ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ราชินีพันหนึ่งราตรี

COVER CREAT OUTLINE

 

เขียน จุฑารัตน์
อ่านถึง 1
สำนักพิมพ์ พิมพ์คำ

plot

     พระเจ้าชาห์เรียร์ทรงคิดถึงพระอนุชาชาห์ซามานที่จากไปครอบเมืองชายแดนนานถึง 20 ปี จึงทรงส่งพระราชสาห์นถึงพระอนุชาให้เสด็จมาเยี่ยมเยือน พระอนุชาเดินทางออกจากเมืองแต่พระองค์ทรงลืมของขวัญที่ตั้งพระทัยว่านำมาถวายพระเชษฐาจึงทรงย้อนกลับไปยังพระราชวังและทรงพบว่าชายาของพระองค์คบชู้กับทาสผิวดำ

     เมื่อพบพระพักตร์พระอนุชา พระเจ้าชาห์เรียร์ก็ทรงสังเกตเห็นว่าพระอนุชาของพระองค์ไม่ร่าเริงเท่าที่ควร และไม่ยอมออกไปล่าสัตว์ตามคำชวน แต่ก็ทรงยอมตามใจน้อง ซึ่งทำให้พระอนุชาชาห์ซามานทรงพบว่าพระชายาของพระเชษฐาก็คบชู้สู่ชายไม่ต่างจากพระชายาของพระองค์เช่นกันทำให้ทรงกลับมาร่าเริงอีกครั้งจนพระเชษฐาแปลกพระทัย เมื่อทรงถามสาเหตุพระอนุชาก็ทูลตามตรง พระเชษฐาจึงตัดสินใจพิสูจน์ความจริง ซึ่งก็พบว่าเป็นความจริงทุกประการทำให้พระราชาทรงเสียพระทัยมาก พระราชา 2 พี่น้องออกจากวังก็พบว่าแม้แต่ผู้หญิงของยักษ์ที่มีอำนาจมากก็ยังเล่นชู้กับผู้ชายถึงห้าร้อยกว่าคน ทำให้พระเจ้าชาห์เรียร์ทรงทำพระทัยได้ ทรงสั่งประหารพระชายาและชายชู้ และให้มหาอำมาตย์คัดเลือกหญิงสาวพรหมจารีมาถวายคืนละ 1 คน โดยนางเหล่านั้นจะถูกประหารในวันรุ่งขึ้น

   เวลาล่วงเลยไป 3 ปี มหาอำมาตย์หาหญิงสาวไปถวายไม่ได้ ชาห์ราซาด ธิดาคนโตจึงขอให้นำเธอไปถวายในคืนนี้ และออกอุบายให้น้องสาวของนางมาเคาะประตูห้องบรรทมเพื่อวิงวอนขอฟังนิทาน ซึ่งพระราชาก็จะทรงได้ฟังด้วย

charecter

โอรสองค์โตของพระเจ้าบานูซาซาน  มีพระอนุชาคือ ชาร์ซามาน ครอบราชย์สืบต่อจากพระบิดาเมื่อชันษา 15 ปี ทรงเป็นนักขี่ม้าที่ชำนาญ เป็นนักรบที่แข็งแกร่ง ทรงปกครองบ้านเมืองด้วยทศพิธราชธรรม
ชาห์เรียร์ :
    โอรสองค์โตของพระเจ้าบานูซาซาน  มีพระอนุชาคือ ชาร์ซามาน ครอบราชย์สืบต่อจากพระบิดาเมื่อชันษา 15 ปี ทรงเป็นนักขี่ม้าที่ชำนาญ เป็นนักรบที่แข็งแกร่ง ทรงปกครองบ้านเมืองด้วยทศพิธราชธรรม
ชาห์ซามาน :
     โอรสองค์รองของพระเจ้าบานูซาซาน  ปกครองเมืองชามาร์แคนซึ่งเป็นเมืองชายแดนของอาณาจักร
ชาห์ราซาด :
     บุตรีคนโตของมหาอำมาตย์ เป็นหญิงสาวที่มีรูปโฉมงดงาม สติปัญญาเฉียบแหลม อีกทั้งยังมีความรอบรู้ เพราะนางอ่านประวัติศาสตร์ ตำนาน และปรัชญามากมาย รวมถึงนิทานต่างๆ กริยามารยาทอ่อนช้อย และมีความกล้าหาญ

log

     เคยรู้เรื่องราวคร่าวๆ ของอาหรับราตรีแต่ไม่เคยลองอ่านแบบจริงๆ จังๆ เลยหยิบเล่มนี่มาอ่านเพราะเคยอ่านผ่านๆ ตอนที่ลงในนิตยสารกุลสตรี

     แฟนตาซีของเมืองทะเลทรายสนุกดี อ่านเพลินเลย เรื่องราวเป็นแบบนิทานซ้อนนิทาน คือ ตัวละครในเรื่องที่ชาร์ราซาตเล่า ก็มีเรื่องเล่าที่เล่าให้ตัวละครอื่นฟัง อ่านไปก็แอบมีข้อสังเกตขำๆ เหมือนกัน เช่น
     - เวลาเมียของตัวละครในเรื่องมีชู้ฝ่ายตรงข้ามมักจะเป็นทาสผิวดำอยู่เรื่อย แต่ละคนระดับพระชายา เมียพ่อค้า อันนี้คือไหนๆ จะมีชู้แล้วก็เปลี่ยนรสชาติ ให้มันสุดขั้วไปเลยสินะ
     - คนที่มีความสามารถในการใช้เวทย์มนต์มักจะเป็นผู้หญิง อีกทั้งยังมีค่อนข้างดาษดื่น เวลาสาปกันก็ง่ายมากเหมือนเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน คนอื่นที่ดูออกมาพบก็ท่องคาถางึมงำถอนคำสาปได้ละ และก็จะได้แต่งงานกับคนที่โดนสาปซึ่งมักจะเป็นพ่อค้า เจ้าชาย พระราชา (ไปเรียนมั่งดีกว่าวุ้ย)

ข้อคิดที่แทรกอยู่ในเรื่องก็มีไม่น้อย ยกตัวอย่างเช่น
     - เรื่องความซื่อสัตย์ (ไม่งั้นโดนสาป)
     - อย่าได้อยากรู้อยากเห็นเรื่องของคนอื่น(มิฉะนั้นท่านจิเดือดร้อนมาก ถึงมากที่สุด)

อ่านแล้วนึกอยากจะต่อยอดไปอ่านฉบับของเสฐียรโกเศศ นาคประทีป เห็นสถาพรมีพันหนึ่งทิวาด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ