ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ปดิวรัดา

ปดิวรัดา 001

 

เขียน สราญจิตต์
ความยาว 275 หน้า
สำนักพิมพ์ Post Books

plot

   มีจดหมายมาจากหัวเมืองปักต์ใต้ทวงถามสัญญาการแต่งงานที่บิดาเคยสัญญาไว้แต่เมื่อครั้งเก่าก่อน แต่ทว่าอีกฝ่ายฐานะตกต่ำลง คุณหญิงเพ็ญแขจึงคิดแผนสลับตัว ให้ ริน ระพี เด็กในบ้านที่ชุบเลี้ยงมาแต่เล็กแต่น้อยให้สวมรอยเป็น บราลี บุตรสาวคนโตของเธอไปแต่งงานแทน ซึ่งริน ก็เต็มใจช่วยเหลือด้วยความกตัญญู พร้อมกับสัญญาว่าจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับเพื่อรักษาเกียรติของผู้มีพระคุณ 

     ความเฉยชาของสามีที่รินได้รับ รวมถึง ดวงสวาท คู่รักเก่าที่ยังไปมาหาสู่มิได้ขาด ทำให้รินต้องทนโดยใช้งานบ้านเป็นเครื่องมือคลายเครียด ซึ่งศรัณย์เองก็มีใจยุติธรรมเห็นในคุณความดีของเธอแต่ก็ไม่ได้คิดจะแก้ไขความเข้าใจผิดของหญิงสาวเรื่องดวงสวาทว่าเขากับเธอจบกันแล้ว

     ชรัตน์เพื่อนใหม่บราลีที่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็นบรานีเป็นเพื่อนสนิทกับศรัณย์ลงใต้มาเพื่อตามหาน้องสาวต่างมารดา และมาพักที่บ้านของศรัณย์ และชวนกันลงไปปีนัง และสิงคโปร์ซึ่งรินจำต้องติดตามไปด้วยและได้พบกับบารนีและสามีที่มาดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์โดยบังเอิญ หลังจากนั้นศรัณย์ก็ย้ายมาเป็นนายอำเภอที่สงขลาซึ่งใกล้กับบ้านของบารณีกับสามี รินจึงได้ไปมาหาสู่กับนายเก่าเพื่อคอยเป็นเพื่อนแก้เหงาให้เธอเสมอ สามีของบารณีทำธุรกิจผิดกฎหมาย บารณีมาขอให้รินช่วยพูดกับสามีเพื่อให้ช่วยแต่ศรัณย์ปฏิเสธ บารณีจึงเปิดเผยความลับของรินให้อดีตคนรักของศรัณย์รู้

    รินออกจากบ้านโดยเรียนแม่สามีว่าจะมาเยี่ยมบิดามารดาที่กรุงเทพ โดยทิ้งจดหมายเล่าความจริงทุกอย่างให้ศรัณย์ทราบ แต่เมื่อมาถึงกรุงเทพ ริน กลับกลายเป็นน้องของชรัตน์ ลูกสาวของคุณพระพิจารณ์ธุรกิจ มหาเศรษษฐี ศรัณย์ตามหาหญิงมาตามหาหญิงสาวที่กรุงเทพฯ แต่ก็คว้าน้ำเหลว ผ่านไป 3 เดือน ชรัตน์สงสารเปิดโอกาสให้ทั้งสองได้ปรับความเข้าใจกัน

character

ริน ระพี :
    เด็กสาวที่ท่านเจ้าคุณ และคุณหญิงเพ็ญแข  บำรุงประชากิจ ชุบเลี้ยงมาตั้งแต่แบเบาะเนื่องจากแม่ของเธอไม่สามารถเลี้ยงดูได้ ได้รับถ่ายทอดงานบ้านงานเรือนมาจากคุณเพ็ญแขจนสิ้น
ศรัณย์  ศิวะเวทย์ :
    ปลัดอำเภอ หัวเมืองปากใต้ บุตรชายคนเดียวของเจ้าคุณนิติศาสตร์ธำรง และคุณหญิงแก้ว ซึ่งฐานะตกต่ำลงเพราะหนี้สิ้นของพ่อ

log

     นิยายเรื่องนี้แต่งมา 60 ปีแล้วค่ะ มุขสลับตัวไปแต่งงานแทนนี่มีมาตั้งแต่สมัยนั้นเลยทีเดียว ซึ่งคนที่ต้องไปเป็นตัวตายตัวแทนมักจะดีกว่าตัวจริง แต่ที่แปลกกว่าเรื่องอื่น(ที่เคยอ่าน) คือ เรื่องนี้พระเอกรู้ว่านางเอกโกหกมาตั้งแต่ต้นเรื่อง(มีใบ้ด้วยท่าทางของพระเอก แต่คนอ่านจะรู้แน่ก็ปาเข้าไป  3 – 4 หน้าสุดท้ายนะคะ) ซึ่งเป็นที่มาของความเฉยชาที่ พระเอกพยายามทำใส่นางเอกรวมถึงการอี๋อ๋อกับคนรักเก่าให้นางเอกหึง ซึ่งนางเอกเราก็มีตอกกลับไปบ้างแบบสุภาพๆ ให้พระเอกละอายบ้าง แต่บางทีก็สุภาพจนคนอ่านงงว่า มันน่าสะอึกตรงไหนอ่ะ

    ความรักของพระนางคู่นี้ เข้ากับเพลง รักกันเบาๆ มากค่ะ อย่างตอนที่พระเอกซื้อน้ำหอมเข้าไปวางไว้บนโต๊ะเครื่องแป้งของนางเอกเพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยดูแลบ้านเป็นอย่างดี ซึ่งก็ไม่ต้องมีคำกล่าวขอบคุณ แต่ได้กลิ่นน้ำหอมที่ซื้อให้ตอนกินข้าวก็พอใจล่ะ แต่ในขณะเดียวกันอีตานี่ก็น่าเบิ้ดกระโหลก ที่ชอบเอาคู่รักเก่ามายั่วให้รินมีน้ำโห แต่นางเอกก็อดทนมากๆๆ ซะจนบางทีศรัณย์ยังแอบขัดใจตัวเอง จนบางครั้งต้องมารยา อย่างตอนที่นอนป่วยเพราะถูกยิงแต่รินไม่ยอมเข้ามาพยาบาลในห้องเพราะมีดวงสวาทมาคอยเฝ้า เลยต้องร้องครวญครางให้เมียเข้ามาหาตอนดึกๆ น่าเอ็นดูดีเหมือนกัน

favorite scene

ตอนที่ 7 : ผ่านไป 6 เดือน ลูกน้องมาตามคุณปลัดไปจับโจรค่ะที่บ้านกลางดึก รินออกมาส่งสามี บอกให้ระวังตัว คุณปลัดเลยทำแอบหอมแก้มภรรยาโดยทำเหมือนว่าเป็นอุบัติเหตุแบบเนียนๆ ซึ่งนางเอกก็เข้าใจอย่างนั้น

ตอนที่ 19 : คุณปลัดมาช่วยภรรยารีดเสื้อ น่ารักจุง

ช่วยเค้าขาย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ