เทคนิคการจัดการเอกสาร เวลา ความคิด เพื่องานและชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

เทคนิคการจัดการเอกสารฯ

ชื่อหนังสือ เทคนิคการจัดการเอกสาร เวลา ความคิด เพื่องานและชีวิตที่ประสบความสำเร็จ
เขียน Sanctuary Publishing
แปล ดร.ศิริลักษณ์  ศิริมาจันทร์
จำนวนหน้า 203
สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
version Meb E book
อ่านจบ 19 สิงหาคม 2561
คำโปรย
     เทคนิคง่าย ๆ ที่ป้องกันงานผิดพลาดได้ถึง 85% ช่วยให้ไม่ต้องพูดว่า “ใคร ๆ ก็ผิดพลาดได้” อีกต่อไป
เป็นพื้นฐานสำคัญที่คนทำงานมือใหม่ต้องรู้ เมื่อเริ่มชีวิตการทำงาน
และคนทำงานทุกอาชีพ ทุกฝ่ายงาน ไม่ควรมองข้าม
ในการทำงานเกิดปัญหาได้เสมอ หาเอกสารไม่พบ ส่งงานไม่ทันกำหนด ทำผิดพลาดเรื่องเดิมซ้ำซาก และอีกสารพัดปัญหา
อย่าปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้ ทำลายชีวิตการทำงานของคุณ
เพราะถ้าคุณจัดการไม่ได้แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ ก็คงรับผิดชอบ “งานใหญ่” ไม่ได้
ความผิดพลาดส่วนใหญ่ในการทำงานป้องกันได้ ด้วย 59 เทคนิคง่าย ๆ ในหนังสือเล่มนี้
ซึ่งรวบรวมจากเทคนิคการทำงานของเหล่ามืออาชีพตัวจริงในบริษัทชั้นนำ เช่น DENTSU, JTB, BANDAI
พิมพ์แล้วเกือบ 300,000 เล่ม ในญี่ปุ่น และแปลแล้วในจีน ไต้หวัน และเกาหลี
บันทึก…คนอ่าน
    3 เครื่องมือสำคัญที่หนังสือเล่มนี้แนะนำให้ใช้คือ แฟ้มใส สมุดตารางเวลา และสมุดบันทึก โดยแต่ละเครื่องมือจะประกอบด้วยหลายบทความย่อย ๆ ความยาวไม่เกิน 4 หน้า พร้อมภาพประกอบเล็กน้อย เราอ่านหนังสือแนวนี้มาหลายเล่ม มีส่วนที่คล้ายกันบ้างเนื่องจากเป็นวิธีที่ใช้กันแพร่หลาย แต่ก็มีส่วนที่ละเอียดกว่าเพราะประมวลมาจากบริษัทที่หลากหลาย แต่เหนืออื่นใดก็ต้องมาประยุกต์ตามสไตล์ของตัวเองอีกที
   คำแนะนำที่โดนใจสำหรับเล่มนี้ ว่าด้วยการทิ้งเอกสาร โดยเฉพาะเทคนิคที่เราเห็นด้วยอย่างมากคือ การตั้งกล่องรอทิ้งไว้ใต้โต๊ะ เอกสารอันไหนที่เหลือจากการเข้าแฟ้มก็เอาใส่กล่องนี้ไว้ก่อน เผื่อได้คุ้ยมาใช้ พอเต็มก็ทิ้งส่วนล่าง ส่วนพวกสมุดตารางเวลาตอนนี้เราเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินใน outlook คู่กับ Trello เพราะมันสลับเปลี่ยนแปลงได้ง่ายโดยไม่ต้องมานั่งลบของเก่าให้สกปรก ส่วน Planner ใช้จดเนื้อหาแบบถาวร อย่างเช่นวัน ๆ ทำอะไรสำเร็จบ้าง เพื่อทวนสอบเวลาประเมิน ส่วนสมุดบันทึกใช้กระดาษ Reused หนีบกับ Clipboard แทน อันไหนใช้ต่อก็เจาะเก็บใส่แฟ้มบาง ๆ  อันไหนทดหรือเขียนเล่นก็โยนลงกล่องเก็ยกระดาษรอทิ้งไป 

ความคิดเห็น