แทนคุณ

แทนคุณ

 

ชื่อหนังสือ แทนคุณ
เรื่องและภาพ แทน โฆษิตพิพัฒน์
จำนวนหน้า 165
สำนักพิมพ์ แทน โฆษิตพิพัฒน์
version Meb E Book

คำโปรยจากหนังสือ

   ฟังว่า ชายไทยทุกคนเมื่อมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ จะต้องไปทำหน้าที่แทนคุณประเทศชาติ นั่นคือ เข้ารับการเกณฑ์ทหาร
แทน โฆษิตพิพัฒน์ หนึ่งในจำนวนชายไทยก็เช่นกัน แทน เป็นลูกชายคนเดียวของศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ อายุได้ 15 ปีเขาตกลงร่วมกับทั้งพ่อและแม่ว่าจะไปใช้ชีวิตต่างแดน 7 ปีที่หายห่างจากบ้านเกิด แทนมักเก็บตัวเงียบเพื่อฝึกฝนวิชาที่ติดตัวมาจากดีเอ็นเอ นั่นคือ วาดรูป ส่วนวิชาเอกนั้นเขาเลือกเรียน สาขาภาพยนตร์ เพราะไม่อยากเดินตามรอยเท้าพ่อ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ในใจแทน การเรียนวาดรูป คือสิ่งที่เขาอยากเลือกที่สุด แต่ก็นั่นแหละ หากจะสืบค้นลงไปในเชิงลึกแล้ว กิจกรรมยามว่างที่ศิลปินแห่งชาติผู้เป็นพ่อชอบทำอยู่เนืองนิจ คือการพาลูกชายเข้าไปดูหนังในโรงใหญ่นั่นเอง

     ชีวิตที่ประเทศอังกฤษสอนให้แทนเรียนรู้อะไรต่างๆ มากมาย จากเด็กผู้ชายที่ต้องเผชิญโลกกว้างด้วยตัวเอง เขากลายเป็น หนุ่มนักเรียนนอก คว้าเกียรตินิยม สาขาภาพยนตร์ จาก Kingston University ประเทศอังกฤษ ในขณะที่ชีวิตกำลังเดินทาง แทนค้นพบว่า มีสิ่งหนึ่งที่จะต้องก้าวผ่านให้ได้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งเดียวที่ผู้เป็นพ่อไม่เคยทำ และเขาต้องทำแทนพ่อให้ได้ นั่นคือ การไปเป็นทหารเกณฑ์ โดยที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ชีวิตในค่ายทหารจะเป็นเช่นไร แทนจึงตัดสินใจ สมัครเป็นทหาร ซึ่งนำความปีติมาสู่ผู้คนรอบข้าง โดยเฉพาะผู้เป็นพ่อ ถึงกับตะโกนว่า “ไอ้แทนไปเลยลูก!!”

     กระบวนการเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ การฝึกฝน การเคี่ยวกรำการศึกษานอกมหาวิทยาลัย ที่เน้นการพัฒนาศักยภาพภายในอย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่
การรับใช้ การลดตัวตน โดยปราศจากอคติ ทำให้เกิดความรัก ความเมตตา ความอ่อนน้อมต่อผู้คนรอบข้าง มีจิตสำนึกต่อส่วนรวม สิ่งเหล่านี้ค่อยๆ ไล่ต้อน ขับพิษสงอันร้ายแรง ของการต่อต้านทุกอย่างในค่ายฝึก ตลอดจนการใช้ชีวิตที่ผ่านมาไปทุกขณะจิต จากการพัฒนามิติภายในผ่านการฝึกทหาร กลายเป็นการประมวล ภาพวาด ที่เปิดเผยเบื้องลึกเบื้องหลังของเวิ้งจักรวาล ในค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดเชียงราย ของพลทหารแทนที่สามารถบอกเล่าทุกรายละเอียดของช่วงชีวิต นับแต่ก้าวแรกที่เข้าประจำการคือวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ตราบกระทั่งจนปลดประจำการในวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2560 ภาพวาดของแทน สื่อทุกความหมายของชีวิต 6 เดือนในค่ายทหาร สามารถทำลายทำนบของการบรรยายให้ออกมาเป็นตัวหนังสือได้อย่างสิ้นเชิง เพราะเพียงคุณสัมผัสอารมณ์ของเส้นสายในการวาดก็จะพบกับคำตอบทุกอย่าง ในหนังสือ “แทน คุณ” โดยพลทหาร แทน โฆษิตพิพัฒน์

บันทึก…คนอ่าน

     อันที่จริงเราพอจะรู้เรื่องราวของของ “น้องแทน” มาบ้าง จากการออกรายการ โดยเฉพาะรายการ เจาะใจ ซึ่งคุณ ดู๋ สัญญา เป็นพิธีกร ซึ่งในรายการก็มีการเล่าเรื่องราวของครอบครัว รวมถึงประสบการณ์ในค่ายทหาร ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาจารย์เฉลิมชัย จะเป็นคนเล่าในสไตล์เล่นใหญ่ตามแบบฉบับของแก ตอนดูรายการก็สนุกสนานเฮฮา ส่วนคุณลูกนั้นจะได้พูดเมื่อคุณพ่อบอกให้พูด ดูเป็นคนเรียบร้อยพูดไม่เก่ง

    ใครจะไปคิดว่าพอเราได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มนี้ ซึ่งเล่าเรื่องราวเดียวกันกับที่เราเคยรับรู้ แต่อารมณ์มันช่างแตกต่างเพราะเราน้ำตาซึมตั้งแต่อ่านคำของพ่อ จริงอยู่ว่าลูกมีชีวิตของตัวเองที่พ่อแม่ไม่ควรไปกะเกณฑ์ แต่หากลูกตัดสินใจทำบางอย่างเพื่อคนที่เขารัก โดยเฉพาะสิ่งที่จะไปทำทุกคนรู้กันดีว่ามันลำบาก เราชื่นชมน้องแทนในจุดนี้ เช่นเดียวกัยคำของแม่ ที่ย่อมไม่อยากให้ลูกที่เป็นแก้วตาดวงใจต้องไปตกระกำลำบาก แต่ก็พร้อมจะเข้าใจในตัวตนของการอยู่เพื่อคนอื่นของลูกชาย 

    แต่ใช่ว่าจะซึ่งอย่างเดียว มุมขำ ๆ อย่างตำบล Kington ในขณะเดียวกัน การฝึกทหาร ที่ถ่ายทอดผ่านสายตาของน้องแทน ที่เจ้าตัวยังบอกเลยว่า บางอย่างมันไร้เหตุผล ไม่รู้จะทำไปทำไม  ทำให้เราเข้าใจว่า หลังจบการฝึก สายตาที่มองคนที่ผ่านความไร้เหตุผลเหล่านี้มาด้วยกัน จะเปลี่ยนไป ความกลมเกลียวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การนึกถึงผู้อื่น ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ อาจถูกปลูกฝังจากสิ่งที่ไร้เหตุผลเหล่านี้นี่เอง

   สำหรับเล่านี้เราแนะนำเลยค่ะ 

ความคิดเห็น