ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The Twilight Saga



ชื่อเรื่อง  -  The Twilight Saga
เขียน  -  Stephenie Mayer
จำนวนเล่ม  -  5
สำนักพิมพ์  -  ปราชญ์เปรียว


เรื่องย่อ

Twilight/แรกรัตติกาล

     เมื่อแม่จะแต่งงานใหม่ อิซาเบลลา สวอน จึงตัดสินใจย้ายจากฟินิกซ์เมืองที่ร่ำรวยแสงอาทิตย์มาอยู่กับพ่อ ซึ่งเป็นตำรวจอยู่ที่ฟอร์กส เมืองที่อากาศขมุกขมัวตลอดทั้งปี

    มาโรงเรียนใหม่วันแรก อิซาเบลลาเหมือนถูกดึงดูดเข้าหา เอ็ดเวิร์ด คัลแลน หนุ่มสุดฮอตของโรงเรียน เอ็ดเวิร์ดปกป้องเบลล่าจากอุบัติเหตุรถไถลมาชนได้อย่างไม่น่าเชื่อ และการที่เขามาช่วยเธอจากอันธพาลที่ พอร์ต แองเจอลิตได้ทันเวลาทำให้เบลล่าสงสัยถึงตัวตนที่แท้จริงของอีกฝ่าย  จนกระทั่ง เจคอบ เพื่อนอินเดียแดงเผ่าควิลยูต จากเขตสงวนเล่าตำนานปรัมปราประจำเผ่าเกี่ยวกับบรรพบุรุษที่สามารถแปลร่างเป็นหมาป่าได้ กับศัตรู ที่เรียกว่า พวกตัวเย็น ทำให้เบลล่ารู้ว่า เอ็ดเวิร์ดและครอบครัวของเขา คือ แวมไพร์ แต่ความรู้สึกของเธอที่มีต่อเอ็ดเวิร์ดยังเหมือนเดิม เอ็ดเวิร์ดเองก็ยอมแพ้ต่อแรงดึงดูดของเบลล่า อีกทั้งความสามารถพิเศษของเขาไม่มีผลกับเบลล่าเพียงคนเดียวยิ่งทำให้เธอกลายเป็นสิ่งลึกลับสำหรับเขา เอ็ดเวิร์ดเล่าเรื่องครอบครัวให้เบลล่าฟังและตกลงคบกับเธอ

     เอ็ดเวิร์ดพาเบลล่าไปแนะนำให้ครอบครัวรู้จัก โชคร้ายที่แวมไพร์อีกกลุ่มหนึ่งเข้ามาในเขต หนึ่งในนั้นระหายการฆ่าเป็นพิเศษ ออกล่าเบลล่าเพื่อความสะใจ ครอบครัวคัลแลนปกป้องเบลล่าอย่างเต็มกำลังเพราะถือว่าเธอเป็นสมาชิกในครอบครัว

     เบลล่าถูกหลอกว่าแม่ถูกจับเป็นตัวประกัน ให้ออกมาคนเดียวเพื่อรักษาชีวิตแม่ของเธอ เจมส์กัดเบลล่า เอ็ดเวิร์ดจำต้องดูดเลือดเบลล่าเพื่อเอาพิษของแวมไพร์ออกจากตัวเธอก่อนที่เบลล่าจะถูกเปลี่ยน หลังจากรักษาตัวจนหาย เบลล่ากับเอ็ดเวิร์ดกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เบลล่ายืนยันว่า ต้องการให้เอ็ดเวิร์ดเปลี่ยนเธอให้เป็นแวมไพร์ เพื่อที่เธอจะได้อยู่กับเขาตลอดไป

New Moon/นวจันทรา

      อุบัติเหตุเล็ก ๆ ในงานวันเกิดของเบลล่า ทำให้เจสเปอร์ควบคุมตัวเองไม่ได้จนจู่โจมเธอ โชคดีที่รั้งตัวไว้ได้ทัน เหตุการณ์นี้สร้างความเจ็บปวดให้เอ็ดเวิร์ดจนตัดสินใจออกจากชีวิตเบลล่าเพื่อความปลอดภัยของเธอ

    เบลล่าผ่านช่วงเวลานั้นไปวันๆ อย่างไร้วิญญาณ คืนหนึ่งเบลล่าเจอกับกลุ่มอันธพาล สิ่งที่เหมือนเงาของเอ็ดเวิร์ดปรากฎขึ้นเตือนให้ออกห่างจากอันตราย เบลล่าจึงพยายามทำเรื่องอันตรายเพื่อให้เงาของเอ็ดเวิร์ดปรากฏขึ้นอีกครั้ง โดยคนที่โดนเธอดึงมาร่วมแผนนี้คือ เจคอบ เบลล่าใช้เวลาร่วมกับเจคอบมากขึ้นเรื่อยๆ เจคอบเองรู้สึกพิเศษกับเบลล่า เบลล่ารู้ดีแต่ตอบสนองความรู้สึกของเขาไม่ได้ เพราะไม่มีใครแทนที่เอ็ดเวิร์ดได้

     จู่ๆ เจคอบก็ตีตัวออกห่าง เบลล่าถามหาสาเหตุอย่างร้อนรน แต่เจคอบทำได้เพียงบอกใบ้ให้เธอนึกออกเอง ในที่สุดเบลล่าก็จำได้ว่า อินเดียแดงเผ่า ควิลยูต สามารถเปลี่ยนร่างเป็นหมาป่าได้

     เบลล่านึกอยากโดดหน้าผาลงทะเล เลียนแบบพวกวัยรุ่นเผ่าควิลยูต อลิซมองเห็นและเข้าใจผิดคิดว่าเบลล่าฆ่าตัวตาย เอ็ดเวิร์ดรู้เข้าตัดสินใจเดินทางไปหาพวก โวลตูรี เพื่อร้องขอความตายเพราะที่ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ถ้าในโลกนี้ไม่มีเบลล่า แต่พวกเขาปฏิเสธเพราะสนใจความสามารถพิเศษของเอ็ดเวิร์ด อลิซรีบพาเบลล่าตามไปห้ามเอ็ดเวิร์ดได้ทันก่อนที่เอ็ดเวิร์ดจะเปิดเผยการมีอยู่ของแวมไพร์ซึ่งมีโทษตายสถานเดียว

    เบลล่ารู้ความลับมากเกินไป สมควรที่จะต้องถูกกำจัดยกเว้นว่าครอบครัวคัลแลนมีแผนที่จะเปลี่ยนเธอในเร็ววัน อลิซใช้ความสามารถในการมองเห็นอนาคตรับรองเรื่องนี้ ทั้งสามคนจึงได้รับการปล่อยตัว  เหตุการณ์เฉียดตายที่เกิดขึ้นทำให้เอ็ดเวิร์ดล้มเลิกความคิดที่จะไปจากเบลล่า

Eclipse/คราสสยุมพร

     ข่าวการเสียชีวิต และหายตัวอย่างลึกลับเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในแมนฮัตตัน ครอบครัวคัลแลนรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากล อลิซยังคงมองเห็นว่ากองทัพแวมไพร์เกิดใหม่กำลังจะบุกเข้าโจมตีโดยมีเป้า หมายคือเบลล่า แต่มองไม่เห็นว่าใครเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง
   
     แวมไพร์เกิดใหม่มีพละกำลังมหาศาลยากแก่การรับมือเพราะในร่างกายยังหลงเหลือเลือดมนุษย์ ครอบครัวคัลแลนและฝูงหมาป่าแห่งเผ่าควิลยูตจึงตกลงเป็นพันธมิตรร่วมศึกกัน เพื่อรักษาความสงบ ระหว่างการเตรียมรับมือศึกใหญ่ที่กำลังจะมาถึง

     วันเปิดศึกก็มาถึง เอ็ดเวิร์ดแยกเบลล่าไปซ่อนตัวในสถานที่อีกแห่งหนึ่ง ส่วนคนอื่น ๆ ที่เหลือจะคอยตั้งรับที่ลานกว้างโดนทิ้งกลิ่นของเบลล่าไว้เป็นตัวล่อ เมื่อถึงเวลาปะทะ ครอบครัวคัลแลน และ เหล่ามนุษย์หมาป่าต้องรับมือกับแวมไพร์เกิดใหม่เกือบยี่สิบตน ด้านเอ็ดเวิร์ดกับเบลล่าก็ต้องรับมือกับ วิคตอเรีย ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการต่อสู่ครั้งนี้เพื่อล้างแค้นเอ็ดเวิร์ดที่ฆ่า เจมส์ คู่ของเธอ หลังการต่อสู้เบลล่ายินดีรับคำขอแต่งงานของเอ็ดเวิร์ด ส่วนเจคอบก็ยอมตัดใจ เขาสัญญาว่าจะเป็นเพื่อนที่ดีของเธอต่อไป

Breaking Dawn/รุ่งอรุโณทัย

     เอ็ดเวิร์ดแต่งงานกับเบลล่าและเดินทางไปดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ที่เกาะส่วนตัวของเอสเม
   
     เบลล่าตั้งครรภ์เด็กที่เป็นลูกครึ่งแวมไพร์กับมนุษย์ เอ็ดเวิร์ดกลัวว่าเบลล่าจะเป็นอันตรายจึงเร่งเดินทางกลับฟอร์ค เพื่อให้คาร์ไลล์ช่วย แต่เบลล่าต้องการลูกจึงขอความช่วยเหลือจากโรซาลีให้คุ้มครองเธอ กับลูก

     เจคอบแวะมาเยี่ยม ทำให้ฝูงหมาป่ารับรู้เรื่องเด็กเลือดผสมผ่านทางจิตของเจคอบ เสียงส่วนใหญ่ลงมติให้กำจัดก่อนที่จะเป็นอันตราย แต่เจคอบไม่เห็นด้วย เขาจึงแยกตัวออกจากฝูงโดยมีเซ็ธที่สนิทกับเอ็ดเวิร์ดและพี่สาวของเขาตามมาด้วยเพื่อคุ้มครองเบลล่า เบลล่าก็ให้กำเนิดลูกสาว ที่เธอตั้งชื่อว่า เรเนสเม ก่อนที่เอ็ดเวิร์ดจะเปลี่ยนเธอให้เป็นแวมไพร์ด้วยพิษของเขา

     เบลล่าฟื้นขึ้นมาหลังจากถูกเปลี่ยนเป็นแวมไพร์ เธอสามารถก้าวข้ามอาการกระหายเลือดของแวมไพร์เกิดใหม่ไปได้เกือบสมบูรณ์ ยกเว้นตอนที่เธอพบว่า เรเนสเม กลายเป็นคู่ผูกวิญญาณของเจคอบ เธอระงับความโมโหไม่ไหวจนเข้าไปทำร้ายเขาโดยที่เจ้าตัวก็ไม่ใส่ใจที่จะเปลี่ยนร่างเพื่อป้องกันตัวเอง แต่เซธก็เข้ามาขวางไว้

     ปัญหาความขัดแย้งกับมนุษย์หมาป่าเผ่าควิลยูตหมดไป เพราะเมื่อเจคอบผูกวิญญาณกับเรเนสเมแล้ว ตามกฎจะไม่มีการทำร้ายคู่ผูกวิญญาณ แต่แวมไพร์พวกอื่นเห็นเรเนสเมและเข้าใจว่า ครอบครัวคัลแลนละเมิดกฎสร้างเด็กอมตะขึ้นมา นำเรื่องนี้ไปแจ้งโวลตูรี ครอบครัวคัลแลนจึงต้องรวบรวมพันธมิตรที่มีทั้งหมดให้ช่วยเป็นพยาน และถ่วงเวลาให้พวกโวลตูรียอมรับฟังความจริง

ตัวละครสำคัญ

เอ็ดเวิร์ด คัลแลน :
   ถูกเปลี่ยนเป็นแวมไพร์ตั้งแต่ปี 1918 โดยคาร์ไลล์ก่อนที่จะเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สเปน ความสามารถพิเศษของเขา คือ การอ่านความคิดของคนอื่นในขณะนั้นได้แม้อยู่ในระยะไกล คนเพียงคนเดียวที่เขาไม่สามารถอ่านความคิด คือ เบลล่า

อิซาเบลล่า สวอน :
    แม่เหล็กดึงดูดอันตรายตัวจริงเสียงจริง และยังเป็นมนุษย์เพียงคนเดียวที่เอ็ดเวิร์ดไม่สามารถอ่านความคิดได้ รวมถึงอำนาจอื่นที่มีผลต่อจิตด้วย หลังจากที่เบลล่าเปลี่ยนเป็นแวมไพร์แล้ว พวกเขาเรียกความสามารถพิเศษของเธอว่า เกราะกำบัง ซึ่งสามารถแผ่เข้าคุ้มครองคนอื่นๆที่อยู่ในบริเวณเดียวกันได้ด้วย

เจคอบ แบล็ก :
     ลูกชายของหัวหน้าเผ่า ควิลยูต ที่มีเรื่องเล่าสืบทอดมาว่า คนในเผ่าสามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่าได้ เมื่อพวกแวมไพร์เข้ามาใกล้ หลงรักเบลล่า และพยายามที่จะกันเอ็ดเวิร์ดออกไปเพราะไม่อยากให้เบลล่าถูกเปลี่ยนเป็นแวมไพ ร์

คาร์ไลล์ คัลเลน :
     หัวหน้าครอบครัวคัลแลน ตอนเป็นมนุษย์เขาเป็นลูกชายของบาทหลวงที่เคร่งครัด ถูกเปลี่ยนเป็นแวมไพร์ระหว่างการไล่ล่าแวมไพร์ เพราะไม่อยากให้ตัวเองกลายเป็นปิศาจจึงดำรงชีพด้วยการดูดเลือดสัตว์แทน มนุษย์ เขาฝึกตัวเองจนสามารถเอาชนะความกระหายเลือดมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ หน้าฉากของเขาคือ หมอประจำโรงพยาบาล

เอสเม คัลเลน :
    ภรรยาของคาร์ไลล์ คาร์ไลน์เปลี่ยนเธอให้เป็นแวมไพร์หลังจากที่เธอพยายามกระโดดหน้าผาฆ่าตัวตาย

แจสเปอร์ เฮล :
    คนรักของอลิซ ก่อนที่จะได้เจอกับอลิซ เคยเป็นหัวหน้าควบคุมกองทัพแวมไพร์เกิดใหม่ในศึกชิงอำนาจในเขตอเมริกาใต้ ก่อนที่จะถูกพวกโวลตูรีกวาดล้าง ความสามารถพิเศษของเขา คือ การอ่านอารมณ์ของคนในบริเวณนั้นๆ อีกทั้งจะสามารถควบคุมให้เป็นไปตามที่ต้องการได้

อลิซ คัลเลน :
    น้องคนสุดท้องจอมป่วนของครอบครัวคัลแลน คนรักของแจสเปอร์ ความสามารถพิเศษของเธอคือการมองเห็นอนาคต แต่อนาคตที่เธอมองเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน มันสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากเจ้าของอนาคตที่เธอเห็นเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ

โรซาลี เฮล :
    คาร์ไลน์พบเธอหลังจากถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจโดยว่าที่สามีของเธอเอง ความตั้งใจแรกของเขาคือ ให้โรซาลีมาอยู่เคียงข้างเอ็ดเวิร์ด แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนเป็นไปได้เพียงพี่น้อง จนโรซาลีได้พบกับเอ็มเม็ตต์ ที่จริงโรซาลีไม่ได้อยากมีชีวิตอมตะ ความใฝ่ฝันของเธอคือ การใช้ชีวิตแบบผู้หญิงธรรมดาๆ

เอ็มเม็ตต์ คัลเลน :
    โรซาลีไปพบเขาหลังจากที่ถูกหมีทำร้ายปางตาย เธอพาตัวเขามาหาคาร์ไลน์เพื่อเปลี่ยนเขาให้ลายเป็นแวมไพร์

เรเนสเม คัลเลน :
     ลูกสาวของเอ็ดเวิร์ดและเบลล่า เป็นลูกครึ่งมนุษย์กับแวมไพร์ ความสามารถพิเศษของเธอ คือ การสือสารด้วยการแสดงภาพเมื่อถูกสัมผัสโดยที่ไม่มีใครสามารถปิดกั้นได้ เธอเป็นคู่ผูกวิญญาณของเจคอบ

บันทึก...คนดู


     ความเห็นจากการดูครั้งแรกภาคแรกจาก file ในคอมพิวเตอร์ที่คุณน้องชายเอามาให้ คือ เฉยๆ เพราะไม่ได้หลงความหล่อของพระเอกที่ใคร ๆ พากันเพ้อหนักหนา ยอมรับว่าหล่อ โดยเฉพาะตอนใส่เสื้อเชิร์ตสีฟ้าตอนพาเบลล่าไปเที่ยวบ้านนี่ดูดีสุดๆ ส่วนเนื้อเรื่องก็ น่ารักดี ความรักต่างเผ่าพันธุ์แต่ไม่ถึงขนาดดูแล้วเอามาเพ้อ ดูจบแล้วก็แล้วไป สิ่งที่ถูกใจเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้จริงๆ คือ เพลงประกอบที่เท่ห์ได้ใจ โดยเฉพาะเพลง Supermassive black hole ของ Muse ที่ประกอบฉากที่น่ารักๆตอนที่ครอบครัวคัลแลนเล่นเบสบอลกัน

     มีโอกาสได้ดูในโรงหนัง คือ ภาคสาม ยกขบวนสาว ๆ นิติวิทยาศาสตร์ไปกันพร้อมหน้ารวม 8 ชีวิต ช่วงแรก ๆ เชียร์เอ็ดเวิร์ดเต็มที่ เพราะเคยเห็นกันมาในภาค 1 แต่ภาคนี้รู้สึกความหล่อจะลดลง เพราะหัวพี่แกยุ่งๆ นี่แหละข้อเสียของผู้กำกับผู้ชายจะไม่พิถีพิถันกับภาพลักษณ์ของพระเอกเท่าไหร่ ดำเนินเรื่องไปได้สัก 30 นาที ความรำคาญในความลังเลไม่รู้จะเลือกใครของนางเอกก็พุ่งสูงขึ้น มันจะน่าอิจฉาไปแล้ว นางจะทำตัวสวยเลือกได้ไปถึงไหน เลือกเอ็ดเวิร์ดแล้วก็อย่าแอบไปหาเจคอบดิ ดีที่มีฉากวางแผนทำสงครามให้ดูเพลินๆ ไม่งั้นมีหลับหนีความรำคาญ

    และแล้วก็มาถึงฉากที่เอ็ดเวิร์ด เจคอบ และ เบลล่า ต้องมาตั้งแคมป์กลางภูเขาหิมะระหว่างรอการต่อสู้เริ่มขึ้น เป็นฉากที่เจคอบต้องมาทำหน้าที่เป็นเครื่องทำความร้อนจำเป็นให้เบลล่า ซึ่งพอเบลล่าหลับไปเพราะความหนาว สองหนุ่มเจคอบกับเอ็ดเวิร์ดก็เลยได้โอกาสคุยกันแบบเปิดอก ฉากนี้สาวๆทุกคนในคณะวันนั้นพร้อมใจกันลงคะแนนให้กวาดนางเอกทิ้งออกจากฉากไป เลย เหลือแต่เอ็ดเวิร์ดกับเจคอบในเต้นท์ แล้วเปลี่ยนเป็นสายวายดีกว่า หลังจากนั้นก็ดูฉากต่อสู้เพลินๆ แต่ไม่วายตอนจบนางเอกมาทิ้งเหตุผลงง ๆ จนต้องเดินขมวดคิ้วออกจากโรงหนังจน ได้
   
     ในที่สุดก็หาตัวละครโปรดของหนังเรื่องนี้ได้แล้ว ชอบอลิซ กับแจสเปอร์ คู่รักหวานแหวว อยู่ด้วยกันแล้วน่ารักน่าเอ็นดูสุด ๆ โดยเฉพาะตอนซ้อมรับมือกับแวมไพร์เกิดใหม่ แจสเปอร์เท่ห์มากๆเลย เดินออกมาจากโรงเลยตัดสินใจว่าจะไปหาหนังสือนิยายมาอ่าน เพราะตกหลุมรักอลิซกับแจสเปอร์เข้าเต็มเปา อยากรู้จริง ๆ ว่าในหนังสือทั้งสองคนจะมีบทมากกว่านี้ไหม

บันทึก...คนอ่าน

     ความอยากนี้ไม่ต้องรอนานก็ได้รับการตอบสนอง เพราะไปเจอฉบับนิยายที่ร้อยวันพันปีไม่เคยอยู่เลยที่ร้านเช่าหนังสือเจ้าประจำ หลังจากไปดูหนังวันสองวัน เป็นอะไรที่ประจวบเหมาะดีจริงๆ แอบคิดว่า โชคดีจังที่เพิ่งจะมาอยากอ่านเอาตอนที่ดูหนังภาค 3 สาว ๆ คนอื่นเขาคลั่งไคล้กันจนสร่างไปบ้างแล้ว ไม่ต้องรอคิวนิยายนาน ข้อดีข้อที่สองคือฉบับนิยายออกมาครบหมดทั้งชุดแล้ว หมดปัญหาเรื่องอารมณ์ค้าง ฮิฮิ

     ภารกิจอ่านนิยายเพื่อหารายละเอียดที่แตกต่างจากฉบับภาพยนตร์ก็เริ่มขึ้น แต่ปรากฏว่าผิดคาดมากๆ เพราะเนื้อหาเล่มแรกนี่แทบจะเหมือนกับที่เอามาทำเป็นภาพยนตร์ ทุกกระเบียดนิ้ว โอย ประสบการณ์จากเรื่อง Harry Potter เอามาใช้กับเรื่องนี้ไม่ได้สักนิด ลองคิดๆดู คงเป็นเพราะ ในนิยายเล่มแรกบทบรรยายความรู้สึกนึกคิดของนางเอกมีเยอะ ตัดๆไปบ้างไม่ส่งผลกับลำดับของเนื้อเรื่องสักเท่าไหร่ ส่วน

     เล่มสองก็คล้ายๆกันกับเล่มแรก เนื้อเรื่องกล่าวถึงครอบครัวคัลแลนคนอื่นๆ มีน้อย ออกมาฉากแรกแล้วหายยาว

     เล่มที่สาม ที่ดลจิตดลใจให้ต้องกระเสือกกระสนหาฉบับนิยายมาอ่าน โอ้ว…ความรู้สึกมันแตกต่างจากสองเล่มแรกจริงๆ ความสนุกที่หนังสือทำได้เหนือกว่าภาพยนตร์ของนิยายชุดนี้เพิ่ง เริ่มบังเกิดก็เล่มนี้เอง
  • ชาร์ลีพ่อของนางเอกน่ารักมาก โดยเฉพาะบทพ่อหวงลูกสาว ออกมาแยกเขี้ยวขู่เอ็ดเวิร์ด
  • สมาชิกครอบครัวคัลแลนคนอื่น ๆ เริ่มมีบทเพิ่มมากขึ้นเพราะเบลล่าจะมาขลุกอยู่ ที่บ้านเอ็ดเวิร์ดคนที่เด่นที่สุดได้แก่ อลิซ ความเป็นตัวป่วนของเธอน่ารักน่าเอ็นดูมากๆ ไม่มีใครสามารถรับมือกับเธอได้เลย
  • ความร่วมมือระหว่างสองเผ่าพันธุ์ที่เป็นอริกัน เพราะต้องการปกป้องอะไรบางอย่างร่วมกันนี่ ให้ความรู้สึกที่ดีเสมอ ยิ่งวิกฤตยิ่งสนุก
  • เป็นครั้งแรกเลยที่รู้สึกว่าผู้ชายทะเลาะกันแย่งผู้หญิงนี่ตลกดี สรรพนาม ปลิงดูดเลือด กับ หมาโง่ นี่ลอยให้ว่อน แต่ที่เด็ดสุดก็ฉากในกระโจมฉากเดิม ตอนเจคอบต้องทำหน้าที่หมาเซนต์เบอนาร์ด บ่นว่าเอ็ดเวิร์ดชอบเข้ามาวุ่นวายในหัวเขา เขาอยากรู้ความคิดของเอ็ดเวิร์ดบ้าง สองคนก็เลยได้สงบศึกกันชั่วคราว ลองเปรียบเทียบกับในหนัง ระดับความ Y ของบทสนธนาในนิยายนี่ชนะขาด เพราะมีกลิ่นไอของมิตรภาพอยู่ด้วย ผิดกับในหนังที่เน้นบทแย่งผู้หญิง
  • ฉากตอนที่เอ็ดเวิร์ดกับเซธในร่างหมาป่าช่วยกันกำจัดวิคตอเรีย ระหว่างการต่อสู้ร่วมมือกันดีมากๆ แถมพอชนะแล้วมีเอามือกับจมูกแตะฉันท์มิตรด้วย ซึ่งอันนี้ในหนังถูกตัดออก น่าเสียดายมากๆ
     รุ่งอรุโณทัย สองเล่มสุดท้าย แบ่งเป็นสามส่วน ส่วนแรกจะเล่าถึงการไปฮันนีมูนของเบลล่ากับเอ็ดเวิร์ด ส่วนที่สองเขียนจากมุมมองของเจคอบเล่าถึงตอนที่ตัดสินใจแยกฝูงออกมาปกป้องเบลล่าที่ตั้งท้องลูกครึ่งแวมไพร์ ส่วนสุดท้ายจะกล่าวถึงสงครามกับโวลตูรีอันมีฉนวนมาจากความเข้าใจผิดเรื่องเร เนสเม เปรียบเทียบแล้วชอบส่วนที่สองที่เล่าจากมุมมองของเจคอบที่สุด สำนวนที่ในการเล่าเปลี่ยนเป็นแบบมันส์ ๆ ตามประสาวันรุ่นชาย คราวนี้เขาต้องมาปักหลักอยู่กับครอบครัวคัลแลน เพราะต้องการปกป้องเบลล่า ระหว่างนั้น มีเรื่องต้องทะเลาะกันบ้าง เถียงกันบ้าง เห็นอกเห็นใจกันบ้างระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างเผ่าพันธุ์ อ่านส่วนนี้จบแล้วความรู้สึกที่มีต่อเจคอบดีขึ้นมากเลย สำหรับสองส่วนที่เหลือไม่ต้องพูดถึงส่วนแรกหวานจนเลี่ยน ส่วนสุดท้ายก็ไม่รู้จะอวยเบลล่า กับ เรเนสเมไปไหน

2ed : 13 พฤษภาคม 2562

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ