ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Kyogokudo Series

wp_ss_20140206_0004

Animation

ชื่อภาษาญี่ปุ่น Mouryou no hako
ชื่อภาษาไทย กล่องภูติพราย
จำนวนตอนทั้งหมด 13

เรื่องย่อ

     ปีโชวะที่ 27 ยูซึกิ คานาโกะ และ คุสึโมโต้ โยริโกะ ที่ต่างคิดว่าเป็นชาติก่อนของกันและกัน วางแผนเดินทางไปยังทะเลสาบด้วยขบวนรถไฟเที่ยวสุดท้ายในวันสุดสัปดาห์ คานาโกะกระโดดให้รถไฟทับต่อหน้าต่อตาโยริโกะจนบาดเจ็บสาหัส คิบะที่อยู่ในที่เกิดเหตุโดยบังเอิญพยายามหาสาเหตุ แต่ก็ยังไม่กระจ่างเท่าที่ควร คานาโกะถูกย้ายไปรักษาตัวที่สถานพยาบาลแห่งหนึ่ง คนแถวนั้นเรียกที่นั่นว่า กล่อง ซึ่งมีข่าวลือปากต่อปากว่า คนที่เข้าไปรักษามักไม่ได้กลับออกมา หลังจากนั้นมีจดหมายข่มขู่จ่าหน้าส่งถึงพี่สาวของคานาโกะ ในฐานะทายาทผู้รับสืบทอดมรดก การรักษาความปลอยภัยจึงเริ่มขึ้น หลังจากเกิดเหตุหลายวัน โยริโกะให้การเพิ่มเติมว่า มีคนผลักคานาโกะ คนร้ายเป็นชายชุดดำสวมถุงมือ และร้องขอให้พาเธอไปเยี่ยมคานาโกะ หลังจากได้เห็นคานาโกะเพียงแว่บเดียวก็เกิดเหตุการณ์ประหลาด คานาโกะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยทั้งที่เธอต้องอาศัยเครื่องช่วยชีวิตตลอดเวลา หลังจากนั้นก็พบว่าสึซากิ หมอผู้ช่วยถูกฆ่าตาย ส่วนอาเมมิยะผู้ดูแลคานาโกะหายสาปสูญไป

     เกิดคดีแยกส่วนศพ พบชิ้นส่วนแขนขาบรรจุในกล่องไม้ กลายเป็นข่าวลือในหมู่ชาวบ้านใกล้ที่เกิดเหตุว่า ภูตินำเอาชิ้นส่วนของผู้ตายมาทิ้ง ตามความเชื่อที่ว่า ภูติจะแยกร่างผู้ที่เมื่อมีชีวิตทำเรื่องชั่วร้าย หลังจากนั้นจะนำไปโปรยตามที่ต่างๆ ทัตสึมิพาบรรณาธิการนิตยสารที่รู้จักกันไปหาเคียวโกคุเพื่อปรึกษาเรื่อง องบาโกะซามะ ผู้ผนึกมลทินไว้ในกล่อง เนื่องจากมีข้อสันนิษฐานว่า องบาโกะซามะ คือ ฆาตกรฆ่าหั่นศพ

      ในที่สุดก็สามารถระบุตัวคนร้ายคดีแยกส่วนศพ คุโบ ชุนโค นักเขียนชื่อดังที่มีผลงานแนวเดียวกับทัตสึมิ ตำรวจเข้าไปตรวจสอบที่กบดานของเขา พบแขนสองข้างของโยริโกะ คาดว่าเธอคือเหยื่อรายล่าสุดของเขา ซึ่งเขาเองเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง องบาโกะซามะ งานเขียนที่ดูเหมือนเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติของเขาล้วนเขียนออกมาจากเรื่องจริงที่ประสบด้วยตนเอง โดยแรงผลักดันในการก่อคดีฆ่าหันศพเกิดจากการได้เห็น คานาโกะ ที่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยชีวิตภายในกล่องที่อาเมมิยะลอบนำออกไปจากสถานพยาบาล

ตัวละครสำคัญ

จูเซ็นจิ จูเซ็นจิ อากิฮิโกะ :
     มักจะถูกเรียกว่า เคียวโกคุโด ตามชื่อร้านขายหนังสือเก่าของเขาที่นากาโนะ โตเกียว อีกอาชีพหนึ่งคือนักบวชองเมียว ดูแลศาลเจ้ามูซาชิเซย์เมย์ มีน้องสาวชื่อ อาสึกะ เป็นบรรณาธิการของสำนักพิมพ์คิทังฉะ
เซคิงุจิ เซคิงุจิ ทัตสึมิ :
    นักเขียนวรรณกรรมแนวเก็นโซ เขียนนิยายจากคดีที่เกิดขึ้นจริง เป็นโรคซึมเศร้า ความรู้สึกช้า เอโนะคิซึเลยตั้งฉายาให้เขาว่า เต่า เกลียดความไร้ระเบียบ
คิบะ คิบะ ชูทาโร่ :
    ตำรวจหัวหน้าฝ่าย สังกัดฝ่ายสืบสวน สำนักงานตำรวจโตเกียว เคยเป็นทหารออกรบในช่วงสงคราม
เอโนะคิซึ เอโนคิซึ เรย์จิโร่ :
    นักสืบเอกชนประจำสำนักงานนักสืบยาระยูจิ มีความสามารถพิเศษ คือ ตาทิพย์ สามารถมองเห็นเหตุกาลที่ผ่านมาแล้วเป็นช่วงๆ พ่อของเขาเป็นถึงอดีตขุนนางระดับสี่ที่ใคร ๆ ก็ต้องเกรงใจ

special thank : sub thai จาก OkS@ tirkx.com

บันทึก…คนอ่าน

     เรื่องนี้จะเริ่มต้นด้วยการเล่าถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีโดยผ่านสายตา และจากปากคำของพวกเขาเอง โดยตัวเอกทั้ง 4 ได้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องราวเหล่านี้โดยบังเอิญ ผ่านอาชีพของแต่ละคน ซึ่งก็โยงเข้ามาหากันโดยมีเคียวโกคุเป็นตัวกลาง

     ตอนแรกๆ เราจะได้เห็นทัตสึมิเล่าถึงเหตุการณ์ๆหนึ่ง ตอนนั้นเข้าในว่าเรื่องที่เขาเล่าถึงเป็นนิยายของตัวเอง ที่ไหนได้ นั่นกลับเป็นนิยายของคุโบ แถมตอนหลังๆยังมีช่วงที่เอานิยายของทัตสึมิมาเล่า กว่าจะแยกของว่าช่วงไหนน่าจะเป็นของใครก็ปาเข้าไปช่วงท้ายๆ เป็นการเพิ่มความงุนงงให้กับคนอ่านที่งงอยู่แล้วเข้าไปอีก ก็เข้าใจนะว่ายังไม่อยากเปิดตัวชุนโค แต่ใช้คนหัวดำๆก็ได้นิ คนดูเหนื่อยกับการทำความเข้าใจนะ ขอบอก

    ตอนจบเป็นอะไรที่น่าประหลาดใจมาก แนวคิดที่ว่า กล่อง คือร่างกายใหม่แปลกดี ยิ่งวิธีเก็บรักษาคนให้มีชีวิตได้ในกล่องแม้เพียงแค่หนึ่งวัน จนกลายเป็นมูลเหตุให้เกิดคดีฆาตกรรมตามมามากมาย ความบิดเบี้ยงแม้เพียงเล็กน้อยในใจของแจ่ละคน ซ้อนทับกันจนกลายเป็นเขาวงกต แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถควบคุมปิศาจในกล่อง จนหลุดออกมาทำร้ายคนที่ทำให้เขาสมปรารถนา และลูกสาวที่หลงรักพ่อของตัวเองเป็นคนลงมือแทงปิศาจตนน้้นตาย ก่อนที่จะโยนลงไปในปล่อง ระเบิดเป็นพลุไม่เหลือแม้เพียงเถ้าธุลี เป็นการขมวนจบปริศนาที่สุดยอดมาก ไม่มีอะไรคาใจคนอ่านเลย

      สำหรับตัวละครที่ชอบของเรื่องนี้ ยกตำแหน่งให้ เอโนะคิซึค่ะ ก่อนหน้านี้เคยเห็นบทของเขาตอนอ่านเรื่องปริศนาหัวกะโหลก คิดว่าน่าหมั่นไส้พอตัว แต่พอมาดูฉบับ animation กลับกลายเป็นตัวละครโปรดไปซะนี่ คงต้องยกความดีความชอบให้ clamp ในฐานะที่ออกแบบตัวละครที่เคยน่าหมั่นไส้ให้น่าเบิกกะโหลกน้อยลง ในส่วนของอีก 3 คนก็สร้างบุคลิกมาได้อย่างสมดุล คนที่เป็นตัวแทนสะท้อนความคิดของคนร้าย ผู้ไขปริศนา ตำรวจที่ซื่อตรง นักสืบผู้ไร้กฎเกณฑ์ ตอนช่วงครึ่งหลังที่เริ่มเคลื่อนไหวสืบสวนกันดูสนุกมาก อยากให้สร้างภาคปริศนาหัวกะโหลกเป็น animation อีกจังเลย

Quote

wp_ss_20140206_0002 ตอนที่ 12
   สมองน่ะคือกระจก เชื่อมสมองกับเครื่องจักรมันก็เป็นจิตสำนึกของเครื่องจักร

 

 

manga

 

1363012419-2012052515-o_thumb1

ชื่อภาษาไทย ปริศนาหัวกะโหลก
ชื่อภาษาญี่ปุ่น Kyoukatsu no yume
เรื่อง Natsuhiko  Kyogoku
ภาพ Aki  Shimuzu
จำนวนเล่มปัจจุบัน 3
สำนักพิมพ์ ญี่ปุ่น         Kadokawa  Shoten
ไทย          Siam inter comics
อ่านจบ 29 สิงหาคม 2556

เรื่องย่อ

       เพราะความยากจน อาเคมิที่เป็นพี่สาวคนโตพออายุครบ 13 ปีก็ต้องออกไปทำงานแบบกินนอนที่โรงบ่มเหล้าใกล้บ้าน พอเธออายุ 17 ปี บ้านเกิดเพลิงไหม้ สมาชิกในครอบครัวทุกคนตายหมด เมื่อเธออายุ 18 อาเคมิตัดสินใจแต่งงานกับชายที่เถ้าแก่ร้านเหล้าแนะนำให้ สามีของเธอเป็นเกษตรกรเช่าที่ดินคนอื่นทำกิน ซึ่งมีรายได้ไม่มาก อาศัยอยู่กับพ่อแม่ที่ป่วย หลังจากแต่งงานได้เพียง 7 วัน สามีของเธอก็ถูกเรียกไปรับใช้ชาติ แต่เขากลับหนีไปกับ ทามิเอะ ลูกจ้างร้านขายเหล้าที่เดียวกับอาเคมิ หลังจากนั้นทั้งสามีถูกพบเป็นศพไร้หัว เถ้าแก่ร้านเหล้าสงสารอาเคมิซึ่งถูกมองเป็นฆาตกรจึงหยิบยื่นเงินให้เธอ แล้วบอกให้หนีไป  ระหว่างทางอาเคมิเจอกับทามิเอะที่ถือกล่องใบหนึ่งอยู่ในอ้อมแขน อาเคมิคิดว่าหัวของสามีอยู่ในนั้น เธอเข้าไปยื่อแย่งกล่องจากทามิเอะจนทั้งสองคนพลัดตกน้ำ จมหายไปด้วยกัน

       อุราคาวะ ทาเคชิ ช่วยอาเคมิขึ้นมาจากน้ำ อาเคมิมีอาการความจำเสื่อม ต้องใช้เวลาฟื้นฟูแรมปี ระหว่างนั้นอุราคมวะแต่งงานกับเธอ เวลาผ่านไป 8 ปี อาเคมิเจอข่าวเรื่องเมื่อ 8 ปีก่อนในห้องทำงานของสามี หลังจากนั้นเธอมีความทรงจำซ้ำไปซ้ำมาว่า สามีเก่ามาที่บ้านบีบคั้นเธอจนต้องฆ่าตัดคอ โดยเอาส่วนหัวไปทิ้งทะเล ส่วนของร่างกายที่เหลือทิ้งในบ่อ

      อุราคาวะเสียชีวิตหลังจากเอาเรื่องนี้มาปรึกษานักสืบได้ 2 วัน  โดยอาเคมิถูกพบอยู่ข้างศพของสามี อีกทั้งเธอยังสารภาพว่าเป็นคนลงมือฆ่าสามี

บันทึก…คนอ่าน

      คดีลึกลับที่เล่าเรื่องหลายมุมมองผ่านตัวละครต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฟุรุฮาตะที่สนใจศึกษาทฤษฎีของฟรอยด์จนกลัวตัวเอง อุราาวะ สามีที่สืบหาความจริงในอดีตของภรรยาตัวเอง คิบะ ตำรวจที่ให้ความสนใจเรื่องนี้เพราะข่าวการค้นพบหัวกะโหลก ส่วนพระเอก อืม ลืมไปเถอะเพราะอ่านจนจบเล่มสองแล้วพี่ท่านก็ยังไม่โผล่  ซึ่งแต่ละมุมมองเป็นการเล่าเรื่องที่น่าสนใจมาก แต่ก็ต้องแลกกับข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ถาโถมเข้ามา การตูนที่ทำให้รู้สึกหัวหมุนขนาดนี้ได้ ก็มีเรื่องนี้แหละเป็นเรื่องที่สองถัดจาก death note

 

610526 สมุดบันทึกฯ

 

ชื่อภาษาไทย สมุดบันทึกร้อยปิศาจ
เรื่อง Natsuhiko  Kyogoku
ภาพ Aki  Shimuzu
จำนวนเล่มปัจจุบัน 3
สำนักพิมพ์ Siam inter comics
อ่านจบ 26 พฤษภาคม 2561

เรื่องย่อ

       สำนักงานนักสืบบาระจูจิ ศูนย์รวมของคนแปลก ซึ่งประกอบด้วย ผู้ช่วยนักสืบอดีตตำรวจสืบสวน มะสุดะ ริวอิจิ คาสึโทระ ผู้ดูแลโดยเฉพาะ นักสืบ เอโนะคึสึ เรน์จิโร่ ที่สามารถดูความทรงจำของคนอื่นได้ แถมด้วยกำลังเสริมอย่างจูเซ็นจิ

ตอนหม้อร้อง - ลูกชายนักการเมืองรุมขืนใจผู้หญิง เลยต้องใช้กับดักด้วยพิธีคาเมะนาริ

ตอนเต่ากับตุ่ม - ตามหาเครื่องปั้นดินเผาที่จะส่งผลถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ตอนเม่นเป็นเหตุ - ปริศนาความเป็นตายของอดีตเจ้าอาวาส

 

บันทึก…คนอ่าน

       เอโนะคิสึ เป็นตัวละครโปรดมาตั้งแต่ตอนกล่องภูติพราย คราวนี้ได้บทเด่นบ้าง เพราะเรื่องราวส่วนใหญ่มีจุดเริ่มต้นมาจากสำนักงานนักสืบบาระจูจิซึ่งพี่แกคุม เนื่องจากนักสืบของเรามีความสามารถแบบขี้โกง คือ  ดูความทรงจำของคนอื่นได้ ไม่ต้องไปหาหลักฐานหรือสอบปากคำให้วุ่นวาย แถมเจ้าตัวไม่ใช่คนเดินเรื่องด้วย เรื่องนี้จึงมีจุดเด่นอยู่ที่การมองกลุ่มคนประหลาดจัดการเรื่องราวสุดพิสดารด้วยสายตาของคนปกติ โดยเฉพาะเอโนะคึสึ ที่เล่นใหญ่ตลอด และวิธีลงทัณฑ์ที่มีต้นคิดมาจากจูเซ็นจิ ซึ่งจัดบทวิชาการแบบแน่นตึ๊บ สอดแทรกประเด็นเสียดสีสังคม

     แต่แอบสงสัยว่าดูความทรงจำมันเป็นยังไง ถ้าเป็นเรื่องสักสิบปีก่อนไม่ต้องนั่งจ้องกันเป็นชั่วโมงเรอะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ