จากใต้สู่อีสาน ผลึกแห่งชีวิต พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์


ชื่อหนังสือ  -  จากใต้สู่อีสาน ผลึกขีวิต พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์
เรียบเรียง  -  พล.อ.บัญชร  ชวาลศิลป์
จำนวนหน้า  -  135
สำนักพิมพ์  -  มติชน
อ่านจบเมื่อ  -  26 กรกฎาคม 2562

โปรยปกหลัง

    "ถ้าใครเป็นทหารแล้วไม่มีเลือดเนื้อความเป็นทหาร ขออย่าได้เป็นดีกว่า"

ทหารอาชีพ คือ ทหารที่เลือดเนื้อจิตวิญญาณแห่งความเป็นทหารมีอยู่ในตนครบสมบูรณ์ กล่าวคือ รักและเชิดชูสถาบันทหาร เทิดทูน และจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ดำรงความชื่อสัตย์และสุจริตต่อตน ต่อครอบครัว ต่อสถาบัน และต่อชาติบ้านเมืองอย่างมั่นคง เป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยแท้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองและนักการเมือง ภูมิใจในเกียรติศักดิ์ของทหาร และความเป็นทหาร รักและดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีของทหารและสถาบันทหารด้วยชีวิต รู้และเข้าใจว่า "เกิดมาต้องแทนคุณแผ่นดิน"

      
บันทึก...คนอ่าน

     เนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 พล.อ. เปรมถึงแก่อสัญกรรม เนื่องจากระบบหัวใจล้มเหลว​  เราเกิดในยุคที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี ตอนท่านลงจากตำแหน่งตอนนั้นเพิ่งอายุ 6 ขวบ เราจึงคุ้นเคยกับท่านในฐานะองคมนตรีมากกว่า ภาพติดตาของเด็กยุคนั้น คงหนีไม่พ้นตอนเข้าเฝ้าเมื่อครั้งพฤษภาทมิฬ พูดตามตรง เราไม่รู้รายละเอียดหรอกว่าท่านทำอะไรให้ประเทศไทยบ้าง และอาจจะเป็นเรื่องตลกเมื่อเรามักอยากรู้เรื่องราวของคน ๆ หนึ่งเมื่อเขาได้จากไปไกลแสนไกล เราตั้งใจอยากจะรู้เรื่องของท่านให้มากขึ้น ไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่าน 

     เล่มนี้พิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2528 เป็นบันทึกประวัติของ ฯพณฯ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในช่วงรับราชการทหารนับแต่เริ่มแรกเข้าเป็นนักเรียนนายร้อย จนกระทั่งเกษีนณอายุราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก จากคำบอกเล่าของท่านเอง รวมทั้งอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาที่เคยปฏิบัติงานใกล้ชิดบางท่าน 
  • เด็กบ้านนอก บุตรพัสดีเรือนจำ เดินทางจากสงขลาเข้ากรุงเทพ ตั้งความหวังว่าจะเป็นแพทย์แต่ต้องเลือกเรียนทหารหลังจากเรียนจบสวนกุหลาบเพราะฐานะทางบ้านไม่อำนวย 
  • เรียนยังไม่ทันจบก็ต้องออกมารับราชการเข้าสู่สงครามที่ปอยเปต ไม่มีพิธีรับพระราชทานกระบี่ ติดดาวเหมือนใครเขา เพราะต้องไปรบในสงครามอินโดจีน สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เชียงตุง 
  • ไปเรียนต่อต่างประเทศ กลับมาเป็นอาจารย์ 
  • ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนทหารม้ายานเกราะ เป็นที่มาของคำว่า ป๋อ จากที่เรียนกันตามประสา พ่อม้า ลูกม้า 
  • รองแม่ทัพภาคที่ 2 ต้องไปแก้สงครามกลางเมืองระหว่างคนไทยด้วยกันเอง การริเริ่มการฝึกอาสาสมัคร ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าจะไม่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐรังแก จุดเริ่มต้นจากการช่วยกันคิดสู่แนวคิด การเมืองนำการทหาร เป็นวิธีที่ใช่ว่าจะทำได้ง่าย ๆ แต่ต้องใช้ความอดทน จนกระทั่งยุติสงครามกลางเมืองได้ในปี 2524 ก่อนเราเกิดปีเดียว

    หนังสือเล่มนี้ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องราวตอนที่ท่านดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ก็คงมีบรรดาผู้รู้กรุณาเล่าให้ฟังผ่านสื่อ online ต่าง ๆ เรื่อย ๆ เพื่อแสดงความรำลึกถึงหลังจากวันที่ท่านจากไป

    เราต่างรู้ดีว่า...เส้นทางแห่งอำนาจไม่ได้สวยงาม คนดี แต่ไม่มีเขี้ยวเล็บไม่มีทางเดินบนเส้นทางนี้ได้
ทุกการตัดสินใจ มีทั้งคนที่ชื่นชม และคนที่ก่นด่า แต่เมื่อถึงวันที่ดวงไฟแห่งชีวิตดับลง คนรุ่นหลังอย่างเราคงทำได้เพียงน้อมคารวะคุณความดีของผู้ล่วงลับเท่านี้เอง

ความคิดเห็น