เรื่องเล่าของเหล่าปิศาจในเหลาสุรา

เรื่องเล่าของเหล่าปิศาจในเหลาสุรา
ชื่อหนังสือ เรื่องเล่าของเหล่าปิศาจในเหลาสุรา
เขียน เคอสุ้ยอวี้โหยวโจ่ว
แปล ซินโป - หย่งซุน
อ่านถึง เล่ม 2
สำนักพิมพ์ earnest
อ่านจบเมื่อ เล่ม 1 - 18 เมษายน 2561
เล่ม 2 - 5 ธันวาคม 2561

เรื่องย่อ

     ร้านสุราเรือนมัจฉาอยู่ทางตะวันออกของเมืองเปี้ยนเหลียง นครหลวงบูรพาตรงข้ามกับตำหนักทอง หอคณิกาเลื่องชื่อที่สุดของเมือง ยามเปิดร้าน อวี๋จี เถ้าแก่เนี่ยมักเกยอยู่หลังโต๊ะเก็บเงินเรียบลื่น รับฟังเรื่องราวของแขกที่แวะเวียนเข้ามา มีปิศาจ 2 ตน เป็นลูกจ้างทำงานเบ็ดเตล็ด นามว่า หมิงเหยียน และ ซานผี

      ตำนานกล่าวย้อนไปถึงผานกู่เบิกฟ้าผ่าปฐพี ทอง ไม้ น้ำ ไฟ ดิน ลม หลอมรวมบังเกิดสรรพชีวิต แต่ช่วงหนึ่งพันกว่าปีมานี้เผ่าพันธุ์มากมายดับสิ้น เทพสุวรรณ เทพพฤกษา เทพวารี เทพอัคคี และเทพปฐพี ทยอยดับสูญ เหลือเพียง ถีหวน เทพวายุ กุมอำนาจเหนือไตรภพ ตั้งแต่นั้นมา สรรพชีวิตที่เคยเท่าเทียมจึงกลับแบ่งแยกสูงศักดิ์ ต่ำต้อย การเป็นปฏิปักษ์ การแก่งแย่งแข่งขันจึงอุบัติขึ้นแต่นั้นมา


ตัวละครสำคัญ

อวี๋จี :
    เถ้าแก่เนี้ยร้านสุราเรือนมัจฉา อดีตเทพวารีจี้โยว แต่เลือกที่จะทำลายไข่มุกศักดิ์สิทธิ์แสร้งตายเร้นกายออกมาเพื่อเสาะหาคน ๆ หนึ่ง 

หมิงเยียน :
    ปิศาจแมวพลังบำเพ็ญเพีนรร้อยกว่าปี ที่เคยมาขอให้อวี้จีช่วยเรื่องขโมยบุปผาซวนเซิง เพื่อแปลงร่างเป็นบุตรสาวของ 2 ผู้เฒ่าผู้มีพระคุณ เพื่อลดทอนความเจ็บปวดจากการสูญเสียลูกสาว

หลงหยา :
    หัวหน้ามือปราบแห่งนครหลงเปี้ยนจิง

ซานผี :
    ปิศาจจิ้งจอกซึ่งกำลังจะสำเร็จเป็นเซียน ทำหน้าที่รักษาบุปผาปิศาจซวนเซิงซึ่งกำเนิดขึ้นจากน้ำตาของปิศาจจิ้งจอกเก้าหางต๋าจี่ มีนิสัยชอบลักเล็กขโมยน้อย มาขโมยสุราในเรือนมัจฉาดื่ม ถูกจับได้จนโดนยึดหวงหนึ่งหางต้องอยู่ทำงานชดใช้ แถมยังติดใจรสชาติของสุราในร้านจนทำให้หนี้สินพอกพูน ใช้ไม่หมดเสียที แต่แท้จริงแล้วเป็นบุตรชายของจิ้งจอกเพลิงดาบสวรรค์ ไป๋อินเหนียง

บันทึก…คนอ่าน

    บรรยากาศของเรื่องประมาณโปเยโปโลเย แต่ใช่ว่าจะทุกเรื่องที่เล่าใช่ว่าจะเป็นเพียงความรักระหว่างมนุษย์และปิศาจ ยังมีความรักระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง หรือความรักระหว่างปิศาจแต่ต้องประสบเคราะห์กรรมแต่ใช่ว่าจะจบแบบทุกข์ระทม เพราะมันจะ happy ending ในวิถีของตัวเอง

    วิธีการเล่าเรื่องอ่านได้เพลินมาก ถึงใช้สำนวนแบบเรื่องแปลจีนที่ต้องอ่านทวนเพื่อทำความเข้าใจอยู่บ้าง แต่ก็สามารถดึงความสนใจของคนอ่านให้อยากรู้เรื่องราวในแต่ละตอน การดำเนินเรื่องกระชับด้วยความยาวเฉลี่ยของแต่ละตอนอยู่ที่ประมาณ 50 หน้า ทำให้รักษาระดับความรันทดให้อยู่ในขีดที่คนไม่ชอบเรื่องดราม่าหนัก ๆ อ่านได้สบาย แถมยังแทรกจุดหักมุมได้อย่างมีเสน่ห์ 

     เรื่องเล่าของเหล่าปิศาจในเหลาสุรา เล่ม 2 เริ่มขุดเบื้องหลังของตัวละครมากขึ้น ตอนนี้แน่ใจได้แล้วว่าพระเอกของเรื่องคือหลงหยา ส่วนนางเอกก็อวี๋จี โดยตอนแรกของเล่ม 2 เล่าเรื่องเมื่อหลงหยาได้พบกับอวี๋จีเป็นครั้งแรก ด้วยบรรยากาศฆาตกรรมต่อเนื่องปริศนาในโรงเตี้ยมท่ามกลางพายุหิมะ ตามด้วยเรื่องราวโศกนาฏกรรมของหญิงสาวผู้โชคร้ายกับการเอาตัวรอดของบรรดาตัวเองประหนึ่งอยู่ในเกม Resident Evil อ่านไปก็ลุ้นไป ว่าจะหนีเอาตัวรอดจากพวกคนครึ่งวัวยังไง ก่อนจะวกเข้าแนวโรแมนติกกับเรื่องของไป๋อินเหนียง มารดาของซานผี ปิดท้ายความการตื้อรักพันกว่าปีของมู่ฉาตอนนี้เป็นการเฉลยตัวจริงของอวี๋จีเสียที หลังจากสงสัยตะหงิด ๆ มาตั้งแต่ตอนบุกไปตบเกรียนคนครึ่งวัว

    อยากอ่านเล่ม 3 เร็ว ๆ อยากรู้ว่าอวี๋จีจะจัดการเทพวายุผู้สูงส่งยังไง

ตอนที่ชอบ

ตอนที่ 5 น้ำตาจระเข้
    ถัวเยว่ ปิศาจจระเข้ที่บำเพ็ญเพียรจนกลายร่างเป็นมนุษย์ ผู้รักสันโดษแห่งบึงซิวหลัว เจ้าของต้วนซันเจี่ยน  อาวุธร้ายกาจ รักกับเสี่ยวลั่ว ภูติหญ้าร่ายพิรุณครามพันปี ที่ตามอวี๋จีมาพำนักที่บึงซิวหลัว แต่ต้องประสบเคราะห์กรรมเพราะต้องต่อกรกับจ้าวปิศาจเจียวลู่ที่ได้ไข่มุกศักดิ์สิทธิ์มาเสริมฤทธิ์ เสี่ยวลั่วสละตนเองเพื่อปกป้องทุกคน ส่วนถัวเหย่ที่ต่อสู้แลกชีวิตจนบาดเจ็บสาหัส ก็เลือกที่จะกินร่างเวทย์ที่เสี่ยวลั่วทิ้งไว้

ตอนที่ 8 ชิงหลวน
    เซี่ยงชิงหลวน คุณชายสองของตระกูลเซี่ยง ตระกูลมือปราบ ที่แม้จะเป็นถึงมือปราบป้ายทองแต่ป่วยด้วยโรคไอเป็นเลือดจึงต้องพักรักษาตัวอยู่แต่ที่บ้าน แต่เมื่อบิดากับพี่ชายเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาในราชการที่เฉิงตู จึงจำต้องละทิ้งอาการป่วยไข้ ไปสืบหาความจริง สาเหตุที่ทำให้คนจำนวนมากตายอย่างเป็นปริศนานั้นก็จัดการยากพอแล้ว ไหนจะต้องรับมือกับเจ้าเมืองขี้ฉ้อที่อยากจะปัดสวะให้พ้นตัว เรื่องนี้เป็นแนวสืบสวนที่บรรยากาศมาเต็มทั้งชันสูตรศพ สืบจากเอกสาร  

ความคิดเห็น