ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วุ่นรักนักดนตรี

ชื่อเรื่องภาษาไทย
ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น
เรื่อง และ ภาพ
วุ่นรักนักดนตรี
Nodame cantabile
Tomako  Ninomiya
อ่านถึง 19
สำนักพิมพ์ Nation edutainment
ภาพยนตร์                  2 ภาค

เรื่องย่อ

     จิอากิ ชินอิจิ นักเรียนดนตรีมากความสามารถ ฝีมืออย่างเขาควรจะได้ไปเรียนต่อเมืองนอก แต่ดันกลัวเครื่องบิน กลัวทะเลเลยออกจากญี่ปุ่นไม่ได้ โนดะ เมกุมิ ผู้หญิงไม่เต็มบาท แต่ฝีมือเปียโนของเธอสามารถดึงดูดใจของผู้คนได้พักอยู่ข้างห้องของจิอากิ ช่วยให้ชายหนุ่มทะลายกำแพงที่เขาสร้างขึ้นมาเอง

    จิอากิตัดสินใจเดินตามเส้นทางความฝันที่จะเป็นวาทยากร สบโอกาสที่ สเตรทเซอร์มัน วาทยากรดังเดินทางมาสอนที่มหาวิทยาลัย จิอากิจึงฝากตัวเป็นศิษย์ทำหน้าที่ควบคุมวง S ซึ่งสเตรทเซอร์มัน รวบรวมนักเรียนดนตรีซึ่งใคร ๆ ต่างเห็นว่าเป็นเด็กบ๊วย การแสดงประสบความสำเร็จ บวกกับชื่อเสียงที่เขาได้รับจากการแสดงเปียโนโซนาต้า กับ สเตรทเซอร์มัน ชินอิจิจึงตั้งวง R S ขึ้นโดยรวบรวมนักเรียนดนตรีที่มีความสามารถ

    โนดาเมะช่วยรักษาโรคกลัวเครื่องบินของจิอากิได้สำเร็จ จิอากิจึงวางแผนที่จะไปตามฝันที่เมืองนอก ความสำเร็จของชินอิจิทำให้โนดะเมะที่อยากจะอยู่กับเขาฮึดเข้าแข่งขันเปียโนบ้าง ถึงจะไม่ได้ตำแหน่งชนะเลิศมาได้ แต่ฝีมือของเธอเข้าตาคณะกรรมการท่านหนึ่ง เขาช่วยแนะนำเธอให้ไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศส
จิอากิเข้าแข่งขันชิงแชมป์วาทยากร และคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ จิอากิต้องติดตามสเตรทเซอร์มันไปแสดงยังที่ต่าง ๆ ส่วนโนดาเมะก็เริ่มเรียนเปียโนที่ก๊องเซวาตัวร์

     จิอากิ ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นวาทยากรประจำของวง รูมาเลย์ ที่มีประวัติยาวนาน แต่ตอนนี้วงกำลังตกต่ำเพราะขาดนักดนตรีฝีมือดี การแสดงร่วมกันครั้งแรกก็ไม่ประสบความสำเร็จ ทางวงจึงตัดสินใจเปิดออดิชั่นเพื่อหานักดนตรีเก่ง ๆ มาเสริมวง ต่อด้วยการซ้อมก่อนแสดงตามสไตล์ของจิอากิจอมเนี้ยบ ซึ่งทำให้ทุกคนในวงหมดแรงข้าวต้มไปตามๆกัน แต่ช่วยให้การแสดงเปิดฤดูกาลประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี...

ตัวละครสำคัญ

clip_image002 clip_image004

จิอากิ ชินอิจิ :
    หนุ่มที่มีพรสวรรค์ทางด้านดนตรี อีกทั้งเป็นทายาทนักเปียโนชื่อดังระดับโลก แต่ก็ไม่ได้แจ้งเกิดสักที เพราะโรคกลัวเครื่องบินขนาดหนักเป็นอุปสรรค จนได้มาเจอกับโนดาเมะ ชีวิตของเขาก็ค่อยๆเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

clip_image006 clip_image008
โนดะ เมงุมิ/โนดาเมะ :
    สาวที่มีพรสวรรค์ทางด้านเปียโน แต่เธอไม่เคยรู้ตัว และไม่เคยฝันไกลกว่าการเป็นครูอนุบาล วันหนึ่งจิอากิได้ยินเสียงเปียโนของเธอโดยบังเอิญ ถึงมันจะมั่วแต่ก็สามารถโน้มน้าวจิตใจของคนฟังได้ หลังจากได้เล่น Mozart piano sonata for 2 piano ก็ตกหลุมรักจิอากิ เมื่อจิอากิก้าวไปข้างหน้าในทางสายดนตรี ก็เหมือนดึงห้โนดาเมะตามไปด้วย ตอนนี้ความฝันของเธอคือการได้เล่น concert กับ จิอากิ

บันทึก...คนอ่าน

    ความประทับใจแรกมาจากละครที่ออกอากาศช่วงภาพยนตร์นานาชาติช่อง 7 ตอนเช้าวันเสาร์ อาทิตย์ แว่บแรกที่ดูยังไม่หลงพระเอกเท่าไหร่ ชอบเสียงเพลงซะมากกว่า แต่พอดูไปถึงตอนที่บุกเข้าไปทำความสะอาดห้องนางเอกแล้วชักเห็นความหล่อ และความน่ารัก คราวนี้ตั้งตนเป็นสาวกคนหนึ่งเลย
clip_image010

    ไม่ค่อยอยากอ่านการ์ตูน เพราะนึกเปรียบเทียบหน้าตาของตัวการ์ตูน กับจิอากิที่ ทามากิ ฮิโรชิ รับบท ก่อนอ่านดูถูกไว้เลยว่าฉันไม่หลงแน่ๆ ยังไงทามากิก็หล่อขั้นเทพกว่า แต่พอเอามาอ่านเข้าจริงๆ ไม่รู้ว่าเนื้อเรื่องพาไปหรืออย่างไร เริ่มมองเห็น จิอากิ ในหนังสือการ์ตูนหล่อขึ้นเรื่อยๆ แถมยังยิ่งทวีความเจิดจ้าตามจำนวนเล่มที่เพิ่มมากขึ้น และสุดท้ายก็หลงจ้า แต่ที่เวทมนตร์ที่น่าแปลกใจที่สุดของเรื่องนี้ คงเป็นการทำให้คนอ่านรู้สึกเป็นจริงเป็นจังว่าจิอากิที่สุดจะเริ่ดกลับเหมาะสมกับยายติ๊งต๊องโนดาเมะ ถึงแม้จะนึกถึงอนาคตที่ทั้งสองจะแต่งงานกันไม่ออกก็เถอะ

     ข้อเสียเปรียบของหนังสือการ์ตูนแนวดนตรี คือ ไม่มีเสียง ต้องเอาละครมาเปิดประกอบเป็นระยะๆตรงที่เนื้อเรื่องเหมือนกัน แต่ข้อได้เปรียบคือ หนังสือการ์ตูนจะบอกเล่าถึงเกร็ดที่เป็นความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ดนตรี อย่างเช่น เรื่องราวที่ดนตรีกำลังสื่อถึง หรือเป็นเพลงประกอบโอเปร่าเรื่องอะไร ซึ่งตรงส่วนนี้รูปแบบละครจะข้ามไปเกือบหมด สงสัยว่าจะต้องไปลองเอา animation มาดูว่าจะสามารถเก็บเรื่องราวตรงนี้ได้ครบหรือเปล่า

บันทึก...คนดู

clip_image012

     อันดับแรกต้องขอซูฮกความดังของจิอากิ กับโนดาเมะ ที่มีผลิตภัณฑ์ออกมาตั้งแต่ manga drama animation และล่าสุดก็คือ movie 2 ภาค

     สำหรับภาคภาพยนตร์ภาคแรก หยิบเนื้อเรื่องตอนที่จิอากิเป็นวาทยกรประจำเป็นครั้งแรก จนจบภารกิจกอบกู้ คล้ายๆกับภาคพิเศษของละครโทรทัศน์ที่ตอนแรกเป็นของจิอากิ ส่วนตอนที่สองเป็นของโนดาเมะ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องขอบคุณการประชาสัมพันธ์ของบริษัทหนังที่เอาภาคแรกมาฉายทางฟรีทีวีก่อนที่ภาคสองจะเข้า แฟนคลับทั้งหลายเลยได้รับอานิสงค์จากคนใจดีที่อัพลงบิทมาแจกกัน อีกทั้ง sars ยังปั่น fansub มาแบบเร็วทันใจ จนได้ดูกันโดยไม่ต้องรอข้ามปีแต่อย่างใด

     เนื่องจากมาตรฐานการถ่ายละครกับภาพยนตร์ของเขาไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก เลยไม่รู้สึกถึงความแตกต่างในบรรยากาศเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ตอกย้ำความเปลี่ยนแปลงจริงๆ ก็คือ รูปร่างหน้าตาของพระเอก ที่ผ่ายผอมลงจากภาคละครอย่างเห็นได้ชัด แต่ความเท่ห์นี่ยังไม่มีถดถอย ยังทำให้น้ำลายหกได้เหมือนเดิม ยิ่งตอนยิ้มนี่ ถึงตีนกาจะโผล่ แต่สาวๆก็ละลายเป็นแถบ

     อีกอย่างที่การดูเรื่องนี้ทำให้เราฉุกคิดได้ คือ อารมณ์ของดนตรีนี่สามารถเปลี่ยนได้ตามคนเล่นจริงๆ ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ Beethoven symphony no.7 ในละครใช้ของ Tokyo philharmonic ฟังแล้วชอบมาก แต่ album best hundred ใช้ของ new York philharmonic กลับไม่ค่อยติดใจเท่าไหร่ คือมันฟังดูเย็นชายังไงไม่รู้ ชอบของ Tokyo มากกว่าฟังแล้วรู้สึกอบอุ่น จับใจ ดีเหมือนกันที่รู้ตัว จะได้ไม่ต้องขวนขวายไปฟังวงฝรั่ง ฟังเอเชียด้วยกันนี่แหละ โฮะ โฮะ

Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD1_arc.avi_000429804 Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD1_arc.avi_000450199

     ภาค 2 จะเริ่มต้นที่การมาเยือนของสองเพื่อนซี้ของโนดาเมะ  เพื่อมาเชียร์คิโยระในการแข่งขันไวโอลินคันโตน่ารอบสุดท้าย สองคนนี้ชวนโนดาเมะออกไปเที่ยวสถานที่มีชื่อเสียงของปารีส ไม่ว่าจะเป็นประตูชัย หอไอเฟล และ มหาวิหารนอร์เธอร์ดาม ตามประสาคนที่เดินทางมาไกล มาถึงแล้วต้องไปดูให้ครบทุกซอกทุกมุม ต้องปีนขึ้นไปให้ถึงที่สุด แต่มักจะหมดแรงตอนเดินขึ้นตลอด แต่ก็ไม่เข็ด ตลกมากๆ

Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD1_arc.avi_000560184 Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD1_arc.avi_002497077
Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD1_arc.avi_002546377 Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD2_arc.avi_000332749

      สำหรับรุ่นพี่จิอากิยังหล่อละลายเหมือนเดิม ภาคนี้จิอากิใจดีกับโนดาเมะเป็นพิเศษ น่ารักสุดๆ ฉากที่โมเอะที่สุดยกให้ตอนคุยโทรศัพท์หลังอายน้ำ โอยผู้ชายเปียกน้ำหน่อยๆนี่หล่อมากให้ตายเหอะ  

Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD2_arc.avi_000187312 Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD2_arc.avi_000239781

   สำหรับฉากที่ชื่นชอบในความอลังการที่สุด ยกให้ฉากวงเวทย์ปิศาจของมิลฮี สวยมากๆ ภาคภาพยนตร์รู้สึกว่ามิลฮีหน้าตาประหลาดยังไงไม่รู้ จมูกแหลมจัง หน้าตาคล้ำๆ ชอบตอนละครมากกว่า

Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD2_arc.avi_003096676 Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD2_arc.avi_003143473
Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD2_arc.avi_003404567 Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD2_arc.avi_003420166
Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD2_arc.avi_003430218 Nodame.Cantabile.The.Movie.2.2010.JAP.DVDRip.XviD-AXiNE.CD2_arc.avi_003454451

    ภาคนี้ชอบเวลาทั้งสองคนตอนอยู่ด้วยกันมากๆ โนดาเมะสวยขึ้น ส่วยจิอากิก็แสดงออกถึงความรักที่มีแบบสุดๆ ไม่ซึนเหมือนตอนก่อน ๆ ในหนังมีฉากการแสดงคอนแชร์โต้ในฝันของโนดาเมะด้วย เป็นการจบมหากาพย์แบบสมบูรณ์จริง ๆ ฉากที่ชอบที่สุดยกให้ภาพตอนที่จิอากิถือถุงช้อปปิ้งกับโนดาเมะที่ถือโน๊ตเพลง ฉากหลังเป็นวิวปารีสแบบกว้างๆ สวยมากๆ ภาพนี้ใช้เป็นโปสเตอร์ภาพยนตร์ด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ