Final Fantasy

wp_ss_20140525_0002
Name Final Fantasy I
platform Window phone
clear time 23 : 13
clear date 12 December 2014

เรื่องย่อ

    นักรบแห่งแสงตามคำทำนายของ Lukahn ผู้มาช่วยโลกให้พ้นจากยามคับขันปรากฎตัวขึ้น โดยภารกิจของเหล่าผู้ที่ถูกเลือกคือการรวบรวมประกายแสงเพื่อให้คริสตัลทั้ง 4 ส่องประกายขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่การต่อสู้ครั้งสุดท้ายที่จำสันติสุขกลับมายังโลกอีกครั้ง

สถิติ

wp_ss_20141212_0006 wp_ss_20141212_0007
wp_ss_20141212_0008cwp_ss_20141212_0009

บันทึก…คนเล่น

wp_ss_20141212_0005
       นี่ไม่ใช่ครั้งแรกในการเล่นเกมนี้ ถึงแม้จะไม่ถึงขนาดทันได้เล่นตอนที่ลงเครื่อง Family เพราะตอนนั้นเกมยังเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด แต่ก็ได้เสียตังค์ซื้อตลับเกมบอยมาเล่นกับเครื่อง NDS ตอนที่มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้ว ตอนที่เคลียร์ตอนนั้นยังไม่ได้เริ่มเขียน blog เลยไม่มีบันทึกเก็บไว้ พอเอามาลง window phone ด้วยราคาเพียง 105 บาท จากที่เคยต้องซื้อตลับราคาเกือบ 800 บาท ก็เลยลองเอามาเล่นทบทวนความหลังกันหน่อย
   โปรดอย่าถามว่ามีเนื้อเรื่องอะไรแตกต่างไปจากเดิมบ้าง ขอบอกคำเดียวว่าไม่ทราบ แต่การเล่นเกมแบบนี้ก็ทำให้เรานึกย้อนกลับไปในวันเด็กดีเหมือนกัน เนื้อเรื่องจะออกแนวผู้กล้าล่าปิศาจ ไม่ได้มี story ลึกซึ้งมากมายเหมือนภาคหลัง ๆ ใครจะไปคิดว่าเกมนี้จะอยู่ยงคงกระพันมาได้ขนาดนี้




Name  -  Final Fantasy 3
platform  -  Window Phone
clear time  -  28.54.08
clear date  -  25 มกราคม 2562

เรื่องย่อ

    ลูเนธ เป็นเด็กกำพร้าจากหมู่บ้านอูรตกลงไปถ้ำแห่งลึกลับ และได้พบกับคริสตัลแห่งสายลม คริสตัลนั้นเล่าเรื่องเกี่ยวกับความมืดที่กำลังกลืนกินโลก ต้องรักษาสมดุลก่อนที่แสงสว่างหายไป ให้เขาออกตามหาผู้ร่วมชะตาของผู้ถูกเลือก โดยมี อาร์ค เพื่อนสนิทที่เป็นเด็กกำพร้าเหมือนเขาร่วมเดินทางไปด้วย
 
    ลูเนธออกผจญภัย และได้พบกับผู้ถูกเลือกอีก 2 คน ริเฟีย ลูกสาวช่างตีอาวุธแห่งเมืองคาซัสที่ออกจากบ้านเพราะต้องการฝึกฝน และอิงกัสอัศวินแห่งราชาซาซูน เมื่อทั้ง 4 ไปยืนต่อหน้าคริสตัลแห่งลมอีกครั้ง คริสตัลแห่งลมมอบแสงสว่างสุดท้ายซึ่งเป็นความหวังของโลกให้กับทั้ง 4 คน ให้ออกเดินทางไปยังสถานที่สถิตของคริสตัลอีก 3 อัน เพื่อรับมอบพลังที่จะต่อสู้กับความมืด

สถิติ



บันทึก...คนเล่น


  

     ในส่วนของภาพตัวละคร เนื่องจากภาคนี้เป็นการ remake เพื่อลงเครื่อง NDS ก่อนจะ port มาลงมือถือ ในเรื่องของกราฟฟิกจึงก้าวกระโดดจากภาค 1 ที่ยังคงความความคลาสสิกของเครื่อง Famicom  ในส่วนเนื้อเรื่องเป็นแนวคลาสสิกของผู้กล้าไปปราบจอมมาร แต่ก็เริ่มมีกลิ่นไปความรักโชยมาเบา ๆ (ก่อนที่จะกลายมาเป็นจุดเด่นในภาคหลัง ๆ) แต่ไม่ใช่คู่ของหลักแต่เป็นความรักระหว่างอิงกัสกับเจ้าหญิงซาร่า ภาคนี้กว่าจะเล่นจบใช้เวลาอยู่เหมือนกัน ไม่ใช้ว่าตัวเกมยาก แต่เผลอเป็นกวาดเครื่องเข้าเลย จากที่เล่นมาเกินครึ่งตอนเล่นใหม่แต่ต้น พอดีกับโดนเกม online หันเหความสนใจไปพักใหญ่ กว่าจะถอนตัวมาเคลียร์เกมที่ซื้อดองไว้ในไหได้ก็ต้องตั้ง target เป็นปณิธานปีใหม่กันเลยดีเดียว อารมณ์ขาดช่วงไปบ้าง แต่พอต่อติดก็เพลินละ ระหว่างเล่นมีเปิดคู่มือดูบางช่วงเพราะไม่แน่ใจจุดหมายเพื่อประหยัดเวลาในการเดา

     เกมนี้น่าจะเป็นเกมแรกใน series final fantasy ที่สามารถเปลี่ยนอาชีพได้หลากหลายจนมึนไปหมด แต่ใช่ว่าเราจะมีเวลาปั้นเรื่อยเปื่อย  หลัก ๆ  ก็จะเป็นสายคลาสสิกอย่าง มนต์ดำ มนต์ขาว และ อัศวิน จะมีลาเนธนี่แหละที่วาไรตี้หน่อย แอบไปถูกใจอาชีพ scholar กับลุคผู้คงแก่เรียนผมยาวใส่แว่น (แอบมีความคล้ายเจด แห่ง tale of abyss) กับลีลาใช้หนังสือหนา ๆ ตบเกรียนคู่ต่อสู้ นึกถึงสมัยเรียนที่ต้องแยก text ที่แต่ละเล่มหนักม๊าก เพิ่งเห็นเอามาใช้เป็นรูปธรรมก็ตอนนี้ 555 เลยเก็บจน Level ตัน ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นสาย dark knight กะเอาไว้ใช้ปราบบอส ตอนเคลียร์เกม Level ค่อนข้างเยอะ เล่นสบาย ๆ แค่ต้องบริหารจัดการเรื่องเวทมนตร์ให้ดี...


Final-Fantasy-X-HD-Remaster-boxart


Name Final Fantasy X
platform Play station3
clear time 66: 43
clear date 22 Feb 2015

เรื่องย่อ

    เซนาร์กันด์อันมีเทคโนโลยีก้าวหน้าเป็นบ้านเกิดของทีดัส เขาเป็นนักกีฬาใต้น้ำบลิซท์บอลที่มีชื่อเสียง ในระหว่างการแข่งขัน ซิน เข้าโจมตีเมือง อารอนกับทีดัสถูกดูดไปยังที่ที่ไม่รู้จัก ซึ่งเต็มไปด้วยซากปรักหักพังบนผืนน้ำ กลุ่มคนปริศนาที่พูดภาษาประหลาดปรากฏตัวขึ้นช่วยเขาไว้ และเสนอให้ทีดัสช่วยงาน โดยสื่อสารผ่านคนที่พูดภาษาเดียวกับเขาได้ชื่อริคคุ เป็นชาวอัลเบด
      ริคคุบอกทีดัสว่าเซนาร์กันด์ถูกทำลายไปเมื่อ 1,000 ปีก่อน เธอคิดว่าทีดัสเข้าใกล้ซินมากเกินไปจนถูกพิษทำให้สมองเพี้ยนไป ซินโจมตีเรือของอัลเบด ทีดัสพลัดตกเรือและถูกซัดไปยังเกาะบีไซด์ ได้พบกับวักก้า หัวหน้าทีมบลิซท์บอลประจำเกาะ วักก้าเสนอให้ความช่วยเหลือ แต่เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนทีดัสจะต้องเข้าร่วมทีมบลิซท์บอลของเกาะบีไซด์
     วักกาแนะนำให้ทีดัสรู้จักกับยูน่า ที่เพิ่งจะได้เป็นผู้อัญเชิญ และกำลังจะออกเดินทางเพื่อปราบซิน ซึ่งเชื่อกันว่าซินเป็นบทลงโทษต่อบาปของมวลมนุษยชาติ หลังการแข่งบลิซท์บอล อารอนก็ได้ปรากฏตัวขึ้นเพื่อขอเป็นผู้พิทักษ์ของยูน่าตามที่ได้สัญญาไว้กับบลาสก้าพ่อของยูน่า รวมถึงโน้มน้าวให้ทีดัสเป็นผู้พิทักษ์ของยูน่า  อารอนเล่าให้ทีดัสฟังว่าบราสก้า เจคท์ พ่อของทีดัส และตัวเขาเองเคยออกเดินทางเพื่อปราบซินเมื่อสิบปีก่อน แต่ทีดัสเข้าใจว่าพ่อของเขาเสียชีวิตในทะเล และในตอนนี้เจคท์ได้กลายเป็นซินไปแล้ว และนำทีดัสมาที่นี้เพื่อให้หยุดตนเอง  หลังจากได้ปะทะกับซินอีกครั้ง ริคคุเข้าร่วมเป็นผู้พิทักษ์ ตัวเธอเป็นลูกพี่ลูกน้องกับยูน่า
     ในระหว่างการเดินทาง ทีดัสและยูน่าได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นจนเริ่มมีใจให้กัน ทว่าเมื่อเดินทางไปถึงกวาโดสลัม เมืองของเผ่ากวาโด ซีมัวร์ผู้นำของเหล่ากวาโดได้ขอยูน่าแต่งงาน และเธอตั้งใจจะแต่งงานกับซีมัวร์เพื่อความหวังของสปิร่า  เมื่อไปถึงวัดมาคาลาเนีย เหล่าผู้พิทักษ์ได้เห็นข้อความจากพ่อผู้ล่วงลับของซีมัวร์ว่าถูกสังหารโดยลูกชายของตนเอง และความชั่วร้ายของซีมัวร์จะทำลายสปิรา จึงเข้าใจทันทีว่าที่ยูน่าทำไปเพื่อหาทางใกล้ชิดและจัดการกับซีมัวร์จึงตัดสินใจไปช่วยยูน่า พวกเขาจึงกลายเป็นกบฏของโลกสปิร่า
      ทีดัสได้รับรู้ว่า ตัวเขาเอง เจคท์ และซานาร์กันด์ที่ทั้งสองจากมา เป็นเพียงความฝันของ Fayth และบัดนี้พวกเขาเหน็ดเหนื่อยจากการหลับฝัน และต้องการจะตื่นขึ้นหลังจากซินจะถูกปราบลง ยูนาเลสกา ผู้อัญเชิญคนแรกที่ปราบซินได้และไม่ได้ถูกสวดส่งวิญญาณนับแต่นั้นบอกว่าสัตว์อสูรตนสุดท้ายจะสร้างขึ้นจากจิตวิญญาณของผู้มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้อัญเชิญ หลังจากปราบซินได้แล้ว สัตว์อสูรตนสุดท้ายจะกลายเป็นซินตนใหม่ ก่อให้เกิดวัฏจักรแห่งการถือกำเนิดใหม่ พวกยูน่าตัดสินใจไม่ใช้สัตว์อสูรตนสุดท้ายเพื่อไม่ให้มีใครต้องสละชีวิตและเพื่อไม่ให้ซินตนใหม่ถือกำเนิดขึ้นมาอีก
    สิ่งที่ทำให้สัตว์อสูรตนสุดท้ายกลายเป็นซินคือ ยู เยวอน ซึ่งเป็นผู้อัญเชิญที่สูญเสียความเป็นมนุษย์และคงอยู่เพื่อสร้างซินเท่านั้น เมื่อเอาชนะยู เยวอน ได้วัฏจักรการถือกำเนิดใหม่ของซินยุติลง จิตวิญญาณของเหล่า Fayth ถูกปลดปล่อย และทีดัสต้องสูญสลายไป
อ้างอิงเนื้อหาจาก : http://th.wikipedia.org/

สถิติ

WP_20150222_007 WP_20150222_008 WP_20150222_005WP_20150222_006 WP_20150222_011 WP_20150222_009WP_20150222_010

บันทึก…คนเล่น

     เล่นเกมนี้เป็นรอบที่ 2 หลังจากรอบแรกเล่นในเครื่อง playstation2 แต่ก็เล่นไม่จบเพราะเอาชนะซีมัวร์ตรงก่อนเข้าซากเมืองเซนากันด์ไม่ได้ บวกกับแผ่นทำท่าจะเสีย เลยไม่ได้เล่นต่อ พอนำกลับมาทำใหม่แบบ remaster เลยไม่รอช้า ให้คุณน้องชายจัดหามาด่วน ซึ่งความสวยงามของภาพก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เสน่ห์ของ final Fantasy ภาคหลังๆ คือเรื่องราวความรักเหมือนในนิยาย โดยผู้เล่นเหมือนมีส่วนร่วมในการทำให้ความรักของพวกเขาสมหวัง ไม่ค่อยเน้นการเก็บ level เท่าไหร่ แต่เวลาไปต่อไปไม่ได้ก็ลำบากเหมือนกันเพราะไม่ค่อยที่ให้เก็บ จะว่าไปเล่นเกม final ต้องอาศัยคู่มือเหมือนกัน เพราะถ้าพลาดของที่ต้องเก็ยเวลากลับมาเอาอีกทีชีวิตจะลำบาดมาก รวมถึงการชี้บริเวณที่เหมาะกับการสะสม level ด้วย แต่ภาคนี้เราก็ยังไม่ได้พิชิต omega weapon เหมือนเเดิม วิญญาณพิทักษ์ก็ได้ไม่ครบ เพราะพอย้อนกลับไปก็เอาชนะสายมืดที่เฝ้าอยู่แต่ละที่ไม่ได้
     นี่เป็นหนึ่งในภาคที่กล่าวกันว่ามีมีดำเนินเรื่องที่ลึกซึ้ง โดยภัยร้ายที่รบกวนความสงบสุขของมวลมนุษย์ที่มีชื่อเรียกว่า ซิน มีความซับซ้อนกว่าคนที่มีความชั่ว แต่มีที่มาจากสิ่งมีชีวิตประหลาดที่ชื่อว่ายู เยวอน ซึ่งในเรื่องไม่ได้กล่าวถึงที่มาแต่อย่างใด แต่สิ่งนี้เป็นเหมือนต้นกำเนิดของลัทธิชื่อว่า เยวอน ซึ่งกล่าวว่าการใช้ชีวิตแบบบริโภคนิยม ใช้เครื่องจักรมากมายเป็นการรบกวนโลก ถือเป็นบาป ซินจึงถือกำเนิดขึ้นเหมือนเป็นกฎแห่งกรรม มนุษย์ควรใช้ชีวิตอย่างสมถะ จะว่าไปก็เหมือนการจำลองโลกในความเป็นจริงที่ลิทธิบริโภคนิยมระบาดไปทั่ว ทรัพยากรที่ถูกดึงมาใช้เกิดขนาด การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดภัยพิบัติที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นซึ่งก็เปรียบเหมือนซิน
   การเดินทางของผู้อัญเชิญที่เป็นเหมือนวีรบุรุษที่สละชีวิตเพียงเพื่อจะนำความสงบเพียงชั่วคราวมาสู้สปีร่า มักต้องประสบพบเจอความสูญเสียของคนมากมาย ยิ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ในการส่งวิญญาณ ยิ่งเป็นแรงพลักดันให้ยูน่าไม่ลังเลในหนทางของตนเองจนกระทั่งได้รู้ความจริง ในขณะที่คนรอบข้างถึงแม้ไม่อยากให้เธอเลือกความตายแต่ด้วยเหตุผลของคนหมู่มาก หน้าที่ผู้พิทักษ์จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ในขณะที่ทีดัสกับริคคุก็พยายามหาหนทางที่ยูน่าจะไม่ต้องสละชีวิต ประเด็นที่เป็นคำถามที่น่าสนใจคือ ถ้ายูนาเลสก้าบอกเพียงว่า Fayth ตนสุดท้ายจะช่วยหยุดซินโดยไม่บอกถึงการเกิดใหม่ ทางเลือกของยูน่าจะเป็นแบบใด จะว่าไปเรื่องของทีดัส และการต้องสลายไปพร้อม fayth เหมือนกับเป็นการสร้างสมดุลของเนื้อเรื่อง การจากกันทำให้เนื้อเรื่องน่าจดจำ ไม่อย่างนั้นมหากาพย์มันจะปิดฉากสมบูรณ์แบบเกิดไป แถมยังต่อยอดไป x-2 ได้ด้วยเพราะใครๆ ก็อยากให้ยูน่าสมหวัง





ชื่อเกม - Final Fantasy X-2
platform - PlayStation 3
Level - 67
cleared time - 53: 16: 56
cleared date - 13 เมษายน 2562

เรื่องย่อ

    2 ปีผ่านไป ไฟนอลแฟนตาซี X โลกสปิราไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก แต่อุดมการณ์ของชาวสปิรากลับเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก
    เมื่อซินถูกปราบอย่างราบคาบ เข้าสู่ยุคที่เรียกว่า "Eternal Calm" นักบวชในลัทธิเยวอนได้ตัดสินใจเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับลัทธิให้ชาวสปิราได้ตัดสินใจเลือกวิถีการดำเนินชีวิตในโลกที่ไม่มีลัทธิและซิน สปิราก็ยังคงมีความขัดแย้งอยู่ คนหนุ่มสาวได้ละทิ้งลัทธิเยวอนและหันไปสนใจในเครื่องจักรเพื่อหวังจะพัฒนาสปิรา ขณะที่คนรุ่นเก่าจำนวนมากมองว่าความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมนี้เกิดขึ้นเร็วเกินไป ในระหว่างนี้ในสปิราได้เกิดอุดมคติและวิถีปฏิบัติใหม่ๆ โดยสองกลุ่มที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดคือ Youth League และ New Yevon Party  สมาชิกของ Youth League ประกอบด้วยคนหนุ่มสาวเป็นหลัก มุ่งหวังที่จะทำให้ชาวสปิราละทิ้งวิถีเก่าๆได้โดยสมบูรณ์ ขณะที่สมาชิกของ New Yevon Party มีทั้งคนหนุ่มสาวและคนรุ่นเก่าที่คิดเห็นว่าความเปลี่ยนแปลงต่างๆควรเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

    ผู้พิทักษ์ของยูน่าแยกย้ายกันไปใช้ชีวิตของตัวเอง ยูน่ามักจะได้รับเชิญให้เข้าไปสมาชิกกลุ่มต่าง ๆ อยู่เสมอในฐานะสัญลักษณ์ของการเริ่มยุคสมัยใหม่ เธอเลือกใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบอยู่ที่เกาะบีไซด์ กับวัคก้าและลูลู่ที่แต่งงานกันช่วยกันดูแลเกาะ จนกระทั่งริคุแวะมาหาและแสดงภาพคนที่คล้ายกับทีดัสในสเฟียร์โบราณ ยูน่าจึงตัดสินออกเดินทางเพื่อเป้าหมายของตัวเองเป็นครั้งแรก โดยเข้าร่วมกับกลุ่มนักล่าสเฟียร์ Gullwing โดยกลุ่มปฏิบัติการของเธอมี 3 คน ประกอบด้วยริคุ และไพน์

    สเฟียร์ที่พวกยูน่าพบบันทึกเรื่องราวของ เวกนากัน เครื่องจักรสงครามโบราณที่เกือบจะถูกใช้ในสงครามเมื่อ 1,000 ปีก่อน ยูน่าตามเบาะแสของเวกนากันจนได้พบกับวิญญาณของชูอิน ผู้ชายที่คล้ายกับทีดัส เขากำลังตามหา เลน คนรักที่คล้ายกับยูน่า ชูอินวางแผนจะใช้เวกนากัน ทำลายสปีราเพราะเขาหมดศรัทธาในตัวมนุษย์ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งที่เวลาผ่านมาถึง 1,000 ปี

    ยูน่าตัดสินใจแสดงคอนเสิร์ตเพื่อรวมใจของชาวสปีราที่กำลังระส่ำระสาย เธอรู้สึกถึงความทรงจำของเลนในการ์เม้นกริด และยินดีให้เธอบอกเล่าเรื่องสงครามเมื่อ 1,000 ปีก่อนอันเป็นที่มาของซินเพื่อส่งผ่านความปรารถนาถึงสันติสุขของสปีรา ยูน่าออกเดินทางตามหาชูอินจนพบ และส่งความรู้สึกของเลนให้เขารู้ทำให้ทั้งสองไปสู่สุขติด้วยกัน ส่วนเวกนากันจะถูกผนึกอยู่ในส่วนลึกที่สุดของฟาร์เพลนตลอดไป

อ้างอิงเนื้อหาจาก : http://th.wikipedia.org/

สถิติ


บันทึก...คนเล่น

    ภาคนี้แตกต่างกับภาค X ที่เคยเล่นมา โดยพื้นฐานเนื้อเรื่องที่ภาคนี้ยูน่าเป็นสมาชิกของกลุ่มนักล่าสเฟียร์ การเดินเรื่องจึงมาในรูปแบบของภารกิจหลักกับภารกิจย่อย ซึ่งการจะให้ฉากจบ คือ ทวงคืนทีดัสกลับมาให้ยูน่าได้สำเร็จนั้น ต้องทำเนื้อเรื่องให้ได้ 100% ตอนแรกก็ตั้งใจว่าอย่างนั้น เพราะมาเจอ mission ว่าด้วยการเล่นบลิซท์บอล ก็รู้ชะตากรรมละ สุดท้ายจบที่ 80% ขอโทษนะยูน่า อยู่กับพี่ก็โสด ๆ สวย ๆ ต่อไปละกัน

   ในส่วนเนื้อเรื่องขนาดเป็นภาคต่อก็ยังทำได้สมศักดิ์ศรี เมื่อศัตรูที่มีร่วมกันหายไป คนในสปีรามีความคิดแตกต่างแบ่งเป็นกลุ่ม จนทำท่าจะกลายเป็นความขัดแย้ง คล้าย ๆ โลกแห่งความจริงที่พอสงบมาก ๆ คนเราก็มักจะหาสีสันของชีวิจด้วยการตีกันเอง และส่วนใหญ่จะจบไม่สวยเหมือนในเกม

    ระบบการต่อสู้ด้วย Garmet Grid ที่ทำเหมือนการเล่น cosplay เป็นอาชีพโน้นนี้ มันดูเหมาะกับเกมที่มีตัวเอกเป็นสาว ๆ แต่ในขณะเดียวกันมันก็ดูน่ารำคาญเพราะบางทีก็ลืมใส่อาชีพที่ต้องใช้มาด้วย สุดท้ายที่ปั้นแล้วใช้บ่อย ๆ ก็หนีไม่พ้นอาชีพพื้นฐาน สาย knight กับ Magic เพิ่มอาชีพนักร้องมาอีกอย่าง และโดยส่วนตัวก็เน้นใช้เพิ่มค่า status มากกว่า มีตัวเลือกให้มาเยอะมากสุดท้ายหนูน้อยก็ใช้เป็นแค่ไม่กี่อันเหมือนเดิม

   ในส่วนเสริมของเกม มีอะไรมาให้เล่นเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการจับสัตว์อสูรมาเลี้ยง แถมเอามาใช้เป็น BackUp ในการต่อสู้ได้ด้วย แต่แค่เนื้อเรื่องหลักยังทิ้งไว้เป็นปี ๆ กว่าจะจบเพราะลัดคิวไปเล่นภาค 15 กัน เลยขอผ่าน จบที่ 1% 

    สรุปเป็นอีกเกมที่ทั้งเนื้อเรื่องดี และเล่นสนุก แต่ถ้าเล่นติดกับภาคแรก ช่วงต้นเกมอาจไม่ชินกับการปรับลุ๊คของยูน่าที่เปลี่ยนเป็นสายรุกนิดนึง





ชื่อ Brotherhood Final Fantasy XV
จำนวนตอน 5
version animation
ดูจบ 23 กรกฎาคม 2560

เรื่องย่อ

    จักรวรรดินิฟไฮม์กับราชอาณาจักรลูซิสทำสงครามกันมาเป็นเวลานาน และในที่สุดหลังการโจมตีที่ทำให้ลูซิสต้องสูญเสียกษัตริย์เรจิส น็อคทิสเดินทางไปอัลทิชเชียเพื่อพบกับลูน่าเฟรย่า ระหว่างทางพวกเชาต้องปะทะกับกองทัพหุ่นกลของจักรวรรดิและอสูรที่เคยเกือบเอาชีวิตน็อคทิสเมื่อนานมาแล้ว

บันทึก…คนดู

    การ์ตูนที่เล่าเรื่องราวของแต่ละคนก่อนที่จะมาติดตามน็อคทิสในการเดินทางตามธรรมเนียมของรัชทายาท ในบรรดา 3 คน เลือกเป็นตื่ง Ignis อาจจะเป็นเพราะชอบหนุ่มแว่นเป็นการส่วนตัว 5 ตอนนี้มีความเป็นครอบครัว ตำแหน่งคุณพ่อเป็นของ Gladio คุณแม่ก็ Ignis Noc เป็นลูกชายคนโต ส่วน Promto เป็นน้องชายคนเล็ก เอหรือจะเอา 2 คนหลังสลับกันดี คุณชายอย่าง Noc น่าจะเหมาะเป็นลูกชายคนเดียว ส่วน Promto เป็นเด็กข้างบ้าน (เดี๋ยวนะ สงสาร Prom โดนถีบออกจากครอบครัว)


Kingsglaive_Final_Fantasy_XV_Poster_2016

ชื่อเรื่อง Kingsglaive
platform itune
ดูจบ 28 สิงหาคม 2560

เรื่องย่อ

    นิฟเฟิลไฮม์ จักรวรรดิที่รุ่งเรืองด้วยกองทัพและจักรกล นับวันยิ่งกล้าแกร่งขึ้นด้วยมาจิเท็ค นิฟเฟิลไฮม์ยึดดินแดนได้เกือบทั้งหมดเหลือเพียง อินซอมเนีย เมืองหลวงและป้อมปราการของลูซิส อาณาจักรอันสงบสุข ซึ่งคุ้มครองด้วยพลังอำนาจของคริสตัล ราชารีจิส ตั้งกองกำลัง คิงส์เกลฟ ที่ใช้พลังเวทมนตร์จากกษัตริย์เพื่อเพื่อสู้รบกับนิฟเฟิลไฮม์
    นิกซ์ อัลริค ชาวกาลาด เข้าหน่วยคิงส์เกลฟ เพื่อหวังปกป้องบ้านเกิดที่อยู่ใกล้ ๆ ได้รับมอบหมายให้เป็นองครักษ์ชั่วคราวของเจ้าหญิงลูน่าเฟรย่า ซึ่งเสด็จมาพร้อมกับตัวแทนลงนามข้อตกลงสงบศึก ก่อนถึงวันลงนามลูน่าเฟรย่าถูกลักพาตัว หน่วยติงส์เกรฟต้องออกไปติดตาม เปิดโอกาสให้นิฟเฟิลไฮม์เข้าโจมตีอินซอมเนีย และนำคริสตัลกลับไป
   ลูน่าเฟรย่าลอบกลับเข้ามาพบราชารีจิส เจ้าหญิงรับฝากแหวนแห่งลูซิสก่อนที่ท่านจะสิ้นพระชนม์เพื่อส่งมอบให้เจ้าชายน็อคทิส เมื่อราชารีจิสสิ้นพลังของเกรฟก็หายไป นิกซ์สวมแหวนแห่งลูซิส และยอมแลกชีวิตเพื่อให้ได้พลังที่จะต้านทานนายพลนิฟเฟิลไฮม์ เพื่อเปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมรบช่วยพาลูน่าเฟรย่าข้ามพรมแดนออกไป

บันทึก…คนดู

    เรื่องราวของกองทหารที่สู้กับนิฟเฟิลไฮม์ วิธีการสู้รบของพวกเขาจะคล้ายกับที่เราเคยเล่นเป็นน็อกทิสในเกม ได้ดูในมุมต่าง ๆ ดูเท่มาก บทเด่นรองลงมาคือ ลูน่าเฟรย่า ที่เรื่องนี้รับบทหนักต้องหลบหนีกระเซอะกระเซิง แต่ลูน่าเฟรย่าในหนังดูมีอายุแล้วก็หน้าตาออกจะตะวันตกไปหน่อย เราชอบภาพลักษณ์
   ฉากต่อสู้ดูอลังการมาก ที่ชอบสุดคือ รูปปั้นชุดเกราะยักษ์ซึ่งยืนอยู่ตามมุมเมืองต่าง ๆ เรียกว่า old wall ลุกขึ้นมาสู้กับ Demon ซึ่งนิฟเฟิลไฮม์ขนมาหย่อน เสียอย่างเดียว activated ช้าไปหน่อย เมืองพังไปครึ่งละเพิ่งจะทำงาน
    เรื่องนี้เหมาะกับคนที่รู้เรื่องราวของ final fantasy XV มาพอสมควร ไม่งั้นระดับความมึนงงมันจะพีคจนกลบความสนุก


FINAL FANTASY XV_20180101145218

ชื่อเกม Final Fantasy XV
platform
Level
Play Station 4
63
clear time 71.25.37
clear date 30 กรกฎาคม 2560

เรื่องย่อ

     Noctis และเพื่อนของเค้าทั้งสามคน Gladiolus, Ignis และ Prompto ออกเดินทางจาก Insomnia ตามธรรมเนียมที่เจ้าชายรัชทายาทและสหายจะต้องออกเดินทางก่อนขึ้นครองบัลลังก์ หลังจากออกเดินทางมาหลายปีจุดหมายของการเดินทางถัดไปคือ Accordo เมืองหลวงของ Altissia สถานที่ซึ่ง Noctis และ Lunafreya (Luna) จะแต่งงานกันตามแผนที่ได้วางไว้
     Noctis ได้เดินทางมาถึง Galdin Quay เพื่อจะขึ้นเรือเพื่อเดินทางไปยัง Altissia แต่ไม่สามารถหาเรือได้ เนื่องจากฝ่ายจักรวรรดิได้ห้ามเรือเดินทางเข้าออกในช่วงสงคราม ในตอนเช้าข่าวร้ายก็เดินทางมาถึง Insomnia ถูก Niflheim โจมตีโดยโอกาสวันเซ็นสัญญาสงบศึก และแย่งชิงคริสตัลสมบัติคู่บ้านคู่เมือง ทั้งยังสังหารกษัตริย์ Regis ที่เป็นบิดาของ Noctis จอมพล Cor Leonis โทรศัพท์มาขอให้ Noctis ไปพบเพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
     Noctis ไปพบกับ Cor ที่สุสานกษัตริย์ Cor ให้เค้าออกตามเก็บพลังจากอดีตกษัตริย์องค์ก่อนๆที่จะสามารถถ่ายทอดสืบต่อกันได้ผ่านทางจิตวิญญาณที่ผูกพันทางสายเลือด การกระทำนี้เป็นหนึ่งในหน้าที่ของกษัตริย์และเมื่อ  Noctis แข็งแกร่งพอเพื่อทวงบังลังก์ของเค้ากลับคืนมา แต่ในใจของ Noctis ตอนนี้ยังติดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ Insomnia เค้าไม่เข้าใจว่าทำไมบิดาของเค้าจึงปกปิดเรื่องนี้กับเค้าและปกป้องตัวเค้าคนเดียว Cor ได้อธิบายว่ากษัตริย์ Regis ในวันนั้นไม่ได้อยากให้ Noctis จดจำเค้าในฐานะกษัตริย์ แต่เค้าอยากให้จำในฐานะบิดาของเค้า กษัตริย์ Regis นั้นเชื่อมั่นในตัวของ Noctis เสมอมาว่าเมื่อถึงเวลา Noctis จะสามารถลุกขึ้นมาใหม่และช่วยเหลือประชาชน
     ระหว่างที่เดินทางพวก Noctis ได้ทราบข่าวของ Luna ผ่านทางวิทยุโดย Luna ได้ทำหน้าที่ของ Oracle ต่อไปและยังออกช่วยเหลือผู้คนด้วยพลังของเธอ Noctis และเพื่อนๆก็ออกเดินทางสู่ Altissia เมื่อไปถึง Noctis ก็ออกตามหา Luna ทันที ทั้งเมืองกำลังตื่นเต้นกับงานแต่งงานที่จะเกิดขึ้นที่นี่  Luna ได้ปลุก Leviathan ขึ้นมาและพยายามเจรจาเพื่อให้ Leviathan ช่วยมอบพลังให้แก่ Noctis แต่ Leviathan ผู้หยิ่งผยอง ต้องการจะทดสอบ Noctis ว่าคู่ควรหรือไม่  เมื่อเป็นเช่นนี้ Luna และ Noctis จึงต้องร่วมกันต่อสู้กับ Leviathan ในขณะที่เพื่อนๆของ Noctis ก็เข้าปกป้องประชาชนและเข้าต่อสู้กับทั้งกองทัพของ Niflheim และ Leviathan
      หลายวันต่อมา Noctis ได้ฟื้นขึ้นมาจากอาการบาดเจ็บ  Ignis นั่งเฝ้าอยู่ ตาของ Ignis ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ เมื่อ Noctis ถามถึง Luna Ignis ได้ตอบว่า Luna ได้จากไปแล้ว Noctis นั่งหมดอาลัยอยู่เค้าพบว่าในมือเค้ากำแหวน Ring of the Lucii ซึ่ง Luna มอบให้เขาอยู่ในมือ Noctis เดินทางตามหาคริสตัลที่ถูกชิงไปเพื่อใช้พลังนี้กำจัดเหล่าปีศาจ และกอบกู้บัลลังก์แต่กลับถูกคริสตัลดูดร่างของเค้าเข้าไปข้างใน ภายในคริสตัลนี้คือจิตวิญญาณของดวงดาว ที่ๆซึ่งราชาจะได้รับพลังเพื่อที่เค้าจะสามารถไปทำตามประสงค์ของคริสตัลได้สำเร็จ เมื่อ Noctis ถามถึงเพื่อนๆของเค้าว่าอยู่ที่ไหน Bahamut ได้ตอบว่าเพื่อนของเค้าได้ต่อสู้กับความมืดและอดทนรอคอยความหวัง พวกเค้าเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่าราชาของพวกเค้าจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่เพื่อปลดปล่อยโลกจากความมืด
     Noctis อยู่ในคริสตัลนานถึงสิปปี เมื่อมาถึง Hammerhead พวกเค้าทั้งสี่ได้กลับมารวมตัวกันอีกครับ Noctis ได้อธิบายถึงสิ่งที่เค้าต้องทำเพือจะหยุดยัง Ardyn และคืนแสงสว่างกลับมาสู่โลก ทั้งสี่จึงออกเดินทางอีกครั้งไปยัง Insomnia เพื่อที่จะต่อสู้กับ Ardyn และจบเรื่องทั้งหมดลงที่นั่น
เค้าโครงเนื้อเรื่องจาก facebook : Final Fantasy Thailand

ตัวละครสำคัญ


 noctis น็อคทิส :
   เจ้าชายแห่งราชอาณาจักรลูซิส โอรสพระองค์เดียวของราชารีจิส
 Ignis อิกนิส :
   ราชเลขาที่มีหน้าที่คอยดูแลความเป็นอยู่ และเคี่ยวเข็ญน็อคทิส มีฝีมือด้านการทำอาหาร
 Gladiolus กลาดิโอ :
    โล่ของพระราชา ตอนแรกเขาไม่คิดว่าน็อคทิสจะเป็นพระราชาได้ แต่ อีริส น้องสาวของเขาทำให้เกิดเปลี่ยนความคิด
 U4eccNX พรอมพ์โต้ :
    เพื่อนเพียงคนเดียวของน็อคทิส เมื่อตอนประถมเขาเคยเป็นเด็กอ้วนแว่นหนาหลังห้อง แต่เมื่อได้ช่วยเหลือพรายน่า สุนัขของลูน่าเฟรย่าที่ได้รับบาดเจ็บตอนมาตามดูน็อคทิส และได้รับจดหมายจากลูน่าเฟรย่าให้ช่วยเป็นกำลังให้น็อคทิส จึงพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองจนมีความมั่นใจ แต่กว่าจะได้ฝากเนื้อฝกตัวก็ตอนมัธยมปลาย
 luna ลูน่าเฟรย่า :
    คู่หมายของน็อคทิส และผู้พยากรณ์ เจ้าหญิงของราชวงศ์เทเนไบร แม่ของเธอเสียชีวิตตอนที่นิฟเฟิลโฮม์บุกโจมตีเทเนไบรเพื่อหวังปลิดชีพราชวงศ์ลูซิสที่ไปพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บ

บันทึก…คนเล่น

Picture__4 IMG_20170730_182547
     เล่นมาแต่ต้นก็หวังจะได้เห็นบทหวาน ๆ ของพระนางแต่เหมือนลูน่าเฟรย่า จะตายตอนท้ายบทที่ 9 ไรว่าเพิ่งได้เจอหน้า น๊อค แบบไกล ๆ กลางฝูงชน ก็ต้องมาตายปกป้องกันเลย ฉากร่ำลาในฝันลูน่าสวยมาก เสียดายยังไม่ได้ฟินเบย แต่ถึงไงนี่ก็เป็นบทที่ชอบที่สุด มีโรแมนติกแบบเศร้า ๆ กับบู๊แบบอลังจบด้วย titan โผล่มาช่วยจากลิเวียทัน แถมเมืองก็สวยดี ถึงคนขับเรือมันจะลอยได้จนหลอนก็เถอะ
     บทที่ 11 ปกป้องรถไฟ ชีวิตมีปัญหากับการทำ warp point มาก ถึงมากที่สุด เพลีย มารู้ทีหลังว่าแค่กดค้างไว้เท่านั้นเอ๊ง...
FINAL FANTASY XV_20170730193417     22 ก.ค. 60 เข้า quest สุดท้าย ด้วย level 45 ตาม recommend เป๊ะ แค่เจอ deathclaw ก็ตายระนาว ม้วนเสื่อกลับแทบไม่ทัน ตัดสินใจไม่ดันทุรังดีกว่า chapter 9- 14 ไม่มี side quest กลับไปเล่น chapter 8 เก็บ level ให้ได้สัก 50 พร้อมฐานะทางการเงิน และอาวุธที่มั่นคงกว่านี้ค่อยกลับมาใหม่ เหมือนพลาดอะไรระหว่างทางไปเยอะเหมือนกัน ที่แน่ ๆ skill ตกปลาของเจ้าชายต่ำต้อยมากกกก skill โน่นนี่ก็ใช้ไม่ค่อยเป็น ผ่านมาได้จากการฟันมั่วล้วน ๆ 555
     29 ก.ค. 60 เข้า chapter 9 อีกครั้งพร้อมเลเวล 60 และอาวุธเต็มสูบเท่าที่จะหาวัตถุดิบ upgrade ได้ แต่บทนี้ไม่ได้สู้อะไรจริงจัง ที่แข็งหน่อยก็มีปิศาจภาพเขียน 30 ก.ค. 60 clear game หลงรักน็อค ก็ตอนโต หล่อเข้ม ตาสุขุม เปลี่ยน main จาก ignis เอาวันสุดท้ายนี่เอง ก่อนจะจบด้วยฉากหวาน ๆ ที่รอคอย

Picture__3 Episode Gladious
Cleared – 13 สิงหาคม 2560
    Gladious แอบไปซุ่มฝึกวิถีแห่งเกราะของราชา ด้วยการไปพิชิต Blade Master วิธีการเล่นก็คือการบุกทะลวงฟัน โดยจะมีด่านของ Blade Master เป็นเหมือนผู้รักษาประตูเป็นช่วง ๆ ไม่ได้ยากมาก แค่ต้องขยันเก็บไอเท็มระหว่างทาง และใช้อย่างประหยัด เพราะต้องใช้ยาวไปถึง Boss ใหญ่ กิลกาเมซ พวกสักแต่ทะลวงฟัน เทคติกไม่ค่อยมี(ยกเว้นตอนจำเป็น) ก็เล่นหลายรอบเหมือนกันกว่าจะผ่าน

Picture__2 Episode Prompto
Cleared – 27 สิงหาคม 2560
    กล่าวถึงสิ่งที่ prompto ต้องเผชิญหลังจากตกจากรถไฟ เขาโดนจับตัวไปกักไว้ที่ห้องทดลองเก่าซึ่งทำให้เขาได้รู้ที่มาที่ไปของตนเอง ว่าแท้จริงแล้วตัวเองเป็นเหมือนเด็กหลอดแก้วที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นอาวุธ คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาเป็นเกมแนว shooting บ้าง การผ่านด่านก็ไม่ได้ยากเย็น แค่ต้องเดินระวังรักษาระยะห่างให้ดี ถูกล้อมเมื่อไหร่ก็เสร็จ ตอนเล่นติดแค่ตอนยิงปืนสู้กับหนอนยักษ์ เล่นอยู่เป็นสิบรอบกว่าจะผ่าน

Picture__1 Episode Ignis
Cleared – 1 มกราคม 2560
    คราวนี้เราจะได้รู้สักทีว่า Ignis ไปโดนอะไรตาถึงได้เสีย ซึ่งย้อนไปถึงตอนที่สู้กับ Leviatan Ignis ต้องไปให้ถึงแท่นพิธีเพื่อช่วยลูน่าเฟรย่าและน็อคทิส โดยระหว่างทางได้ร่วมทีมกับ ravus เป็นช่วง ๆ (พอคนนี้ในเกมหลักโผล่มานิดเดียว แถมตอนหลังกลายเป็นซาก น่าสงสาร) เราจะได้เห็นเหตุการณ์วาระสุดท้ายของลูน่าเฟรย่า และตัวป่วนอย่าง Ardyn ที่มาแวะมาปั่นหัว Ignis เลยจำเป็นต้องขอพลังจากแหวนเพื่อสู้กับอีกฝ่าย
Picture_     ใน 3 ตอน อันนี้เล่นง่ายที่สุด เพราะจุดเด่นอยู่ที่เนื้อเรื่อง ซึ่งเมื่อเล่นจบไป 1 รอบจะมีทางเลือกที่เราต้องคว่ำ Ardyn เพื่อดูฉากจบอีกแบบ ที่น็อคทิสไม่ตาย แถม Ravus ยังได้คืนดาบของกษัตริย์ให้ด้วยตัวเอง แต่โดยส่วนตัวถ้าตอนจบไม่มีลูน่า จบแบบเดิมดีโรแมนติกกว่า

ความคิดเห็น