ว่างงานแต่ไม่ว่างเงิน


ชื่อหนังสือ  -  ว่างงานแต่ไม่ว่างเงิน
เขียน  -  โยอิจิ อิโนะอุเอะ
แปล  -  มนชนก  มากบุญประสิทธิ์
จำนวนหน้า  -  187
สำนักพิมพ์  -  Short Cut
อ่านจบเมื่อ  -  24 มกราคม 2562

คำโปรย 

"อิสระภาพทางการเงิน" คำนี้คุณนึกถึงอะไร
"ได้ทำงานอย่างมีอิสระตามแต่ใจต้องการ"
"ไร้ความเครียด" "สนุกกับชีวิต"
แต่ความจริงเป็นเช่นไรหรือ
ถ้าทำตามใจชอบจริง ๆ ไม่มีงานเข้ามาหรอกครับ
ไม่มีเงินด้วยเหมือนกัน แถมพอมีงานเข้ามาจนยุ่ง
ก็พานหวาดหวั่นว่า "เดือนหน้าจะไหวไหมนะ" "หลังจากนี้เอายังไงดี"
หนังสือเล่มนี้บอกวิธีการและวิธีคิด
เพื่อไม่ให้คุณต้องลำบากเรื่องงานไปตลอดชีวิต

บันทึก...คนอ่าน

    ชื่อหนังสือเป็นประโยคในฝันของใครหลาย ๆ คนในยุคนี้ กับการที่จะมีโอกาสได้ทำในสิ่งที่ชอบโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องปากท้อง วิธีการที่คุ้นเคยกันมาระยะหนึ่งคือการให้เงินทำงาน จากอดีตที่อัตราดอกเบี้ยสูงพอดีเงินฝากหลักล้านจะให้ผลผลิตเพียงพอต่อการใช้จ่ายในแต่ละเดือนโดยไม่ลำบาก จนมาสู่ยุคที่ดอกเบี้ยกระจุ๋มกระจิ๋ม แนวโน้มเอนเอียงมาทางการลงทุน การซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่เคยเป็นเรื่องไกลตัว ขยับเข้ามากลายเป็นสิ่งทีทุกคนต้องทำ แต่พอได้อ่านจริง ๆ เราว่าเนื้อหาในหนังสือน่าไม่ได้สื่อว่านอนอยู่บ้านแล้วจะมีกินมีใช้ แต่เป็นการแนะนำแนวทางเพื่อความอยู่รอดในระบบการทำงานอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ ที่เรียกกันว่า ฟรีแลนด์

     โลกที่เปลี่ยนไป กับยุค internet อย่างในปัจจุบันทำให้โอกาสในการหาเงินช่องทางอื่น ๆ นอกเหนือจากการทำงานประจำมีเพิ่มมากขึ้น แต่ในทางกลับกันใช่ว่าทุกเรื่องที่อยู่บน internet จะเป็นโอกาสเสมอไปในทางกลับกันอาจทำให้มีคู่แข่งก็เป็นได้ ยิ่งในโลกการทำงานของ ฟรีแลนด์ ที่ดูเหมือนจะมีอิสระ แต่ที่จริงชีวิตของเขาอาจแขวนอยู่กับงานมากกว่าคนที่ทำงานประจำเสียอีก ช่วงแรกเราอาจจำเป็นต้องคิดค่าตอบแทนในอัตราต่ำเพื่อสร้างชื่อ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องกินต้องใช้ แล้วมันจะไหวเหรอ เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้จริง ๆ แล้วคือแนวทางที่จะทำให้ งานที่ตัวเองอยากทำมีเข้ามาเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องฝืน
 โดย concept โดยรวมคือ
 ฟรีแลนด์ไม่ต้องมั่นคง กลับกัน การใช้ชีวิตโดนควบคุมสภาพอันไม่มั่นคงไปด้วยต้องให้ผลดีกว่าแน่นอน และในขณะเดียวกัน ถึงจะเพิ่มเงินได้แต่เวลาหาเพิ่มไม่ได้
และกลวิธีเพื่อให้ได้มาคือความแข็งแกร่งในการควบคุมสภาพอันไม่มั่นคง ก็คือ...
  • การหาจุดแข็งของตัวเอง และนำจุดแข็งสองข้อมาผสานเข้าด้วยกันเพื่อสร้างงานที่มีแต่เราเท่านั้นที่ทำได้
  • การเลือกงานอย่างมีแผนการ และปฏิเสธงานให้เป็น
  • วิธีการนำเสนอสินค้าที่เรียกว่า ตัวเอง 
  • แผนการต่อสู้โดยใช้บล็อกเป็นแกนกลาง การขยายอิทธิพล หรือก็คือ ความน่าเชื่อถือ และเมื่อมีความน่าเชื่อถือ ความเป็นไปได้ที่จะถูกเลือกก็มีมากขึ้น
  • ลงทุนให้ตัวเองกับทักษะ 3 อย่าง เขียน อ่าน พูด เป็นสิ่งสำคัญสำหรับงานทุกอย่าง
    โดยส่วนตัวตอนนี้ทำ web เป็นงานอดิเรกอยู่แล้วโดยติด adsense ไว้ใน web เขียนมาเป็น 10 ปี ยอดโฆษณาอยู่ที่ 50 ดอลล่าห์ แปลงเป็นเงินไทยก็ประมาณ พันกว่าบท ค่าเขียนตกปีละ 100 บาท 555 แต่ความตั้งใจแรกเริ่มคือการเก็บบันทึกความทรงจำ และการแบ่งให้คนอื่นอ่าน บอกตามตรงว่าอยากได้คอมเม้นมากกว่า click โฆษณาเสียอีก แต่ก็อยากพัฒนาให้ดีขึ้น โดยใช้เคล็ดลับเรื่องบล็อคจากหนังสือเล่มนี้เผื่อจะได้ค่าขนมเพิ่มจากปีละร้อย เป็นเดือนละ 100 Fighting

ความคิดเห็น