ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Summer rescue

vlcsnap-2015-03-27-17h48m41s137

plot

     ฮายามิได้รับมอบหมายให้ไปประจำอยู่ที่คลินิกของกระท่องบนเขาเรียวกะ ตั้งอยู่บนเทือกเขาที่ระดับความสูง 2,514 เมตรจากระดับน้ำทะเลเป็นเวลา 1 สัปดาห์ แค่วันแรกของการทำงานฮายามิต้องเจอผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ามาพร้อมกัน 2 คน และเขาต้องเป็นคนตัดสินใจเลือกคนใดคนหนึ่งลงจากเขาด้วยเฮลิคอปเตอร์ก่อนส่วนอีกคนต้องรออีก 12 ชั่วโมงเนื่องจากข้อจำกัดด้านสภาพอากาศและเวลา หมอมือดีซึ่งชินกับความพร้อมของโรงพยาบาลในเมืองถึงกับทำอะไรไม่ถูก จนถูกฮารุกะอดีตพยาบาลต่อว่าที่เขาไม่กล้าตัดสินใจ ฮารุกะเล่าอาการของผู้ป่วยให้หมอคุรากิช่วยตัดสินใจทางโทรศัพท์ ถึงจะไม่คุ้นเคยกับภูเขาแต่ฮายามิก็พยายามเต็มที่เสมอจนฮารุกะเริ่มยอมรับในตัวฮายามิ

     ผลการตรวจร่างกายของแม่ของฮายามิพบเส้นเลือดโป่งพองซึ่งพร้อมจะแตกได้ทุกเมื่อ ฮายามิรีบลงจากเขาโดยที่ไม่รอให้มีหมอมาเปลี่ยนโดยไม่ยอมบอกเหตุผลกับใคร ฮายามิของเป็นคนผ่าตัดแม่ของเขาเอง ระหว่างผ่าตัดตรวจพบเซลล์มะเร็งตับอ่อนระยะลุกลามพวกเขาจึงไม่สามารถทำอะไรได้ และเสียชีวิตในเวลาไม่นาน หมอฮายามิได้รับคำแนะนำให้ไปเยอรมันเพื่อเรียนรู้เพื่อเรียนรู้เรื่องเครื่องมือแพทย์สมัยใหม่ แต่ฮายามิตัดสินใจทิ้งโอกาสนั้นและเดินทางกลับไปที่คลินิกบนเขาอีกครั้ง แต่มิตสึกะคู่หมั้นของหมอฮายามิเอาเอกสารขึ้นเขาไปให้เขาอ่าน ฮายามิจึงตัดสินใจที่จะไปแต่ขอปฏิบัติงานที่คลินิกบนเขาจนถึงกำหนดปิดของปีนี้เสียก่อน

    คุรากิตัดสินใจปิดคลินิกบนเขา เพราะโรงพยาบาลเมเคภายใต้การนำของผู้บริหารคนใหม่ต้องการแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนบุคลากร หมอฮายามิตัดสินใจที่จะปกป้องคลินิกบนเขา จึงรีบลงมาเพื่อคัดค้านการตัดสินใจครั้งนี้โดยฮารุกะตามลงไปช่วยด้วย หมอคุรากิเสนอให้เรียนประชุมสามัญพิเศษเพื่อขอมติจากบุคลากรเมเค ฮายามิขึ้นมากล่าวคัดค้านการปิดคลีนิค จดหมายขอบคุณจากคนไข้ที่ได้รับการช่วยเหลือทำให้ที่ประชุมประทับใจแต่ก็ไม่เพียงพอที่จะรักษาคลินิกไว้ได้

charecter

wp_ss_20150204_0004 ฮายามิ เคโกะ :
      ศัลยแพทย์หัวใจฝีมือดีของโรงพยาบาลเมเค อาศัยอยู่กับแม่แค่ 2 คน เนื่องจากพ่อของเขาเสียชีวิตไปแล้ว
vlcsnap-2015-04-06-17h15m31s149 ศ. คุรากิ ยาสุโนริ :
     หนึ่งในผู้ริเริ่มก่อตั้งคลินิกบนเขาเรียวกะตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา และคอยดูแลคลินิกบนเขาเรื่อยมา
wp_ss_20150218_0001 โอยาม่า ฮารุกะ :
   ลูกสาวของเจ้าของกระท่อมเรียวกะ ลาออกจากการเป็นพยาบาลห้องฉุกเฉินเพราะรู้สึกผิดที่ไม่สามารถรับคนไข้ฉุกเฉินซึ่งเป็นเด็ก 5 ขวบเข้ารับการรักษาจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ชีวิต แม่ของเธอเสียชีวิตตอนที่เธอยังเด็กเพราะอุบัติเหตุ และในตอนนั้นไม่มีหมออยู่บนเขา

episode list

01 คลินิกบนเขาเรียวกะ 06 การต่อต้านของนักเรียนแพทย์
02 การผ่าตัดฉุกเฉินเดิมพันด้วยพระอาทิตย์ตกดิน 07 คลินิกเข้าขั้นวิกฤต เปิดต่อไปหรือต้องปิดตัวลง
03 ช่วยชีวิตของแม่ 08 การประชุมสามัญของโรงพยาบาลเพื่อชี้เป็นชี้ตาย!
04 ความท้าทายของการผ่าตัดที่ไม่สามารถให้ยาชาได้ 09 ช่วยชีวิตโอยะซัง!
05 ขอแต่งงานกะทันหัน 10 ความจริงที่เปิดเผยในวันสุดท้ายของคลินิก

special thank : team thai subtitles @ Jdramath.livejournal

log

vlcsnap-2015-03-27-18h06m04s151 vlcsnap-2015-04-06-22h15m36s240 wp_ss_20150211_0003[1]

     ฉากหลังของเรื่องนี้คือเทือกเขาในญี่ปุ่น ซึ่งในการถ่ายภาคจะแสดงให้เห็นความสวยงามของสถานที่ถ่ายทำอยู่เรื่อยๆ บนเขาที่สูงเทียมเมฆ น่าจะเป็นการถ่ายทำกลางแจ้งที่ใช้เวลานาน สังเกตจากสภาพของมุไคที่จะค่อยๆคล้ำลงเรื่อยๆ แต่ก็เป็นโลเคชั่นที่สวยงามจริงๆ แต่คนที่คิดจะไปตามรอยคงต้องฟิตร่างกายหนักๆหน่อย อันที่ง่ายหน่อยก็น่าจะเป็นวิวริมน้ำตอนกลางคืนกลางเมืองของฮารุกะล่ะนะ

wp_ss_20150204_0005[1] wp_ss_20150211_0001[1] wp_ss_20150217_0002[1]

    จากตอนแรกที่หมอฮายามิโดยฮารุกะว่าซะเกือบเสียคน ลามมาถึงตอนต้นของตอนที่ 2 ที่หมอฮายามิปล่อยให้คนไข้ออกไปปีนเขาทั้งๆที่มีอาการหวัด หมอฮายามิเพิ่งมีโอกาสแสดงความเทพก็ตอนที่ 2 ในการผ่าตัดต่อเส้นเอ็นที่มือให้กับผู้ป่วยคนที่หมอแกปล่อยให้ออกไปปีนเขานั่นแหละ ระหว่างผ่าก็มีเงยหน้ามาสบตากับพยาบาลผู้ช่วยเป็นระยะๆ (เอ่อ ได้ข่าวว่ามีเวลาจำกัดแค่ 15 นาที) ซึ่งสื่อถึงความไว้วางใจที่ค่อยๆพัฒนาขึ้นระหว่างฮารุกะกับหมอฮายามิ

     หลังจากฝ่าตัดเสร็จก็ขอโทษขอโพยในความผิดพลาดของตัวเอง จะว่าไปฉากนี้ทำให้ย้อนนึกไปถึงความเป็นจริงในการแพทย์สมัยนี้ ที่คุณหมอทั้งหมายจะต้องแบกรับความเสี่ยงเรื่องความผิดพลาดตลอดเวลา ความผิดพลาดอันเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เกิดขึ้นได้เสมอซึ่งขึ้นกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย การยอมรับนับถือกันระหว่างหมอกับคนไข้จะช่วยทำให้ลดการฟ้องร้องได้บ้างไหมนะ  

    เรื่องนี้พระเอกมีคู่หมั้นอยู่แล้วค่ะ ถึงขนาดยอมปีนขึ้นเขามาเพื่อเอารายละเอียดการฝึกงานมาให้ฮายามิดูก่อนตัดสินใจอีกครั้ง แต่ในตอนเดียวกันตอนที่มีฝนดาวตกซึ่งมองเห็นได้จากบนเขาเรียวกะ ฮายามิกลับโทรหาฮารุกะแทนที่จะโทรหาคู่หมั้น ซึ่งในขณะนั้นฮารุกะกำลังสับสนเพิ่งได้รับคำขอแต่งงานจากหมอโนมูระ หมอที่เธอเคยทำงานด้วยและคบกัน หลังจากนั้นพอตอนที่ 7 ที่หมอฮายามิกอดปลอมใจฮารุกะที่กำลังร้องไห้ เท่านั้นแหละแม่ยกไม่ต้องเดาแล้ว คู่กันแล้วไม่แคล้วกันแน่ (เรื่องนี้นางเอกมาทีหลังก็จริง แต่เดี๋ยวเพระเอกจะเลิกกับคู่หมั้นเองเพราะเห็นงานสำคัญกว่า ขึ้นมาอยู่บนเขาสูงขนาดนี้ มีหรือจะพ้น)

vlcsnap-2015-04-18-00h19m44s244 

     ในที่สุดเรื่องนี้ก็เดินทางมาถึงปมสำคัญของเรื่อง เมื่อบุคลากรสาธารณสุขขาดแคลน เมเคไม่สามารถสนับสนุนการเปิดคลินิกบนเขาได้อีกต่อไป แต่ถึงสมองจะเข้าใจถึงความจำเป็นนั้น แต่ฮายามิก็ตัดสินใจที่จะสู้เพื่อปกป้องคลินิกแห่งนี้เพื่อชีวิตที่อยู่ตรงหน้า ซึ่งเป็นประเด็นโลกแตกสำหรับการบริการทางการแพทย์ เรื่องราวของผู้คนที่ได้รับการรักษาน่าประทับใจ แต่สุดท้ายเราต่างก็ต้องมองความจริง และเป็นสิ่งที่เราต้องเลือกอยู่เสมอ

favorite scenes

wp_ss_20150204_0003[1] ตอนที่ 1
    ทีมแพทย์บนเขาทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันกดแผลที่ขาจนคนไข้สามารถผ่าน 12 ชั่วโมงอันแสนทรมานมาได้ ทั้งๆที่ในตอนแรกคนป่วยถอดใจไปแล้ว
     “กุมมือคนไข้และเรียกชื่อเขา นั่นเป็นขั้นแรกของการรักษาทางการแพทย์ ความอบอุ่นของมือหมอจะทำให้คนไข้มีกำลังใจ”
     ตอนที่เฮลิคอปเตอร์มาถึงในตอนเข้าไม่ใช่แค่คนไข้ หมอเองก็ดีใจจนน้ำตาไหลเช่นกัน
vlcsnap-2015-04-06-17h28m39s130 ตอนที่ 6
    คิโนะ นักศึกษาแพทย์ที่รอดชีวิตจากการตกเขา มาขอบคุณฮายามิและหมอคุรากิหลังจากการผ่าตัด
เป็นเหตุการณ์ที่ซ้อนทับกับอดีตของหมอคุรากิ แต่ เซโอะ เพื่อนของเขาไม่ได้โชคดีเหมือนกัยคิโนะ
    “ไม่ใช่อะไรเลยแต่เป็นเพราะโชค ที่คิโนะรอดชีวิตมาได้  และไม่ตาย มาได้ คิโนะ ที่มีชีวิตอยู่…ขอบคุณนะ”

quote

vlcsnap-2015-03-31-00h44m41s240

ตอนที่ 3
    “หมอไม่ได้เก่งไปทุกอย่าง แต่เพราะแบบนั้น ฉันรู้สึกว่าอยากช่วยผู้คน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน”

คุรากิ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ