มายด์แม็ปพร้อมใช้ใน 5 นาที

611112 มายด์แม็ปพร้อมใช้ใน5นาที

 

ชื่อหนังสือ มายแม็ปพร้อมใช้ใน 5 นาที
เขียน ธัญญา ผลอนันต์
ขวัญฤดี ผลอนันต์ และคณะ
จำนวนหน้า 142
สำนักพิมพ์ ขวัญข้าว’94
version Meb Ebook
อ่านจบเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2561

 

คำโปรย

     มายด์แม็ปเป็นเครื่องมือในการจดบันทึกความคิดและข้อมูลที่ใช้สมองทั้งสองซีก ครึ่งเล่มแรกจะเป็นภาควิชาการที่แสดงความเป็นมา หลักการ ผู้คนที่เกี่ยวข้องกับมายด์แม็ปและแนะนำวิธีเขียนมายด์แม็ปอย่างถูกวิธี ตามที่โทนี บูซานผู้ประสิทธิ์ประสาท กำหนดไว้เมื่อสี่สิบปีก่อน
    ครึ่งหลังเป็นตัวอย่างของการใช้งานจริงของผู้คนต่างวัย ต่างอาชีพและต้นแบบพร้อมใช้ที่ช่วยให้ผู้อ่านสามารถนำไปใช้ในด้านต่างๆ ของชีวิต ทั้งเรื่องส่วนตัว การเรียนการสอนและในธุรกิจการงาน

บันทึก…คนอ่าน

     กดเล่มนี้มาปีกว่า ตั้งแต่ตอนโดนมอบหมายให้เขียน mindmap การพัฒนาบุคลากร แต่อ่านไปได้ไม่กี่หน้า ติดตรง QR Code Youtube เลยไม่ได้อ่านต่อ งานนั้นสุดท้ายก็มั่วกับโปรแกรมจนลุล่วงไปไได้ เข้าทำนองมีไว้อุ่นใจ ใช้ไม่ใช้ค่อยว่ากัน เมื่อตั้งใจว่าจะเคลียร์หนังสือที่ค้างอยู่ใน app เลยได้ฤกษ์เคลียร์

      อ่านจบถามตัวเองเบา ๆ ว่า จะเสียดายตังค์ดีไหม เพราะรู้สึกเหมือนอ่านโบรชัวร์เชิญชวนไปเข้าอบรมมากกว่า เพราะเนื้อหา mindmap จริง ๆ มีอยู่ไม่ถึงครึ่งเล่ม อีกครึ่งว่าด้วยประวัติของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ใส่ประวัติคนคิดมาพอรับได้ แต่ใส่ประวัติวิทยากรในสำนักมาด้วยเต็มไหมด แถมใส่มาตั้งแต่บทที่ 2 แทยที่จะใส่ไว้ท้ายเล่ม อ่านคนแรกไม่เท่าไหร่ พอคนที่ 2 3 4 นี่อยากเทมาก

     ท้ายเล่มเป็นตัวอย่างนำเสนอการนำ mindmap ไปใช้หลายกระบวนท่า แต่เท่าที่ดูบางอย่างก็ไม่เหมาะกับการนำเสนอด้วย mindmap อย่างตารางเรียนซึ่งมันไม่จำเป็นต้องเข้าใจ แค่ดูแล้วจัดหนังสือให้ตรงกับที่เรียนก็พอ

    เท่าที่ลองใช้ดู เราว่ามันเหมาะในขั้นตอนรวบรวมความคิด โดยเฉพาะตอนระดมสมอง แต่พอคิดออกแล้ว เวลานำเสนอควรแปลงเป็นรูปแบบที่ดูง่ายจะดีกว่า

 

ความคิดเห็น