การแสดงโขนพระราชทาน ตอน พิเภกสวามิภักดิ์


ชื่อการแสดง - การแสดงโขนพระราชทาน ตอน พิเภกสวามิภักดิ์
ดูเมื่อ - 6 พฤศจิกายน 2561
สถานที่แสดง - หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ

เรื่องย่อ

    ทศกัณฑ์ฝันว่า มีแร้งขาวบินมาทางทิศตะวันออก แร้งดำมาแต่ทิศตะวันตก เมื่อพบกันได้เข้าต่อสู้ แร้งดำแพ้ ร่างตกลงมากลายเป็นพวกยักษ์ และฝันอีกเรื่องหนึ่งว่า ตนเองถือกะลามีสายชนวนพาดอยู่ในมือ และมีหญิงรูปร่างอัปลักษณ์เข้ามาจี้จุดไฟที่สายชะนวน จนไฟลุกติดมาไหม้มือ   พิเภกทำนายฝันว่าเป็นลางร้ายจะเกิดสงคราม ฝ่ายยักษ์จะพ่ายแพ้ ส่วนฝันข้อที่สองหมายถึงนางสำมะนักขาจะชักศึกครานี้มาล้างอสูรพงส์พรหม ให้ทศกัณฐ์ส่งนางสีดาคืนกลับไปเพื่อแก้ไขเหตุร้าย
 
    ทศกัณฑ์โกรธมากขับไล่พิเภกออกจากกรุงลงกา นิลเอก ทหารเอกของพระรามลาดตระเวนมาพบพิเภก พิเภกยอมให้นิลเอกจับเพื่อขอไปเข้าเฝ้าพระราม และฝากตัวเป็นโหรประจำกองทัพ นางมณโฑเห็นว่าพิเภกจะเป็นไส้ศึกบอกความลับจึงควรฆ่าเสีย ทศกัณฑ์จึงจัดทัพออกไป พิเภกทูลเรื่องนี้กับพระราม พระรามจึงสั่งให้พระลักษณ์มาคอยป้องกัน ทศกัณฑ์พยายามหลอกล่อให้พิเภกออกมาหา จนได้โอกาสพุ่งหอกกบิิลพัทใส่พิเภก แต่พระลักษณ์ป้องกันไว้จนถูกหอกเสียเอง ส่วนทศกัณฐ์ยกทัพกลับเข้าเมือง

    พิเภกทูลพระรามถึงวิธีแก้ไข โดยให้หนุมานออกไปหาส่วนประกอบของสรรพยา และนำมาให้พิเภกบดและผสมยาแก้พิษหอกกบิลพัทได้สำเร็จ

บันทึก...คนดู

    โขนพระราชทานในสำเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่งดเว้นมาสองปี กลับมาแสดงอีกครั้ง ปีนี้โชคดีมีกิจกรรมพิิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรี เหมารอบการแสดง และเป็นโชคชั้นที่ 2 ที่ลงชื่อแสดงความจำนงแล้วไม่ถูกคัดออก ปีนี้จึงได้ดูการแสดงแบบสนุกจัง ตังค์อยู่ครบเป็นปีแรก คงเป็นวาสนาที่เคยสนับสนุนกันมาเกือบทุกปี แถมปีนี้ยังมีควันหลงจากงาน อุ่นไอรักคลายความหนาว และละครบุพเพสันนิวาส ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเลยใส่ชุดไทยหรือชุดที่ตัดเย็บมาจากผ้าไทยอย่างพร้อมเพรียงบรรยากาศดีมาก ๆ

    ช่วงหลัง ๆ ชอบดูอะไรที่เดินเรื่องกระชับ ตอนดูช่วงองค์ที่ 1  ซึ่งว่าด้วยเคราะห์กรรมของพิเภกเลยรู้สึกว่ามันเอื่อย ๆ ไปหน่วย อย่างฉากไล่เตะไล่ถีบพิเภกของทศกัณฑ์ โดยมีลูกกับน้องคอยห้ามนานไปหน่อย ลากยาวมาฉากร่ำลาลูกเมียที่บ้าน จนไปส่งออกจากกำแพงเมือง

    แอบชอบฉากบ้านของพิเภก บ้านน้อยน่ารักที่ถอดฝาเรือนได้ เครื่องแขวนกับเครื่องเรือนครบครัน แถมยังมีเทคนิคเด่นคือตอนที่พิเภกถอดมงกุฎ ปกติหัวโขนจะเป็นชิ้นเดียวกัน แต่โขนหัวนี้จะต้องสร้างแบบแยกชิ้นส่วนได้ ที่สำคัญถอดยังไงไม่ให้ส่วนหัวลอยตามขึ้นมาด้วย ตอนแสดงก็เนียนมาก ๆ ดีที่อ่านโบรชัวร์ไว้ก่อนเลยจับตาดูถูก อีกฉากที่อลังการมากคือเรือสำปั้นที่โล้ไปส่งพิเภกออกจากกรุงลงกา เรื่องฉากกับโขนพระราชทานนี้ไร้ที่ติจริง ๆ

   เรื่องบทมาเริ่มสนุกช่วงท้าย ๆ ขององค์ที่ 2 เมื่อทัพยักษ์กับทัพลิงยกมาเจอกัน โดยทศกัณฐ์พยายามหลอกล่อให้พิเภกเข้ามาหาหมายจะฆ่าเสีย ช่วงนี้จะมี จำอวด ฝ่ายยักษ์มาคอยหามพิเภก ก็ขำ ๆ ตอนทศกัณฑ์หันกลับมาเล่นงานลูกน้อง สลับกับขายของ แต่แอบคาดหวังให้ขำกว่านี้ ก่อนจะปิดท้ายด้วยฉากวนลูปเมื่อพระลักษณ์ต้องศาสตราวุธฝ่ายยักษ์ และหนุมานไปหาสรรพยามารักษา กว่าจะเสร็จศึกได้ตัวนางสีดาคืน พระลักษณ์สาย strong คงมีแผลเป็นเกียรติยศเต็มตัว

   สรุป เครื่อยแต่งกายกับฉากยังแจ่มจ้นเหมือยเดิมจนแอบหนักใจแทนทีมฉากว่าปีหน้าจะทำให้มันอลังยิ่งขึ้นยังไง แต่การดำเนินเรื่องตอนนี้เนือยไปหน่อย เพราะบทโศกมันเยอะ แถมบทจำอวดก็เรียบร้อยจังหรือจะเป็นเพราะรองนายกนั่งดูอยู่ด้วยก็ไม่รู้


   

ความคิดเห็น