ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อาร์เจนหมอเทวดา

อาร์เจนหมอเทวดา
ชื่อภาษาญี่ปุ่น Yakushi argentum
ชื่อภาษาอังกฤษ Apotherarius argentum
เรื่อง และ ภาพ Tomomi  Yamashita
ความยาว 11 เล่ม
สำนักพิมพ์Peach comics

เรื่องย่อ

     บาซิลิสก์ คือชื่อที่ใช้เรียก คนที่ถูกให้กินยาพิษตั้งแต่เด็ก ผู้อยู่รอดจะมีร่างกายที่พิษไหลเวียนอยู่ทั่วร่าง เมื่อสัมผัสถูกพืชก็จะเหี่ยวเฉา ถูกเลือดก็จะปวดแสบปวดร้อน ทั้งยังสามารถควบคุมความเข้มข้นของพิษที่ออกมาจากร่างกายแต่ละส่วนได้ บาซิลิสก์หญิงมักถูกใช้เป็นนักฆ่าเพราะเข้าใกล้เป้าหมายได้ง่าย ส่วนผู้ชายมักจะถูกใช้เป็นคนลองยาพิษ จุดเด่นคือ ผมสีเงิน มีกลิ่นตัวหอมหวาน และบนตัวมีตราประทับคาดิวซุส

     อาร์เจน บาซิลิสก์ที่เคยเป็นคนลองยาพิษของเจ้าหญิงพริมูล่าได้พบพระองค์อีกครั้งในฐานะหมอยาที่ถูกเรียกเข้ามารักษาอาการป่วยของเจ้าหญิงแทนหมอยาประจำปราสาท เขาสันนิษฐานว่า สาเหตุเกิดจากองค์หญิงกินมากเกินไป และทิ้งยาไว้ให้ พอหายดีเจ้าหญิงตามอาร์เจนไปที่บ้านของเขานอกเมือง เจ้าหญิงรู้ว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากยาพิษ เพราะอาการนี้ไม่ได้เกิดกับเธอเป็นครั้งแรก เจ้าหญิงถูกตัวการจับไประหว่างเดินทางกลับ อาร์เจนตามไปช่วยไว้ได้ เจ้าหญิงพริมูล่าจึงตัดสินใจแต่งตั้งให้เขาเป็นหมอยาประจำปราสาทคนใหม่

     เจ้าหญิงพริมูล่าอายุครบ 17 ปี กษัตริย์เบซาลจึงคิดจะจับคู่ให้เจ้าหญิงในงานวันเกิด แต่ก็พังไม่เป็นท่าเพราะแผนของเจ้าชายโรลก้า เจ้าชายองค์ที่ 3 แห่งประเทศนาวาร่า จุดมุ่งหมายของโรลก้าคือการแต่งงานกับเจ้าหญิงเพื่อยึดเบซาลโดยใช้อาการป่วยของตัวเองเป็นข้ออ้างเพื่อพำนักในปราสาท อาร์เจนรักษาโรลก้าได้สำเร็จ เจ้าหญิงพริมูล่าจึงเกิดความคิดที่จะไปเยือนนาวาร่าเพื่อรักษาโรคแบบเดียวกันซึ่งระบาดอยู่ในนาวาร่าเพื่อผูกสัมพันธไมตรี

      อาร์เจนเดินทางไปคาสโตเลีย จุดกำเนิดของบาซิลิสก์เพื่อหาวิธีล้างพิษออกจากร่างกาย อาร์เจนได้พบหมอหญิงชื่อ ลูลู่ อดีตบาซิลิสก์ อาร์เจนต้องทำงานที่นี่ 3 เดือนแลกกับความรู้เรื่องการล้างพิษ แต่พอเดินทางกลับมาถึงเบซาลด้วยร่างกายที่เกือบเหมือนกับคนปกติ กลับต้องพบกับงานอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าหญิงพริมูล่ากับเจ้าชายโรลก้าที่กำลังจะเกิดขึ้น อาร์เจนยอมตัดใจไปเป็นหมอยานอกเมือง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับราชวงศ์อีก

     ก่อนงานอภิเษก ประเทศทางใต้ที่หวังจะครอบครองเบซาล ส่งคนเข้ามาปล่อยข่าวลือไม่ดีต่างๆเกี่ยวกับราชวงศ์ โดยเฉพาะเรื่องระหว่างเจ้าหญิงพริมูล่ากับอาร์เจน อาร์เจนจึงถูกขอร้องให้ออกจากประเทศ โรลก้าล่วงรู้แผนการลอบสังหารที่จะเกิดขึ้นจึงคิดปกป้องเจ้าหญิงโดยให้เธอไปส่งอาร์เจนออกนอกประเทศ สุดท้ายโรลก้าถูกสังหารโดยโยนความผิดให้อาร์เจน อาร์เจนต้องโทษประหาร ส่วนเจ้าหญิงก็ก็เสียใจจนสละสิทธิ์ในการสืบบัลลังก์ และเดินทางออกจากปราสาทหลังจากพระราชาเบซาลถูกสังหาร ทิลดันลูกพี่ลูกน้องเข้ามาสืบบัลลังก์แทน  

     เจ้าหญิงเดินทางไปสมทบกับลูลู่อาจารย์ของอาร์เจน ช่วยกันรักษาโรคระบาดชนิดใหม่ที่สันนิษฐานว่าเกิดจากสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ตามเจตนารมณ์ของอาร์เจน ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าผู้กอบกู้ออกรักษาคนเช่นเดียวกัน แต่แตกต่างกันตรงที่จะรักษาเฉพาะคนจน ส่วนคนรวยจะให้ยาผสมพิษ กลุ่มของเจ้าหญิงพริมูล่าเดินทางไปหาเพื่อหวังจะผนึกกำลังกัน แต่คนที่เจ้าหญิงได้พบคืออาร์เจนที่กลับไปเป็นบาซิลิสก์อีกครั้ง เขากลายเป็นพวกเดียวกับประเทศทางใต้ไปแล้วเสียแล้ว

    ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นแผน เพื่อให้อาร์เจนได้รับความไว้วางใจให้เดินางไปยังประเทศทางใต้ เขาศึกษาจนรู้สูตรยาต้านโรคระบาด และคิดค้นยารักษาชนิดใหม่ได้สำเร็จ ทั้งยังพยายามลอบสังหารผู้นำของประเทศทางใต้แต่ไม่สำเร็จเพราะเป็นบาซิลิสก์เหมือนกัน อาร์เจนหนีกลับมายังเบซาล เขาลงมือรักษาโรคร้าย เจ้าหญิงพริมูล่าก็ถูกเชิญกลับมารับตำแหน่งกษัตริย์แทนทิลดันที่ถูกประเทศทางใต้จับเป็นตัวประกัน ชาวเมืองทุกคนได้รับการรักษาด้วยยาทั้งหมดที่มี แต่เจ้าหญิงกลับติดโรคอาการหนัก อยู่ได้อีกคืนเดียว เจ้าหญิงขอเป็นของอาร์เจนก่อนตาย แต่พิษของอาร์เจนกลับทำให้เจ้าหญิงหายดี อาร์เจนกับลูลู่เดินทางไปประเทศทางใต้แล้วหายสาบสูญไป

    ผ่านไป 3 ปี เจ้าหญิงคืนตำแหน่งให้ทิลดันกลายเป็นแม่ครัวประจำปราสาท อาร์เจนและลูลู่เดินทางกลับมาเบซาลหลังจากยับยั้งโรคระบาดได้สำเร็จ อาร์เจนกลับเป็นคนปกติเพราะเคยบาดเจ็บจนต้องถ่ายเลือดจำนวนมาก ทำให้อาร์เจนและเจ้าหญิงพริมูล่าก็ได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

ตัวละครสำคัญ

อาร์เจน
อาร์เจน :
    เพราะเขาเป็น บาซิลลิสก์ ทำให้ตอนเด็กๆเขาถูกพระราชาเบซาลซื้อมาเป็นคนลองยาพิษของเจ้าหญิง แต่หลังจากที่เกือบถูกฆ่าเพราะเหตุการณ์ลอบสังหารด้วยพิษร้ายแรงครั้งหนึ่ง เจ้าหญิงก็ช่วยให้เขาหนีออกไป เขาใช้ความสามารถเรื่องพิษในการปรุงยา จนกลายเป็นหมอยา ใครๆก็ว่าเขาเป็นพวกมาโซคิสต์

พริมูล่า
พริมูล่า :
    เจ้าหญิงแห่งอาณาจักรเบซาล ช่างกิน เก่งเรื่องวิชาต่อสู้ ได้ฉายาว่าเจ้าหญิงเหล็ก ต้มยำทำแกงยังไงก็ไม่ตาย

บันทึก...คนอ่าน

       เห็นเรื่องนี้ผ่านตาบ่อยๆตอนไปร้านเช่าหนังสือ แต่ไม่เคยคิดจะเช่ามาอ่าน เพราะดูจากชื่อเรื่องน่าจะเป็นแนวหมอออกมาโชว์ความเทพ จนไปเห็นว่ามี scanlatiom ออกมาเลยเปลี่ยนความคิด มีคน scan แสดงว่าสนุก พอเอามาอ่านก็ไม่ผิดหวัง เรื่องปูพื้นฐานจากการที่พระเอกเป็นบาซิลิสก์ที่ถูกพระราชาซื้อมาเป็นคนลองยาให้เจ้าหญิง ทั้งอาร์เจน และเจ้าหญิงต่างเห็นอีกฝ่ายเป็นคนสำคัญ ชอบเนื้อเรื่องตอนทั้งสองคนเป็นเด็ก น่ารักดี ขำตอนที่อาร์เจนมักโดนเจ้าหญิงลวนลาม เนื้อเรื่องตอนโตก็สนุก ต้องเอาใจช่วยให้อาร์เจนฝ่าฟันอุปสรรคนานา

      ทางด้านเจ้าหญิงเองก็ไม่น้อยหน้า ความทุกข์ของวรรณะกษัตริย์ทุกอย่างเธอเจอหมด เริ่มจากถูกลอบสังหารโดยคนใกล้ชิด ต้องพยายามทำให้ประชาชนยอมรับ  จนถึงการถูกจับคลุมถุงชนเพื่อประโยชน์ทางการเมืองแต่รับรองว่าไม่เครียดจนเกินไป เพราะมักจะมีอะไรน่ารักๆมาคั่นให้ยิ้มเสมอ ยกตัวอย่างตอนที่ชอบที่สุด กัวราน่า อดีตคนที่ลอบสังหารเจ้าหญิงกลับใจมาเป็นพ่อครัวประจำปราสาทไม่พอยังต้องเป็น ศิราณี คอยเป็นที่ปรึกษาเรื่องความรัก คอยเทียวไปดูอาร์เจน โดยแลกกับค่าขนมของเจ้าหญิงสามวัน ฮาดีค่ะ 

     เห็นว่าคนเขียนเรื่องนี้เคยเป็นเภสัชกร ข้อมูลเกี่ยวกับยาพิษ และการแพทย์ทั้งหลายในเรื่องจึงเอามาจากเป็นข้อมูลจริง โดยเฉพาะประโยคที่ว่า 'พิษหาใช้ให้ถูกกเป็นยาได้ ในทางกลับกันยาอาจเป็นพิษถ้ารับเข้าไปเกินขนาดนี้' ข้อนี้ยืนยันค่ะ ซึ้งขึ้นหัวตั้งแต่ตอนเรียน พิษวิทยา

1st Rewrite: 4 กุมภาพันธ์ 2563

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ