ทำน้อยให้ได้มาก

ทำน้อยให้ได้มาก

ชื่อหนังสือ ทำน้อยให้ได้มาก
ชื่อภาษาอังกฤษ The Power of Less
เขียน Leo Babauta
แปล วิกันดา พินทุวชิราภรณ์
จำนวนหน้า 190
สำนักพิมพ์ We learn
โปรยปกหลัง
     เคยสงสัยไหมว่าทั้งที่คนเรามีเวลาเท่า ๆ กัน ทำไมบางคนถึงหน้าดำคร่ำเครียดและดูยุ่งตลอดเวลา แต่บางคนกลับรับมือกับงานมากมายที่หลั่งไหลเข้ามาได้อย่างสบาย ๆ แถมยังมีเวลาเหลือไปทำเรื่องสำคัญอื่น ๆ ในชีวิตอีกต่างหาก? หนังสือเล่มนี้มีคำตอบ แล้วคุณจะพบว่าการทำอะไรมาก ๆ ใช่ว่าจะดีอย่างที่คิด ในเมื่อวันนี้คุณเลือกที่จะ “ทำน้อย” ให้ได้มาก แล้วจะ “ทำมาก” ให้ชีวิตยุ่งยากไปเพื่ออะไร?
บันทึก…คนอ่าน
    ไม่รู้มีใครรู้สึกเหมือนเราหรือเปล่า สามสี่ปีหลังตั้งแต่เริ่มใช้ smart เหมือนสมาธิในการทำอะไรทีละอ่านของเราลดลง เวลาทำงานจนถึงจุดภาวะลื่นไหล(เราเองชอบเรียกว่าองค์ลง) นี่ไม่ค่อยมา ขนาดไปติด Facebook ส่วน Line ก็ปิดเสียเตือน พร้อมกับออกตัวแรงว่า “มีเรื่องด่วนกรุณาโทร เพราะจะอ่าน Line เมื่อว่าง” เพราะมันรบกวนสมาธิเกินไป แต่ก็เหมือนยังต้องฟื้นฟูให้สมาธิที่เคยมีมากลับไปอยู่ในระดับเดิมเหมือนที่เคยเป็น
   หลัก ๆ ของหนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นว่า คนเราในตอนนี้ทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันมากเกินไป ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นด้วยนะคะ ยิ่งหลัง ๆ คอมพิวเตอร์ทำงานเร็วขึ้นเปิดจอโน่นนี่ซ้อนไว้สลับไปสลับมา สุดท้ายลืมว่าตัวเองตั้งใจจะทำอะไร ซึ่งผู้เขียนแนะนำว่าลองทำให้เรียบง่ายดูบ้าง ซึ่งหลัก ๆ มีเพียง 2 ขั้นตอน คือ มองหาสิ่งสำคัญ และ กำจัดสิ่งที่เหลือ ซึ่งจะนำเข้าสู่การจัดระเบียบชีวิต โดยมีการยกตัวอย่างการนำไปใช้ในด้านต่าง ๆ เช่น การตั้งเป้าหมายและโครงการที่เรียบง่าย การสะสางพื้นที่ทำงาน ซึ่งใหญ่เลือกนำมาปรับใช้ได้
    ส่วนเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน คือ การไม่นัดหมายกับใครล่วงหน้า อันนี้คงไม่ไหว เวลาของเราสำคัญก็จริงแต่ก็ต้องเคารพเวลาของคนอื่นด้วย เพราะฉะนั้นการนัดหมายยังจำเป็น ส่วนเรื่องควรเข้าร่วมประชุมให้น้อยที่สุด เราเห็นด้วยแบบครึ่ง ๆ เพราะยังเชื่อในการสื่อสารว่ามีความสำคัญในการทำงานแบบองค์กร ที่อยากให้ปรับคือ ใช้เวลาประชุมแต่ละครั้งไม่เกิน 1 ชั่วโมง เนื้อ ๆ เน้น ๆ  ที่ต้องหารือต่างคนต่างเตรียมมาพร้อมนำเสนอ ไม่ใช่มาคิดในห้อง
    สรุป เป็นอีกเล่มหนึ่งที่แนะนำ สำหรับคนเมือง คนทำงาน ที่กิจกรรมเยอะจนรู้สึกอยากงอกเวลาเพิ่มซึ่งมันคงเป็นไปไม่ได้ การลด ๆ สิ่งที่รับเข้ามาบ้าง จะทำให้ชีวิตง่าย และเหนื่อยน้อยลงจริง ๆ

ความคิดเห็น