รู้งี้ผอมไปนานแล้ว!


ชื่อหนังสือ  -  รู้งี้ผอมไปนานแล้ว!
เขียน  -  สาธิก  ธนะทักษ์ (โค้ชเป้ง)
จำนวนหน้า  -  175
สำนักพิมพ์  -  มติชน
version  -  Meb Ebook
อ่านจบเมื่อ  -  11 พฤษภาคม 2562

คำโปรย

     บอกลาความอ้วนด้วยการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธี โดยโค้ชเป้ง เจ้าของผลงาน Easy to Fit ฟิตง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน พร้อมไขปัญหาข้องใจว่าทำไมพยายามลดเท่าไรไม่ผอมสักที แถมบางคนน้ำหนักกลับเพิ่มมากกว่าเดิมเสียอีก 

บันทึก...คนอ่าน

    ตั้งแต่อยู่หอมหาวิทยาลัยตอนเรียนปี 1 จากสาวสเลนเดอร์ สูงร้อย 160 หนัก 45 Kg. ตอนย้ายมาเรียนที่คณะตอนปี 3 น้ำหนักก็พุ่งพรวดมาอยู่แถว ๆ 50 หน่อย ๆ ถามว่าสำนักไหม ก็มีนิดนึงแต่ไม่ถึงกับลดจริงจัง แค่พยายามเดินให้มากขึ้น พยายามไม่กินหลัง 1 ทุ่ม ระหว่างวันกินปกติ มีอยู่ช่วงนึงติดการเต้นแอโรบิกที่สวนสาธารณะ แต่โดยรวมแล้วไม่ได้ออกกำลังกายเป็นเรื่องเป็นราว 10 ปีผ่านไปตอนนี้น้ำหนักมาป้วนเปี้ยนแถว ๆ 65 Kg. เฉลี่ยนขึ้นปีละ 1 Kg. เช็คจาก BMI เข้าข่าวอ้วยแล้วจร้า ตอนนี้เริ่มอยากจะลดน้ำหนักจริงจัง แต่อย่างว่าอายุเลข 3 ปลาย ๆ กว่าจะลดได้แต่ละ Kg. มันเหนื่อยม๊ากกกก ว่าแล้วก็มา update หลักวิชาการสักหน่อย ว่าตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว หลังจากจบมา 15 ปี 555

    เนื้อหาในหนังสือจะเรียงลำดับตั้งแต่ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากความอ้วน รวมถึงวิธีการสำรวจตัวเองว่าเรามาถึงจุดไหนแล้ว และเมื่ออยากลดความอ้วน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีวิธีมากมายใน internet แต่ละวิธีก็โฆษณาว่ารวดเร็วทันใจ แต่สิ่งที่ลดส่วนใหญ่จะเป็นกล้ามเนื้อซึ่งสุดท้ายแล้วน้ำหนักมักก็จะเด้งกลับมาอย่างรวดเร็ว ศัพท์เดิม  ๆ ที่คุ้นเคย yoyo effect จ้า

    ในส่วนของพาร์ทการลดน้ำหนักส่วนแรกว่าด้วยการออกกำลังกาย สิ่งที่เราควรจะทำได้ก่อนเพื่อลดปัญหาเมื่อเริ่มแก่ตัว ตามด้วยตัวอย่างโปรแกรมการฝึก Heart rate zone เพื่อไม่ให้เราเดี้ยงไปซะก่อนจะลดน้ำหนักสำเร็จ รวมถึงทฤษฎีการเผาผลาญพลังงานและการเล่นเวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อที่ส่วนใหญ่เราจะละเลย

    ส่วนที่ 2 อีกหนึ่งองค์ประกอบซึ่งก็คือการกิน กินแต่พอดีโดยกล้ามเนื้อไม่ฝ่อหายไปกับน้ำหนัก อันนี้นึกถึงความหลังสมัยเรียนโภชนวิทยาเลยจร้า เหมือนเป๊ะ ปิดท้ายด้วยการตอบปัญหาคาใช้ของการลดน้ำหนักว่าด้วยอาหารเสริมเอย หน้าอกที่จะไปพร้อมไขมันเอย

       สรุป เล่มนี้เป็นหนังสือวิชาการเรื่องการควบคุมน้ำหนักที่ครบเครื่องเลยค่ะ แนะนำให้อ่านเพื่อความเข้าใจอันถ่องแท้

      สุดท้าย จะลดไขมันให้ได้ 1 kg ต้องเผาผลาญสิ่งที่เก็บมา 7,700 Kcal วิ่งมาราธอนรอบนึงยังไม่หมดเลยจร้า โดยส่วนตัวเริ่มจากการใช้ชีวิตให้ active ขึ้นอีกนิด กับ target my first 10K ได้เดือนละ 1 Kg ก็ฟินละ สู้ ๆ

วาปสำหรับเปย์

ความคิดเห็น