Memories of the Alhambra


ชื่อเรื่อง - Memories of the Alhambra
ชื่อเรื่องภาษาไทย - อาลัมบรา มายาพิศวง
ความยาว - 16 ตอน
platform - Netflix
ดูจบเมื่อ - 23 มีนาคม 2562

เรื่องย่อ
 
    โทรศัพท์และอีเมลล์ตัวอย่างเกมจากปลายสายไม่ทราบมาทำให้จินอูเดินทางมายังกรานาดา และเข้าพักที่โบนิต้า โฮสเทลของคนเกาหลีซึ่งฮีจูดูแลอยู่ สภาพของที่พักทำให้จินอูเหลืออดจนเหวี่ยงใส่ฮีจู

    สิ่งที่ส่งมากับอีเมล์คือเกม AR Memories of the Alhambra ซึ่งมีฉากหลังอยู่ในกรานาดาปี 1492 กลางสงครามระหว่างนาสริสและอารากอน เมื่อทดลองเล่นด้วยตัวเองแล้ว จินอูถูกใจเกมนี้มากและไม่อยากเสียเกมนี้ให้บริษัทของชาฮยองซอ เขาสืบรู้มาว่า เซจู ผู้พัฒนาเกมปริศนายังเป็นผู้เยาว์ สิทธิบัตรอยู่ในชื่อโบนิตาโฮสเทล อำนาจตัดสินใจจึงตกเป็นของ ฮีจู พี่สาว

   จินอูพยายามหาตัวเซจู แต่ไม่มาที่กรานาดาตามนัด พบเพียงกระเป๋าทิ้งไว้บนรถไฟ จินอูจึงเปลี่ยนแผนขอซื้อโบนิตาโฮลเทงจากฮีจู โดยให้ราคาสูงถึง 10,000 ล้านวอน โดยไม่บอกเธอเรื่องเกมของน้องชาย ก่อนที่จินอูจะเดินทางออกจากกรานาดา เขานัดพบกับชาฮยองซอกและระบายความไม่พอใจระหว่างกันผ่านเกม โดยที่ไม่รู้ว่าวันรุ่งขึ้นชาฮยองซอกจะกลายเป็นศพซึ่งหาสาเหตุการตายไม่ได้อยู่ที่เดิม

    จินอูกลับมาลับมาพักที่โบนิตาโฮสเทล เพื่อให้การในฐานะพยานซึ่งติดต่อกับผู้ตายเป็นคนสุดท้าย คืนนั้นชาฮยองซอกกลายเป็น NPC กลับมาตามล่าจินอู บาดแผลที่ได้รับสร้างความเจ็บปวดต่างจากที่เคย ชายหนุ่มรับมืออย่างทุลักทุเล จนพลัดตกลงมาจากชั้น 6 ฮีจูประสบเหตุมาคอยดูแลจินอู  ชายหนุ่มเรียกรู้ว่าทางรอดของเขามีเพียงสังหาร NPC ก่อนที่จะถูกฆ่า หรือหนีด้วยการนอนหลับ เมื่ออาการดีขึ้นจินอูเลือกที่จะไปจากกรานาดาโดยไม่ลาฮีจู

    จินอูรักษาตัวที่อเมริกาเป็นเวลา 1 ปี ก่อนที่จะกลับเกาหลีแบบเงียบ ๆ วิธีทำให้ชีวิตของเขากลับมาเดินต่อไปได้ เรื่อง NPC คือการเพิ่มระดับให้สามารถใช้ปืนในการต่อสู้ได้ ส่วนเกม AR นั้นอยู่ในช่วงเปิดให้ผู้เล่นทดสอบ จินอูได้เจอกับฮีจูที่ย้ายกลับมาโซล ฮีจูถามความจริงเรื่องเซจูจากจินอูเพราะจับความผิดปกติใน Email ได้ จินอูสารภาพว่าเขาตั้งใจจะตามตัวกลับมาให้เธอ แต่ไม่คิดว่าจะใช้เวลานานขนาดนี้ เขาเชื่อว่าเซจูยังมีชีวิตอยู่ เขาเชื่อว่าเบาะแสของเซจูซ่อนอยู่ในเกม เมื่อจินอูอัฟเลเวลถึง 90 ก็ได้รับเควสช่วยชีวิตเซจู เขาเดินทางกลับไปกรานาดาอีกครั้งแต่ก็คว้น้ำเหลว แถมเลขาคนสนิทที่ตามเขาไปก็ต้องมาตายเพราะเกม บริษัท Jone จึงตัดสินใจปิด server เกม และโหวตให้ปลดจินอูจากตำแหน่งประธาน

    พ่อของฮยองซอกตัดสินใจรื้อคดีขึ้นมาใหม่ เพื่อนสนิทของจินอูอยากให้เขาหนีออกนอนประเทศ แต่จินดูไม่อยากไป ถ้าหนีก็เหมือนเป็นการยอมรับข้อหาเสียสติหรือฆาตกร แต่มันไม่จริง เขาเลือกที่จะอยู่ต่อโดยมีฮีจูคอยเป็นกำลังใจ จินอูตัดสินไม่ยั้งมืออีกต่อไป เขาให้พ่อของฮยองซอกเป็นพันธมิตรในเกมเพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาต้องเผชิญกับอะไรมาตลอด 1 ปี จินอูสำทับว่าทางรอดทางเดียวคือปล่อยให้เขาเล่นเกมจนจบ จินอูโดนตำรวจออกหมายจับ เขาต้องอัพเลเวลด้วยความยากลำบาก และในที่สุดจินอูกลายเป็นที่ 1 ในเกม และเบาะแสเกี่ยวกับกุญแจสู่สวรรค์ที่ฮีจูนึกออก ทำให้จินอูรู้ว่าทางแก้อยู่ที่ NPC ที่ชื่อเอ็มม่า

    เซจูปรากฏตัวขึ้นที่กรานาดา และตามกลับมาเกาหลีด้วยความช่วยเหลือของคนรู้จักที่สเปน จินอูรักษาสัญญา ก่อนที่เขาจะลบบัคทั้งหมดและหายตัวไปพร้อมกับการ reset เกมใหม่ เวลาผ่านไป 1 ปี เกม AR ของ Jone ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง ในขณะเดียวกันก็มีข่าวลือเรื่องผู้เล่นไร้นามที่มีฝีมือระดับเทพ

ตัวละครสำคัญ


ยูจินอู :
   ประธานบริษัท Jone ซึ่งกำลังพัฒนาเลนส์อัจฉริยะ ซึ่งจะช่วยพัฒนาวงการ AR แบบก้าวกระโดด 



จองฮีจู :
     ผู้ดูแลโฮลเทลโบนิตา ซึ่งตั้งอยู่ในกรานาดา เธอเป็นหัวหน้าครอบครัวซึ่งประกอบด้วยคุณย่า และน้องชาย น้องสาว และต้องแบกรับหนี้สินแทนส่วนพ่อกับแม่ของเธอเสียไปแล้ว ฮีจูจึงรับทำงานทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อหาเงิน


บันทึก...คนดู

    สะดุดตาตั้งแต่ได้เห็นตัวอย่างละครที่โครงหลักของเรื่องเกี่ยวกับเกม AR และฉากหลังเป็นเมืองเก่าของสเปน แค่เห็น CG ที่ดาบปรากฏออกมาตอนวาดมือก็โดนตกละ ส่วนนักแสดงนำตอนนั้นเป็นเรื่องรอง เคยดูผลงานของฮยอนบินมาบ้าง แต่ก็ห่างหายไปนาน เห็นว่าช่วงหลังเน้นภาพยนตร์ ไม่ได้รับละครมาเกือบสามปีละ

  

     แค่ตอนแรกก็เริ่มรู้สึกละว่าเรื่องนี้ฮีรับบทหนักมาก เปิดมาสิบนาทีแรกกับลุค CEO อย่างหล่อสูทน้ำเงินเชิร์ตฟ้าอ่อน กางเกงสีขาว แต่ขอโทษต้องมาแบกกระเป๋าเท่าที่กะจากสายตาไม่ต่ำหว่า size 30 ขึ้นชั้น 6 ดูจากโมเม้นตอนนี้แล้วพี่แกเป็นคนเหวี่ยงพอตัว แต่ที่ฮาคือตอนทดลองเล่นเกม AR ซึ่งมันต้องใช้ร่างกายด้วย กว่าจะผ่าน ต้องเดินกลับไปกลับมาเอาดาบกลับมาสู้ศัตรูตัวแรกจนขาลาก (reaction ของลูกน้องที่ดูเกมอยู่โครตฮา กับคำวิจารณ์ว่าอายุจะ 40 แล้ว กว่า level จะขึ้นได้คงเป็นปี) กว่าจะสำเร็จก็เช้า เล่นเอาดีใจสุดตัว หลังจากนั้นก็ล้มลุกคลุกคลานคอยหนี NPC ทั้งที่เดี้ยงตลอด เรื่องนี้บทเทไปที่จินอูเสียเยอะ เพราะวิบากกรรมต่าง ๆ นานาช่วงครึ่งเรื่องแรก พี่แกจะเห็นอยู่คนเดียว ไม่มีใครเข้าใจ แต่ดู ๆ ไปชักจะตกหลุมรักจินอูมากขึ้นทุกที ท่าทางเวลาเอียงคอ โน่นนี่ (โดยเฉพาะเวลาอยู่กับมินจู) น่ามองมากค่ะ สมฉายา จอมหว่านเสน่ห์ ที่มินจูตั้งให้ ผู้ชายคนนี้ยิ่งดูยิ่งหลง

  

     เคมีของพระนางคู่นี้ดีงาม โดยจะเริ่มเห็นชัดเจนในช่วงตอนที่ 3 ตอนที่จินอูขอซื้อโฮสเทลจากฮีจูหลังจากที่สลับกับเหวี่ยงใส่กัน แต่คู่นี้ไม่ค่อยได้อยู่ด้วยกันเท่าไหร่ ตอนที่ไม่เจอกันเลยก็มี เอา Air time มาเรียงต่อกันยังไม่รู้ว่าจะถึง3 ตอนไหม จินอูเขาเปรียบตัวเองเป็นหมาป่า แต่หมาป่าตัวนี้พอตกตึกแล้วก็ดูเชื่องกับเจ้าหญิงขึ้นจม แต่ความสัมพันธ์ของคู่นี้ เหมือนการวิ่งไล่จับ จินอูไม่ได้หลอกฮีจูเสียทีเดียว ออกแนวพูดไม่หมดมากกว่า เวลามีอะไรก็ลงมือไปเองคนเดียว ฮีจูต้องคอยวิ่งตามตลอด กว่าจะได้ขยับสถานะก็ปาเข้าไปตอนที่ 11 เมื่อพระเอกอยากหนีปัญหาด้วยการกินเหล้าแล้วนอน แต่นางเอกไม่ยอมแพ้ ลากฮีออกไปกินข้าวต้มรอบดึกด้วยกันจนได้ ด้วยการย้อนคำพูดว่า
ถ้าต้องฉลองวันเกิดกับคนรักเท่านั้น ฉันก็เป็นให้ได้นะคะ
มาไม้นี้เล่นเอาจินอูที่อดข้าวจนสมองเบลออึ้ง ก้มหน้าก้มตากินอย่างเดียวไม่พูดไม่จา รอจนอิ่มนั่นแหละถึงกลับมาหยอดได้เหมือนเดิม หลังจากพิสูจน์ความเชื่อใจด้วยการจุ๊บกลางสายฝน (คู่นี้จุ๊บกันได้ฟิล มดขึ้นจอจริง ๆ ) แล้วก็ดูเหมือนจะตราตรึงมากจนจินอูไม่อยากกลับโรงแรม มานั่งในรถดูหลังคาบ้านฮีจูจนเจ้าตัวออกมาเจอลากให้มานอนที่โซฟาในห้องทำงาน ปิดจ๊อบตีหัวเข้าบ้านโดยสมบูรณ์ (ฉันชอบสีหน้าจินอูตอนโดนชวนเข้าบ้านจริง ๆ ดูขัดขืนไม่ได้ดี 555)

  
    พอเป็นแฟนกันท่านประธานก็น่ารักดี ยอมนอนในห้องต่อกีตาห์แต่โดยดี ถึงแม้จะบ่นว่า
ผมทั้งเจ็บคอ ทั้งปวดหลัง แต่ที่ผมนั่งไม่ยอมขยับเขยื้อน เพราะผมเป็นแฟนคุณไงครับ เรื่องนั้นไม่ใช่เหรอที่สำคัญ 
แถมยังมานอนเป็นเพื่อนมินจูตอนไม่มีใครอยู่บ้าน ปลุกไปโรงเรียนปิ้งขนมปังให้กิน โอยยอม (แล้วไม่รู้ทำไมฉันหลงภาพฮีตอนหันหลังเปิดตู้เย็นมาก) แต่นางก็ขี้แกล้ง ตอนบอกว่าแต่งตัวธรรมดาแล้วดูดีกว่าตอนแต่งเต็มนี่เป็นมใครก็งอน แต่สีหน้าแกดูฟินกับการได้แกล้งนางเอกม๊าก

   
     ฉากหวานก็มีอยู่แค่ตอน 12  นี่แหละ ตอน 13 เดินหน้าเข้าสู่บทสรุปแบบเต็มพิกัด ฮีจูก็โดนกันออกจากความวุ่นวายแทบจะสิ้นเชิง หลังจากไปส่งข่าวเรื่องข้อมูลที่ได้จากเอ็มมาในร้านชา กับฉากต่อเนื่องในห้องลองเสื้อ หลังจากจินอูโกหกเพื่อให้ฮีจูยอมกลับบ้าน กับคำสัญญาว่าจะไปหาตอนเช้ามืด แต่พอเอารถไปจอดก็ไม่ยอมเข้าบ้าน รู้อีกทีก็กลายเป็นฝุ่นไปละ ฮีจูเคว้งกันยาวเลย สงสารนางเวลาอยู่ด้วยกันก็น้อยอยู่แล้ว ยังจากแบบไม่ได้ลาไปอี๊ก... จูบในห้องแต่งตัวเลยกลายเป็นจูบลาไปเลย ฮือ... แต่ก็แอบสงสารจินอู ฮีคงกลัวว่าพอเจอหน้าฮีจูแล้วจะตัดใจไม่ได้ เพราะตัวเองเป็นบักที่อาจต้องหายไปเพื่อให้ทุกอย่างกลับเป็นปรกติ

  
    หลังจากยั้งมือไว้ไมตรีมานาน แต่อีกฝ่ายกะเหยียบเขาให้จมดิน จินอูเลยตัดสินใจเด็ดขาด ว่าตรูบ้านัก มาเจอเองละกัน "จากนี้ไปอาจารย์กับผมจะมีชะตากรรมเดียวกัน เพราะเราเป็นพันธมิตรกัน เราจะตายและรอดไปด้วยกัน อยู่กับผมไปจนจบเลยนะครับ" แหมแต่ไปอยู่ปาร์ตี้เดียวกับอันดับ 3 ของเกม ไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต ก่อนไปยังมีน้ำใจยิงคุ้มกันให้อีกฝ่ายด้วย ท่าจับปืนเท่มาก สมกับที่ผ่านการรับใช้ชาติมาแล้ว แต่ใจดีด้วยขนาดนี้ ก็ยังไม่วายคิดแผนกะให้ NPC มารุมฆ่าจินอู แหม คิดได๊...รู้จัก Zinu level 100 น้อยไปละ


   เทียบกันแล้วน้องสาวนางเอกดูจะซี้กับท่านประธาน แถมเหมือนจะมีออร่ามุ้งมิ้งมากกว่าฮีจูซะอีก ด้วยความแก่แดดของนาง พอกลับมาเจอกันที่เกาหลีอีกครั้งยิ่งสนิ๊ท สนิทกัน เจอกันอีกทีก็โดดกอดเลยจร้า ระหว่างพี่สาวกำลังสับสนว่าจะเอาไงระหว่างจะรักหรือจะตัดหางปล่อยวัดท่านประธานนางก็เป็นทางคนกลอกตามองบนกับพฤติกรรมของพี่สาว ควบตำแหน่งมือชงชนิดเข้มสุดขนาดจะให้ท่านประธานของพี่สาวแต่งงานทั้งที่เพิ่งเซ็นใบหย่า(นางถือวิสาสะแอบแง้มดูเองซะด้วย) ฝ่ายชายก็รับมุกดิบดี555

  

   จองฮุน เลขาของจินอู ถือเป็นตัวละครม้ามืดของเรื่อง ออกมาตอนแรกเหมือนเป็นกระโถนท้องพระโรงให้จินอูจิกกัด(ประโยคเด็ด - บอกแม่นายด้วย ความรักลบล้างประวัติศาสตร์ไม่ได้) หลังจากออกจากกรานาดาก็พ่วงตำแหน่งกันชนให้จินอู ใครจะคิดว่าในตอนจบเราจะเอ็นดูเขาขนาดนี้ ยิ่งคุณเลขาที่ติดเกมตามนาย ต้องมาตายในตอนที่ 10 ตอนที่เขามาปรากฏตัวในดันเจี้ยนในสภาพธนูปักหลังสื่อว่าเขากลายเป็นเงาในเกมเหมือนฮยองซอกจากที่ฮึดจากสภาพใกล้ตายเล่นเอาจินอูหมดแรงสู้ไปเลย สีหน้าตอนที่ลบ Bug ตอนสุดท้ายนี่น่าสงสารมาก สำหรับคนนี้มีความรู้สึกผิดผสมอยู่ด้วยละนะ

     สุดท้าย กับตัวละครที่เราคิดว่าน่าสงสารรองจากฮีจู ผอ.พัค ผู้ที่ต้องแบบรับความสงสัยว่า "พวกเมิงทะเ-ี้ยไรกัน" คนที่พาปัญหามาให้แต่ละคนต่างก็เป็นเพื่อนรัก อาจารย์ที่รับถือ โดยเฉพาะกับจินอู ซึ่งเขาพยายามจะเข้าใจมนสิ่งที่จินอูเป็น แต่บางอย่างมันเกินสามัญสำนึกไปหน่อย กว่าจะมีสิ่งให้เขาใจชื้น(และรู้สึกผิดที่ไม่เชื่อเพื่อนในเวลาเดียวกัน) ก็ตอนที่จินอูตัดสินใจจะไม่ยั้งมืออีกต่อไป และที่น่าสงสารสุด เขาเป็นคนสุดท้ายที่ต้องอยู่กับความเหงาหลังจากเก็บศพคนที่ไปตีรันฟันแทง...

 

    ส่วยตอนจบที่คงจะขัดใจคนทั้งโลก ไหน ๆ จินอูก็รอดแล้ว อุตส่าห์ออกมาปรากฏตัวเพื่อนเรียกสาวไปหา ไหน ๆ ฮีจูก็วิ่งไปถูกที่แล้ว น่าจะยืดอีกสัก 10 วิ ให้เขาได้เจอกันก่อน อย่างน้อยมีเสียงฮีจูเรียกแล้วจินอูหันมายิ้มให้ก็ยังดี...

ตอนที่ชอบ

ตอนที่ 3

    

     จินอูขอซื้อโบนิตาโฮสเทลจากฮีจูในราคา 10,000 ล้านวอน แต่มีข้อแม้ว่าเงินจะลดลง 1,000 วอนทุก ๆ 5 นาที คนเป็นหนี้อยู่ ๆ ก็มีเงินหล่นทับ เลยสับสนต้องขอเวลาไปนั่งคิดในห้องน้ำ แต่พอจะออกมาปรตูเกิดล็อก จินอูตามมาเจอตอนประตูพังพอดี ก็ไม่รู้ว่าจะเข้ามุมไหน (ตรงนี้บินนี่เล่นได้จังหวะน่ารักดี) นางเอกสลึมสลือได้สติ เวลาผ่านไป 73 นาที เลยอ้อนให้ช่วยหักเวลาหน่อย (ยังไม่วายแอบจิกกัดพระเอกว่ารวยแล้วขี้เหนียว) น้ำเสียงของจินอูตอนบอกว่าแค่ 3 นาทีจะหยวนให้ก็ได้นี่ละมุนมาก...

ตอนที่ 7

  
    จากกันถึง 1 ปี พอจินอูเห็น NPC Emma ก็เลยแอบมาหาฮีจู ตั้งใจว่าแค่เห็นหลังคาบ้านสาวเจ้าก็พอใจ แต่ฮีจูกลับมาพอดี "ถ้าผมรีบวิ่งมาบังฝนให้คุณได้คงเท่น่าดู แต่ผมทำไม่ได้แล้ว" ถึงขาจะไม่ดีแต่เสน่ห์ยังจัดเต็มนะจ๊ะ  ก่อนที่ฮีจูจะระเบิดความไม่พอใจตลอด 1 ปีใส่ แล้วจบแบบขม ๆ ด้วยประโยคประจำตัวของจินอูว่า "ผมเตือนคุณแล้ว ว่าอย่าเชื่อใจผมมากนัก ผมไม่ใช่คนดีอย่างที่คุณคิด"

ตอนที่ 11

  

     ขอตั้งชื่อตอนนี้ว่าชนกินข้าวยังไงให้ได้ผู้ ตอนแรกชวนไปฉลองวันเกิดด้วยกันแล้วเล่นตัว หลับหนี ฮีจูไม่ยอมแพ้  แต่ลากฮีออกไปกินข้าวต้มรอบดึกด้วยกันจนได้ กินข้าววันเกิดต้องเป็นไรกัน ฉันเป็นให้ก็ด๊าย... ตอนนั้นจินอูที่อดข้าวจนสมองเบลออึ้ง รับมือไม่ถูกได้แต่ก้มหน้าก้มตากิน อิ่มแล้วถึงเพิ่งนึกออกหยอดได้เหมือนเดิม สรุปเคล็ดลับคือ ต้องปฏิบัติการตอนผู้ท้องว่างจ๊ะ ยิ่งหิวมากโอกาสสำเร็จยิ่งสูง (ฮีจูไม่ได้กล่าวไว้)

ตอนที่ 12

  
     เป็นตอนเดียวที่ sweet กันทั้งตอน ในฐานะที่ grand opening ว่าคบกันแล้ว หวานใส่กันได้ คนตัดต่อก็เหมือนรู้ใจ ไล่กันมาตั้งแต่ฉากจูบ คุยกันในห้องทำงาน แกล้งกันในรถ ก่อนจะตบด้วยมานอนเป็นเพื่อนมินจู 

ตอนที่ 13

 
   จินอูไปขอให้หัวหน้าหน่วยวิจัยทำไอเท็มพิเศษให้ พอดีฮีจูโทรมา น้ำเสียงตอนรับโทรศัพท์น่าสงสัยเลยเป็นที่รู้กันว่าสองคนนี้คบกันอยู่ คำตอบว่า "แล้วไง ฉันต้องขอโทษนายงั้นเหรอ" ก่อนจะโดนสำทับว่า ยังไม่ลบเอ็มม่าอีกเรอะ นั่นแฟนข้านะว้อย ปฏิกิริยาของนายแว่นที่โอชิเอ็มม่าที่น่าตาเหมือนฮีจูฮาดี ประมาณว่าทำไรไม่ได้เลยต้องระบายด้วยการกิน

ความคิดเห็น