ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พรายผยอง

001

เขียน หงส์หยก
ความยาว 574 หน้า
สำนักพิม์ พิมพ์คำ

plot

       มะลอ รับสืบทอดต่อจากอาจารย์เพื่อให้อาจารย์ที่ชุบเเลี้ยงตนมาตั้งแต่เด็กได้จากไปอย่างสงบ เขาต้องทนทุกข์ทรมานเพราะความร้อนวิชาทุกคืนเดือนเพ็ญ จึงย้ายออกมาอยู่ในห่างไกลจากผู้คนกับ สีมา ภรรยาและ เมียงยา ลูกสาว  เมื่อ เมียงยา อายุได้ 18 ปี ร่างกายของมะลออ่อนแอลงทุกวัน อาคมกีรตา ในตัวเขาต้องการผู้สืบทอด มะลอกับสีมากลัวว่าบุตรสาวจะเป็นอันตราย สีมาจึงเริ่มหาลู่ทางส่งเมียงยาไปทำงานรับใช้ในบ้านของผู้มีอันจะกิน

    เมียงยาไปช่วยทำขนมงานวันตรุษที่บ้านป้าดาวพี่สาวของแม่ เมียงยาได้ช่วยเหลือรัศมี เศรษฐีเจ้าของโรงสี จากโจรที่ที่ดักปล้นและหมายจะข่มขืนซ้ำ ป้าของเมียงยาจึงถือโอกาสฝากฝังให้รัสมีจึงรับเมียงยาเข้าไปทำงานรับใช้ที่บ้าน ซึ่งรัศมีก็รับปาก แต่ใจยังระแวงสามีที่เจ้าชู้ไม่เลือก เธอแก้ปัญหาโดยให้เมียงยาไปทำงานในครัวไกลหูไกลตาสามี ประกอบกับเมื่อเห็นเมียงยาชอบพออยู่กับชาติ ลูกจ้างในโรงสีก็เบาใจว่าไม่น่าจะเกิดเรื่อง หลังวันตรุษ เมียงยากลับบ้านไปบอกข่าวดีกับพ่อแม่ และเก็บข้าวของแต่โชคร้ายวันนั้นร่างกายของมะลอไม่สามารถทนทรมานจากมนต์กีรตาได้อีกต่อไป เมียงยาทนเห็นพ่อทรมานไม่ไหวจึงยอมรับสืบทอด แม่ที่เพิ่งกลับมาถึงบ้านเข้ามาเห็นเหตุการณ์และพยายามเข้าไปขัดขวางก็พลอยถูกอาคมจนตาย หลังจากถ่ายทอดอาคมได้สำเร็จพ่อก็สิ้นใจตามไป เมียงยาย้ายมาอยู่กับป้าดาว และเข้าไปทำงานรับใช้ที่บ้านของรัศมีอย่างที่ได้พูดคุยตกลงกันไว้ โดยมีชาติ ชายหนุ่มที่คอยเห็นกันมาตั้งแต่เด็กคอยดูแล เมื่อทุกอย่างพอจะเข้าที่เข้าทาง ชาติขออนุญาตพาเมียงยาไปเยี่ยมป้าดาว ระหว่างทางกลับมาที่เรือนเถกิงผ่านมาพบทั้งคู่เข้าโดยบังเอิญ เถกิงพอใจเมียงยาตั้งแต่แรกเห็นยิ่งรู้ว่าเมียงยาเป็นคนรักของชาติก็ยิ่งรุกเข้าหาอย่างหนัก จนชาติต้องใช้กำลังเข้าขักขวางและพาเมียงยาหนีออกมาจากเรือน เถกิงไม่ยอมถูกหยามส่งคนออกตาม ไม่ว่าชาติจะพาเมียงยาไปขออาศัยอยู่กับใคร เป็นต้องถูกตามรังควาญจนถึงแก่ชีวิตอยู่หลายหน และในที่สุดชาติก็ต้องมาจากไปอีกคน เมียงยาที่กำลังอุ้มท้องลูกถูกฉุดไปบำเรอความใคร่ของเถกิง

     คืนเดือนเพ็ญเวียนมาถึงอาคมกรีตาบวกกับความแค้นที่ถูกรังแกทำให้เมียงหาหนีออกจากที่คุมขังได้สำเร็จ เมียงยามาอาศัยอยู่กับยายจำเลียงญาติของชาติที่สามีเคยเล่าให้ฟัง แต่ก็ยังถูกตามรังควาญ และในที่สุดเมียงยาก็เสียชีวิตขณะคลอดลูก ความแค้นที่ถูกรังแกทำให้ผีเมียงยาตามรังควาญครอบครัวของรัศมี ยิ่งมีอาคมกีรตาในกายยิ่งทำให้ความน่าสะพรึงกลัวเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า รัศมีให้หมอผีขมังเวทย์มาสะกดเมียงยาไว้ในตรวนและถ่วงน้ำ โดยแยกวิญญาณลูกของเธอไว้อีกที่เพื่อให้พลังของเมียงยาลดลง

    ยี่สิบปีผ่านไป ด้วยความรู้เท่าไมาถึงการณ์ของ ระริน ลูกสาวของเถกิง และรัสมีที่ให้รถมาขุดลอกสระหลังบ้าน จนเมียงยาหลุดออกมาจากมนต์สะกด เมียงยากลับมาหลอกหลอนครอบครัวของรัศมีอีกครั้ง โดยใช้ระรินเป็นตัวประกันแลกกับวิญญาณลูกสาวของเธอ รัศมีร้อนใจอยากจะช่วยลูกสาวแต่ติดตรงที่ว่าลูกปัดเงินที่สะกดวิญญาณลูกของเมียงยาไว้ถูกบ่าวในเรือนขโมยไปขายเสียแล้ว หมอผีที่เคยสพกดเมียงยาเมื่อยี่สิบปีก่อนจึงใช้วิญญาณกุมารทองทีเลี้ยงไว้หลอกเมียงยาไปก่อน เพื่อถ่วงเวลาเตรียมการให้พร้อมที่จะสะกดวิญญาณของเมียงยาอีกครั้ง แต่วิญญาณกุมารทองที่ไม่สามารถทนอยู่ใกล้ฤทธิ์ของอาคมกีรตาได้ ความโกรธที่ถูกหลอกทำให้คราวนี้เมียงยาหมายจะเอาชีวิตครอบครัวของรัศมีให้ได้ หลวงพ่อทองอยู่ที่เมียงยาเคยเคารพนับถือมาขอบิณฑบาตชีวิตของสองแม่ลูก และชี้ทางสว่างให้เมียงยาว่าลูกของเธอหลุดจากพัมธนาการไปเกิดเป็นใคร เมียงยาจึงจากไปอยู่ในภพภูมิที่ควร

charecter

เมียงยา : หญิงสาววัย 18 ปี ลูกสาวของ สีมา กับ มะลอ ชายชาวเขมร รับสืบทอดอาคม กรีตา ต่อจากบิดา เธอต้องทนทรมานเพราะอาการของขึ้นทุกคืนเดือนเพ็ญ

ชาติ : ชายหนุ่มวัย 20 ทำงานอยู่ที่ดรงสีของเถกิง

log

     เล่มนี้ได้มาตอนไปเดินงานเกษตรแฟร์ค่ะ สำนักพิมพ์สถาพรไปออกบู๊ท เห็นลดราคาเหลือ 50 บาท สภาพก็ใหม่เกาะกล่องเลยสอยมา 2 เล่ม

     อ่านเรื่องนี้แล้วได้บรรยากาศของชนบทสมัยก่อน ทั้งชีวิตความเป็นอยู่ และที่สำคัญคือเรื่องผีที่เรื่องนี้ค่อยข้างเข้มข้น สังเกตได้จากช่วงต้นเรื่องที่ผู้เขียนปูเรื่องให้คนอ่านได้รู้จักครอบครัวของรัศมี เศรษฐีเจ้าของโรงสี  คนที่ถูกฆ่าเพราะความหึงหวงของรัศมีกลายเป็นผีที่มาตามอาฆาตพยาบาทคนที่สั่งฆ่า จนต้องตามหมอผีมาปราบให้สงบ การดำเนินเรื่องของเรื่องนี้ไม่ค่อยมีลุ้นสักเท่าไร่เพราะพอคาดเดาเนื้อเรื่องบทถัดๆไปได้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เนื่องจากผู้เขียนเล่าสถานการณ์ของเมียงยา และ รัศมีคู่ขนานกันเป็นขั้นเป็นตอน 1 2 3 4 ตั้งแต่ตอนต้นเรื่อง อีกทั้งยังใส่รายละเอียดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะพฤติกรรมของเถกิงและรัศมี ตอนต้นเรื่องเนื้อเรื่องเลยเอื่อยๆ อ่านไปพลางๆรอตอนที่ชาติจีบเมียงยา คนสมัยโบราณจีบกันน่าเอ็นดู

    เห็นนิสัยของเถกิงแล้ว เข้าสุภาษิต “มีผัวผิด คิดจนตัวตาย” จริงๆ ยิ่งมาเจอภรรยาอย่างรัศมีที่ไม่จัดการคนของตัว ได้แต่ไปไล่เก็บพวกอีหนูของสามีแล้วยิ่งไปกันใหญ่ พอเมียงยาเข้ามาอยู่ในบ้านรัศมี รู้ทั้งรู้ว่าเรื่องอะไรมันจะเกิดขึ้นต่อไป ก็ยังอดภาวนาขอให้หลบพ้นผู้ชายสารเลวคนนี้ทีเถอะ แต่สุดท้ายก็ไม่รอด ทั้งที่มีสามีเป็นตัวเป็นตน แถมมีเด็กอยู่ในท้องทั้งคน มันยังรังแกกันได้ คนแบบนี้ต้องแช่งให้หมดสมรรถภาพตั้งแต่ตอนที่ยังหนุ่มจะสะใจที่สุด

    อันที่จริงนักเขียนคนนี้เก็บรายละเอียดได้ดีมาก เล่าเรื่องเป็นขั้นเป็นตอน บรรยายฉากได้เห็นภาพ แต่ก็ยังมีหลุดนิดหน่อยตรงระยะเวลาที่เมียงยาถูกสะกด 20 ปี วิญญาณลูกที่ถูกสะกดไม่น่าจะโตได้ขนาดนั้น โดยปกติแล้วคนที่จะแพทย์ซึ่งต้องใช้เวลาเรียน 6 ปี ต้องอายุประมาณ 24 ปี รวมเวลาที่แม่อุ้มท้องก็ควรจะเป็น 25 ปีเป็นอย่างน้อย  สรุปว่าชอบฝีมือนักเขียนคนนี้นะคะ แต่อยากให้ปรับปรุงในเรื่องของรายละเอียดที่บางครั้งมันเยอะเกินไป ควรจะตัดทอนลงบ้าง เนื่องจากมันจะทำให้เรื่องเดินช้าจนคนอ่านเบื่อได้เหมือนกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ