สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน

สารานุกรม 08

 

ชื่อหนังสือ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน
โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ฉบับเสริมการเรียนรู้
สำนักพิมพ์ โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน

ความเป็นมา

     หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ฉบับเสริมการเรียนรู้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเสริมสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มใหญ่ ที่ได้จัดพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 โดยคัดสรรเรื่องที่น่ารู้นำมาเรียบเรียงใหม่ เพิ่มเติมข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน และมีภาพประกอบให้เหมาะสมกับผู้อ่านในวัย 10-15 ปี

เล่ม

08 พระพุทธรูป การผลิตทองรูปพรรณ ผ้าไทย
11 เครื่องถม เครื่องปั้นดินเผาและเครื่องถ้วย เครื่องจักสาน

บันทึก…คนอ่าน

     ห่างหายจากการหยิบจับสารานุกรรมไทย สำหรับเยาวชนมาตั้งแต่เรียนจบประถม หนังสือสารานุกรมไทยที่เราจำได้ เป็นเล่มสีน้ำเงินใหญ่ ๆ น่าเกรงขาม ที่มีกลิ่นพิเศษเฉพาะตัว และเราจะหาอ่านได้ในห้องสมุด เคยไปเจอขายที่ศึกษาภัณฑ์ พยายามจะขอให้พ่อซื้อให้ แต่ราคาและรูปเล่มมันดูเกินตัว เลยพับโครงการไป

     เราได้มาเห็นสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนที่เปลี่ยนรูปลักษณ์ โดยลดขนาดเล่มลงเหลือขนาดเท่า pocket book ด้วยหน้าปกสีสันสดใส อีกครั้งในร้านหนังสือมือ 2 แต่ไม่ได้หยิบมา มาได้สัมผัสอีกทีเพราะภารกิจสายบุญ ว่าจะซื้อไปบริจาคห้องสมุดโรงเรียนที่เสียหายเพราะน้ำท่วม แต่ก่อนที่จะถึงมือน้อง ๆ น้าขออ่านก่อนนะ

     พอดีตอนนี้เห็นเสื้อผ้า และเครื่องประดับของนักแสดงเรื่องบุพเพสันนิวาส เลยเลือก สองเล่มนี้มาจากงานสัปดาห์หนังสือครั้งล่าสุด ด้วยราคาเล่มละ 80 บาท ซึ่งถือว่าถูกม๊ากกกกก สำหรับหนังสือที่พิมพ์สี่สีด้วยกระดาษอาร์ทมันตลอดเล่ม เนื้อหาอ่านง่ายค่ะ รูปประกอบเยอะ อย่างผ้าสมปัก เครื่องทอง เหมาะกับเด็ก ๆ น่าซื้อติดบ้านไว้ให้เด็ก ๆ ฝึกอ่านออกเสียงเหมือนสมัยก่อนที่บ้านเราชอบให้อ่านหนังสือพิมพ์ให้ฟังเพื่อฝึกทักษะ

     ใครอยากสนับสนุนโครงการด้วยวิธีการต่าง ๆ กดเลยจ้า http://saranukromthai.or.th/index2.php

ความคิดเห็น