สามชาติผูกพันแม่น้ำลืมเลือน


ชื่อหนังสือ  -  สามชาติผูกพันแม่น้ำลืมเลือน
เขียน  -  จิ่วลู่เฟยเซียง
แปล  -  คืนฝัน
จำนวนหน้า  -  472
สำนักพิมพ์  -  แจ่มใส
อ่านจบเมื่อ  -  9 มกราคม 2562

เรื่องย่อ

    ซานเซิง จิตวิญญาณของหินสามชาติที่ควรจะเยือกเย็นมั่นคง ไร้รักไร้ร้ายกลับหลงรัก โม่ซี ซึ่งรูปงามยิ่งนักจนนางนึกอยากเกี้ยว เขาชมชอบความตรงไปตรงมาของซานเซิง จึงอนุญาตให้ซานเซิงมีอิสระที่จะเกี้ยวเขาในโลกมนุษย์สามชาติซึ่งเป็นด่านเคราะห์ของเขา 

    ซานเซิงตามไปเกี้ยวโม่ซีที่โลกมนุษย์ ชาติแรกซานเซิง ดันไปดึงดูดความสนใจ พระหัวโล้นที่ทึกทักว่านางเป็นปิศาจเพราะไอหยินจากตัวนางเข้มข้นยิ่ง ทำให้ โม่ซี ที่เพิ่งเกิดโดนพระหัวโล้นทำนายพล่อย ๆ ว่าจะเรียกเคราะห์มาให้คนใกล้ตัว แถมนางยังเสียเวลาเล่นไล่จับถึงเก้าปีจึงเอาตัวรอดมาได้ เมื่อซานเซิงกลับมาหา โม่ซี อีกครั้ง เด็กน้อยในวันเก้าขวบมีชีวิตที่ยากลำบากเสียแล้ว ซานเซิงยัดเยียดตัวเองเป็นว่าที่ภรรยาของโม่ซี และเลี้ยงดูเขาอย่างดีจนเติบใหญ่ โม่ซีจากซานเซิงไปเป็นขุนนางที่เมืองหลวง แต่นางทนรอได้ไม่นานก็ตามไปตามหาเขาที่เมืองหลวง ชาตินี้ โม่วี ปฏิเสธการแต่งงานกับบุตรสาวแม่ทัพใหญ่จนมีเรื่องบาดหมางกันทำให้ซานเซิงถูกกล่าวหาว่าเป็นปิศาจ นางยอมให้อัครราชครูนำตัวไปเผาเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ 

    โม่ซีที่จบด่านเคราะห์ในชาติแรกโกรธซานเซิงมาก ชาติที่สองเขาจึงให้นางไปเกิดช้ากว่าห้าสิบปี ในที่สุดซานเซิงก็หาโม่ซีเกิดชาตินี้เกิดเป็น จ้งหวา ผู้บำเพ็ญเซียนพบ แต่โม่ซีในชาตินี้เป็นซานเซิงเป็นสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างต้องกำจัดทิ้ง ซานเซิงยอมให้พวกนักพรตพาตัวไปคุมขังเพื่อให้ได้อยู่ใกล้เขา พอดีกับที่นักพรตหญิงศิษย์น้องของเขาถูกคำสาปซึ่งซานเซิงรู้วิธีแก้ นางจึงได้ตามเขาไปปราบปิศาจ ก่อนที่สุดท้ายซานเซิงจะตายด้วยมือของจ้งหวาเพราะสังหารคนผิด

   ชาติที่สามซานเซิงรู้เกวหนีมาโลกมนุษย์ก่อน เมื่อจ้งหวาสิ้นลมนางถึงตามหาโม่ซี ชาตินี้เขาเป็นใบ้ ซานเซิงเปิดหอสุราหาเงินเลี้ยงดูโม่ซี จนกระทั่งเขาช่วงชีวิตไป๋ฉี กบฏที่หนีการตามล่า ซานเซิงที่รับหน้าเพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งคู่หนีรอด แต่ตัวเองกลับถูกจับขังไว้ในคุกใต้ดินนานถึงสิบปี ก่อนที่จะได้พบโม่ซีที่ถูกจับ และได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันเป็นเวลาสั้น ๆ ก่อนที่โม่ซีจะได้รับการช่วยเหลือ เวลาผ่านไปสิบปีไป๋ฉีช่วยซานเซิงออกมา ซานเซิงรีบไปหาโม่ซีที่ตอนนี้เป็นแม่ทัพฝ่ายกบฏที่กำลังจะกำชัย โดยไม่รู้เลยว่านี่เป็นกับดัก สุดท้ายโม่ซีตายเพื่อปกป้องซานเซิง ทำให้นางคลุ้มคลั่งจนพลั้งมือฆ่าคนจำนวนมาก

    เพราะบาปที่พลั้งมือซานเซิงต้องรับโทษด้วยการควักหัวใจ เวลาผ่านไปนานเท่าไรก็สุดรู้ โม่ซีมาคืนหัวใจให้ซานเซิงและพานางไปครองคู่บนสวรรค์ด้วยกัน 

ตัวละครสำคัญ

ซานเซิง :
     หินสามชาติ ซึ่งอยู่ข้างแม่น้ำลืมเลือนเป็นเวลาพันปีจนมีจิตวิญญาณ ทำให้ร่างของนางเต็มไปด้วย ไอหยิน ด้วยความอาวุโสพวกยมบาลจึงล้วนเคารพนับถือนาง  นักพรตหนวดขาวที่ข้ามแม่น้ำลืมเลือนทำนายว่าคราวเคราะห์ของนางคือ เคราะห์รัก ชื่นชอบการอ่านนิทานพื้นบ้าน 

โม่ซี :
    ผู้ดำรงตำแหน่งเทพสงครามแห่งสวรรค์ชั้นเก้า จากเบื้องฟ้าถึงใต้พิภพไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ แต่เขาผูกใจไว้กับใต้หล้า กลางอกมีปวงประชา ไม่สนใจความรักชายหญิง


บันทึก...คนอ่าน

    ได้อ่านผลงานของจิ่วลู่เฟยเซียงเป็นเรื่องที่ 2 ถัดจาก ปฐพีไร้พ่าย สำหรับเล่มนี้ออกกับสำนักพิมพ์แจ่มใส ขอสารภาพว่าตอนที่ซื้อไม่ได้ดูชื่อนักเขียน อาศัยคำแนะนำจากรีวิวในกลุ่มภารกิจพิชิตกองดอง ซึ่งแน่นอนว่าไม่ทำให้ผิดหวัง ในขณะเดียวกันก็ชื่มชมคนเขียนว่าช่างคิดเรื่องราวได้น่าสนใจ เล่มอื่น ๆ ของคนเขียนต่างก็มีคนมารีวิวว่าสนุกตลอด ดูแล้วคงได้ผูกปิ่นโตกันยาวไป

    เปิดเรื่องมาก็ฮากันเลยจ้า เมื่อซานเซิงหินสามชาติที่ใสซื่อ โดนความหล่อของเทพสงครามโม่ซี่ตกตั้งแต่แรกเห็น จนอดไม่ได้ต้องมาโขกหัวจนเลือดโชกกับเพียงแค่จะถามชื่อ ฝ่ายเทพสงครามที่ปกติโหดจนไม่มีใครกล้ายุ่งด้วยก็ดันเล่นด้วย หรืออาจเป็นเพราะพี่แกกำลังดวง อยู่ระหว่างไปเผชิญด่านเคราะห์อยู่แล้ว เลยอนุญาตให้ซานเซิงจีบได้ ใครจะไปคิดว่า ซานเซิงจะจีบติดตั้งแต่ชาติแรก ด้วยยุทธวิธีที่ยากจะต้านทานอย่างการเลี้ยงต้อย

   นิสัยของนางเอกที่อายุยืนยาวมากจนบางทีก็น่าเบื่อ นางเลยฆ่าเวลาด้วยการอ่านนิทาน หรือจะเรียกให้ถูกตามศัพท์สมัยเรา ก็นวนิยายนี่แหละ เหมือนเรา ๆ เวลามีเรื่องอะไรก็เอาไปเปรียบกับนิยายที่อ่านมา ก็ฮากันไป เป็นความเหมือนกับกับคนอ่านที่นักเขียนเข้าใจใส่มา 

   ช่วงที่ซานเซิงเกี้ยวโม่ซีในแต่ละชาติ เป็นการดำเนินเรื่องแบบน่ารัก ปนฮาหน่อย ๆ โดยมีปิศาจก้อนหินเป็นตัวชูโรง แต่พอถึงเวลาพลัดพรากทีไรก็ขยี้ได้ปวดใจดีจริง ๆ อยากชาติแรกที่ซานเซิงยอมถูกเผา ส่วนชาติที่สองต่างเกิดในสถานะที่เป็นอริกัน ซานเซิงที่โดนจ้งหวาหมางเมินจนปวดใจอยู่เรื่อย และซานสุดท้ายที่เต็มไปด้วยการพลัดพราก เมื่อโม่ซีตายในอ้อมกอดนาง ซานเซิงจึงเข้าใจว่าเหตุใดโม่ซีถึงโกรธนางเพียงนั้น สามชาติของโม่ซี่ เราชอบชาติที่สองที่สุด แบบว่ามีสีสันดีทั้งปมรักปมแค้น แถมสุดท้ายยังจบแบบปวดใจ

   เป็นอีกเล่มที่แนะนำ พะยี่ห้อ  จิ่วลู่เฟยเซียง เรื่องความสนุกไว้ใจได้

ความคิดเห็น