ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Blood Redemption พันธนาการสองเผ่าพันธุ์

พันธนาการสองเผ่าพันธ์

เขียน ลวิตร์
สำนักพิมพ์ enter books
จำนวนหน้า 254
plot
     ชามูผู้มีพลังประหลาด มีความเจริญด้านศิลปะวิทยาการ อาหารเพียงอย่างเดียวของเผ่าพันธุ์นี้เลือดและเนื้อของอิยา ชามูจะออกจากเมืองในหุบเขามาล่าอิยา ชาวอิยาส่วนใหญ่ก็ยอมรับชะตากรรมที่ต้องตกเเป็นอาหารของผู้ที่อยู่เหนือว่า แต่นัคทา อิยาที่ไม่สามารถยอมรับชาตะกรรมที่ต้องถูกกินเหมือนสัตว์เดรัจฉานพยายามศึกษาเรื่องราวของชามู เขาพบสิ่งก่อสร้างแปลกประหลาดกลางป่า ซึ่งบรรจุความรู้จนวางแผนจับตัวชามูมาได้คนหนึ่ง โคเวน ชามูแปลกประหลาดที่ดูขี้โรคซึ่งบอกว่าตนเองไม่อยากกินอิยาจึงกินเพียงเลือดไม่กี่หยดเพื่อประคองชีวิตเท่านั้น แถมยังช่วยชีวิตของนัคทาที่ฝืนเดินทางกลางพายุหิมะทั้งที่ร่างกายของอิยาไม่ทนทานต่อสภาพอากาศที่โหดร้ายรอบเมืองของชามู นัคทาจึงตัดสินใจปล่อยโคเวนไป แต่โคเวนเองมีความสนใจในตัวอิยาจึงยอมอยู่ให้นัคทาศึกษาด้วยความสมัครใจ ทั้งสองเรียนรู้เรื่องราวของอีกฝ่าย กลายเป็นเพื่อนกัน ถึงขนาดร่วมมือกันทดลองว่าชามูจะกินอย่างอื่นนอกจากเลือดเนื้อของอิยาได้หรือไม่ แต่มันกลับส่งผลร้ายต่อร่างกายของโคเวนมากขึ้นทุกครั้ง นัคทาจึงตัดสินใจให้โคเวนกินให้อิ่มโดยดูดเลือดโดยตรงจากตัวของอิยาซึ่่งเป็นสิ่งต้องห้ามสักครั้งก่อนที่จะปล่อยให้เขากลับไป หลังจากนั้นนัคทาได้พลังใหม่มา เขากลายเป็นสุนัขป่าสีดำตัวใหญ่ และตระหนักว่าชามูทรยศเพื่อกดขี่อิยา นัคทาจับตัวชามูมาคนหนึ่งเพื่อแสดงให้เห็นว่าอิยาสามารถต่อกรกับชามูได้ พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงชะตากรรมได้โดยใช้โคเวนเพื่อเครื่องมือเปลี่ยนคนอื่นๆให้เป็นเช่นเดียวกับเขา
   นัคทาพยายามชักชวนอิยาที่ถูกชามูเลี้ยงอยู่ในกำแพงให้เข้าเป็นพวก แต่เมื่อมีคนที่ไม่เห็นคล้อยตามเขาก็เลือกที่จะทำลายคนเหล่านั้น ชามูจึงออกลปราบปรามอิยาครั้งใหญ่ เพื่อนำกลับไปอาหารนัคทาจึงเกิดความคิดว่าจะทำให้เลือดของอิยาเป็นพิษ โดยจะใช้โคเวนที่ตอนนี้ไม่สามารถเปลี่ยนร่างคนอิยาได้แล้วเป็นหนูทดลอง แต่โคเวนหลบหนีออกไปเสียก่อน โคเวนที่กินเลือดของอิยามากมายมาหลายปี มีพลังมากมายมหาศาลทำให้สภายอมฟังเขา โคเวนเลือกใช้วิธีจับอิยาแก่เฒ่าเพื่อให้ลูกหลานนำเลือดมาไถ่ สถาการณ์คงตัวอยู่ระยะหนึ่งจนคานาอันลูกสาวของโคเวนได้รับเลือดพิษผลักดันให้โคเวนตัดสินใจมาเอาชีวิตนัคทา
     โคเวนบุกมาหานัคทาที่สิ่งก่อสร้างกลางป่า ทั้งสองต่อสู้กันจนตกลงไปในทางเดินใต้ดินที่ไร้ทางออก ทั้งสองต้องสงบศึกกันชั่วคราว โคเวนถ่ายพลังให้นัคทา นัคทาให้เลือดโคเวนเพื่อประทังชีวิตของทั้งคู่ ทางใต้ดินนั้นเป็นของอารยธรรมเก่า อารยธรรมที่คนที่คล้ายอิยาเป็นนายสร้างคนที่คล้ายชามูให้เป็นทาส ทาสที่ต้องการสารอาหารพิเศษที่มีเพียงแต่นายที่จะให้ได้จึงต้องเป็นข้าช่วงใช้ตลอดกาล เมื่อกลับมาได้โคเวน กับ นัคทาต่างพบกับความสุญเสียอย่างมหาศาลเพราะความรุนแรงที่แผ่ขยาย เมื่อความต้องการจะเอาชนะอีกฝ่ายเหือดหาย โคเวนกับนัคทาจึงเริ่มแผนการที่จะชักจูงให้ทั้งสองฝ่ายพึงพาอาศัยกันเพื่อความอยู่รอดโดยไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่อยู่เหนือกว่าจนเกินกว่าที่อีกฝ่ายจะยอมรับได้…
charecter
โคเวน :
    เผ่าชามู เมื่ออายุ 8 ขวบเขาได้มีโอกาสสนิมสนมกับเด็กหญิงชาวอิยาคนหนึ่งหลายวันถัดมาเด็กหญิงคนนั้นถูกส่งมาเป็นอาหารของโคเวนเนื่องในวันเกิด เขาจึงกินเพียงเล็กน้อยเพื่อประคองชีวิต เมื่อไม่มีพลังจึงทำงานเป็นบรรณารักษ์ ทั้งๆที่พ่อของเขามีตำแหน่งในสภา
นัคทา :
   เผ่าชามูที่ไม่ต้องการยอมรับชะตากรรมของผู้ถูกกิน จึงพยายามศึกษาเรื่องของชามู โดยเรียนรู้ตัวตัวเองจากสิ่งก่อสร้างประหลาดที่เขาพบกลางป่า จนมีความรู้มากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของกลไก
log
      บทแรกของเรื่องนี้ทำให้เราหวนไปนึกถึงภาพยนต์การ์ตูนเรื่องหนึ่งที่มีหมาป่ามาอาศัยหลบฝนในถ้ำเดียวกับแกะน้อย ถ้าจำไม่ผิดชื่อเรื่อง stormy night ตอนแรกทั้งสองคนก็เป็นเพื่อนคุยหลบฝนด้วยกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย แต่เวลาที่ติดอยู่ด้วยกันนานกว่าที่คิด หมาป่าเกิดหิวขึ้นมา เราต้องเสียน้ำตากับฉากที่มันตีอกชกหัวว่า ไม่อยากจะกินเพื่อน ในกรณีของโคเวน กับนัคทา เรื่องชะตากรรมอาจไม่รันทดเท่ากรณีข้างต้น เมื่อชามูไม่จำเป็นต้องเอาชีวิตอิยา แค่เพียงเลือดเล็กน้อยก็เพียงพอกับการดำรงชีวิต แต่ชามูกินมากกว่านั้นเพราะเลือดก่อให้เกิดพลัง และพลังเป็นสิ่งกำหนดฐานะทางสังคม จึงเป็นแรงผลักดันให้นัคทาเลือกที่จะใช้กำลังต่อสู้เมื่อค้นพบว่า อิยามีพลังที่ยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่เมื่อถูกชามูดื่มเลือด พลังนั้นอาจช่วยป้องกันไม่ให้ครอบครัวและเพื่อนร่วมเผ่าพันธุ์ต้องสังเวยชีวิต 
    ในบทที่ 7 ความจริง เมื่อนัคทาเลือกที่จะปกป้องเผ่าพันธุ์ โดยใช้โคเวนเป็นเครื่องมือ ในตอนนั้นสงสารโคเวนที่ต้องเสียใจเพราะนัคทาหักหลังความไว้ใจของเขา มากกว่าเห็นใจนัคทาที่ต้องรู้สึกผิดฝันร้ายตลอดเวลา อาจเป็นเพราะนัคทาเลือกที่จะใช้การทำลายอีกฝ่ายมากกว่าการทำเพื่อป้องกันตนเอง รวมถึงการใช้อีกบทบาทหนึ่งกดความรู้สึกผิดเหล่านั้น 
     ในบทที่ 17 ความรุนแรงย่อมนำไปสู่ความรุนแรงที่มากกว่าเมื่อการต่อสู้ดำเนินไประยะหนึ่ง คนเรามักวอกแว่ก ซึ่งอาจจะเกิดจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงที่ฝ่ายตรงข้ามตอบโต้เข้ามา หรืออุปทานหมู่พวกมากลากไป จนท้ายที่สุดก็เหลือเพียงกองซากศพของพวกพ้องที่ต่างก็อยากจะปกป้องหนักหนา
     สรุปว่าเป็นนิยายที่อ่านแล้วทำให้เราได้คิดอะไรหลายๆ อย่าง ท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทุกวันหากเรามีเมตตาต่ออีกฝ่ายบ้าง อย่างน้อยแผ่นดินที่เรายืนอยู่จะได้ไม่กลายเป็นนรก…
Favorite scene
ตอนที่ 14 การกิน 2
  ฉากที่โคเวนยอมตายโดยการให้พลังทั้งหมดกับนัคทา เพื่อแลกกับสัญญาว่าเมื่อนัคทากลับไปได้จะให้เลือดเพื่อรักษาลูกสาวของเขา หรือไม่ก็ให้เธอตายอย่างสงบ และอีกสิ่งหนึ่ง “เมื่อเจ้าออกไปได้ ขอให้เจ้าคิดถึงสิ่งที่เห็นที่นี่ ขอให้คิดสักนิดว่าเจ้าจะปล่อยให้เป็นนรกไปถึงเมื่อไร ถูกหรือเปล่าที่เราจะทำร้ายกันและกันไปจนถึงวันสิ้นโลกแบบนี้ ข้ารู้ว่าข้าเรียกร้องไม่ได้ แต่นัคทา ถ้าหากเจ้าชนะ ข้าขอร้องให้เจ้าเมตตา…คิดเสียว่าเป็นการลงทุนก็ได้ ลงทุนไว้พื่อวันหนึ่งลูกหลานของเจ้าจะไม่ถูกกบฏ ลงทุนไว้เพื่ออย่างน้อยมันอาจจะไม่เป็นนรกเสียทีเดียว”
quote
บทที่ 8 ดีกับเลว
    คนเราต้องยึดอะไรบางอย่างเป็นกำลังใจ ไม่ใช่สิ่งของก็คน ไม่ใช่คนก็ความเชื่อ เพราะยึดไว้ได้จึงเข้มแข็ง น้อยคนเต็มทีที่จะสามารถแข็งแกร่งได้ด้วยตนเอง
                                                                                                                                          โคเวน



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ