ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กลิ่นปาริชาต

 ชื่อหนังสือ             กลิ่นปาริชาต
เขียน จุฑารัตน์
ความยาว 1 เล่ม
สำนักพิมพ์ สถาพรบุ๊ค

เรื่องย่อ

     สลิตาได้ดอกปาริชาตมาจากร้านดอกไม้แปลกประหลาดบนสถานีรถไฟฟ้า หลังจากนั้นเธอก็มักจะฝันแปลก ๆ ว่าตัวเองกลายเป็นสัตว์ต่าง ๆ ที่กำลังตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิต และรอดมาได้ทุกครั้งเพราะชายหนุ่มในชุดขาวปรากฎตัวออกมาช่วย จนกระทั่งฝันว่าตัวเองคือ เลอลักษมี เจ้าหญิงองค์รองของแคว้นกุศารัฐ ความงามของเธอเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว วสวัต ราชาแห่งแคว้น มธุระ ปลอมตัวเป็นพ่อค้าวาณิชย์เดินทางมากุศารัฐเพื่อชมโฉมเจ้าหญิงทั้งสอง โดยตั้งใจว่าจะเชิญองค์ที่งดงามกว่าไปเป็นรานี

     วสวัตพบเจ้าหญิงเลอลักษมีที่ปลอมตัวเป็นชายออกมาเที่ยวเล่น ทั้งสองพนันกันว่า วสวัต จะต้องได้เห็นโฉมเจ้าหญิงทั้งสองของเมืองกุศารัฐ คนที่แพ้ต้องทำตามความต้องการของฝ่ายตรงข้าม เลอลักษมีออกอุบายหลบเลี่ยงวสวัตได้สำเร็จหลายครั้ง แต่สุดท้ายวสวัตก็ชนะพนันเมื่อเจ้าหญิงเลอลักษมีต้องที่ทำหน้าที่เต้นบูชาถวาย ไม่สามารถปกปิดใบหน้าได้ วสวัตขอพบเธออีกครั้งเพื่อใช้หนี้พนันและมอบเรื่องประดับซึ่งทำจากเพชรสีแดงดั่งโลหิตที่มีชื่อว่า หยาดโลหิตพระศิวะ

     เมื่อกลับไปแคว้นมธุระ วสวัตส่งฑูตมาสู่ขอเจ้าหญิงเลอลักษมีไปเป็นรานี แต่พระเจ้ากุศานาถปฏิเสธเพราะเลอลักษมีกับครีษมะลูกพี่ลูกน้องมีใจให้กัน วสวัตตัดสินใจลักพาตัวเจ้าหญิงเลอลักษมีกลับไปยังแคว้นกุศารัฐในคืนสยุมพร เจ้าหญิงเลอลักษมียอมเป็นรานีของวสวัตเพื่อรอจังหวะแก้แค้น ระหว่างนั้นทางกุศารัฐก็แต่งทัพมาชิงตัวเลอลักษมีกลับไปหลายครั้ง หลังจากพระเจ้ากุศารัตน์และเจ้าชายครีษมะสิ้นในการรบ เจ้าหญิงเลอลักษมีตันสินใจวางยาปลงพระชนม์ราชาวสวัตก่อนที่จะยกทัพไปยึดเมืองกุศารัฐได้สำเร็จ

     เมื่อตื่นขึ้นจากความฝัน สลิตาได้พบกับคนขายดอกไม้ที่ให้ดอกปาริชาตกับเธอ เขาคือราชาวสวัตที่ไปเกิดเป็นเทวดา วสวัตบอกว่าสลิตาเสียชีวิตแล้ว สิ่งที่เธอเห็นผ่านความฝันทั้งหมดคืออดีตชาติเป็นบ่วงกรรมที่เธอสร้างสมมากับคนอีกหลายคน และขอให้เธอเลือกระหว่างเขากับครีษมะ

     สลิตาตัดสินใจเลือกวสวัตโดยไปขอร้องให้ครีษมะที่กลับชาติมาเกิดเป็นคนรักของเธอใช้ชาตินี้ให้ถอนคำสาบานว่าจะรักกันทุกชาติ หลังจากนั้นเทวดาวสวัตก็พาดวงวิญญาณของสลิตาไปครองคู่กันบนสวรรค์
  
บันทึก...คนอ่าน

     ชอบบรรยากาศของนิยายตอนสลิตาระลึกชาติเป็นเลอลักษมีช่วงแรกๆ กับการชิงไหวชิงพริบเพื่อเอาชนะพนันระหว่างพระเอกกับนางเอก ให้ความรู้สึกเหมือนอ่านพันหนึ่งราตรี ลุ้นมากว่าวสวัตจะเอาชนะใจเลอลักษมีได้ยังไง แต่พอมาจบที่การลักพาตัวก็เริ่มเซ็งเล็กน้อย แต่ตั้งตัวได้เพราะมีการพนันรอบสองว่า วสวัตจะไม่หักหาญ แต่ขอเวลา 1 เดือนถ้ายังไม่สำเร็จจะส่งนางเอกคืน จะรอดูว่าวสวัตจะทำยังไง แต่ที่ไหนได้ดันมีนังแม่มดโผล่ออกมาสร้างความวุ่นวาย คอยอยู่ข้างกายนางเอกยุคนโน้น เยงคนนี้เพื่อไม่ให้นางเอกมีความสุข ถึงแม้จะอ่านด้วยความรำคาญนังแม่มดและความเชื่อคนง่ายของนางเอก แต่ก็ต้องยอมรับเรื่องความสมเหตุสมผลของการดำเนินเรื่อง คนที่อยู่ตรงกลางระหว่างสามีที่ตัวเองรัก กับบ้านเกิดเมืองนอน ก็คงมีแค่ 2 ทางเลือก ไม่ปิดหูปิดตายอมโดนครหาไปเลยก็ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อปกป้องเมืองเกิด แต่ที่แน่ ๆ เลอลักษมีก็ไม่มีทางมีความสุข

     ส่วนตอนจบที่ว่าสลิตาจะเลือกใครก็เดาได้ไม่ยาก ฟังจากที่เทวดาวสวัตสาธยายสัมพันธ์รักอันยุ่งเหยิงของครีษมะ เทียบกับตัวเขาเองที่ไม่มีห่วงกับคนอื่นแล้ว ผู้หญิงร้อยทั้งร้อยเลือกวสวัตแน่ เพราะการต้องไปคอยหึงหวงแย่งผู้ชายมันไม่ใช่เรื่องสนุก คนที่ชอบคงมีแต่สาวซาดิสต์เท่านั้นละมั้ง...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ