Good Doctor


ชื่อเรื่อง - Good Doctor
ดูถึงตอนที่ - 1
platform - VIU
ดูเมื่อ - 24 สิงหาคม 2561

เรื่องย่อ

    ผมอยากเป็นหมอเพราะพี่ชาย พี่ชายของผมไม่ได้โตเป็นผู้ใหญ่ ผมเลยอยากให้เด็ก ๆ ทุกคนได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ อยากให้ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี
    กุมารศัลยศาสตร์ เป็นแพทย์ที่ต้องอาศัยความรู้และทักษะสูงมาก ซึ่งมีผู้ที่มีศักยภาพเพียงพอเพียง 0.3% ของแพทย์ทั้งหมด
   แผนกกุมารศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลโทโกเมมโมเรีบล ขาดทุนมากกว่า 15% อย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการบริหารจึงมีแผนที่จะลดต้นทุน ซึ่งสวนทางกับงานที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อน และภาระงานที่มากกว่าแผนกอื่น ผู้อำนวยการแผนกจึงขอรับมินาโตะมาเป็นแพทย์ประจำบ้านเพื่อช่วยเรื่องภาระด้านการเงิน แต่ถูกคัดค้่นเพราะมินาโตะมีอากาสออทิสติก ถึงแม้ว่าเขาจะจบการศึกษามาด้วยผลการเรียนดีเยี่ยมและมีคำรับรองว่าเขาสามารถเป็นหมอได้ก็ตาม แต่คลิปวีดีโอที่แสดงฝีมือการช่วยชีวิตผู้ป่วยเด็กฉุกเฉินของมินาโตะซึ่งเผยแพร่ทาง internet ทำให้ผู้บริหารยอมให้โอกาสเขาโดยผู้อำนวยการแผนกใช้ตำแหน่งเป็นประกัน
   ถึงแม้จะเข้ามาทำงานได้ แต่ผู้ปกครองของผู้ป่วยเด็กเมื่อรู้ว่าเขามีอาการออทิสติกก็ไม่เชื่อถือ และไม่ยอมให้มินาโตะรักษา อีกทั้งการสื่อสารของเขาดูจะมีปัญหาในการเข้าใจความรู้สึกของคนอื่นโดยเฉพาะเด็ก

ตัวละครสำคัญ

ชินโค มินาโตะ :
อายุ 26 ปี ถึงแม้เขามีอาการออทิสติก แบบซาวองก์ซินโดรม ก็มุ่งมั่นที่จะเป็นกุมารศัลยแพทย์ จนสามารถจบคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโทโดด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 เพราะได้แรงบัลดาลใจจากพี่ชายที่เสียชีวิตตอนยังเด็ก เขายังเก็บมีดผ่าตัดของเล่นที่พี่ทำไว้ใกล้ตัว

เซโตะ นัตสึมิ :
แพทย์รุ่นพี่ และผู้หญิงเพียงหนึ่งเดียวของแผนกกุมารศัลยศาสตร์ เธอต้องจับคู่ทำงานกับมินาโตะตามคำสั่งของหัวหน้า

ทาคายามะ :
กุมารศัลแพทย์มือหนึ่งของแผนกกุมารศัลยศาสตร์ เป็นคนรักของประธานบริหารโรงพยาบาล

บันทึก...คนดู
   อาชีพหมอที่คนปกติธรรมดาไปเป็นก็ยากอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้นำเสนอศักยภาพของคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ในด้านฝีมือการรักษานั้นไม่แพ้หมอทั่วไป แต่พวกเขามีปัญหาในการสื่อสาร และเข้าใจบริบทในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งพวกเรามักรู้จักกันดีภายใต้คำสั้น ๆ ว่า ออทิสติก แถมเป้าหมายของคุณหมอออทิสติกในเรื่องย้งไม่ธรรมดา เขาตั้งเป้าอยากเป็นถึงกุมารศัลยศาสตร์ เรื่องฝีมือน่ะถึงขั้น แต่การจะจับมีดผ่าตัด สิ่งที่เขาต้องมีคือความไว้วางใจจากทีมและคนไข้
   ฉากเปิดตัวด้วยดารใช้ปลอกปากกาแทงปอดเพื่อระบายลม ระบายเลือดนี่ดูเหมือนเป็นฉากคลาสสิกในการเปิดตัวหมอฝีมือเทพไปแล้ว เพราะเห็นกันบ่อยมาก ส่วนการดำเนินเรื่องนั้นจะเน้นอารมณ์ดราม่าทั้งจากคนไข้เด็กน้อย บรรดาผู้ปกครอง และเพื่อนร่วมงานของมินาโตะ เรียกได้ว่ารับศึก 3 ด้านเลยทีเดียว แต่ดูแล้วคนไข้เด็กไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไหร่เพราะเรื่องอาการป่วย มินาโตะรับมือได้แถมเด็ก ๆ พวกนี้เข้มแข็งยิ่งกว่าที่พวกผู้ปกครองคิดกันแทบทั้งนั้น แถมยังเผื่อแผ่ความห่วงใหญ่มาให้พวกผู้ใหญ่เสียด้วยซ้ำ บทเลยมาตกหนักที่ปมเรื่องการยอมรับที่ความแตกต่างทำให้มินาโตะทำดีเท่าไหร่ก็ไม่ค่อยจะมีคนเห็น แต่พอคนที่เคยตั้งแง่เปลี่ยนมาให้การยอมรับนี่ดูไปก็นั่งน้ำตาซึมไป

ความคิดเห็น