ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุครั้งที่ 6 เมืองแพร่เกมส์

        เอิ่ม เห็นจั่วหัวอย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะคะ งานนี้ไม่ได้ไปแข่งเองค๊า ไปเป็นตากล้องประจำชมรมวู๊ดบอลของคุณพ่อเพราะรถตู้มีที่ว่าง พอลุงๆ อาๆ เค้าแข่งเราก็เนียนหนีเที่ยวบ้างอะไรบ้าง การแข่งขันกีฬาเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 – 20 กรกฎาคม ได้หนีเที่ยวก็วันที่ 19 วันเดียว แต่ก็ไปได้หลายที่อยู่

DSCF7299

DSCF7315 DSCF7319

     ออกจากท่าเรือตั้งแต่ตี 4 ค่ะ เพื่อไปให้ทันประชุมตอนบ่ายค่ะ แวะทานอาหารเช้าที่นครสวรรค์ ที่ซึ่งแม่น้ำ 4 สายบรรจบกัน ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาค่ะ แต่เสียดายช่วงนี้เขากำลังก่อสร้างพนังกั้นน้ำแบบถาวร วิวเลยไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ กว่าจะถ่ายรูปได้ต้องหาช่องกันสุดฤทธิ์ หลังจากนั้นก็แวะวัดแก้วฟ้าจุฬามณีเพื่อถ่ายรูปเป็นหลักฐานประกอบการเบิกค่าเดินทางค่ะ ไม่ค่อยได้เดินดูอะไรเท่าไหร่ วิ่งเข้าไปทำบุญโลงศพ ถ่ายรูปนิดหน่อย เอาไว้วันหลังค่อยแก้มือเนอะ

DSCF7487 DSCF7502 DSCF7507

     ได้เที่ยวเมืองแพร่จริงๆ ก็ที่นี่เลยค่ะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองแพร่ พระธาตุช่อแฮ จริงๆพระธาตุชื่อแฮเป็นพระธาตุประจำปีขาลค่ะ ซึ่งเป็นปีเกิดของน้องชาย เราปีระกา ไม่ตรง แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไหว้เอาไว้ไม่เสียหลายเนอะ อันที่จริงมีทางรถขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินขึ้นได้ด้วยนะคะ แต่เนื่องจากเราถือคติว่า ถ้าเค้ามีบันไดต้องเดินขึ้น จะได้ได้บุญเยอะๆ อีกทั้งยังมั่นใจว่าอายุยังน้อยเดินขึ้นได้น่า แต่ผลปรากฎว่าเพราะการนี้ทำให้ได้อาการปวดกล้ามเนื้อเป็นของฝากจะเมืองแพร่ค่ะ ใช้ไม่ได้เลย สู้คุณพ่อคุณลุงอายุ 60 up ก็ไม่ได้ ขาลงยิ่งกว่าอีกค่ะ มองลงไปแล้วเสียวต้องขอเกาะหลังพ่อเดินลงมาด้วยกัน  เดินเมี่ยงๆมองๆอยู่สักพักไปเจอของแปลกค่ะ หัวบันไดขึ้นอีกด้านซึ่งน่าจะเป็นของเก่ากว่า เค้าทำเป็นรูปยักษ์นั้งห้อยขาข้างเดียว สวยดีค่ะ

DSCF7631 DSCF7671 DSCF7666

     หลังจากนั้นก็มาต่อกันที่ คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ค่ะ เรื่องนี้ใช้เป็น location ถ่ายละครเรื่องรอยไหม ซึ่งเป็นละครที่เราติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ พระเอกนางเอกก็ แอฟ – อั้ม ค่ะ ที่คุ้มมีน้องๆเป็นมัคคุเทศก์นำชมด้วยค่ะ ระหว่างเดินชมก็ต้องตั้งสติเดินเบานะคะ จะลงเท้าหนักๆเหมือนบ้านปูนไม่ได้ ลองลงหนักไปสักหน่อยตู้กระจกที่อยู่ใกล้ๆจะสั่นกราว น่ากลัวล้มเป็นที่สุด นี่ล่ะนะสาวสมัยก่อนถึงได้เดินเรียบร้อยนัก ลงมาจากคุ้มก็ไปถอยหลังมุดคุกกันค่ะ ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเดินในคุกครั้งแรก สิ่งที่รู้สึกได้เป็นอย่างแรกคือความหนักค่ะ เหมือนอากาศบนหัวมันกดลงมา อาจเป็นเพราะว่าที่นี่เป็นห้องใต้ดิน มีคุ้มทั้งคุ้มตั้งอยู่ด้านบนหรือเป็นพระบรรยากาศความทุกขเวทนาของคนที่ต้องโทษยังอวลอยู่ก็ไม่อาจรู้ได้ แต่ที่แน่ใจมากๆคือ การไปอยู่ในที่แบบนี้ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่นอน

DSCF7675 DSCF7681 DSCF7696

     บ้านประทับใจ เป็นบ้านไม้สักเสาร้อยต้น แต่ละต้นใหญ่มากค่ะ เครื่องเรือนต่างๆก็ทำจากไม้สักทั้งนั้น จัดมุมไว้ให้ถ่ายรูปด้วย ที่บ้านนี้มีสมุนไพรพวกแคปซูล ชาขายด้วยนะคะ คนในบ้านทำเอง คุณพ่อที่ไปด้วยกันถูกใจซื้อมาหลายอย่างเลย

DSCF7749 DSCF7773 DSCF7794

     สถานที่ท่องเที่ยวที่สุดท้ายในการเดินทางครั้งนี้ วนอุทยาน แพะเมืองผี ที่นี่มีป้ายขนาดใหญ่เล่าตำนานลึกลับของด้วยว่า มียายแก่เข้าไปหาของป่าแล้วหลงเข้าไปที่นี่ ไปเจอหลุมเงินหลุมทอง ยายแก่เอาเงินเอาทองใส่หาบกลับบ้านแต่เดินเท่าไหร่ก็หาทางออกไม่เจอ เพราะเทพารักษ์ที่รักษาป่าตั้งใจแค่อวดของให้เห็นเท่านั้น ยายแก่เลยเอาไม้มาคาดทำเป็นราว แต่ก็ยังเอาออกไปไม่ได้ เลยจำต้องทิ้งหาบไว้แล้วเรียกชาวบ้านมาดู(ช่างเอื้อเฟื้อจริงๆนะยาย)แต่พอมาถึงก็ไม่พบเงินทองแล้ว เดินตามรอยเท้าไปถึงเสาเมโรรอยเท้าก็หายไป เลยตั้งชื่อว่าแพะเมืองผี เดินเข้าเขตป่าแล้วรู้สึกได้เลยว่าอากาศสดชื่นมากๆๆๆ ผิดกับในเมืองที่คุ้นเคย ถ้าให้เลือกระหว่างทะเลกับป่าเลือกป่าเพราะอากาศสดชื่นนี่แหละ ถ้ามีน้ำตกให้เล่นนี่แจ่มเลย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ