บาปปรารถนา

610621 กฤษณามันตรา


ชื่อเรื่อง กฤษณามันตรา
เขียน ชญาน์พิมพ์
จำนวนหน้า 400
สำนักพิมพ์ พิมพ์คำ
version Meb E Book
อ่านจบเมื่อ 21 มิถุนายน 2561


เรื่องย่อ

    อุษณิษาแม่หมอตาทิพย์ที่เพิ่งประกาศหันหลังให้วงการเพราะรู้ตัวว่าพลังของเธอเริ่มเสื่อม ยอมไปถ่ายรายการ เรื่องเล่าพิศวง ที่อินเดียเพราะเป็นเทปพิเศษฉลองครบรอบ 30 ปีของสถานีโทรทีศน์ที่พ่อของรุ่นพี่ที่เธอแอบปลื้มมาตลอด ระหว่างเดินเล่นในเมืองโกลกาตา อุษณิษาชอบกลิ่นหอมที่โชยออกมาจากตุ๊กตาพระกฤษณะที่แขนหักในร้านที่กำลังจะปิดกิจการ จึงซื้อตุ๊กตาเก่า ๆ ตัวนั้นมาติดกาวซ่อมเอง ในวันคืนนั้นเองห้องเธอถูกบุกรุกโดยหาตัวคนร้ายไม่ได้ แถมยังเกิดเรื่องราวแปลกประหลาดไม่เว้นแต่ละวัน ซึ่งล้วนมีร่องรอยที่เกี่ยวโยงกับตำนานจอมโจรกฤษณะที่เล่าลือต่อกันมาหลายร้อยปี แถมตุ๊กตาที่เธอเพิ่งซื้อมายังหายไปจากห้องอย่างไร้ร่อยรอง

    อุษณิษามารู้ทีหลังว่า ตุ๊กตาพระกฤษณะ ของเธอคือร่างแปลงของ กฤษณะ จอมโจรในตำนาน เนื่องจากอีกฝ่ายเป็นปิศาจกินคนที่ต้องการปราณพิเศษของเธอเพื่อฟื้นกำลังให้กับตัวเองหลังจากต้องทนอยู่ในร่างตุ๊กตามานานหลายสิบปี ซึ่งหญิงสาวต้องจำยอมเพราะไม่อยากให้ไปขบหัวคนอื่นให้เดือดร้อน กฤษณะจึงเกาะติดเธอโดยใช้ข้ออ้างว่าเป็นลูกชายของเพื่อนพ่อของอุษณิษามาช่วยดูแล ทุกครั้งที่ถ่ายทอดปราณอุษณิษามักหลุดเข้าไปมองเห็นความทรงจำครั้งเก่าก่อนของกฤษณะสมัยที่ยังเป็นศิษย์ของบัณฑิตอภิจิตที่หลงรัก อังคณปรียา บุตรสาวคนเล็กของท่าน จนกลายเป็นโจรเพื่อหาเงินมาไถ่ตัวคนรัก ถูกทำให้กลายเป็นปิศาจผู้ครอบครองแหวนแห่งความโลภ

    มีคนมาตามหาตุ๊กตาพระกฤษณะ เพราะเข้าใจว่าเป็นที่ซ่อนแผนที่ไปสู่ขุมทรัพย์ของจอมโจร จนทำให้ต้องเผชิญกับเรื่องเดือดร้อนจะต้องหนีเอาตัวรอดแบบทุลักทุเล เพราะอีกฝ่ายเป็นลูกหลานของอดีตลูกน้องที่เคยหักหลังกฤษณะ จึงรู้จุดอ่อนของปิศาจอย่างกฤษณะ สุดท้ายกฤษณะจะยอมแลกชีวิตเพื่อปกป้องอุษณิษา แต่ในที่สุดอุษณิษาก็ได้ตุ๊กตาพระกฤษณะของเธอคืน


ตัวละครสำคัญ

อุษณิษา มาศโมเรส/หนูนิด :
    หญิงสาวตระกูลมาศโมเรสซึ่งได้รับพลังในการติดต่อสื่อสารกับวิญญาณและญาณหยั่งรู้สืบทอดมาทุกรุ่น โดยเฉพาะเธอที่มีพลังข้มเข้นเป็นพิเศษ แถมยังเป็นคนเดียวที่ฝ่าฝืนนำพลังที่ทุกคนในตระกูลพยายามปกปิดมาเป็นเครื่องมือทำมาหากินในฐานะ แม่หมอตาทิพย์

กฤษณะ :
   จอมโจรในตำนานเก่าแก่เกือบ 500 ปี ซึ่งว่ากันว่าโหดเหี้ยมยิ่งกว่าปิศาจจากนรก ซึ่งหายตัวไปหลังจากถูกลูกน้องหักหลังเพราะต้องการช่วงชิงสมบัติที่ปล้นมาได้ เพราะเขาติดอยู่ในอีกร่าง ตุ๊กตากัตปุลิพระกฤษณะ ซึ่งหากร่างกายแตกหักเสียหายจะไม่สามารถกลับคืนร่างเดิมได้ เขาเคยเป็นศิษย์เรียนกถักกฬิของบัณฑิตอภิจิต



บันทึก…คนอ่าน

    กระจิ๋วหลิว นางเอกที่แสดงความเป็นตัวจี๊ดผ่านบทบรรยายความคิดแบบจิกกัดที่มีต่อสถานการณ์ต่าง ๆ แต่ด้วยลีาการใช้คำที่มันเข้ากั๊น เข้ากันของคนเขียนทำให้เราไม่ยักรู้สึกรำคาญนาง แต่กลับหลงรักความแสบของเธอ โดยเฉพาะเวลานางตบเกรียนพิธีกรปากมาก ยิ่งมาชนกับกฤษณะที่ลูกล่อลูกชนแพรวพราว ซึ่งมักจะโดนดักตอด้วยประโยคติดปาก “พี่เป็นโจรนะหนูจ๋า ถ้าหนูไม่ให้พี่ปล้นเอาก็ได้” ทำให้เวลาสองคนนี้ต่อปากต่อคำกันเป็นช่วงเวลาโปรดในการอ่านนิยายเรื่องนี้ ยิ่งเวลาจอมโจรหวงของขึ้นมาก็เล่นเอากระจิ๋วหลิวไปไม่เป็น ส่วนก็อ่านก็อมยิ้มกับความน่ารักของโจรขึ้หึง

    นอกจากการดำเนินเรื่องที่สนุกสนานแล้ว เรื่องนี้ซึ่งมีฉากหลังอยู่ในพระเทศอินเดียยังแพรวพราวไปด้วยรายละเอียดทางวัฒนธรรมที่คนเขียนใส่เข้ามาได้อย่างกลมกล่อม เล่นเอามองเงินในบัญชีอยากจองทัวร์ไปเดินเล่นที่อินเดียสัก 4 – 5 วัน

    เนื่องจากเล่มนี้เป็นเพียงเล่มแรกของชุด จึงยังมีปริศนาใหญ่ให้คลีคลายในเล่มถัด ๆ ไปอย่างเรื่องของแหวนเจ็ดวง และบรรพบุรุษที่โปผล่มาช่วย หวังว่าในเล่มถัด ๆ ไปกระจิ๋วหลิวกับนายดำจะได้เป็นแขกรับเชิญไปสร้างสีสันให้หายคิดถึงบ้าง





ชื่อเรื่อง  -  บุหลันยาตรา
เขียน  -  ชญาน์พิมพ์
จำนวนหน้า  -  542
สำนักพิมพ์  -  พิมพ์คำ
version  -  Meb Ebook
อ่านจบเมื่อ - 9 มีนาคม 2562

เรื่องย่อ

    หลังจากหายไปอย่างไร้ร่องรอยเกือบ 6 เดือน ในคืนจัดงานฉลองวันเกิดครบรอบ 31 ปี อลันปรากฎตัวอีกครั้งด้วยร่างกายที่ชุมโชกไปด้วยเลือดกลายสี่แยกไฟแดง เขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรมหญิงสาว และชายหนุ่มในย่านบันเทิงเริงรมย์ของสีลม แถมยังลักษณะทางกายภาพ และจิตใจบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป

   กันต์ดารินทร์ หญิงสาวชาวไทยบุกเข้ามาในห้องที่อลันกำลังรักษาตัวอยู่ เธอสามารถทำให้อลันที่กำลังขู่คำรามเหมือนสัตว์นักล่าที่ถูกรุกล้ำอาณาเขตสงบลงได้ เธอเรียกอลันว่าโนเอล และยืนยันว่าเขาคือแมวลายเสือของเธอ แม้ว่าอลันจะจำปฏิเสธ แต่ร่างกายของเขาจำสัมผัสของเธอได้ กันต์ดารินทร์พาอลันไปหาชิวหลุน ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของเธอ เขาช่วยไขข้อข้องใจว่าที่อลันกลายร่างเป็นแมวได้เพราะแหวนต้องสาป โดยแหวนของอลันเป็นตัวแทนของบาปราคะ และเตือนให้กันต์ดารินทร์อยู่ให้ห่างจากแมวผีของเธอ นอกจากกันต์ดารินทร์จะปฏิเสธแล้ว อลันยังออกอาการหวงกันต์รารินทร์ ยิ่งเห็นว่าคนที่หญิงสาวคิดว่าเป็นญาติสนิทกลับพยายามหาประโยชน์จากตัวเธอ

    อลันได้เบาะแสถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในวันที่เขาหายตัวไปเมื่อ 6 เดือนก่อน และคาดว่าจะเป็นวันที่เขาถูกผู้พิทักษ์แหวนสาป และสถานที่เกิดเหตุน่าจะเป็นโบสถ์แม่พระกุหลาบทิพย์ ใกล้กับบ้านของกันต์ดารินทร์ บาทหลวงประจำโบสถ์จำเรื่องอัปยศที่อลันก่อไว้ได้ดี จากเบาะแสแรกเชื่อมโยงไปสู่เบาะแสลำดับถัดไป จนในที่สุดพวกเขาก็ได้เผชิญหน้ากับเปโดร ผู้พิทักษ์แหวน มันต้องการตามหา ชิวหลุน จึงมุ่งเป้าทำร้ายลูกหลานของพ่อมด ซึ่งเป้าหมายคราวนี้คือ กันต์ดารินทร์ ชิวหลุนจึงจัดการสพกดเขาไว้ไม่ให้เห็นเดือนเห็นตะวัน

   แม่ของอลันตั้งใจมากันท่า และดูหน้าว่าที่ภรรยาของลูกชาย แต่กันต์ดารินทร์กลับช่วยรักษาเธอจากโรคมะเร็ง ก่อนที่เธอจะถูกฆ่าที่หน้าบ้านของกันต์ดารินทร์ ปาปารัชซี่คู่แค้นของบันทึกภาพคนร้ายไว้ได้ ทำให้พวกอลันรู้ว่าคนร้ายตัวจริงคือใคร

       
ตัวละครสำคัญ

อลัน  แอนเดอสัน :
ลูกชายคนรองของธีโอดอร์  แอนเดอสัน เจ้าพ่อวงการสื่อของอังกฤษ อเมนด้า แม่ของเขาเป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายแต่เป็นการแต่งงานที่ถูกบังคับ ทำให้อลันถูกทิ้งให้อยู่ลำพัง จนทำให้เขาเกลียดความมืดและการอยู่คนเดียว จนกลายเป็นการเปลี่ยนคู่นอนไม่ซ้ำหน้า ขึ้นชื่อเรื่องความร้ายกาจและเลือดเย็น จนได้ฉายาอสรพิษหนุ่มแห่งวงการสื่อ ปิศาจที่อยู่ในตัวเขาคือ แอสโมเดอุส ปิศาจประจำบาปราคะ

กันต์ดารินทร์ :
เจ้าของร้านกาแฟเล็ก ๆ แต่มีเงินในบัญชีมหาศาล พ่อกับแม่เสียไปตั้งแต่อายุยังไม่รบขวบ กันต์ดารินทร์จึงเติบโตมากับ อรอุมา คุณยายซึ่งมีความสามารถหัตถ์เทวดา ซึ่งสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ หญิงสาวเองก็มีพลังเช่นเดียวกัน


บันทึก...คนอ่าน

      เล่มที่ 2 ของชุดบาปปรารถนา ต่อจากตุ๊กตาผีก็เป็นแมวผีจร้า นอกจากแฟนตาซีแล้ว เล่มนี้ผสมแนวสืบสวนลงไปด้วย รู้แหละว่าที่อลันตัวเอกกลายเป็นแมวน่าจะเกิดจากแหวนต้องสาปเหมือนกับกฤษณะ แต่ดันมีประเด็นเรื่องตกเป็นผู้ต้องสงสัยก่อคดีฆาตกรรมสยอง โดยที่เจ้าตัวก็จำอะไรไม่ได้ว่าเรื่องเป็นแบบนี้ได้อย่างไร รวมถึงสิ่งที่อรอุมาขอให้อลันช่วยปกป้องริน ขอชมนักเขียนว่าผูกปมเรื่องได้น่าติดตามตลอด 500 หน้า แต่นางเอกแสนดีไม่ใช่แนวเท่าไหร่ เลยชอบเล่มนี้น้อยกว่าเล่มแรก

    เล่มนี้มีการขยายธีมหลักของเรื่อง อันได้แก่ แหวนต้องสาป โดยคนที่เกี่ยวพันกับเรื่องนี้มาตั้งแต่อดีตกาล คือ ชิวหลุน บรรพบุรุษของหนูนิดนางเอกเล่มก่อน กับกันต์ดารินทร์นางเอกเล่มนี้ กับศัตรูคู่แค้นที่จองเวรกันมาเป็นพันปี อย่างเปโตร ผู้พิทักษ์แหวน สภาพของเขาช่วยปูเรื่องในเล่มถัดไป เราอาจจะได้รู้เรื่องในอดีตระหว่าง ชิวหลุน เปโดร และหญิงสาวที่ชื่อว่า คีตรา

    กฤษณะโผล่มาให้หายคิดถึงนิดหน่อย เสียดายไม่ได้พกหนูนิดมาด้วย เรารู้ความคืบหน้าของคู่นี้นิดหน่อยว่า พ่อตากำลังเขม่นว่าที่ลูกเขย หนูนิดเลยต้องเอากฤษณะมาฝากไว้กับชิวหลุนชั่วคราว แต่ก็นะคู่แซ่บออกเยอะมากไม่ได้เดี๋ยวขโมยซีนพระนางของเรื่องนี้


ความคิดเห็น