียงกรังที่ตระเตรียมไว้ พิษณุหริเลยแวะมาเยี่ยม มาบรรเลงดนตรีแปลกใหม่ให้ฟัง โดยให้นางลองร่ายรำ ความงดงามที่ได้เห็น ทำให้พิษณุหริออกโอษฐ์ว่าเมื่อสร้างเทวาลัยจะนำไปสลักไว้เป็นนาฏยแห่งอัปสร พอดีถึงเวลาอาหาร พิษณุหริชวนให้ทานอาหารด้วยกัน ยั่วกันไปยั่วกันมาชลันธรีเลยคิดจะแก้เผ็ดด้วยการยัดเยียดของหวานที่พิษณุหริไม่ชอบเป็นการแก้เผ็ด

ตอนที่ 22
     ชันธรีถามว่าหากนางต้องจากไปก่อน พิษณุหริจะทำเช่นไร “พิษณุหริให้คำมั่นว่า จะนำซากของนางมาอภิเษกเป็นกัมพูชาลักษมี เป็นผู้เดียวที่ได้ธรงศิกตินี้ แต่ในขณะเดียวกันชลันธรีก็ห่วงความสุขของอีกฝ่ายเป็นเวลาแห่งสันติสุขที่หาได้ยาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ