เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น




ชื่อหนังสือ - เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น
เขียน - คาวางุจิ  โทชิคาซึ
แปล - ฉัตรขวัญ  อดิศัย
จำนวนหน้า - 266
สำนักพิมพ์ - แพรวสำนักพิมพ์
อ่านจบเมื่อ - 22 กุมภาพันธ์ 2562


เรื่องย่อ

      ตำนานประจำเมืองซึ่งเล่าเกี่ยวกับที่นั่งตัวหนึ่งในร้านกาแฟ ฟูนิคูลี ฟูนิคูลา ถ้าใครได้นั่งตรงนั้นจะสามารถเดินทางไปยังช่วงเวลาที่ปรารถนาได้ ทว่ามันมีกฎ

  1. จะไม่สามารถพบคนที่ไม่เคยมาเยือนร้านกาแฟแห่งนี้ได้
  2. ต่อให้พยายามเพียงใด ความเป็นจริงก็จะไม่เปลี่ยนแปลง
  3. ที่นั่งนั้น จะมีคนอื่นนั่งอยู่ก่อนเสมอ เราจะนั่งได้ก็ต่อเมื่อคนที่นั่งอยู่ก่อนลุกออกไปแล้ว
  4. เมื่อย้อนไปในอดีตเราจะลุกจากที่นั่งตัวนั้นไปที่อื่นไม่ได้
  5. เรามีเวลาอยู่ในอดีตเพียงชั่วเวลาที่กาแฟยังอุ่นหลังรินใส่ถ้วยเท่านั้น
     คิโยคาวะ ฟุมิโกะ สาวสวย พนักงานบริษัทไอทีด้านการแพทย์อนาคตไกล ต้องการย้อนเวลากลับไปในช่วงเวลาก่อนที่ คาตาดะ โกโร่ จะขึ้นเครื่องบินไปอเมริกา 

    โคตาเกะ ภรรยาของฟุสะงิ ซึ่งเป็นโรคอัลไซเมอร์ชนิดเกิดเร็ว สามีจำเธอไม่ได้อีกต่อไป แต่โคตาเกะก็ยังจะดูแลสามีต่อไปในฐานะพยาบาล กับจดหมายที่สามีตั้งใจจะส่ให้เธอตั้งแต่ก่อนจะสูญเสียความทรงจำ

    ฮิราอิ เจ้าของร้าย Snack Bar ที่ออกจากบ้าน ทิ้งให้น้องสาวเป็นผู้สืบทอดเรียวกัง แต่น้องสาวก็ยังคงเพียรมาหาเธอ ฮิราอิหลบหน้าน้องโดยไม่รู้เลยว่าเธอจะเกิดอุบัติเหตุตอนขากลับ 

     เค ภรรยาของมาสเตอร์ประจำร้านกาแฟฟูนิคูลี  ฟูนิคูลา หัวใจของเคอ่อนแอมาตั้งแต่กำเนิด ทำให้มีทีท่าว่าจะทนรับการคลอดไหว และถึงแม้อายุไขจะสั้นลงแต่เคก็ยังอยากจะมีลูก แต่ลูกที่เกิดมาโดยที่ไม่มีแม่ล่ะจะมีความสุขไหม


ตัวละครสำคัญ

โทคิตะ  คะซุ :
    พนักงานเสิร์ฟประจำร้านกาแฟ ฟูนิคูลี ฟูนิคูลา ลูกพี่ลูกน้องของมาสเตอร์ประจำร้านกาแฟ เรียนมหาวิทยาลัยด้านศิลปะ เป็นคนจืดจางดูไม่ค่อยมีตัวตน มีนิสัยไม่ชอบข้องแวะกับผู้อื่นอยู่แล้ว มีหน้าที่รินกาแฟให้กับคนที่นั่งตรงที่พิเศษซึ่งต้องการย้อนเวลา

โทคิตะ เค :
    ภรรยาของมาสเตอร์ประจำร้านกาแฟ หัวใจของเคอ่อนแอมาตั้งแต่กำเนิด ต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ และต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย แต่เธอมีพรสวรรค์ในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

โทคิตะ  นางาเระ :
    มาสเตอร์ประจำร้านกาแฟ ฟูนิคูลี  ฟูนิคูลา


บันทึก...คนอ่าน

    หนังสือดังที่หน้าปกการันตีว่ามียอดขายถึง 8 แสนเล่มในประเทศญี่ปุ่น  ค่อนข้างเป็นที่พูดถึงอยู่พอสมควร แต่กลับไม่ได้ดึงดูดความสนใจของคนที่ไม่ใช่คอกาแฟอย่างเราในทีแรก มาเริ่มสนใจก็ตอนได้ดูตัวอย่างฉบับภาพยนตร์ที่ได้คาซูมิ อาริมูระ มารับบทคาซุ เพราะเธอค่อนข้างคล้ายกับ มากิ โฮริกิตะ ที่แต่งงานมีลูกไปแล้ว เราเข้าใจผิดว่าเธอ comeback กลับเข้าวงการ เลยเริ่มสนใจเรื่องนี้ ว่ามันต้องมีดีที่ทำให้เธอสนใจ ที่ไหนได้จำคนผิดจร้า (และเพิ่งมารู้ตอนเขียนบันทึกด้วย 555)ตอนไปเดินเลือกหนังสือที่ร้าน B2S ช่องโปรโมชั่น นิยาย 3 เล่มลด 15 % เลยหยิบเล่มนี้ติดมือมาด้วย

    คอนิยายคงคุ้นเคยกันดีว่าเงื่อนไขของการย้อนเวลาในนิยายส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็น 2 สาย

  1. เมื่อย้อนเวลาแล้วจะเป็นเพียงผู้เฝ้าดู ไม่สามารถทำการอันใดซึ่งจะส่งผลให้อดีตซึ่งเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้วเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งส่วนใหญ่ตัวเอกมักจะพลาดจนเป็นเหตุให้ต้องทำโน่น นี่ นั่น เพื่อทำให้เหตุการณ์ต่าง ๆ ย้อนกลับมาใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด  
  2. ย้อนเวลาแล้ว สามารถแก้ไขอดีตได้ แต่มีเงื่อนไขบางอย่าง เช่น ต้องทำแบบลับ ๆ ห้ามให้คนในอดีต โดยเฉพาะตัวเองในช่วงเวลานั้นเห็น ส่วนใหญ่แบบนี้ ผลจากการแก้อดีตก็มีทั้งแบบออกมาดี หรือจบไม่สวยต้องไปวุ่นวายแก้ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิิม
สำหรับเรื่องนี้วางเงื่อนไขไว้ตั้งแต่เปิดเรื่องเลยว่า ถึงย้อนเวลากลับไปความเป็นจริงก็จะไม่เปลี่ยนแปลง  ยังไม่นับกฎยิบย่อยอีกมากมายที่ทำให้การย้อนเวลาแต่ละครั้งนั้นไม่ง่าย (เงื่อนไขเรื่องวิญญาณนี่คิดได้ไง โครตชอบ) แต่กลับเป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้ เหมือนเป็นคำเตือน ให้คนเราใช้ช่วงเวลาปัจจุบันอย่างมีคุณค่า แทนการคิดที่จะไปแก้ไขอดีต แต่เมื่อคุณตัดสินใจจะย้อนกลับไปในอดีตแล้ว แต่กลับไม่สามารถแก้ไขความเป็นจริงได้ แล้วจะย้อนกลับไปเพื่ออะไร
ความรู้สึกของอีกฝ่าย ซึ่งตัวเราในอดีตอาจมองข้ามไป 

 คือผลตอบแทนของการย้อนเวลาเพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่นที่มีเงื่อนไขมากมาย ซึ่งการได้รับรู้นำมาซึ่งการเปลี่ยนมุมในการมองความเป็นจริงที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ สิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วจะเป็นอย่างไรก็ช่าง แต่เมื่อรู้แล้ว จะเลือกอนาคตแบบไหน อย่างเรื่องคู่รัก หาก ฟุมิโกะ ไม่ได้ย้อนเวลากลับไปเธออาจมองหาคนรักใหม่ แทนที่จะรอโกโร่ถึง 3 ปี คุณโคตาเกะที่กลับมาเป็นคุณฟุสะงิ เพื่อที่จะเป็นภรรยาไม่ใช้เพียงพยาบาลถึงแม้ว่าสามีจะจำเธอไม่ได้เพราะโรคอัลไซเมอร์ คุมิที่มาตามฮิราอิพี่สาวของเธอกลับบ้านเพื่อที่จะได้ทำเรียงกังตามความฝันของเธอ ไม่ได้เป็นเพราะแค้น หรืออยากเป็นอิสระจากกิจการที่บ้านอย่างที่ฮิราอิเข้าใจมาตลอด

   4 เรื่องที่อยู่ในเล่มนี้ บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ 4 แบบ ระหว่างคู่รัก สามีภรรยา พี่น้อง และแม่ลูก ซึ่งครอบคลุมความสัมพันธ์ซึ่งคน ๆ หนึ่งจะพึงมี แต่ละคนจึงอาจมีความประทับใจต่อหนังสือเล่มนี้ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละบุคคล เราเองชอบเรื่องพี่น้องที่สุด แต่ไม่ใช่ในมิติของความเป็นพี่น้องแต่เป็นมิติของคนที่จากไปแล้ว กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่จะรักษาสัญญาเพื่อคนที่จากไปแสนไกล เพราะคน ๆ นั้นประเสริฐเหลือเกิน จึงอยากจะเป็นคนที่ดีขึ้นในทุก ๆ วัน เพื่อสักวันหนึ่งได้พบกันอีกครั้ง ซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นวันไหนเท่านั้นเอง

   เป็นนิยายแนว Feel·Good อีกเล่มที่นอกจากจะอ่านสนุกแล้ว ยังจุดประกายให้ได้พิจารณาการใช้ชีวิตของตัวเอง เราอาจไม่สามารถย้อนเวลากลับไปในอดีต หรือข้ามไปในอนาคตเหมือนตัวละคร แต่อย่างน้อยหากเลือกสิ่งที่ใช่ในปัจจุบันขณะก็คงจะดี


Quote

    ไม่ว่าความเป็นจริงจะน่าขมขื่นเพียงใด มนุษย์เราก็ข้ามพ้นไปได้ด้วยหัวใจเพียงดวงเดียว เพราะฉะนั้น แม้ว่าความเป็นจริงจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่หากจิตใจของเราเปลี่ยนแปลงไปแล้วล่ะก็ ที่นั่งตัวนี้ย่อมมีความหมายอันล้ำค่าอย่างแน่นอน

ความคิดเห็น