ชาววังช่างเล่าเรื่อง [ผี]

DSCF1154

ชื่อหนังสือ ชาววังช่างเล่าเรื่อง [ผี}
เขียน จินต์ชญา
จำนวนหน้า 327
สำนักพิมพ์ แพรว
อ่านจบเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2561

 

โปรยปกหลัง

    ท่านผู้หญิงพึงจิตต์ ศุภมิตร คุณข้าหลวงใหญ่ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผู้รับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ มานานกว่า 60 ปี มีสัมผัสพิเศษ พบเห็นปรากฎการณ์ลึกลับเหนือธรรมชาติตั้งแต่ยังเป็นเด็กเรื่อยมาตลอดระยะเวลาที่ตามเสด็จล้นเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์ทั้งในและต่างประเทศ

    ท่านผู้หญิงได้เล่าประสบการณ์ที่พบเห็น “ผี” ตามพระราชวังและวังต่าง ๆ เช่น พระบรมมหาราชวัง พระตำหนักภูพิงราชนิเวศน์ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ วังไกลกังวล และสถานที่อื่น ๆ ให้ “จินต์ชญา” ผู้เป็นธิดาฟัง และ “จินต์ชญา” ได้ถ่ายทอดเป็นเรื่องราวอันสนุกสนานปนตื่นเต้นระทึกขวัญ

 

บันทึก…คนอ่าน

     เค้าว่าคนที่มีสัมผัสพิเศษ เป็นคนที่มีบุญบารมี แต่โดยส่วนตัวจากประสบการณ์อ่านและดูหนัง เราขอเป็นคนมีบุญแบบไม่มีสัมผัสพิเศษก็แล้วกัน ถึงจะจัดอยู่ในจำพวกจิตค่อนข้างแข็ง แต่เห็นคนที่มีความทุกข์แล้วไม่รู้จะช่วยยังไง ก็เป็นความทุกข์อีกแบบหนึ่งเช่นกัน

    สำหรับคนที่หยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน นอกจากเพื่อคลายสงสัยถึงสถานที่อันเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนานอย่างพระบรมมหาราชวัง น่าจะมีเรื่องราวลึกลับมากมาย และเหนือสิ่งอื่นใด คือการไล่ตามความทรงจำของ ล้นเกล้า อันเป็นที่รัก และภักดี ซึ่งผ่านพิภพและเสด็จสู่สวรรค์ไปแล้ว

   บทแรก ๆ  จะเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในบ้าน ก่อนที่จะเริ่มขยับเข้าไปในรั้ววังในบท นิมิตเจ้าชีวิต สอดแทรกด้วยเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว และประสบการณ์ต่าง ๆ ในการตามเสด็จเป็นช่วง ๆ นอกจากนี้ยังสอดแทรกเรื่องความรู้เชิงสารคดีที่เกี่ยวข้องให้อ่านเป็นความรู้ด้วย เป็นหนังสือที่อ่านเพลินมาก

    สุดท้ายการได้รู้ถึงการคนอยู่ของจิตวิญญาณของล้นเกล้ารัชกาลก่อน ๆ ที่ทรงเมตตากับประชาชนชาวไทยเหลือเกิน นอกจากจะสร้างความอบอุ่นในหัวใจ ในขณะเดียวกันก็เศร้า จินตนาการไปไกล อย่างตอนที่เห็นข้าราชบริพารเบิกเงินถุงแดงออกจากท้องพระคลัง ล้นเกล้ารัชกาลที่ 3 ท่านจะรู้สึกเช่นไร หรือตอนที่ต้องเห็นคนมาทำร้ายเลือดเนื้อเชื้อไขของท่าน อย่างที่กล่าวไว้ในในตอนพระบรมมหาราชวัง 2 … อย่างเรา เท่าที่ทำได้คงมีทำในส่วนที่มำได้ให้ดี…เพื่อรักษาใจจองคนที่เราเทิดทูน ทุกครั้งที่ท่านได้เห็นคนไทยทำความดี ท่านคงดีใจ เท่านั้นเอง…

ความคิดเห็น