ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กุสาวดี แผ่นดินนี้ยังมีรัก

view_28092009113236

เรื่อง เรซิน
ความยาว 1 เล่ม
สำนักพิมพ์ fine book

plot
      หลังการล้มล้างราชบัลลังก์ เจ้าฟ้าหลวงนอรธาและเจ้าสิ้นพระชนม์ หลังจากนั้นกุสาวดีก็ถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารภายใต้การปกครองของพลเอกเส่งบา ที่กดขี่ประชาชนเป็นเวลานานถึง 20 ปี โดยมีการปราบปรามกลุ่มที่ต่อต้านโดยเฉพาะชนกลุ่มน้อยอยู่เนืองๆ โดยกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลทหาร คือ กลุ่มเมฆขาวของชนเรียกร้องด้วยหลักสันติวิธีโดยมีบาญาณหนึ่งในกลุ่มกบฏเป็นผู้นำ  และกลุ่มพยัคฆ์ดำที่รวบรวมบรรดาชนกลุ่มน้อยเข้ามาใช้วิธีตาต่อตาฟันต่อฟัน

      หน่วยนักรบทมิฬมาประจำที่หมู่บ้านตองจี คินเวที่ต้องการทำลายความเชื่อถือของบาญาณในกลุ่มเมฑขาว จึงเข้ามาเกาะแกะอารสาเพื่อสร้างข่าวลือ ประจวบเหมาะกับลุงกับป้าของอินเซนถูกสังหารโดยกลุ่มทหารที่เชื่อว่าคือหน่วยนักรบทมิฬ อินเซนจึงไปลอบฆ่าคินเว แต่ไม่สำเร็จ บาญาณที่ถูกหลอกให้ตามไปช่วยก็ถูกจับ คินเวจึงยื่นข้อเสนอให้อารสาแต่งงานกับเขาเพื่อแลกกับความปลอดภัยของพ่อและเพื่อน

      พลเอกเส่งบาถูกใจผลงานของคินเว จนถึงขนาดคิดจะเกี่ยวดอกกันด้วยการแต่งงาน เมื่อเห็นว่าโอกาสที่ตนรอคอยมาถึง คินเวจึงเริ่มดำเนินแผนล้มล้างอำนาจของรัฐบาล โดยส่งอารสากลับไปอยู่บ้าน เพื่อหลอกให้เส่งบาตายใจว่าเขาอยากจะเกี่ยวดองด้วย หลังจากนั้นก็ยุแยงให้เสือเฒ่าสองตัวคือพลเอกเส่งบา และ พลเอกออยีมือขวาที่กระหายความเป็นหนึ่งให้ฆ่ากันเอง เมื่อแผนทั้งหมดสำเร็จลงด้วยดี ความจริงก็เปิดเผยว่าแท้จริงแล้ว คินเว คือ เจ้าน้อยนเรนธา พระโอรสของเจ้าฟ้าหลวงองค์ก่อนที่ใครๆคิดว่าตายไปแล้ว คินเวปฏิเสธการกลับสู่ตำแหน่ง หลังจากมอบหมายกุสาวดีกับผู้บริหารประเทศกลุ่มใหม่ คินเวก็รับอารสาไปอยู่ด้วยกันอย่างสงบ

Character

คินแว : ผู้บัญชาการหน่วยนักรบทมิฬที่รับหน้าที่ปราบปรามชนกลุ่มน้อย หลายชายของนายพลพยอเว แต่แท้จริงแล้วเขาคือ เจ้าน้องนเรนธา พระโอรสของเจ้าหลวงนอรธาเชื้อพระวงศ์ กุสินธา คนสุดท้ายที่พระองค์ใช้ชีวิตปกป้อง 

อารสา : เป็นลูกสาวคนเดียวของบาญาณ เธอสูญเสียแม่ไปในเหตุจราจลท่าการเมือง จึงถูกกันไม่ให้ยุ่งกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มเมฆขาว ทำสวนดอกไม้ที่บ้านในหมู่บ้านตองจี

อินเซน : นักข่าวและเพื่อนสนิทตั้งแต่เด็กของอารสา ทำงานสืบข่าวให้กลุ่มเมฆขาวอย่างลับๆ

log

     เล่มนี้อ่านสนุกดีค่ะ นามปากกา เรซิน ไม่ทำให้ผิดหวัง สำนวนลื่นไหลถึงแม้ว่าจะไม่เท่าเรื่องหลังๆก็ตาม นิยายเรื่องนี้ไม่ค่อยมีบทกุ๊กกิ๊ก เข้าพระเข้านางสักเท่าไหร่ คนอ่านอาจจะงงๆว่าเค้าไปจีบกันตอนไหนฟระ ไม่เห็นรู้เรื่อง ต้องใช้คำนิยามว่ารักซึมลึกนี่แหละ ตรงตัวที่สุด

     สำหรับตัวจริงของคินเวนี่ไม่ต้องสงสัยว่าเป็นใคร เดาถูกตั้งแต่แรก คินเวนี่เป็นพระเอกตามมาตรฐานของเรซิน คือ เก่งกาจรอบด้าน ฉลาดทันคน บทกินหญ้าเหมือนพระเอกนิยายไทยๆไม่มีปรากฏ ขาดก็แต่เรื่องกวนนี่แหละ อาจจะเป็นเพราะด้วยบรรยากาศการเมืองที่ร้อนระอุในเรื่อง

     อ่านเรื่องการเมืองของนิยายเรื่องนี้แล้วสะท้อนใจค่ะ เริ่มเรื่องด้วยการล้มล้างราชวงศ์ที่ถึงแม้ท่านจะดำรงตนอยู่ในทศพิธราชธรรมขนาดไหนก็ตาม แต่คนหัวสมัยใหม่ที่เห็นว่าการปกครองระบบสมบูรณาญาสิธิราชย์เป็นเรื่องล้าสมัยก็ไม่วายอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง จนตกเป็นเครื่องมือของคนชั่วที่กระหายอำนาจ ใช้เป็นบันไดไปสู่อำนาจ จนสุดท้ายก็ต้องมานั่งเสียใจกับการกระทำของตัวเองไปตลอดชีวิต และสำหรับเจ้าฟ้าซึ่งเป็นผู้ให้แก่ไพร่ฟ้าประชาชนก็ยังคงเป็นผู้ให้จนวินาทีสุดท้าย สมแล้วที่ได้รับรางวัลค่ะ สำหรับนิยายเรื่องนี้

อยากอ่านบ้าง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ