Thank God It's Monday


ชื่อหนังสือ  -  Thank God It's Monday
เขียน  -  อานนทวงศ์  มฤคพิทักษ์
จำนวนหน้า  -  239
สำนักพิมพ์  -  อะไรเอ่ย
อ่านจบเมื่อ  -  4 กันยายน 2562

ส่วนหนึ่งจากบทนำ

      วิถีชีวิตมนุษย์เงินเดือนจะนำไปสู่ความสุขและความสำเร็จได้จริงหรือไม่ หนังสือเล่มนี้แบ่งเป็น 5 ภาค

  1. ลบล้างอคติ
  2. ทัศนคติสำหรับการทำงาน
  3. เครื่องมือสำหรับการใช้ชีวิต
  4. เครื่องมือที่จะช่วยให้เราทำงานได้ดีกว่าเดิม
  5. ทัศนคติสำหรับการใช้ชีวิต
บันทึก...คนอ่าน

     ซื้อหนังสือเล่มนี้มาเพราะชื่อเรื่องดึงดูดมาก ขอบคุณที่วันนี้เป็นวันจันทร์ ช่างสวนทางกับความคิดของคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่มักจะไม่ชอบวันจันทร์ เพราะต้องกลับมาทำงาน ยิ่งคนไหนทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์เหมือนเราสมัยทำงานโรงงาน วันอาทิตย์ที่ได้หยุดมันสั้นนิดเดียว แค่ซักผ้าก็หมดเวลาไปแแล้วครึ่งวัน ถึงได้มาสอบข้าราชการเพราะได้หยุดเสาร์ อาทิตย์(เหตุผลง่าย แต่จริงนะเธอ)

    โดยส่วนตัวไม่อยากเลิกเป็นมนุษย์เงินเดิน ออกมีกิจการเป็นของตัวเอง อยากรับผิดชอบแค่ตัวเอง กับดูแลลูกน้องอีกนิดหน่อย แต่จะให้ไปรับผิดชอบชีวิตคนอื่น แบบต้องหาเงินมาจ่ายเงินเดือนนี่ไม่เอา เรายังไม่มั่นใจในความเก่งของตัวเองขนาดนั้น ช่วงอายุสามสิบปลาย ๆ ที่มองไปรอบตัวแล้วเหมือนไม่มีอะไรใหม่ ๆ เป็นสีสันของชีวิต เลยอยากได้มุมมองใหม่ ๆ มาปรับให้ตัวเองชิลกับงานให้ได้มากที่สุด

    ตอนแรกคิดว่าเล่มนี้จะเต็มเป็นวิธีการปรับมุมมองให้ชีวิตมนุษย์เงินเดือนมีความสุขขึ้น แต่นั่นถูกแค่ส่วนเดียว เพราะเล่มนี้มีอะไรมากกว่านั้น เริ่มจากพาร์ทแรก บทแรกโดนแล้ว กับการยกคำพูดจากหนังยอดมนุษย์เงินเดือน การอยากมีเงินเก็บมาก ๆ อยากจะดูแลคนที่เรารักให้ดี ด้วยเงินเดือน เราไม่มีสิทธิ์เรียกสิ่งเหล่านี้ว่าความฝันเลยหรือ สำหรับเราความฝันคือก็คือการทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี และมีเงินเดือนพอไว้ดูแลตัวเองตอนนี้ เผื่อไว้สำหรับอนาคต จุนเจือคนอื่นบ้าง และเอาไปใช้ในสิ่งที่เราชอบ ส่วนผลที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้น งานในความรับผิดชอบมีความสำคัญมากขึ้น นั้นเราไม่เคยคาดหวัง สุยเปี้ยน เลยจ้า

   เราค่อนข้างชอบบทที่ว่าด้วยเครื่องมือการใช้ชีวิต กับเครื่องมือที่จะช่วยให้เราทำงานได้ดีกว่าเดิม บางอย่างเราเคยเห็นผ่านตาแล้ว อย่างเรื่องการบริหารเวลาด้วยตาราง 4 Quadrants หรือ Time Blocking ซึ่งเราพอจะเริ่มลงมือทำไปบ้างแล้ว แล้วก็ว่าจะลอง Kanban Board โดยเฉพาะเทคนิค FV เพิ่ม จะเอามาแก้นิสัยเตะถ่วงงานที่ไม่อยากทำ

   ส่วนบทว่าด้วยทัศนคติสำหรับการใช้ชีวิต เราชอบบทเด็กมีภูมิ
     "ผมจำได้ว่าอาหารสุดโปรดของผมคือคอหมูย่าง ซึ่งนาน ๆ จะได้กินที เพราะราคาแพงอยู่สำหรับฐานะครอบครัวในตอนนั้น...มีแค่ข้าวเปล่าคอหมูย่าง และน้ำจิ้มแจ่ว แค่นี้ก็ฟินสุด ๆ แล้ว จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผมกินคอหมูย่างมาไม่รู้กี่ร้อยจาน ยังไม่เคยเจอคอหมูย่างเจ้าไหนที่อร่อยสู้เจ้านั้นเลย
ธงไชย แมคอินไตย์ a day เล่ม 176 April 2015
เราอ่านบทนี้ในวันที่กินขนมกุ้ยช่ายเจ้าดัง แต่เราดันคิดถึงกุยช่ายชิ้นละบาทที่อาม่าหาบมาขายหน้าบ้านเมื่อตอนเด็ก ๆ คิดถึงไก่ย่างตารัด คิดถึงผัดหมี่น้ำมะขาม ไก่ทอดพูนจาน ก๋วยเตี๋ยวเส้นเพียบกับลูกชิ้นที่แทบไม่มีผัก เกี๊ยวน้ำหมูน้อยนิดเพราะจะได้ตัวเยอะๆ และที่คิดถึง...ที่สุดคือคนที่ทำให้กิน และนั่งกินด้วยกันในตอนนั้น แค่นี้...เราว่าตัวเองเป็นคนโชคดีแล้วค่ะ

Quote

   "ถามอะไรหน่อยสิ...ไอ้ที่เค้าเรียกว่าความฝันน่ะ มันต้องเป็นแบบเปิดร้านขนม...เขียนหนังสือ...แต่งเพลง...ทำหนัง...อะไรแค่นั้นเหรอ แล้วไอ้ที่ผมอยากมีเงินเก็บมาก ๆ อยากจะดูแลคนที่เรารักให้ดีที่สุด มันเรียกว่าความฝันไม่ได้เลยรึไง"
จาก ยอดมนุษย์เงินเดือน พระจันทร์คนละดวง

    "อะไรที่ใช้พลังงานบวกก็ทำ อะไรที่เป็นพลังงานลบก็อย่าไปทำ"
พลังงานบวก พลังงานลบ

     "Q2 คือกิจกรรมที่สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน ถ้าอยากประสบความสำเร็จในชีวิต จงใช้เวลากับกิจกรรม Q2 ให้มากที่สุด"
ตารางนี้จะเปลี่ยนชีวิตคุณ

    "ถ้าอะไรใช้เวลาทำไม่เกิน 2 นาที จงทำไปเลย"
กฎ 2 นาที

ความคิดเห็น