ผู้หญิงชั้นสิบแปด ผู้ชายชั้นสิบหก


ชื่อหนังสือ - ผู้หญิงชั้นสิบแปด ผู้ชายชั้นสิบหก
เขียน - อุมาริการ์
จำนวนหน้า - 495
สำนักพิมพ์ - ดีต่อใจ
version - Meb Ebook
อ่านจบเมื่อ - 12 กรกฏาคม 2562

เรื่องย่อ

     เสน่ห์จันทร์ทำของฝากที่อุตส่าห์หอบหิ้วมาจากญี่ปุ่นแตกกลางสถานีรถไฟฟ้า แถมยังไปเลอะรองเท้าของผู้โดยสายที่ต่อคิวอยู่ด้านหลัง ชายหนุ่มรู้ว่าเธอทำงานอยู่ตึกเดียวกันจึงอาสาช่วยถือไปส่งให้ จนมาถึงหน้าประตูออฟฟิศถึงเพิ่งรู้จากเพื่อนว่าอีกฝ่าย ชื่อ พานพบ  1 ใน 10 สีลมคิวต์บอย แต่ถึงอย่างไรหญิงสาวก็ไม่คิดว่าจะต้องข้องเกี่ยวกันอีก

    ที่ไหนได้เสน่ห์จันทรฺ์เห็นพานพบโดนสาวตบหน้าตรงหน้าห้องน้ำหญิงในร้านอาหารกึ่งพับ แถมยังโดนเห็นตอนหัวชี้ใส่ชุดนอนเบบี้ดอลล์รีบร้อนวิ่งหนีไฟเพราะไม่รู้ว่าเป็นเพียงการซ้อม ทั้งเขายังมีน้ำใจให้เธอยึดห้องระหว่างรอช่างเพราะเธอลืมกุญแจ หลังจากนั้นเสน่ห์จันทร์ห็ได้เจอกันพานพบอีกหลายครั้ง จนสนิทกันมากขึ้นเรื่อย ๆ และในวันวาเลนไทน์ หลังจากเสน่ห์จันทร์เพิ่งโดนผู้หญิงแปลกหน้ามาก่อกวน พานพบจึงยอมรับว่าเขากำลังจีบเสน่ห์จันทร์อยู่ เสน่ห์จันทร์รับปาก

    แฟนเก่าของเสน่ห์จันทร์หนีไปคบกับลูกสาวเศรษฐี กลับมาตามตอแยทำให้รู้ว่าผู้หญิงที่แย่งคนรักเก่าของเธอเป็นน้องเลี้ยงของพานพบเมื่อเขาตามไปง้อเธอถึงเชียงใหม่ แต่หลังจากได้คุยกับพ่อของเสน่ห์จันทร์พานพบก็หายหน้าไป โดยที่เสน่ห์จันทร์ไม่รู้เลยว่าพ่อของเธอเกี่ยวของกับอดีตอันแล้วร้ายของเขา แต่พานพบตัดสินใจเดินหน้าคบกับเสน่ห์จันทร์ต่อ

   เสน่ห์จันทร์ต้องรับมือกับคู่อริเก่าอย่างน้องสาว แต่พานพบก็จัดการเรื่องนี้ได้อยู่หมัด ในทางกลับกันพานพบเข้ากับครอบครัวแม่ของเสน่ห์จันทร์ได้ดี แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือเมื่อพานพบพาเสน่ห์จันทร์ไปเจอแม่อย่างเป็นทางการ และเมื่อแม่ของเขารู้ว่าเธอเป็นลูกสาวทนายที่ว่าความคดีของพ่อ ทั้งสองจึงได้คุยกันอย่างจริงจัง และเมื่อต่างคนต่างแน่ใจว่าจะเดินหน้าต่อ และตัดสินใจแต่งงานกัน

ตัวละครสำคัญ

เสน่ห์จันทร์ :
    ทำงานอยู่บริษัทผลิตและจำหน่ายวิก เธอมีอาการกลัวเสื้อชอปโดยเฉพาะสีกรมท่าเพระเคยมีความทรงจำที่ไม่ดี พ่อของเธอเป็นทนายมือวางอันดับต้น ๆ ของภาคเหนือ ส่วนแม่เป็นเจ้าของร้านขนมเจ้าตังที่สืบทอดมาของเมืองนนท์ หลังจากพ่อกับแม่แยกทางกัน แม่แต่งงานใหม่ทำให้เสน่ห์จันทร์ไม่สนิทใจกับแม่เท่าไหร่

พานพบ :
    ทำงานบริษัทรับวางระบบไอที และเปิดเว็บไซด์ขายของร่วมกับเพื่อนสนิทด้วย ในอดีตพ่อของเขาซึ่งเป็นหุ้นส่วนและผู้บริหารของบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่โดนคดีจนฆ่าตัวตาย ทำให้ต้องย้ายจากเชียงใหม่ เปลี่ยนชื่อเพื่อหลบภัย และเปลี่ยนนามสกุลเมื่อแม่ของเขาแต่งงานใหม่กับเพื่อนสนิทของพ่อ ซึ่งเป็นคนมีฐานะและบารมีจากธุรกิจห้องเย็น สะพานปลา และเรือประมง เพลินตาน้องสาวของเขาเป็นลูกติดสามีใหม่ของแม่

บันทึก...คนอ่าน

    เห็นชื่อแล้วนึกถึงเรื่องผู้หญิงเลี้ยวซ้ายผู้ชายเลี้ยวขวา ต่างคนต่างมีใจจากการพบกันเพียงครั้งอยู่ห้องข้างกันแต่ไม่เคยเจอกันเลย จะว่าไปเรื่องนี้ก็ใช้ concept คล้าย ๆ กัน เมื่อถึงเวลาคนที่อยู่ตึกเดียวกันแต่ไม่เคยเจอ ไม่เคยปฏิสัมพันธ์กัน กลับมีอันต้องเดินมาชนกันอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งก็เหมือนชีวิตคนเมืองสมัยนี้ ที่ต่างคนต่างอยู่ อย่างเราอยู่หอมา 5 ปี คนข้างห้องย้ายเข้าย้ายออกก็หลายรอบยังไม่เคยรู้เลยว่าชื่ออะไร มากจากไหน แค่เคยเห็นกันบ้างตอนบังเอิญกลับห้องมาเวลาใกล้ ๆ กันก็แค่นั้น

    สำหรับพรหมลิขิตของ 2 คนนี้ ก็ช่างพันกันได้อิรุงตุงนัง ช่วงแรก ๆ ของการพัฒนาความสัมพันธ์การบังเอิญเจอแต่ละครั้งถึงแม้มันจะทุลักทุเลไปบ้างแต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่ทำให้คนสองคนสนิทกันมากขึ้น และคิวปิดสี่ขาตัวดำ ๆ อย่างเจ้าอีกา คนอ่านก็รอชิล ๆ ให้ความสนิทพัฒนาเป็นความรัก

    เราชอบคาเรคเตอร์ของนางเอก เพราะมันใกล้เคียงกับคนปกติที่พบเห็นได้ แบบที่เราสามารถเห็นลักษณะแบบนี้ได้ในตัวเพื่อน หรือคนรู้จัก สู้คนในแบบที่ควรจะเป็น ไม่สุดโต่งไปทางใดทางหนึ่งเหมือนละครที่มีบทแรง ๆ ทำให้อ่านแล้วอิน โดยเฉพาะสโลแกน
หมูกระทะเยียวยาทุกสิ่ง
เพราะตอนทำงานโรงงานเราก็ไประบายความเครียดที่ร้านหมูกระทะเหมือนกัน และในทางกลับกันเพราะเอกของเราก็มีสติแบบน่ายืนปรบมือให้กับการตัดสินใจเรื่องสำคัญในชีวิตของตัวเอง และเมื่อแกตัดสินใจได้บทอิโรติกก็เริ่มมารัว ๆ เมื่อหนุ่มเนิร์ดกลายร่างเป็นงูเหลือม ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็อยากจะรักนวลสงวนตัว แต่คนรักกันมันห้ามลำบาก เข้าใจประโยคที่นางเอกละครเก่า ๆ พูดเวลาอยู่กับพระเอกว่า "ไม่ใช่ไ่ม่ไว้ใจคุณ แต่ไม่ไว้ใจตัวเอง" และเมื่อมันเกิดขึ้นก็ต้องเป็นฝ่ายมีสติก่อนทุกครั้ง555 และที่มันเป็นไปได้ก็เพราะพระเอกรู้จักรักษาคำพูดด้วย ตอนจัดการเรื่องน้องสาวก็ยุติธรรม ได้คุณพานพบเป็นสามีนี่เหมือนถูกหวยรางวัลใหญ่อ่ะ

    เมื่อเรื่องราวดำเนินไป คนอ่านก็จะพบว่าสองคนนี้เฉียดกันไปเฉียดกันมาก็หลายรอบมาก ต่างกรรม ต่างวาระ เช่นน้องเลี้ยงของพานพบที่เคยแย่งคนรักของเสน่ห์จันทร์ พ่อของเสน่ห์จันทร์เคยเป็นทนายในคดีพ่อของพานพบ เคยเรียนโรงเรียนอนุบาลเดียวกัน เรื่องเว็บขายของ ฯลฯ เรื่องจริงถ้ามีใครเจอแบบนี้เรียกว่าเป็นบุพเพสันนิวาสที่ทั้งน่าทึ่งและน่ารักดี

   เป็นนิยายที่อ่านจบแล้ว อยากมีความรักแบบนี้บ้าง

วาร์ป

ความคิดเห็น