คนละก้าว

DSCF1303

ชื่อหนังสือ คนละก้าว
เขียน เบลล่า ชายชาญ  ใบมงคล
จำนวนหน้า 344
สำนักพิมพ์ KOOB
อ่านจบ 6 กรกฎาคม 2561

 

โปรยปกหลัง

     บทบันทึกระหว่างทางอันยาวไกล 2,191 กิโลเมตร “ตูน บอดี้สแลม” และทีมงานที่สำเร็จลงได้เพราะทุก ๆ  คนช่วยกันก้าว “คนละก้าว” ผู้เขียนเก็บรายละเอียดระหว่างทางมากมายที่เราไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็น มาเล่าให้ฟังอย่างเป็นกันเอง ขำปนซึ้ง อ่านแล้วหัวใจพองโต มีความหวัง มีกำลังใจ มีแรง “ก้าว” ต่อไป

 

บันทึก…คนอ่าน

    เรารู้จักโครงการก้าวตั้งแต่ตอนเริ่มโครงการระยะที่ 1 ที่บางสะพาน ได้เคยช่วยบริจาคและยินดีกับความสำเร็จของโครงการ ยังจำได้ไปถึงว่าหลังจากเสร็จโครงการไม่นานโรงพยาบาลบางสะพานโดนน้ำท่วมใหญ่ นักข่าวยังแซวผู้อำนวยการว่าต้องให้พี่ตูนช่วยวิ่งอีกสักรอบไหม

     และการวิ่งอีกสักรอบของพี่ตูนก็เริ่มขึ้นอีกครั้้งกับระยะทางที่ลากยาวจากใต้สุดแดนสยามไปยังเหนือสุด ซึ่งคราวนี้เราก็ยังคงสนับสนุนกำลังทรัพย์ตาม concept ของพี่ตูนคือ ขอ 10 บาทจากคนไทยทุกคน แต่เราบริจาคเผื่อคนอื่น ๆ ไปด้วย ด้วยความที่คุ้นเคยกับการเรียนในโรงพยาบาลรัฐชั้นนำของประเทศ แม้กระทั่งเคยพาเพื่อนไปโรงพยาบาลกลางดึก โดยส่วนตัวเราเห็นด้วย และคุ้นเคยกับการทำบุญกับโรงพยาบาลใหญ่ ๆ อย่างศิริราช รามา โรงพยาบาลทหารผ่านศึก แต่คราวนี้เราจะได้ช่วยเหลือโรงพยาบาลศูนย์ซึ่งไม่ค่อยมีช่องทางในการร่วมบริจาคมากมายนัก หลังจากบริจาคก็ตามข่าวจากรายการข่าวต่าง ๆ ว่าวันนี้ “พี่ตูน” วิ่งถึงตรงไหน ด้วยความมั่นใจว่า ความสำเร็จ มาถึงอย่างแน่นอน แต่อาจไม่ได้ตามเวลาเท่านั้นเอง

     อาจจะเป็นเรื่องน่าหัวเราะ ถ้าจะเล่าว่าการติดตามโครงการนี้อย่างจริงจังเกิดจากการลาป่วย ในวันหนึ่งของเดือนพฤศจิกายน ระหว่างนอนโดยเลื่อหน้า wall ของ Facebook ไปเรื่อนเปื่อย นำพาให้ได้มีโอกาสได้ดู live ของโครงการก้าวแบบจริงจัง ซึ่งตรงกับวันแรกที่เบลล่าคนดี รับหน้าที่ต่อจากพี่โด๋วพอดี สารภาพว่าช่วงแรกหลงเสียงคนพากษ์ (เช่นเดียวกับพี่ไอส์ ศรันยู) หลังจากนั้นเราก็ติดแบบจริงจัง เปิดไว้ตลอด ยกเว้น set ตีสอง หลังจากนั้นแม้กระทั่งเวลาทำงานก็เปิดสองจอจ้า ช่วงนั้นละครตกกระป๋องเลย เพราะฉะนั้นโมเม้นต่าง ๆ ที่กล่าวถึงในเล่มเราจึงเคยผ่านไปพร้อมกันในหน้า facebooklive จนเราได้ก้าวไปถึงเส้นชัยด้วยกันในวันที่  25 ธันวาคม 2561 พร้อมน้ำตาแห่งความตื้นตัน

      จุดหมายปลายทางอาจไม่ใช่ที่สุดของความงดงาม เพราะถ้าเราไม่ได้ใช้เวลาด้วยกัน ช่วงเวลาสุดท้าย คงไม่ซาบซึ้งขนาดนี้ และหนังสือเล่มนี้คือ Frindship ที่ช่วยให้เราระลึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่เรามีร่วมกัน

ความคิดเห็น