ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สตราวากันซา

สตราวากันซา

ชื่อภาษาอังกฤษ Stravaganza
เรื่อง แมรี่  ฮอฟฟ์แมน
แปล ไอริส
จำนวนเล่ม 1  มหัศจรรย์เมืองหน้ากาก /city of masks
สำนักพิมพ์ อังกฤษ       Bloomsbury Publishing Plc
  ไทย           เพิร์ล พับลิชชิ่ง

plot

    พ่อของลูเซียนนำสมุดเล่มหนึ่งที่ได้มาจากการรื้อข้าวของเก่าๆที่เลหลังจากบ้านที่อยู่ข้างๆโรงเรียนของลูเซียนมาให้ลูกชายที่กำลังนอนป่วยจากการทำคีโมเพื่อรักษาโรคมะเร็ง เขาสอดสมุดเล่มนั้นใส่มือของลูกชายที่กำลังจะหลับโดยไม่รู้เลยว่าสิ่งนี้จะส่งสติสัมปชัญญะของลูกไปยังเมืองเบลเลซซา

     อเรียนนาแอบหลบจากพี่ชายทั้งสองระหว่างการแสดงดอกไม้ไฟในงานฉลองพิธีวิวาห์พระสมุทรของดัชเชส ถึงแม้จะรู้ว่าการไม่ออกจากเกาะในวันต้องห้ามมีโทษถึงตายเพราะนางต้องการเข้ารับคัดเลือกเป็นฝีพายเรือมานโดลาของดัชเชส แต่แผนของเธอต้องพังไม่มีชิ้นดีเมื่อเธอเลือกที่จะช่วยเหลือลูเซียนที่จู่ๆก็ปราปฏตัวขึ้นในเสื้อผ้าแปลกประหลาด แต่ที่น่าโมโหคือ ลูเเซียนที่ไปมุงดูการคัดเลือกฝีพายกับเธอกลับได้รับการคัดเลือก

    โรดอลโฟแอบพาตัวลูเซียนมาที่ห้องทดลองของเขา เล่าให้ฟังถึงอันตรายต่างๆจาดพวกคิมิชิซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับดัชเชสซึ่งต้องการเทคโนโลยีจากศตวรรษที่ 21 โรดอลโฟฝากให้อเรียนนาช่วยพาลูเซียนไปทำความรู้จัดที่ต่างๆในเมืองเพราะเขารู้จักกับเลโอนอราพี่สะใภ้ของพ่อของเด็กสาว แต่เขาต้องกลับมาเพื่อข้ามมิติกลับไปในตอนกลางคืนทุกวันลูเซียนอยากเห็นดอกไม้ไฟของโรดอลโฟจึงวางแผนที่จะไม่ข้ามมิติกลับไป ซึ่งเขาได้รับโอกาสช่วยชีวิตดัชเชสจากการถูกลอบสังหารโดยบังเอิญ

    สีสันชีวิตในอีกมิติทำให้อาการของลูเซียนดีขึ้น พ่อกับแม่จึงพาเขาไปเที่ยวเวนิซเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ช่วงที่ลูเซียนไม่ได่มาที่เบลเลซซาอเรียนนาถูกจับในข้อหาอยู่ในเบลเลซซาในวันต้องห้าม แต่พวกทหารหาลูเซียนไม่พบ ระหว่างที่ถูกขังอยู่ในคุกดัชเชสเข้ามาพบเธอและสารภาพว่าเธอเป็นลูกสาวของนาง แท้จริงแล้วเธอเกิดที่เบลเลซซาหลังจากนั้นก็ฝากให้วาเลเรียพี่สาวช่วยดูแลเพราะเธอต้องไม่มีจุดอ่อนให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นงานเป็นอันขาด ทำให้อเรียนนาหลุดจากข้อกล่าวหาเพราะคำให้การของหมอตำแย โดยปกปิดชื่อของมารดาไว้ นำมาซึ่งการเพิกถอนหมายจับของลูเซียน

     ดัชเชสถูกลอบสังหารอีกครั้ง นางตัดสินใจสวมรอยเหตุการณ์นี้เพื่อลงจากตำแหน่ง และให้อเรียนนาลงสมัยเพื่อคัดเลือกเป็นดัชเชส โดยเปิดเผยว่าเธอเป็นลูกสาวของนาง อเรียนนาได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น แต่ท่ามกลางงานเลี้ยงฉลองลูเซียนถูกพวกคิมิชิลักพาตัวไปโดยยึดสมุดบันทึกไปทำให้ลูเซียนข้ามิติกลับไปไม่ได้ พ่อกับแม่ของลูเซียนที่ไม่สามารถปลุกให้ลูกชายตื่นนอนได้พาเขาส่งโรงพยาบาล

    คิมิชิจ้างคนเบลเลซซา 12 คน เรียกร้องให้มีการประชุมสภาประชาชนเพื่อทวงถามถึงความชอบธรรมของดัชเชสคนใหม่ว่าเป็นบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่ ซึ่งทะเบียนสมรสระหว่างอดีตดัชเชสกับวุฒิสภาโรดอลโฟทำให้เรื่องนี้ตกไป ก่อนที่จะถูกชูประเด็นเรื่องที่นางคบกับพ่อมดหมอผีโดยนำตัวลูเซียนมาเป็นหลักฐาน แต่พ่อแม่ของลูเซียนในอีกมิติหนึ่งตัดสินใจถอดเครื่องช่วยหายใจของลูกชาย ทำให้ลูเซียนถูกย้ายร่างมายังเบลเลซซาอย่าสมบูรณ์ทำให้คำฟ้องตกไปอีกครั้ง

     เมื่อเรื่องราวจบลงลูเซียนใช้ชีวิตใหม่ในตาเลียภายใต้การอุปถัมภ์ของป้าของอเรียนนาโดยมีโรดอลโฟและดัชเชสซิลเวียเป็นพ่อและแม่ทูนหัว ลูเซียนสามารถข้ามมิติกลับไปยังลอนดอนได้เป็นครั้งคราวด้วยเครื่องรางชิ้นใหม่ที่โรดอลโฟนำมาให้เพื่อปลอบประโลมพ่อแม่ของเขา

charecter

ลูเซียน :
     เขาอาศัยอยู่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาป่วยเป็นโรคมะเร็งในสมอง และอยู่ในระหว่างการรักษา เขาเป็น สตราวากันติ เดินทางข้ามเวลามาที่เบเลซซา ที่นี่เขาเป็นเด็กฝึกงานของโรดอลโฟ 
โรดอลโฟ  คลาวดิโอ  รอสซี :
      วุฒิสมาชิก นักวิทยาศาสตร์ และช่างทำพลุฝีมือเยี่ยม พี่ชายทั้งสองของเขา เอจิดิโอและฟิออเร็นตีโนเป็นฝีพายเรือมานโดลาของดัชเชส เมื่อโรดอลโฟมาสมัครเป็นฝีพาย ดัชเชศเลือกที่จะส่งเขาไปเรียนที่มหาวิทยาลัยในปาดาเวีย เมื่อเขากลับมาที่ตาเลียก็กลายเป็นคู่รักของดัชเชส
อเรียนนา :
     ธิดาแห่งเกาะตอร์โรเน ซึ่งเป็นเด็กเพียงคนเดียวที่เกิดบนเกาะในรอบ 20 ปี พ่อของเธอคือ จานฟรังโก คนดูแลพิพิธภัณฑ์ แม่ของเธอคือ วาเลเรีย กัสปารินี มีพี่ชาย 2 คน คือ ตอมมาโซ และอันเจโล ซึ่งทำงานเป็นชาวประมงอยู่บนเกาะแมร์ลีโน
ซิลเวีย อิซาเบลลา เบลลีนี :
    ดัชเชสที่ปกครองเบลเลซซามานานถึง 26 ปี จากนักการเมืองซึ่งดัชเชสคนเก่าเป็นผู้สนับสนุน แม่ของนางเป็นช่างถักลูกไม้ที่ฝีมือดีที่สุดแห่งเกาะบูเลสคา บิดาเป็นช่างอบขนมเค้ก

log

      ได้เรื่องนี้มาจากมุมหนังสือเล่มละ 50 บาท ในงานเกษตรแฟร์ ซึ่งความสนุกจากหนังสือเป็นอะไรที่คุ้มราคามาก เรื่องนี้ฉากหลังของเรื่องนี้เป็นสถานที่สมมติที่จำหลักมาจากเมืองเวนิช อ่านแล้วก็อยากไปจังเลย

     อ่านเรื่องนี้แล้ว ตัวละครที่ชอบมากคือ ดัชเชสซิลเวียค่ะ เธอเป็นตัวแทนของวลีที่ว่า ทำการใหญ่ใจต้องนิ่ง ได้จริงๆ คนที่จะปกครองบ้านเมืองท่ามกลางภาวะที่พร้อมจะถูกผนวกเข้ากับประเทศที่ใหญ่กว่าตลอดเวลา ต้องมีความเหี้ยมในตัวเอง เป็นคนดีสงสารไปหมดชนิดที่ว่าไม่อยากทำลายชีวิตของใครเลยคงทำการใหญ่ไม่ได้

    หลังจากอ่านหนังสือมาพอสมควร ผู้นำในอุดมคติของเราชักจะโหดขึ้นทุกที…

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ