One piece

clip_image002

ชื่อหนังสือ                One Piece
เรื่อง และ ภาพ Eiihiro Oda
จำนวนเล่มปัจจุบัน 61
สำนักพิมพ์    Siam inter comic
อ่านล่าสุด             

เรื่องย่อ

     มังกี้ ดี ลูฟี่ พบกับแชงคูสผมแดงหัวหน้าโจรสลัดผมแดง ทำให้เขาอยากที่จะเป็นโจนสลัด แต่บังเอิญระหว่างที่กำลังเจรจาอ้อนวอนขอขึ้นเรือ ลูฟี่ บังเอิญกินผลปิศาจ โกมุ โกมุ ลงไปทำให้ตัวเขากลายเป็นยาง แต่คุณสมบัติพิเศษที่ได้มาต้องแลกกับคำสาปซึ่งทำให้เขาไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในทะเล ทุกคนต่างบอกว่าลูฟี่ไม่มีวันที่จะเป็นโจรสลัดได้ เขาจึงพยายามที่จะไปสู่กับสัตว์ทะเลเพื่อพิสูจน์ตัวเอง แชงคูสเอาตัวเข้าปกป้องเขาจนต้องสูญเสียแขนซ้ายไป หลังจากนั้นแชงคูสก็จากไป

     เวลาผ่านไป ลูฟี่เติบโตเป็นเด็กหนุ่ม เขาออกเดินทางเพื่อที่จะเป็นโจรสลัด โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะครอบครอง one piece และกลายเป็นเจ้าแห่งโจรสลัด ลูฟี่ตามหาลูกเรือของตัวเองทีละคน ทีละคน ในขณะเดียวกันก็สร้างชื่อเสียงจากการปะทะกลับกลุ่มโจรสลัดหลายกลุ่ม จนในที่สุดลูฟี่ละพรรคพวกก็พร้อมที่จะล่องเรือเข้าไปในแกรนไลน์ ที่ซึ่งจะทำให้ความฝันในการเป็นจ้าวแห่งโจรสลัดของลูฟี่เป็นความจริง

     เอสพี่ชายของลูฟี่ หนึ่งในหัวหน้าหน่วยของโจรสลัดหนวดขาว ถูกกองทัพเรือจับตัวไปขังไว้ที่ อิมเพลดาวน์ คุกที่ได้ชื่อว่าโหดร้ายที่สุด ลูฟี่รู้ข่าวก็บุกตามไปช่วย โดยระหว่างที่บุกลึกเข้าไปก็ได้พบกับ โจรสลัดระดับหัวหน้าของกลุ่มโจรสลัดคร็อกโคไดที่ถูกลูฟี่ทะลายมาก่อนหน้านี้ พวกเขาร่วมมือกันบุกลึกเข้าไป แต่ก็ไม่สามารถต้านทานการขัดขวางของพัสดีที่ใช้พิษร้ายแรงในการโจมตีได้ ลูฟี่ถูกทิ้งให้รอความตายในคุกเยือกแข็ง แต่มิสเตอร์ทู บอนเคร ที่หนีไปในตอนแรกสำนึกผิดกลับมาช่วยลูฟี่ โดยพยายามพาเขาฝ่าความหนาวเย็นไปหาตำนานโจรสลัดกระเทยที่สามารถสร้างปาฏิหาริย์ได้ จนในที่สุดลูฟี่ก็รอดชีวิต แต่ก็ไปช่วยเอสก่อนที่จะถูกพาไปยังศูนย์บัญชาการกองทัพเรือไม่ทัน ลูฟี่ตามไปที่ศูนย์บัญชาการกองทัพเรือ โผล่ไปกลางกองกำลังของหนวดขาวกัปตันของเอสที่บุกมาช่วยเหมือนกัน

     ถึงจะช่วยเอสปลดพันธนาการได้สำเร็จ แต่เอสกลับตายเพราะปกป้องลูฟี่  บรรดาโจรสลัดที่เหลือพยามยามพาลูฟี่ที่บาดเจ็บหนักหนีสุดชีวิต ลูฟี่ถูกพามาซ่อนตัวที่เกาะสตรี เขาตระหนักถึงความอ่อนแอของตนเอง จึงตัดสินใจส่งสารหาเพื่อนๆที่แตกสานซ่านเซ็นไปคนละทิศละทางจากการโจมตีของบาโทโลมิวคุมะเพื่อขอเลื่อนเวลารวมตัวจาก 3 วันเป็น 2 ปี ลูฟี่ใช้วิธีบุกเข้าไปในสนามรบอีกครั้งเพื่อให้เป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์

     2 ปีผ่านไป พวกลูฟี่กลับมารวมตัวกันที่เกาะชาบอนดีเพื่อออกเดินทางไปยังเกาะเงือก ทุกคนต่างพัฒนาตนเองจนแข็งแกร่ง

ตัวละครสำคัญ


clip_image003 มังกี้ ดี ลูฟี่ :
     กัปตันเรือ ทั้งตัวเป็นยางเพราะกินผลปิศาจ โกมุโกมุเข้าไป ความฝันของเขาคือการเป็นเจ้าแห่งโจรสลัด มีฮาคิแบบราชันต์  ฝึกฮาคิการฟังและการดู รวมถึงวิชาการต่อสู้กับราชานรก เรลี่ รองกัปตันของโรเจอร์ ราชาโจรสลัดที่ รุสไคน่า เกาะร้าง
clip_image004 โรโรโนอา โซโล :
     ฉายานักล่าโจรสลัด ใช้เพลงดาบ 3 ดาบ ความฝันของเขา คือ การเป็นนักดาบที่เก่งที่สุดในโลก ฝึกวิชาดาบกับชายตาเหยี่ยวที่เกาะคุไรกาน่า
clip_image005 นามิ :
     ต้นหนเรือ เคยเป็นโจรปล้นโจรสลัดเพื่อนำเงินไปไถ่หมู่บ้านของตัวเอง ฝึกตนที่เวเธอเรีย เกาะลอยฟ้า ทำให้สามารถควบคุมสภาพอากาศ
clip_image006 อุซป :
     พลแม่นปืน ความสามารถพิเศษคือการโกหก ฝึกตนที่เกาะโบอิน
 clip_image007 ซันจิ :
     พ่อครัวฉายา ขาดำ เป็นลูกศิษย์ของอดีตโจรสลัดขาแดง ความฝันของเขาคือ การตามหาออลบลู ฝึกตนอยู่ที่อาณาจักรคามะบัคคะ หรือเกาะกระเทยเพื่อเรียนอาหารสำหรับรุก
clip_image008 โทนี่ โทนี่ ช้อปเปอร์ :
     หมอประจำเรือ กวางแรนเดียร์ที่กินผลปิศาจมนุษย์เข้าไป ฝึกตนอยู่ที่อาณาจักรโทริโนะ
clip_image009 นิโค โรบิน :
     นักประวัติศาสตร์ กินผลปิศาจดอกไม้เข้าไป ทำให้สามารถงอกอวัยวะร่างกายตรงไหนก็ได้  ไปพบดราก้อนพ่อของลูฟี่ตามคำเชิญ
clip_image010 แฟรงกี้ :
     ช่างซ่อมเรือ เกือบทั้งตัวเป็นไซบอร์กที่ขับเคลื่อนด้วยโคล่า ฝึกตนที่เกาะคาราคุริ
clip_image011 บรู๊ค :
     นักดนตรี กินผลปิศาจคืนชีพเข้าไป ทำให้มีชีวิตอยู่ได้ในสภาพโครงกระดูก ผันตัวไปเป็นศิลปินเพลงโซล เปิดตัวคอนเสิร์ตทั่วโลก

บันทึก...คนอ่าน

     เริ่มอ่านเรื่องนี้มาตั้งแต่ตีพิมพ์เป็นตอนๆลงใน C-kids ตอนนั้นยังเรียนมัธยมปลายอยู่ จำได้ว่าจะต้องหุ้นตังค์กับลูกพี่ลูกน้องที่เป็นผู้ชายอีก 2 คนทุกอาทิตย์ นับจากวันนั้นจนถึงตอนที่กำลังเขียนอยู่นี้ ก็กำลังทำวิทยานิพนธ์ปริญญาโทอยู่ การ์ตูนเรื่องนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบ เอาเป็นว่าอย่านับปีเลย นับแล้วสะท้อนใจยังไงไม่รู้

     ตัวละครที่ชอบที่สุด คือ ลูฟี่ และ โซโล ประทับใจตั้งแต่ตอนที่ทั้งสองคนเจอกันครั้งแรก ที่โซโลวานให้ลูฟี่ช่วยหยิบข้าวปั้นของเด็กที่โดยเหยียบมาให้กิน ลูฟี่เลยถูกใจโซโลตั้งแต่นั้นมา หลังจากที่โซโลยอมมาเป็นพวกก็ทำหน้าที่ดูแลลูฟี่แบบห่างๆ เช่นคอยยื้อเวลาพี่แกจะทำอะไรนอกกรอบ และ คอยเก็บเวลาลูฟี่ตกทะเล HaHa

     ตกหลุมรักการ์ตูนเรื่องนี้มาตั้งแต่เล่ม 1 เพราะการดำเนินเรื่องไม่ได้ขายความมันส์ในการต่อสู้เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีฉากซึ้งแทรกอยู่ตลอด แถมเป็นความซึ้งระดับที่อ่านไป น้ำตาหยดไปเลยทีเดียว

     เล่ม 55 ตอนที่มิสเตอร์ ทู บอนเคร เสี่ยงชีวิตตามมาช่วยลูฟี่เพียงลำพัง แถมยังลากฝ่าดงมนุษย์หมาป่า ปิดท้ายด้วยการไปตะโกนนับสิบชั่วโมงหน้าห้อง เพื่อเอาใจช่วยให้ลูฟี่เอาชนะอาการบาดเจ็บ จนคนอื่นทนไม่ไหวมาจะโกนเป็นเพื่อน จากเดิมที่ชอบมิสเตอร์ทูเพราะความแปลกอยู่แล้วตั้งแต่ที่ปรากฎตัวก่อนหน้านี้ มาคราวนี้ยิ่งชอบมากเข้าไปอีก

    ห่างหายไปนานมาก เพราะร้านบ้านการ์ตูนใกล้ ๆ หอไม่เติมเล่มที่ขาดสักที จนกระทั่งปิดกิจการไปเงียบ ๆ เพราะยุคสมาร์ทโฟน กลับมาติดตามอีกรอบเพราะสำนักพิมพ์ที่ดอง Version Ebook มานานในที่สุดก็เอามาลงจนถึงเล่มปัจจุบันรับการเข้าฉากของภาพยนตร์ฉลองครบรอบ 20 ปี ดีต่อใจคนที่บ้านถูกปลวกแทะเพราะลังหนังสือแบบเรามาก ๆ เลยได้กลับมาอ่านอีกครั้ง โดยเริ่มที่เล่ม 62 ใช้แต้มบัตรเครดิตแลกทีละเล่มสองเล่มเดี๋ยวก็ครบ






ชื่อเรื่อง  -  One Piece Stampede
Version  -  โรงภาพยนตร์
ดูเมื่อ  -  9 ตุลาคม 2562

เรื่องย่อ

     เจ้าพ่อแห่งการจัดงาน “บูเอน่า เฟสต้า” ได้จัดงานเทศกาลโจรสลัดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นงานชุมนุมที่รวบรวมเหล่าโจรสลัดแห่งยุคไว้มามากที่สุด ซึ่งเหล่ากองทัพเรือก็ไม่นิ่งนอนใจแฝงตัวเข้ามาดูลาดเลา ระหว่างกำลังมุ่งหน้าเดินเรือ knock up stream เพื่อไปยังเกาะในฟองสบู่เพื่อแย่งชิงสมบัติของ โรเจอร์ ราชาแห่งโจรสลัด ลอร์ ที่บาดเจ็บลอบขึ้นเรือของลูฟี่บอกเรื่องแผนการที่เฟสต้ากำลังจะเปลี่ยนเทศกาลเป็นสนามรบ ลูฟี่จึงตัดสินใจให้ช็อปเปอร์ โรบิน ซันจิ และบรู๊คไปช่วยลอร์สืบ จนได้ความว่า “บูเอน่า เฟสต้า” ได้วางแผนชั่วร้ายตั้งใจจะทำให้เกิด บัสเตอร์ คอล

     พวกลูฟี่ที่ลงแข่งต่อ กำลังแย่งสมบัติของโรเจอร์กันอย่างดุเดือด แจนกระทั่ง ดักลาส บาเล็ต อดีตสมาชิกของกลุ่มโจรสลัดโรเจอร์ โผล่เข้ามาร่วมวงพร้อมกับ กองเรือใหญ่ของกองทัพเรือ ยกแรกพวกลูฟี่และเหล่าโจรสลัดพ่ายแพ้ต่อพลังผลปิศาจของบาเล็ตที่รวมร่างกับเรือของตัวเองและกำลังกลืนกินเกาะทั้งเกาะเพื่อต้องการให้ตัวเองได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด ภาพที่เห็นทำให้กองทัพเรือตัดสินใจเริ่มปฏิบัติการบัสเตอร์ คอล ตามแผนของเฟสต้าเพื่อจบยุคโจรสลัดของโรเจอร์ เหล่าโจรสลัดและกองทัพเรือที่เหลืออยู่ขนเกาะต้องร่วมมือกันเพื่อเอาชนะบาเล็ต และหยุดบัสเตอร์ คอล

บันทึก...คนดู


     ภาพยนตร์ฉลองครบรอบ 20 ปี ของ One Piece จ้า เพิ่งเคยมีโอกาสดูเรื่องนี้ในโรงภาพยนต์ครั้งแรก หลังจากห่างหายจากการติดตามมาพอสมควร ลูฟี่ในจอคราวนี้เป็นลูฟี่ที่เติบโตจนกลายเป็นจักรพรรดิคนที่ 5 สำหรับคนที่ยังอ่านไม่ถึงอย่างเรา ณ จุดนี้ยังไม่ต้องสนที่มาที่ไป สนุกกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นตรงหน้าก่อน ตัวละครส่วนใหญ่ที่โผล่มาต่างก็ไม่รู้คุ้นหน้า ดูแบบมึน ๆ ถูไถไปก็พอไหวอยู่เพราะคุ้นเคยกับบรรยากาศ และวิธีดำเนินเรื่องของ One Piece อยู่แล้ว ยังคง concept สำคัญ คือคนที่มีสิ่งที่ต้องปกป้องแข็งแกร่งที่สุด ลุ้นกันหลายซับหลายซ้อนมากตั้งแต่รู้ว่าตัวร้ายจงใจให้เกิดบัสเตอร์ คอล ส่วนลูฟี่ต้องฉะกับบอสใหญ่ที่ยกแรกแพ้ยับ แต่มิตรภาพทำให้ลูฟี่แข็งแกร่งขึ้น และคนที่รับบทโดนอัดก็คืออุซปเจ้าเดิม และในช่วงเวลาวิกฤตมิตรและศัตรูต่างต้องมาร่วมมือกันเพื่อกู้วิกฤต ซึ่งเป็นจุดเด่นของซีรีย์เรื่องนี้ที่ดูกี่ครั้งก็ปลื้ม เวลาฟอร์มทีมเฉพาะกิจแต่ละทีเท่มาก ๆ แต่กว่าจะชนะไม่ใช้เรื่องง่าย ลุ้นใจหายใจคว่ำอยู่หลายตลบ หลังจากแผนแรกเหมือนจะไม่สำเร็จ ก็มีบรรดา Joker โผล่มาช่วยให้ได้ลุ้นกันอีกรอบ ไม่ถูกใจอยู่อย่างเดียวร่างต่อสู้ของลูฟี่ที่ชัดจะไปไกลเกินไปละ  ดูจบเปย์เพลงของ One Piece เลยจ้า คิดถึงเพลง We are มาก ๆ ดูจับแล้วอยากรีบอ่านให้ถึงตอนกองทัพปฏิวัติเร็ว ๆ จัว ชักถูกใจหมายเลข 2  

ความคิดเห็น