ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พระเมรุ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

     วันนี้มีนัดกับเพื่อนสาวสาขา Food and Nutrition มาทานมื้อกลางวันอร่อยๆกัน บ่ายสองโมงก็แยกย้าย ไหนๆก็เข้ากรุงเทพฯมาแล้ว หลังจากไปพักเหนื่อยที่ห้องให้หายร้อนสักหน่อย ก็ได้ฤกษ์ออกไปชมความงามของพระเมรุ ซึ่งสร้างขึ้นเนื่องในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ราชสุดา สิริโสภาพัณวดี ครั้งนี้สมวิญญาณช่างกล้องแบบเต็มตัว สะพายขาตั้งกล้องไปด้วยนะเออ

DSCF5856 DSCF5857

    นั่งเรือข้ามฟากจากท่าวังหลังไปท่าวัดพระศรีมหาธาตุ แล้วเดินเลอะกำแพงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปโผล่ทางถนนที่ตัดกลางสนามหลวงพอดี นาฬิกาข้อมือบอกเวลา 16:50 แต่แดดยังร้อนเปรี้ยง แต่ไม่เป็นไรค่ะ แดดแรง รูปที่ถ่ายออกมาจะสวย คนถ่ายคล้ำไปบ้างไม่ว่ากัน สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเดินทางมาถึงก็คือ การลงทะเบียนรับเอกสารแจกฟรี ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับพระเมรุ แต่ที่ถูกใจที่สุดต้องยกให้ ข้อมูลเกี่ยวกับรูปปั้นรูปสัตว์พิมพานต์ประดับพระเมรุ สัตว์แปลกๆที่ไม่เคยเห็นทั้งนั้น เห็นแล้วอยากหาหนังสือไตรภูมิพระร่วงมาอ่านจังเลย น่าเสียดายที่มาไม่ทันรอบที่มีวิทยากรนำชมตอน 16:00 ไม่เป็นไรค่ะ รอรอบต่อไป 18:00 ก็ได้ มีเวลาอีกชั่วโมงกว่าๆ เราเดินถ่ายรูปไปเพลินๆก่อน

DSCF5858 DSCF5860 DSCF5868

      เมี่ยงๆมองๆแถวทับเกษตร คงนั่งหลบแดดกันตรึม เราเพิ่งมายังมีแรง เดินเข้าเขตมหานทีสีทันดร(อิฐสีฟ้า) ไปดูเขาพระสุเมรุก่อนเป็นไร ว่าแล้วก็สะพายกล้องเดินดุ่มเข้าไปเก็บภาพ พระเมรุครั้งนี้ใช้สีชมพูกับสีส้มเป็นหลักค่ะ เป็นไทนสีที่เอามาใช้คู่กันแล้วดูสวยอ่อนหวาน ยิ่งพอถ่ายรูปให้เห็นสวนที่เต็มไปด้วยสัตว์หิมพานต์แล้ว งดงาม สมกับเป็นเขาพระสุเมรุจำลองจริงๆค่ะ ใกล้ 6 โมงเย็นเข้าไปทุกที พระเมรุฝั่งที่แสงยามเย็นส่องกระทบเป็นสีทองงดงามจริงๆค่ะ

DSCF5871 DSCF5872 DSCF5875

     เดินมาทางมุกทิศตะวันตก ซึ่งตรงกับพระที่นั่งทรงธรรม ระหว่างยกกล้องส่องพระเมรุสีทองอร่ามตา หูก็ได้ยินเหมือนมีเสียงคนบรรยายพาชมพระเมรุ เลยทำตัวเนียนๆเข้าไปฟังด้วยซะเลย ฟังๆดูแล้ว พี่ๆ(นั่นแหละ เทียบตามหน้าตาแล้ว)บรรยายได้เพลิดเพลินดี แถมได้ความรู้ด้วย รอฟังเต็มๆในรอบ 18:00 ดีกว่า

DSCF5889 DSCF5890 DSCF5891

DSCF5893 DSCF5895 DSCF5898

    แล้วแล้วก็ถึงเวลา 18:00 ตามที่ได้นัดหมาย พี่ๆจากสถาปนิกจากกองช่างกรมศิลปากร เรียกรวมพลประชนชนที่รออยู่แถวนั้นมารวมกันที่ศาลาลูกขุน เริ่มด้วยกระบรรยายเกี่ยวกับแนวความคิดว่า พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์นั้นคือเทพที่จุติลงมาปกครองไพร่ฟ้าประชาชน เมื่อท่านสิ้น เราจึงต้องสร้างพระเมรุซึ่งเลียนแบบมาจากเขาพระสุเมรุที่เป็นที่อยู่ของเหล่าเทพเทวาเพื่อส่งเสด็จ แล้วก็อธิบายถึงอาคารประกอบต่างๆของพระเมรุ ก่อนที่จะพาออกเดินชมโดยเริ่มจากพระที่นั่งทรงธรรม โดยเริ่มที่บริเวณด้านหลังซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนพระอริยาบทก่อนที่จะทรงออก พี่ๆเล่าว่าตั้งแต่รัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา ท่านมีแนวคิดให้ประหยัด จึงลดรูปพระเมรุจากสมัยก่อนที่อาจสูงเป็น 2 เท่าของพระปรางค์วัดอรุณมาเหลือเพียง 35 เมตรอย่างในปัจจุบัน ทั้งยังมีแนวคิดว่าหากอาคารใดที่สร้างแล้วสามารถใช้ได้หลายครั้งก็เป็นการดี โดยเฉพาะศาลาทรงธรรมที่ตอนนี้คือตึกยาวที่ตอนนี้จัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 5 ตัวอาคารประกอบต่างๆที่สามารถประหยัดได้ ก็มีพระราชวินิจฉัยลงมาจากสมเด็จพระเทพให้ใช้เป็นเต็นที่สามารถรื้อถอนนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (ฟังถึงทรงนี้ซาบซึ้งในน้ำพระทัยของพระมหากษัตริย์ไทยจริงๆค่ะ ท่านนึกถึงประชาชน ประหยัดเท่าที่ทำได้จริงๆค่ะ) 

DSCF5879 DSCF5870 DSCF5876

      ตัวพระเมรุก่อนสร้างด้วยไม้ประดิษฐ์ ประดับตกแต่งด้วยผ้าทองย่นซึ่งนำเข้ามาจากประเทสจีน โดยแฝงสัญลัษณ์ต่างๆที่สื่อถึงสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ เช่นหน้าบรรณมีอักษรพระนาม และรูปวัวซึ่งสื่อถึงปีพระราชสมภพ ศิลปะต่างๆที่นำมาประดับ จะยึดตามสมัยนิยมในรัชกาลที่ 6 ส่วนรูปปั้นเทวดานั้นเป็นชุดเดียวกับที่ใช้ในงานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ โดยนำมาเขียนสีใหม่ การประดับทองคำเปลวแท้มีเพียงด้านบนของฉากบังเพลิงเท่านั้น

DSCF5902 DSCF5915DSCF5926 

      ทิวทัศน์ยามค่ำคืนของพระเมรุค่ะ ได้งัดขาตั้งกล้องออกมาใช้เสียที ได้แถมมาตั้งแต่ซื้อกล้อง รอบพระเมรุมีช่างภาพตั้งกล้องกันเต็มไปหมด เราก็เนียนๆไปกับเขา

DSCF5885DSCF5886

DSCF5919 DSCF5928 DSCF5929   

    ผลงานจากขอตั้งกล้องค่ะ ไปคนเดียวก็เปรี้ยวได้ ชิมิ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ