ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บุพเพสันนิวาส

A11444874-1

 

เรื่อง รอมแพง
ความยาว 454 หน้า
สำนักพิมพ์ ฟิสิกส์เซ็นเตอร์

plot

     เกศสุรางค์สาวนักโบราณคดีประสบอุบัติเหตุระหว่างเดินทางกลับจากการสำรวจโบราณสถานในจังหวัดอยุธยา หลังจากที่สติดับวูบเกศสุรางค์ได้พบกับหญิงสาวแต่งกายด้วยชุดโบราณนามว่า การะเกด ขอร้องให้เธอช่วย โดยบอกว่าจะยกร่างของตัวเองให้ เมื่อฟื้นขึ้นมา เกศสุรางค์ก็พบว่า ตัวเองอยู่ในร่างของการะเกด ธิดาพระยารามณรงค์แห่งเมืองสองแคว ที่มีชีวิตอยู่ในสมันพระนารายณ์มหาราชเพื่อไม่ให้ผิดสังเกตที่เธอจำอะไรไม่ได้เลย เธอเลยบอกทุกคนว่าเป็นเพราะอาการป่วยที่เป็นก่อนหน้านี้ให้พ้นไปก่อน

     เกศสุรางค์รู้สึกถึงสายตารังเกียจจากคนรอบตัว เธอจึงไปสืบสาวราวเรื่องกับบ่าวพี่เลี้ยงทั้งสองของเธอ ได้ความว่าเธอเป็นคนวางแผนล่มเรือของแม่หญิงจันทร์วาด ธิดาเจ้าพระยาโกษา (เหล็ก) เป็นเหตุให้บ่าวหญิงจมน้ำตายไปคนหนึ่ง หมื่นสุทรเทวาและออกญาโหราธิบดีจึงทำพิธีร่ายมนต์กฤษณะกาลี เพื่อให้คนผิดได้รับโทษ เมื่อได้รู้ถึงความร้ายกาจของ แม่หญิงการะเกด ร่างที่เธอมาอาศัย เกศสุรางค์ก็ได้แต่ทำใจ พยายามปรับตัวให้ชินกับยุคโบราณ ทุกคนรอบข้างเริ่มรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงของแม่หญิงการะเกดที่เริ่มตื่นเช้าลงมาใส่บาตร คำพูดคำจาที่แปลกหู ความกล้าหาญชาญชัยเกิดหญิงที่ถึงขนาดกล้าปะทะกับขุนนางชาวฝรั่งเศสที่มารังแกคนในตลาด ทำให้หมื่นสุนทรเทวาเริ่มมองการะเกดเปลี่ยนไป จากที่เคยเกลียดก็เปลี่ยนกลับมาหลงรักการะเกดคนใหม่ ทั้งสองแต่งงานกันหลังจากที่หมื่นสุนทรเทวากลับจากราชการฑูตที่ฝรั่งเศส 

charecter

เกศสุรางค์ : สาวร่างท้วมระยะสุดท้าย นักโบราณคดีเอกประวัติศาสตร์ศิลปะ แอบรักเรืองฤทธิ์เพื่อนสนิทแต่ไม่กล้าบอก หลังประสบอุบัติเหตุ เธอถูกการะเกดน้องสาวฝาแฝดดึงมาเข้าร่างในภพอดีต เพื่อให้ใช้ร่างของเธอทำกุศล

หมื่นสุนทรเทวา (เดช) : บุตรชายคนรองของออกญาโหราธิบดีกับคุณหญิงจำปา เป็นน้องชายของ ศรีปราชญ์

log

      สำหรับเรื่องนี้ได้ยินชื่อเสียงจากการเล่นเกมอ่านหนังสือในห้องสมุด เว็ปพันธ์ทิพย์ คำวิจารณ์ของทุกคนที่อ่านผ่านตาต่างเห็นพ้องต้องกันว่าเรื่องนี้สนุก ลองไปหาที่ชั้นของสำรักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์ในร้านพี่ตาก็ไม่เห็นสักที จนได้เห็นวางอยู่บนชั้นหลังโต๊ะพี่ตา ถึงได้รู้ว่ามี

      ความประทับใจแรกของเรื่องนี้คือ สำนวนการเล่าเรื่องแบบบุคคลที่ 1 ของนางเอกค่ะ อาจเป็นเพราะเธอเป็นคนที่มีอารมณ์ขัน ทำให้การมองโลกยุคโบราณสนุกสนานร่าเริง บวกกับความคิดแผลงๆตามประสาสาวสมัยใหม่จนเรียกเสียงหัวเราะได้ ที่จำได้แม่นต้องยกให้ตอนที่ พี่ขุนบื้อของเกศสุรางศ์ถามหาของแทนใจก่อนไปฝรั่งเศสที่เจ้าตัวไม่อยากให้ซ้ำใคร ความคิดแรกที่ผุดขึ้นมาคือ กางเกงใน ช่างคิดไปได้นะหล่อน ดีที่ยังรู้ควรไม่ควรว่ามันจะกลายเป็นความอุบาทมากกว่าจะซึ้ง เลยเปลี่ยนเป็นหมอนยัดนุ่นแทนที่หนุนอยู่ทุกวันแทน สำหรับพระเอกเรื่องนี้ออกแนวขรึม แต่พอรักชอบนางเอกก็คอยหยอดเป็นระยะพอให้จักกะเดียม แต่ยังไม่น่ารักถึงขนาดกรี๊ดกร๊าดหลังอ่านจบ สรุปว่า นางเอกเป็นช้างเท้าหน้าในเรื่องของความสนุกในเรื่องนีัโดยแท้

    ตอนที่ชอบเป็นพิเศษในเรื่องก็หนีไม่พ้นฉากพาเที่ยวตลาด เพราะตลาดเหมือนเป็นสถานที่ซึ่งเป็นตัวแทนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน มันเหมือนได้ไปเห็นบรรยากาศเก่าๆที่เราอยากเห็นด้วยตาตัวเองเหลือเกินแต่เป็นไปไม่ได้ อีกอย่างที่ชอบคือ วิธีทำของโบราณต่างๆ อย่างแป้งร่ำ กว่าจะได้แต่ละเม็ด รู้สึกถึงโลกในอดีตที่เวลาเดินช้าจริงๆ

     สำหรับเรื่องที่เหนือความคาดหมายในเรื่อง ต้องยกให้ท้าวทองกีบม้า เราเคยได้ยินชื่อเธอในฐานะผู้ให้กำเนิดขนมไทยมานาน แต่ไม่รู้เลยว่าเธอเป็นภรรยาของคอนสแตนตินฟอลคอน รวมถึงความบัดซบในชีวิตแต่งงานของเธอ หวังว่าส่วนนั้นจะเป็นเพียงจินตนาการของคนเขียน

    เป็นนิยายที่อ่านสนุกเพลิดเพลินอีกเรื่อง ได้ข่าวว่าช่อง 3 ซื้อไปทำละครโทรทัศน์แล้ว เห็นว่าโป๊ปมาวินได้ขึ้นแท่นพระเอก ส่วนนางเอกยังไม่แน่ชัด แอบลุ้นน้องแต้ว จะให้ดีผู้กำกับขอเป็นป้าแจ๋ว จะฝันมากไปไหมเนี่ย

ความคิดเห็น

  1. ปกติเเล้วเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือรักๆไคร่ๆสักเท่าไหร่นักเเต่บุพเพสันนิวาสไม่ได้มีเเต่รักอย่างเดียว มีบู้ด้วย ตลกอีกต่างหากอ่านไปยิ้มไปน้ำตาจะไหลก็มีหลายรสชาด ได้อ่านเเล้วก็ยากที่จะวางลงได้เเละได้อะไรหลายต่อหลายอย่างที่ได้รับจากหนังสือเล่มนี้ จึงขอขอบคุณ รอมเเพง มากๆ

    ตอบลบ
  2. ตอนนี้มีข่าวออกมาว่า ชมพู่ อารยา จะมารับบทเป็นการะเกด อดทำหน้าเมื่อยไม่ได้แฮะเรา ถ้าการะเกดหน้าฝรั่งซะขนาดนั้น แล้ว ท้าวทองกีบม้าจะขนาดไหน ต้องฝรั่งผมทองเท่านั้นละมั้ง... ไม่รู้ว่าพอละครออกมาจะทำใจดูจนจบไหวมั้ย หรือจะโบกมือลาตั้งแต่ตอนแรกเหมือนทวิภพ 2011

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ